Scholar Hub/Chủ đề/#siêu nhận thức/
Siêu nhận thức là khả năng nhận biết và hiểu rõ về những khía cạnh của ý thức và nhận thức, vượt xa khả năng thông thường của con người. Nó bao gồm các trạng th...
Siêu nhận thức là khả năng nhận biết và hiểu rõ về những khía cạnh của ý thức và nhận thức, vượt xa khả năng thông thường của con người. Nó bao gồm các trạng thái như nhận thức không thể giải thích, khoảng thời gian tỉnh táo, và sự nhận thức vô thức. Siêu nhận thức có thể bao gồm những tình huống như mơ thấy tương lai, cảm nhận được điều gì đó đang xảy ra ở xa, hoặc có khả năng hiểu biết sâu sắc về bản thân và vũ trụ. Tuy nhiên, siêu nhận thức vẫn là một mối tranh cãi trong cộng đồng khoa học trên việc có thực sự tồn tại hay không.
Siêu nhận thức là một thuật ngữ được sử dụng trong các lĩnh vực như tâm lý học, triết học và tôn giáo để chỉ đến những khả năng nhận biết và hiểu rõ vượt qua giới hạn của ý thức bình thường. Điều này bao gồm những trạng thái như nhận thức không thể giải thích, những trạng thái kiến thức tồn tại ngoài giới hạn ý thức và khả năng nhận thức sâu sắc về bản thân và vũ trụ.
Một ví dụ về siêu nhận thức là hiện tượng nhận thức không thể giải thích, được gọi là kinh nghiệm linh hồn hoặc kinh nghiệm di truyền. Đây là khi một người có thể nhìn thấy, nghe thấy hoặc trải nghiệm điều gì đó mà không có giải thích cho chúng trong khả năng ý thức thông thường. Một số người cho rằng đây là các trạng thái tâm linh hoặc liên quan đến các khía cạnh của huyền bí.
Siêu nhận thức cũng có thể bao gồm những trạng thái tỉnh táo đặc biệt, trong đó người trải nghiệm có thể có khả năng nhìn thấy hoặc hiểu biết về những sự kiện đang xảy ra ở một khoảng cách xa. Ví dụ, có người cho rằng họ có thể nhìn thấy tương lai trong những giấc mơ hoặc có khả năng cảm nhận những sự kiện xa xôi như tai nạn hay thảm họa.
Một khía cạnh khác của siêu nhận thức là khả năng nhận thức vô thức. Đây là trạng thái không ý thức trong đó những thông tin và tri thức được tích lũy và lưu trữ mà không được ý thức nhận biết. Đôi khi, những thông tin này có thể được truy cập và sử dụng thông qua các phương pháp như việc sử dụng phép màu, giải mã tình huống hay truy tìm ký ức.
Tuy nhiên, giả thuyết về siêu nhận thức vẫn chưa có bằng chứng khoa học vững chắc để chứng minh tồn tại của nó. Một số người cho rằng những trạng thái được gọi là siêu nhận thức thực ra là các hiện tượng tình cờ hoặc có thể được giải thích bằng các quá trình tâm lý thông thường.
