thumbnail

Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ

  1859-2503

 

 

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

VIỆC SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC ĐỌC SIÊU NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ 3 NGÀNH NGÔN NGỮ ANH - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
Số 69 - Trang 28-38 - 2022
Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Minh Thảo
Nghiên cứu nhằm điều tra mức độ sử dụng thường xuyên các chiến lược đọc siêu nhận thức của sinh viên năm thứ ba ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN) và tìm ra chiến lược đọc siêu nhận thức được áp dụng thường xuyên hơn. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả đã sử dụng bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến với sự tham gia của 80 sinh viên. Ngoài ra, để kết quả nghiên cứu đán...... hiện toàn bộ
#các chiến lược đọc siêu nhận thức #chiến lược đọc phân tích #mức độ thường xuyên #chiến lược đọc thực dụng
ĐỐI CHIẾU TỰ ĐỘNG TỪ VÀ THA ĐỘNG TỪ TRONG TIẾNG NHẬT VÀ TIẾNG VIỆT
- 2022
Nguyễn Thị Minh
Việc phân biệt tự động từ và tha động từ rất ít được đề cập đến trong các nghiên cứu tiếng Việt và nghiên cứu đối chiếu. Định nghĩa về tự động từ, tha động từ và tiêu chí phân biệt tự động từ tha động từ chưa được làm rõ. Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ làm rõ đặc điểm, tiêu chí phân biệt tự động từ và tha động từ trong tiếng Việt.Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ làm rõ điểm giống nhau và khác nhau về ...... hiện toàn bộ
#meaning feature #tha động từ #câu bị động trực tiếp #đặc điểm cú pháp #đặc điểm ý nghĩa
THIẾT KẾ XÂY DỰNG VÀ ĐÁNH GIÁ VIỆC SỬ DỤNG KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN TRÊN WEBSITE MYELT CHO GIÁO TRÌNH LIFE CẤP ĐỘ B1
Số 51 - Trang 54-65 - 2024
Võ Thị Kim Anh
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu “Xây dựng khóa học mẫu trên website w.w.w.myelt.heinle.com cho giáo trình Life ở cấp độ B1”. Nghiên cứu được thực hiện ở Khoa tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng nhằm tối ưu hóa việc khai thác giáo trình Life theo đường hướng dạy và học kết hợp trực tuyến năm 2016, chủ yếu dựa trên phương pháp định tính. Cụ thể, phương pháp nghiên cứu dựa trê...... hiện toàn bộ
#giáo trình Life #học tập kết hợp trực tuyến #sách bài tập trực tuyến #khóa học trực tuyến #khung năng lực sáu bậc của Việt Nam
QUAN HỆ XÃ HỘI THỂ HIỆN TRONG CỤM TỪ CỐ ĐỊNH CÓ TỪ CHỈ BỘ PHẬN CƠ THỂ Ở TIẾNG VIỆT VÀ TIẾNG ITALIA: SO SÁNH NGỮ NGHĨA TỪ THUYẾT NGHIỆM THÂN
Số 71 - Trang 83 - 92 - 2023
Trần Thị Khánh Vân
Bài viết nghiên cứu ngữ nghĩa của các cụm từ cố định trong tiếng Việt và tiếng Italia, có thành phần cấu tạo là những từ ngữ chỉ bộ phận cơ thể con người và động vật nhưng ý nghĩa hợp thành lại dùng để chỉ những quan hệ xã hội, những đặc trưng tính chất trừu tượng. Chúng tôi tiến hành khảo sát đặc điểm nhận thức của người Việt Nam và người Italia trong việc tạo ra giá trị biểu đạt của các khái niệ...... hiện toàn bộ
#Ngữ nghĩa #từ vựng chỉ bộ phận cơ thể #tiếng Việt #tiếng Italia #nghiệm thân
NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ-VĂN HÓA CỦA THÀNH NGỮ TIẾNG ANH VÀ TIẾNG VIỆT CÓ SỬ DỤNG TÊN GỌI ĐỘNG VẬT
Số 66 - Trang 97-115 - 2021
Ngô Thị Thanh Thảo
Thành ngữ (idioms) là sản phẩm đặc biệt của ngôn ngữ, được sử dụng phổ biến trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, người học ngoại ngữ gặp rất nhiều khó khăn trong việc hiểu và sử dụng các thành ngữ nói chung và các thành ngữ sử dụng tên gọi động vật nói riêng do sự khác biệt về văn hóa. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu về sự tương đồng và khác biệt của các thành ngữ có sử dụng tên gọi độn...... hiện toàn bộ
#Thành ngữ #sự khác biệt #sự tương đồng #văn hóa #lỗi
Nghiên cứu về các loại hình ngữ nghĩa tri nhận của cấu trúc bổ ngữ khả năng “V de/bu qi” trong tiếng Hán hiện đại
Số 66 - Trang 3-13 - 2021
Nguyễn Thị Hiền
“Phạm trù khả năng” là một phạm trù ý niệm phổ quát trong ngôn ngữ của con người. Trong tiếng Hán hiện đại phạm trù này được thể hiện thông qua các hình thức cú pháphình thành nên cấu trúc bổ ngữ khả năng “V de/bu C”. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu một tiểu loại cấu trúc bổ ngữ khả năng “V de/bu qi” và tập trung mô tả, phân loại các loại hình ngữ nghĩa tri nhận của “V de/bu qi”trong tiế...... hiện toàn bộ
CHUYỂN MÃ TIẾNG ANH TRONG GIAO TIẾP TIẾNG VIỆT – MỘT CÁCH NHÌN TỪ BÌNH DIỆN DỤNG HỌC
Số 48 - Trang 29-41 - 2024
Nguyễn Thị Huyền
Bài viết là kết quả khảo sát ứng dụng mô hình đánh dấu (Markedness model) của Myers-Scotton trong nghiên cứu chuyển mã ngôn ngữ để khảo sát hiện tượng chuyển mã tiếng Anh trong giao tiếp hội thoại tiếng Việt của sinh viên chuyên ngữ Việt Nam. Kết quả cho thấy chuyển mã tiếng Anh là hành vi khá phổ biến trong giao tiếp hội thoại của sinh viên chuyên ngữ nói riêng, giới trẻ và các nhóm xã hội khác b...... hiện toàn bộ
#chuyển mã đánh dấu #hội thoại sinh viên song ngữ #mô hình đánh dấu #bình diện ngữ dụng #chiến lược giao tiếp