Đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến nghiên cứu khoa học trên sự phát triển năng lực của sinh viên theo mô hình CDIO tại Việt Nam

Tóm tắt

Bài báo phân tích một số yếu tố liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học bao gồm chính sách hỗ trợ; cơ sở vật chất, thiết bị và tài liệu cho nghiên cứu khoa học; sự hỗ trợ từ các trường đại học đối với sinh viên trong việc phát triển bốn năng lực CDIO (Conceive - Thiết kế - Triển khai - Vận hành). Các tác giả sau đó đánh giá tác động của các yếu tố trên đến sự phát triển năng lực của sinh viên trong mô hình đào tạo CDIO. Các tác giả đã khảo sát 1401 cán bộ giảng viên, 2306 sinh viên và thực hiện các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc với 18 giảng viên tại 6 trường đại học Việt Nam. Kết quả cho thấy, từ nhóm yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến ít nhất trong sự phát triển năng lực của sinh viên: cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ thực hành, thực tập và hoạt động nghiên cứu khoa học, sự hỗ trợ của trường đại học trong 4 giai đoạn CDIO và các vấn đề về chính sách, tương ứng. Tổng quan, cả bốn năng lực của sinh viên được đánh giá ở mức khá cao và có sự khác biệt giữa các trường đại học. Cụ thể, năng lực hình thành ý tưởng được đánh giá cao nhất, tiếp theo là năng lực thiết kế sản phẩm, và năng lực thấp nhất là kiểm tra và vận hành sản phẩm trong thực tế. Dựa trên các phát hiện, các tác giả đề xuất 6 giải pháp nhằm nâng cao năng lực của sinh viên trong mô hình đào tạo CDIO.

Từ khóa

#CDIO #năng lực sinh viên #nghiên cứu khoa học #mô hình đào tạo #Việt Nam