Tạp chí Khoa học Đại học Tây Nguyên

  1859-4611

 

  Việt Nam

 

Cơ quản chủ quản:  Trường Đại học Tây Nguyên

Phân tích ảnh hưởng

Các bài báo tiêu biểu

ỨNG DỤNG QGIS DỰ BÁO NGUY CƠ HẠN KHÍ TƯỢNG TRONG ĐIỀU KIỆN BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TẠI HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK
Tập 15 Số 50 - 2021
H’Net Nay, Anh Nguyễn Công Tài, Sang Nguyễn Ngọc, Quyên Nguyễn Thị Ngọc, Dũng Nguyễn Tiến, Huyên Nguyễn Trí
Hạn hán là một hiện tượng khí hậu cực đoan ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của con người vì nó liên quan đến nguồn lương thực, thực phẩm từ cây trồng và vật nuôi. Bằng phương pháp nội suy chỉ số chuẩn hóa lượng mưa trong môi trường làm việc của phần mềm mã nguồn mở QGIS, nghiên cứu đã phân vùng và dự báo được nguy cơ hạn khí tượng trên địa bàn huyện Ea Súp. Kết quả, hạn xuất hiện vào tháng III...... hiện toàn bộ
#Ea Súp #chỉ số SPI #hạn khí tượng #biến đổi khí hậu #dự báo
Các nhân tố ảnh hưởng đến hiểu biết tài chính cá nhân của sinh viên trường Đại học Tây Nguyên
Tập 16 Số 57 - 2022
Thị Bích Ngọc Nguyễn, Thảo Nguyễn
Hiểu biết tài chính cá nhân có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự bền vững về tài chính của các cá nhân, gia đình và nền kinh tế quốc gia. Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước đã chỉ ra sự cần thiết nâng cao hiểu biết tài chính cá nhân ở sinh viên – thế hệ tương lai của đất nước. Dựa trên số liệu thu thập được từ 535 sinh viên tham gia khảo sát năm 2022, nghiên cứu này đo lường mức độ hiểu b...... hiện toàn bộ
#sinh viên #Đại học Tây Nguyên #hiểu biết tài chính #tài chính cá nhân #student #Tay Nguyen university #financial literacy #personal finance
Trầm cảm và một số yếu tố liên quan ở sinh viên trường Đại học Tây Nguyên
Tập 16 Số 57 - 2022
Hùng Thái Quang
Trầm cảm là một rối loạn tâm thần phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tự tử. Sinh viên là đối tượng dễ mắc trầm cảm do chịu nhiều áp lực từ môi trường đại học. Tuy nhiên rối loạn trầm cảm và các yếu tố liên quan ở sinh viên còn ít được đề cập ở trường Đại học Tây Nguyên. Nghiên cứu cắt ngang được tiến hành trên một mẫu ngẫu nhiên gồm 775 sinh viên đang theo học các ...... hiện toàn bộ
#trầm cảm #sinh viên #trường Đại học Tây Nguyên #DASS-21 #depression #student #university
Ảnh hưởng của các điều kiện chiết tách đến tính chất của tinh bột hạt Mít Thái Lá Bàng (Artocarpus heterophyllus Lam.)
Tập 16 Số 55 - 2022
Hảo Hồ, Thị Ngọc Hương Nguyễn, Cao Linh Chi Lê, Thị Anh Thư Nguyễn
Nghiên cứu sử dụng hạt mít giống Thái Lá Bàng, được làm sạch và bảo quản lạnh đông sâu trên 10 giờ thì dễ dàng loại bỏ lớp vỏ cứng và vỏ lụa, sau đó thái lát mỏng, sấy khô ở nhiệt độ 40oC trong giờ, nghiền thành bột và đóng gói, bảo quản làm nguyên liệu cho quá trình chiết tách tinh bột.  Để thu được tinh bột có màu sắc trắng đẹp thì dùng NaOH 0,3% với tỉ lệ hóa chất : nguyên liệu là 1:1; thờ...... hiện toàn bộ
#tinh bột hạt mít #hạt mít #tinh bột kháng tiêu hóa
Mô hình bệnh tật và tình hình điều trị nội trú tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk năm 2021
Tập 16 Số 56 - 2022
Thị Huyền Trang Tăng, Thị Mơ Lê, Ngọc Liễu Phạm
Mục tiêu: Khảo sát mô hình bệnh tật và tình hình điều trị nội trú tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk năm 2021. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang và hồi cứu, sử dụng dữ bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk từ 01/01/2021 đến 31/12/2021. Đặc điểm của mô hình bệnh tật được mô tả dựa vào phân nhóm theo Danh mục phân loại thống kê quốc tế về bệnh tật và cá...... hiện toàn bộ