NGHIÊN CỨU HÀNH ĐỘNG VỀ VIỆC SỬ DỤNG HOẠT ĐỘNG NGHE SIÊU NHẬN THỨC ĐỂ CẢI THIỆN KHẢ NĂNG NGHE HIỂU CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH
Dự án nghiên cứu hành động được thực hiện với mục đích tìm hiểu việc can thiệp sư phạm của giáo viên khi sử dụng các hoạt động nghe siêu nhận thức có thể cải thiện khả năng nghe hiểu của sinh viên không chuyên tiếng Anh và những hoạt động này ảnh hưởng thế nào đến nhận thức của họ về việc sử dụng các chiến lược này khi thực hành nghe. Để thu thập dữ liệu, nhóm nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi, bài kiểm tra đầu khóa, cuối khóa và nhật kí học tập của sinh viên. Dự án nghiên cứu đã tìm ra hai kết quả nổi bật. Về điểm kiểm tra, điểm nghe hiểu của sinh viên có cải thiện nhất định sau can thiệp sư phạm. Ngoài ra, dữ liệu từ nhật ký của sinh viên đã chứng minh một số ví dụ về kiến thức siêu nhận thức mở rộng về nghe, được phản ánh thông qua ba yếu tố: (1) nhận thức về bản chất của việc nghe (kiến thức về nhiệm vụ), 2) động lực cải thiện và khả năng sự cộng tác tốt hơn của sinh viên (kiến thức cá nhân), 3) nhận thức về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch/ dự đoán (kiến thức chiến lược), và khả năng của tự đánh giá (kiến thức về chiến lược). Kết quả đạt được từ dự án nghiên cứu này có ý nghĩa đối với các giảng viên ngôn ngữ, nhà phát triển tài liệu và các chuyên gia khác trong lĩnh vực học tập và đánh giá ngôn ngữ.
#listening skill #metacognitive listening activities #non-English majored students #Vietnam
VIỆC SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC ĐỌC SIÊU NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM Các chiến lược đọc siêu nhận thức bao gồm 1) chiến lược đọc tổng thể, 2) chiến lược đọc hỗ trợ, 3) chiến lược giải quyết vấn đề, là các chiến lược quan trọng cho việc đọc hiểu hiệu quả (Mokhtari & Reichard, 2002). Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu mức độ thường xuyên sử dụng các chiến lược đọc siêu nhận thức trong việc hiểu các văn bản đọc hiểu bằng tiếng Anh của nhóm sinh viên có khả năng đọc tốt và nhóm sinh viên có khả năng đọc yếu của ngành Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học ở Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu sử dụng kết hợp hai công cụ thu thập dữ liệu - bảng câu hỏi khảo sát theo thang đo MARSI của Mokhtari và Reichard (2002) và phỏng vấn bán cấu trúc. Bốn mươi hai sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đã tham gia khảo sát, sau đó đại diện của nhóm sinh viên có khả năng đọc tốt và nhóm sinh viên có khả năng đọc yếu tham gia vào các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc. Các kết quả cho thấy tần suất sử dụng các nhóm chiến lược đọc siêu nhận thức trong đọc hiểu khác nhau giữa hai nhóm sinh viên. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra tần suất những chiến lược đọc siêu nhận thức riêng lẻ được sử dụng bởi những người đạt thành tích cao và người đạt thành tích thấp. Nghiên cứu giúp nâng cao nhận thức của giáo viên về việc sử dụng các chiến lược đọc siêu nhận thức của sinh viên chuyên ngữ ở các trình độ đọc hiểu khác nhau và gợi ý về việc dạy các chiến lược này cho các nhóm sinh viên một cách phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
#metacognitive reading strategies #reading comprehension #high-achievers #low-achievers
Mức độ sử dụng các chiến lược đọc hiểu siêu nhận thức của sinh viên: nghiên cứu trường hợp sinh viên năm thứ nhất hệ tiên tiến - chất lượng cao tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam Reading skill is crucial in determining language learners’ achievements. Cognitive and metacognitive strategies have been proved to influence reading competence in numerous studies. From the theoretical background concerning metacognitive reading strategies, the study aims to identify the frequency of using metacognitive reading strategies among first-year students at Vietnam National University of Agriculture in order to improve reading skills. The results show that the frequency of using metacognitive reading strategies such as preparatory organization strategy, directed attention strategy, selective attention strategy, self-monitoring strategy, and self-assessing strategy, is low; and teaching reading strategies in general and metacognitive reading strategies in particular is concluded to help students improve their awareness of the application of reading strategies in understanding and answering questions about the texts.
