Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc

  0866-773X

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

BẢO TỒN SỰ ĐA DẠNG VĂN HÓA VÀ ĐA DẠNG NGÔN NGỮ CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ HIỆN NAY
Tập 12 Số 2 - Trang 80-85 - 2023
Minh Vũ Thị Thanh
Văn hóa (trong đó ngôn ngữ là một thành tố quan trọng) của các dân tộc là di sản chung của nhân loại. Trong quá trình phát triển xã hội, ở nhiều quốc gia đa dân tộc, đa văn hóa, sự đa dạng ấy không mất đi mà ngày càng được tôn vinh nhờ tính thống nhất trong chiến lược quản lý và phát triển văn hóa quốc gia. Tuy nhiên, trước tác động của quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra sâu rộng trên mọi mặt của đời sống xã hội, việc bảo vệ sự đa dạng của văn hóa và ngôn ngữ đang trở thành một vấn đề cấp bách. Bài viết phân tích sự đa dạng văn hóa, đa dạng ngôn ngữ, thực trạng bảo tồn sự đa dạng văn hóa, đa dạng ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Từ đó, đề xuất một số giải pháp bảo tồn sự đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
#Bảo tồn #Đa dạng văn hóa #Đa dạng ngôn ngữ #Các dân tộc thiểu số #Việt Nam #Hội nhập quốc tế
CẤU TRÚC CÂU TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH
Tập 12 Số 3 - Trang 51-56 - 2023
Hưng Tạ Thành
Học cấu trúc câu là một yếu tố quan trọng trong việc nắm bắt tiếng Anh, vì nó cho phép người học truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng một cách có ý nghĩa. Tuy nhiên, việc nắm vững cấu trúc câu trong tiếng Anh có thể gây khó khăn cho người học tiếng Anh (ELLs), vì tiếng Anh có hệ thống cấu trúc câu độc đáo khác với các ngôn ngữ khác. Nghiên cứu này nhằm khám phá vai trò của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh, những thách thức mà ELLs phải đối mặt khi nắm vững cấu trúc câu và các chiến lược giúp ELLs vượt qua những thách thức này. Nghiên cứu sẽ tập trung vào những thách thức mà ELLs phải đối mặt khi nắm vững cấu trúc câu, như ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ, sự phức tạp của cấu trúc câu tiếng Anh và tác động của trình độ thành thạo tiếng Anh. Các kết quả của nghiên cứu này sẽ đóng góp vào việc hiểu sâu hơn về vai trò của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh và cung cấp thông tin cho việc phát triển các phương pháp và chiến lược giảng dạy ngôn ngữ hiệu quả hơn. Kết quả của nghiên cứu này có thể hữu ích cho giảng viên tiếng Anh và các nhà phát triển chương trình giảng dạy quan tâm đến việc cải thiện chất lượng giáo dục tiếng Anh cho ELLs. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của cấu trúc câu trong việc học tiếng Anh và cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách hỗ trợ ELLs trong việc nắm vững khía cạnh quan trọng này của tiếng Anh.
#Cấu trúc câu #Người học tiếng Anh #Nắm vững #Phương pháp giảng dạy #Mẫu cú pháp #Kỹ năng giao tiếp
TÍN NGƯỠNG DÂN GIAN TRONG CỘNG ĐỒNG CÁC TỘC NGƯỜI THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP HIỆN NAY
Tập 12 Số 2 - Trang 112-116 - 2023
Thanh Hoang Duc, Tinh Nguyen Van
Tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam nói chung và tín ngưỡng dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang nói riêng là hết sức đa dạng, phong phú. Tín ngưỡng dân gian là sinh hoạt văn hóa tâm linh, món ăn tinh thần không thể thiếu của cộng đồng các dân tộc. Trong quá trình vận dụng cần xác định, ngoài các giá trị tích cực, tín ngưỡng dân gian còn có những mặt tồn tại, hạn chế, đặc biệt là tính duy tâm, mê tín, dị đoan… Chính vì vậy, khi vận dụng tín ngưỡng dân gian cần có sự cân nhắc, chọn lọc để tìm ra các yếu tố phù hợp không chỉ với đồng bào dân tộc thiểu số mà phải đúng quan điểm của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/06/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Có như vậy, chúng ta mới đảm bảo thực hiện thành công bài toán định hướng đời sống văn hóa tâm linh lành mạnh trong quá trình xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh hội nhập hiện nay đối với đồng bào các dân tộc nói chung và đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng.