#Mô hình bệnh tật #điều trị #Y học cổ truyền #Đắk Lắk #Disease model #treatment #traditional medicine #Dak Lak
Lựa chọn test đánh giá trình độ thể lực chung cho sinh viên năm nhất chuyên ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Tây Nguyên
Tập 16 Số 55 - 2022
Hùng Mạnh Phạm, Văn Hưng Trần, Thị Thủy Bùi, Thin Chu
Qua quá trình tìm hiểu, thu thập và phân tích tổng hợp tài liệu của các tác giả trong nước và nước ngoài, chúng tôi đã sàng lọc và hệ thống hóa được 35 test đánh giá trình độ thể lực chung cho sinh viên năm nhất chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Tây Nguyên. Bằng phương pháp phỏng vấn, phương pháp kiểm tra sư phạm và phương pháp toán thống kê chúng tôi đã xác định được 06 test đảm bảo đ...... hiện toàn bộ
#các test #thể lực chung #sinh viên năm nhất #chuyên ngành GDTC #trường Đại học Tây Nguyên #tests #general fitness #first-year students #Physical Education major #Tay Nguyen University
Dạng lũy thừa thực của một số bất đẳng thức kiểu Young
Tập 16 Số 55 - 2022
Trang Phạm Thị Phương, Bá Hồ Xuân Thiên
Trong bài báo này, chúng tôi mở rộng các kết quả về bất đẳng thức kiểu Young được đưa ra bởi Daeshik Choi (Math. Inequal. Appl. 21 (2018), no. 1, 99–106.) tới lũy thừa thực. Chúng tôi cũng đưa ra một số ứng dụng của các kết quả này vào lí thuyết ma trận.
#Bất đẳng thức Young #Định thức #Ma trận xác định dương #Young inequality #Determinant #positive definite matrix
Hiệu quả của xà cừ (Khaya senegalensis) trong phòng trị bệnh ghẻ trên chó
Tập 17 Số 58 - 2023
Thị Anh Phương Hoàng
Nghiên cứu được thực hiện nhằm khảo sát những điều kiện tối ưu ảnh hưởng hiệu quả hoạt tính cao dược liệu Xà cừ trong quá trình chiết xuất và đánh giá hiệu quả của xà phòng Xà cừ trong điều trị và phòng bệnh cho chó mắc ghẻ. Dược liệu Xà cừ được rửa sạch, phơi khô, sau đó ngâm trong dung môi nước và ethanol 40, 50, 60, 70, 80, 90, và tiến hành trích ly bằng máy cô quay chân không để thu cao dược l...... hiện toàn bộ
#Xà cừ #xà phòng #ghẻ #chó #Khaya senegalensis #soap #scabies #dogs
Giáo dục ý thức thẩm mỹ cho sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên hiện nay
Tập 16 Số 54 - 2022
Yến Nguyễn, Hà Đặng
Giáo dục thẩm mỹ là yêu cầu quan trọng trong tiến trình xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện. Nội dung cơ bản của giáo dục thẩm mỹ cho sinh viên là định hướng tình cảm thẩm mỹ, thị hiếu thẩm mỹ, lý tưởng thẩm mỹ và quan điểm thẩm mỹ, bồi dưỡng lý tưởng thẩm mỹ góp phần hình thành con người có nhân cách tốt, có ích cho xã hội. Thông qua điều tra về thị hiếu, quan điểm và lý tưởng thẩm m...... hiện toàn bộ
#ý thức thẩm mỹ #giáo dục #sinh viên #đại học Tây Nguyên #aesthetic consciousness #education #students #Tay Nguyen University
Biện pháp giáo dục giá trị sống cho sinh viên trường Đại học Tây Nguyên
Tập 16 Số 57 - 2022
Hùng Lê Quang
Mục tiêu của giáo dục giá trị sống là giúp người học nhận thức đúng đắn về các giá trị và giúp mỗi người có cơ hội được trải nghiệm các giá trị sống, thay đổi hành vi tích cực cho bản thân và cho cộng đồng. Giáo dục giá trị sống giúp sinh viên phát triển năng lực của bản thân và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Nghiên cứu bước đầu đánh giá nhận thức, thái độ của sinh viên trường Đại học Tây Nguyên...... hiện toàn bộ
#giáo dục giá trị sống #sinh viên #trường Đại học Tây Nguyên #life value education #students #Tay Nguyen University