#Cognitive #metacognitive #reading comprehension #strategies
VIỆC SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC ĐỌC SIÊU NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ 3 NGÀNH NGÔN NGỮ ANH - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ - Số 69 - Trang 28-38 - 2022
Nghiên cứu nhằm điều tra mức độ sử dụng thường xuyên các chiến lược đọc siêu nhận thức của sinh viên năm thứ ba ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN) và tìm ra chiến lược đọc siêu nhận thức được áp dụng thường xuyên hơn. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả đã sử dụng bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến với sự tham gia của 80 sinh viên. Ngoài ra, để kết quả nghiên cứu đáng tin cậy hơn, tác giả còn thực hiện phỏng vấn 10 sinh viên và 3 giảng viên của khoa Ngoại ngữ phụ trách giảng dạy học phần Đọc 5. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên sử dụng các chiến lược đọc siêu nhận thức với mức độ thường xuyên trung bình và sử dụng các chiến lược đọc thực dụng thường xuyên hơn. Bài viết hi vọng sẽ là nguồn tài liệu tham khảo giúp giảng viên và sinh viên hiểu hơn về các chiến lược đọc, đặc biệt là chiến lược đọc siêu nhận thức, qua đó cải thiện kỹ năng đọc hiểu cho sinh viên.
#các chiến lược đọc siêu nhận thức #chiến lược đọc phân tích #mức độ thường xuyên #chiến lược đọc thực dụng
NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM HÌNH ẢNH SIÊU ÂM NỘI SOI Ở BỆNH NHÂN UNG THƯ THỰC QUẢN Đặt vấn đề: Siêu âm nội soi (SÂNS) là một trong các phương pháp chẩn đoán sớm, chính xác ung thư thực quản (UTTQ) về giai đoạn bệnh và tiên lượng, góp phần quan trọng trong định hướng điều trị. Mục tiêu: Mô tả đặc điểm hình ảnh SÂNS ở bệnh nhân (BN) UTTQ và khảo sát mối liên quan một số đặc điểm hình ảnh SÂNS với các đặc điểm lâm sàng, hình ảnh nội soi, cắt lớp vi tính (CLVT) và mô bệnh học. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích, hồi cứu và tiến cứu, được tiến hành trên 40 BN được chẩn đoán UTTQ dựa trên kết quả mô bệnh học và SÂNS. Kết quả: Trong số 40 đối tượng nghiên cứu, UTTQ hay gặp ở 1/3 giữa chiếm 50%, 1/3 dưới chiếm 37,5% và 1/3 trên chiếm 12,5%. Tổn thương trên SÂNS chủ yếu là giảm âm với 85%, 15% là tăng âm và hỗn hợp âm. Giá trị đo lường tương đồng giữa SÂNS và chụp CLVT trong chẩn đoán giai đoạn khối u là yếu (Kappa = 0,296), chẩn đoán hạch di căn (Kappa = 0,396), chẩn đoán UTTQ theo phân loại TNM/ AJCC7 (Kappa = 0,355). Kết luận: SÂNS đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán giai đoạn bệnh, tuy nhiên cần phối hợp nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán giai đoạn UTTQ trước điều trị.
#siêu âm nội soi #ung thư thực quản #cắt lớp vi tính
Trí tuệ văn hóa của sinh viên: nghiên cứu tình huống tại một trường đại học ở Việt Nam Trí tuệ văn hóa (CQ) đề cập đến mức độ một cá nhân có thể thích nghi với môi trường văn hóa mới đang được nghiên cứu nhiều vì mức độ trí tuệ văn hóa ảnh hưởng đến con người trong quá trình hòa nhập vào môi trường văn hóa mới. CQ bao gồm bốn khía cạnh: CQ siêu nhận thức, CQ nhận thức, CQ động lực, và CQ hành vi. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu mức độ trí tuệ văn hóa của sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng (UD-UFLS). Nghiên cứu áp dụng phương pháp hỗn hợp với công cụ là phỏng vấn bán cấu trúc và bảng câu hỏi. Dữ liệu cho thấy sinh viên UFLS nhìn chung có khả năng CQ tốt mặc dù họ phải đối mặt với một số thách thức như rào cản ngôn ngữ và cú sốc văn hóa. Nghiên cứu khuyến cáo sinh viên nên trang bị một số ngôn ngữ cơ bản của quốc gia nơi mình thực tập, kiến thức văn hóa để tránh những cú sốc văn hóa.