#Tín ngưỡng dân gian #Cộng đồng các dân tộc thiểu số #Tỉnh Hà Giang #Hội nhập và phát triển
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG Ở BẬC ĐẠI HỌC
Tập 12 Số 1 - Trang 69-75 - 2023
Hạnh Nguyễn Thị, Linh, Trực
Giáo dục quốc phòng an ninh là môn học đặc thù trong các nhà trường bậc đại học và giáo dục chuyên nghiệp; môn học có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Môn học giáo dục quốc phòng an ninh cơ bản đã cung cấp cho học sinh những hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, truyền thống vẻ vang của quân đội và Nhân dân Việt Nam; nắm bắt những kỹ năng quân sự cần thiết về điều lệnh, hiểu biết bản chất, cấu tạo, những tính năng kỹ, chiến thuật và sử dụng một số loại vũ khí bộ binh thông thường. Bài viết này tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm ở môn giáo dục quốc phòng ở bậc đai học nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học bộ môn.
#Học tập trải nghiệm #Giáo dục quốc phòng an ninh #Bậc đại học
MỘT SỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN THỰC HIỆN NGUYÊN TẮC THẨM PHÁN, HỘI THẨM XÉT XỬ ĐỘC LẬP, CHỈ TUÂN THEO PHÁP LUẬT VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TRONG LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ VIỆT NAM
Tập 12 Số 1 - Trang 128-134 - 2023
Liên Phạm Võ Thảo
Nguyên tắc thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật là một trong những nguyên tắc đặc thù của việc thực hiện quyền tư pháp, được hệ thống tòa án nước ta đã và đang vận hành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên trên thực tế, thẩm phán, hội thẩm có thể bị tác động từ phía luật sư, các tổ chức, cá nhân, các cơ quan nhà nước, làm sai lệch quá trình tố tụng, làm ảnh hưởng không ít tới hoạt động tố tụng nhằm hướng tới việc xét xử có lợi cho mình và làm cản trở việc thực hiện nguyên tắc này. Bài viết này đề cập hai vấn đề: (i) Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của việc quy định nguyên tắc này; (ii) Các yếu tố tác động đến việc thực hiện nguyên tắc này, dựa trên kết quả khảo sát 100 vụ án hình sự ngẫu nhiên thông qua các bản án, biên bản nghị án và tiến hành phỏng vấn 50 vị thẩm phán, hội thẩm để lấy ý kiến về việc thực thi nguyên tắc thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật trong thực tiễn xét xử các vụ án hình sự. Qua đó tác giả đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng cao việc thực hiện nguyên tắc này.
#Nguyên tắc #Độc lập xét xử #Chỉ tuân theo pháp luật #Tư pháp #Tố tụng hình sự
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC SÁNG TẠO THẨM MỸ CỦA SINH VIÊN TRONG CÁC DỰ ÁN HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tập 12 Số 1 - Trang 56-60 - 2023
Tuấn Đặng Thị Minh, Linh, Lương
Sự phát triển, mở rộng các quan hệ giao lưu, hội nhập trên mọi lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục… đã có tác động không nhỏ đến hệ thống các giá trị của xã hội, trong đó có các giá trị thẩm mỹ.  Trước tình hình đó, Văn kiện Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã khẳng định: hiện nay vấn đề xây dựng, giữ gìn và phát huy hệ giá trị tốt đẹp về thị hiếu thẩm mỹ trong quá trình xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện và nền văn hóa mới tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trở nên cấp bách. Nghiên cứu sự biến đổi của hệ thống giá trị trong văn hóa Việt Nam thông qua nghiên cứu về nghệ thuật, về thị hiếu thẩm mỹ, giáo dục thẩm mỹ vừa có ý nghĩa lý luận vừa có ý nghĩa thực tiễn. Bài viết này đánh giá thực trạng năng lực sáng tạo thẩm mỹ của sinh viên qua các dự án học tập tại trường đại học sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
#Năng lực sáng tạo #Thẩm mỹ #Dự án học tập #Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁP LÝ CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÙNG TÂY NGUYÊN HIỆN NAY
Tập 12 Số 4 - Trang 113-119 - 2023
Hiền, Gái Lê Thị Hồng, Thế, Dịu
Dịch vụ pháp lý là hoạt động cung cấp những dịch vụ pháp luật nhằm cung cấp các giải pháp để giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan và nảy sinh từ các hoạt động thực tiễn của mỗi cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp. Bằng việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng, bài viết phân tích nhu cầu sử dụng các dịch vụ pháp lý của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Tây Nguyên ở 3 khía cạnh: an sinh xã hội, đất đai và hôn nhân - gia đình,… trên cơ sở đó rút ra một số rào cản đối với nhu cầu tiếp cận và sử dụng dịch vụ của các dân tộc thiểu số trên địa bàn Tây Nguyên hiện nay.