#Trí tuệ văn hóa #siêu nhận thức #nhận thức #động lực #hành vi
NGHIÊN CỨU THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI HỌC ĐỐI VỚI VIỆC GIẢNG DẠY CÁC CHIẾN LƯỢC SIÊU NHẬN THỨC TRONG ĐỌC HIỂU Việc giảng dạy các chiến lược siêu nhận thức nhằm nâng cao kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh đã được tiến hành trên thế giới từ thập niên 90 của thế kỉ XX. Ở Việt Nam, những nghiên cứu về thái độ của người học đối với một mô hình cụ thể giảng dạy các chiến lược siêu nhận thức trong dạy đọc vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu thái độ của người học góp phần vào thành công của việc giảng dạy các chiến lược siêu nhận thức. Công trình nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thái độ của người học đối với việc kết hợp giảng dạy trực tiếp các chiến lược siêu nhận thức trong dạy đọc. Theo đó, phương pháp nghiên cứu mô tả theo hướng định lượng đã được áp dụng trên 102 học viên không chuyên Anh tại Trường Đại học An ninh nhân dân. Công cụ chính của công trình này là bảng khảo sát đã được kiểm tra độ tin cậy và độ chính xác. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc vận dụng mô hình giảng dạy trực tiếp trong dạy chiến lược siêu nhận thức nhận được ý kiến tích cực từ người học; trong đó, có sự khác biệt về thái độ giữa nhóm người học có trình độ đọc thấp và cao.
#chiến lược siêu nhận thức #đọc hiểu #giảng dạy trực tiếp #thái độ #người học
Vận dụng lí thuyết Siêu nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông Thuật ngữ “Siêu nhận thức” được sử dụng từ cuối những năm 70 của thế kỉ XX đề cập đến quá trình tư duy của mỗi cá nhân về tư duy của chính mình. Những nội dung của lí thuyết siêu nhận thức đã mang đến một quan điểm dạy học hiệu quả, phát huy tối đa vai trò của người học, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dần từ đào tạo sang tự đào tạo trong giáo dục. Trong bài báo này, tác giả đề xuất một số biện pháp vận dụng lí thuyết siêu nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Calibri","sans-serif";}
#Siêu nhận thức #môn Toán #học sinh trung học phổ thông
TÌM HIỂU CHIẾN LƯỢC HỌC NGÔN NGỮ CỦA MỘT SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH SỬ DỤNG ĐỂ VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN Bài viết này nghiên cứu các chiến lược học tập được một sinh viên không chuyên Tiếng Anh sử dụng để viết một đoạn văn bằng tiếng Anh. Người tham gia khảo sát được yêu cầu viết một đoạn văn mô tả về cuộc sống hiện tại của mình với những gợi ý cho sẵn. Đoạn phỏng vấn được ghi âm sau khi sinh viên hoàn thành xong phần viết nhằm tìm hiểu các chiến lược học ngôn ngữ khác nhau được sử dụng để làm bài viết. Dữ liệu thu thập từ cuộc phỏng vấn được phân tích dựa trên sự phân loại các nhóm chiến lược học ngôn ngữ của O’Malley (1990) như: nhóm chiến lược nhận thức, siêu nhận thức và nhóm chiến lược kiểm soát cảm xúc. Kết quả cho thấy, người tham gia sử dụng nhóm chiến lược siêu nhận thức và nhóm chiến lược kiểm soát cảm xúc nhiều hơn nhóm chiến lược nhận thức. Nghiên cứu này sẽ giúp ích cho việc xác định các nhóm người học là nữ, học Tiếng Anh như một ngoại ngữ dựa trên cơ sở sử dụng các chiến lược học ngôn ngữ.
#chiến lược học #viết Tiếng Anh #sinh viên không chuyên Tiếng Anh #nhận thức #siêu nhận thức