#Dịch vụ pháp lý #Dân tộc thiểu số #Nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý #Vùng Tây Nguyên
VẬN DỤNG NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM CỦA CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ TRONG XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC HIỆN NAY
Tập 13 Số 3 - Trang 7-12 - 2024
Nghĩa administrator
Chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi đã để lại cho Đảng và nhân dân Việt Nam nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Để tạo điều kiện thuận lợi cho trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã mở các đợt tiến công chiến lược trên khắp các chiến trường. Chiến công vang dội của quân và dân ta trên khắp cả ba miền “Bắc - Trung - Nam” đã tiêu diệt nhiều sinh lực địch, đồng thời giải phóng nhiều vùng đất đai rộng lớn, làm phá sản hoàn toàn kế hoạch Nava của thực dân pháp… Đây là bài học lớn về sự lãnh đạo của Đảng, về sức mạnh đoàn kết chiến đấu của nhân dân, về tinh thần đoàn kết quốc tế. Những bài học đó còn vẹn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
#Bài học kinh nghiệm #Chiến thắng Điện Biên Phủ #Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH GIÁO DỤC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ BẢN SẮC VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI CHỖ KHU VỰC TÂY NGUYÊN - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA
Tập 11 Số 2 - Trang 83-90 - 2022
Sương
Giáo dục bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của 13 dân tộc thiểu số tại chỗ ở 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên đã đạt được một số thành tựu nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc giáo dục bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại chỗ khu vực Tây Nguyên vẫn còn tồn tại rất nhiều bất cập, chưa đáp ứng được những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở 05 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Bài báo này là kết quả nghiên cứu thực trạng giáo dục bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống và thực trạng quản lý phát triển mô hình giáo dục bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng 13 dân tộc thiểu số tại chỗ ở 5 tỉnh Tây Nguyên trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Bài báo cũng là cơ sở thực tiễn rất quan trọng để nhóm tác giả tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hệ thống giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống và đề xuất hệ thống giải pháp quản lý phát triển mô hình giáo dục bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của 13 dân tộc thiểu số tại chỗ ở 5 tỉnh Tây Nguyên trong giai đoạn hiện nay.
#Thực trạng; Quản lý phát triển; Mô hình giáo dục bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống; Các dân tộc thiểu số tại chỗ; Khu vực Tây nguyên.
NGHIÊN CỨU CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHÍNH SÁCH GIAI ĐOẠN 2021-2030
Tập 11 Số 4 - Trang 43-47 - 2022
Tuyết
Chính sách dân tộc về lĩnh vực giáo dục, đào tạo cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng và Nhà nước ta là một hệ thống chính sách toàn diện, tác động đến toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân ở các vùng dân tộc thiểu số và miền núi; trong một giai đoạn dài của quá trình phát triển, nó đã tác động mạnh mẽ và làm chuyển biến rõ rệt chất lượng giáo dục, đào tạo ở khu vực dân tộc thiểu số và miền núi của Việt Nam. Bài báo này tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá tổng hợp các chính sách về giáo dục, đào tạo đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên cơ sở khung đánh giá chính sách công, nhằm góp phần bổ sung một cách nhìn tổng thể về chính sách giáo dục, đào tạo đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2016 đến 2020, từ đó đề xuất giải pháp chính sách giáo dục, đào tạo cho giai đoạn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ 2021-2030.
#Chính sách dân tộc #Chính sách giáo dục và đào tạo #Vùng dân tộc thiểu số và miền núi #Chính sách công #Đánh giá chính sách