
Tạp chí Khoa học Kiến trúc và Xây dựng
1859-350X
Việt Nam
Cơ quản chủ quản: N/A
Lĩnh vực:
Các bài báo tiêu biểu
Vật liệu đắp nền đường và khả năng sử dụng cát nhiễm mặn để đắp nền đường ô tô tại Việt Nam: Roadbed materials and using sea sand for roadbed construction in Vietnam
Số 45 - Trang 29 - 2022
Nhu cầu sử dụng vật liệu đắp cho các công trình xây dựng ngày càng tăng cao, đặc biệt khi việc xây dựng hệ thống đường ở Việt Nam được đẩy mạnh dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng các vật liệu truyền thống sử dụng để đắp nền đường. Nghiên cứu cho thấy các mẫu cát nhiễm mặn ở Việt Nam đều đáp ứng các đặc tính yêu cầu theo TCVN 9436:2012 cho vật liệu đắp nền đường. Với hàm lượng muối hòa tan khá cao nhưng vẫn <5% và đều hạt, cát nhiễm mặn có thể xem là vật liệu đắp nền đường thông thường có tính đặc thù. Để đánh giá khả năng làm việc của nền đường cũng như ảnh hưởng của việc sử dụng cát nhiễm mặn đến môi trường xung quanh, nghiên cứu đã đề xuất xây dựng mô hình đắp thử nền đường với 3 phương án sử dụng vật liệu và giải pháp địa kỹ thuật khác nhau như: 1) sử dụng 100% các lớp cát biển đầm chặt; 2) sử dụng ô địa kỹ thuật geocell để gia cố lớp cát biển đầm chặt và 3) đắp xen kẹp các lớp đất đắp truyền thống với lớp cát biển đầm chặt.
Abstract
The demand for backfill materials for construction is rapidly increasing, especially due to the recent growth of highways in Vietnam resulting in the shortage of common materials for roadbed construction. Sea sand can be used for roadbed construction to replace common materials. This study shows that Vietnam’s Sea sand samples have characteristics of the roadbed materials according to TCVN 9436:2012. With a high content of soluble salt (<5%) and single-grade particle size, sea sand can be considered a common roadbed material with typical characteristics. This study also proposes 3 typical experimental structures of the roadbed to evaluate the load capacity and environmental effects of the roadbed using sea sand over time: 1) using 100% sea sand with different compacted layers; 2) using Geocell to reinforce the 100% sea sand layers in the roadbed; and, and 3) using cohesive soil layers between the 100% sea sand layers.
#cát nhiễm mặn #xây dựng nền đường #muối hòa tan #thành phần hạt #sea sand #roadbed construction #soluble salt #particle size distribution
Nghiên cứu và đề xuất quy trình thi công hệ ván khuôn Gang form trong thi công hệ tường biên nhà cao tầng:
Số 49 - Trang 73 - 2023
Trong thi công nhà cao tầng ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều giải pháp ván khuôn đang được sử dụng, đối với những công trình có nhiều tầng điển hình giống nhau có hệ tường biên bê tông cốt thép thì giải pháp sử dụng hệ ván khuôn tường Gang form kết hợp ván khuôn nhôm đang được áp dụng rất hiệu quả. Việc nghiên cứu, đề xuất đưa ra quy trình thi công hệ ván khuôn Gang Form là cần thiết để các nhà thầu tham khảo áp dụng. Khi thi công cần thực hiện đúng trình tự thi công để đạt được hiệu quả tốt nhất về mặt chất lượng, tiến độ và an toàn. Từ những nghiên cứu và tìm hiểu từ kinh nghiệm thi công của các nhà thầu lớn, tác giả sẽ trình bày cụ thể những ưu điểm vượt trội và đề xuất quy trình thi công hệ ván khuôn này.
Abstract
In the construction of high-rise buildings in Vietnam today, there are many formwork solutions being used, for projects with the same typical multi-storey walls with reinforced concrete boundary wall system, the solution to use formwork system Gang Form with aluminum formwork is being applied very effectively. It is necessary to research and propose the construction process of the Gang Form formwork system for contractors to refer to and apply. During construction, it is necessary to follow the correct construction sequence to achieve the best effect in terms of quality, progress and safety. From the researches and learn from the construction experience of major contractors, the author will specifically present the outstanding advantages and propose the construction process of this formwork system.
#Gangform #quy trình #ưu điểm #process #advantages
Giá trị văn hóa làng nghề truyền thống tại các tỉnh ven biển vùng đồng bằng sông Hồng: Cultural values of traditional craft villages in the coastal provinces of Red River Delta
Số 41 - Trang 18 - 2022
Khu vực nông thôn các tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) còn duy trì các làng nghề truyền thống (LNTT) đã được hình thành từ lâu đời, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa nghề, lịch sử phong phú, đặc sắc. Trong đó nổi bật là các giá trị về văn hóa nghề truyền thống và các di sản văn hóa khác như công trình kiến trúc đình, chùa, cảnh quan, văn hóa ẩm thực, nghệ thuật biểu diễn, lễ hội... Những giá trị cũng chính này là những tiềm năng vô giá để phát triển kinh tế nông thôn trong bối cảnh áp lực đô thị hóa nhanh hiện nay. Qua việc nghiên cứu khảo sát thực tiễn một số làng nghề ven biển kết hợp với tổng hợp phân tích tài liệu, bài tham luận hướng tới đánh giá khái quát được thực trạng phát triển du lịch LNTT ven biển, từ đó nhận diện được các giá trị văn hóa LNTT ven biển vùng ĐBSH để thúc đẩy phát triển du lịch.
Abstract
The rural area of the Red River Delta coastal provinces is the home of many craft villages which are featured by long history and diversified and unique professional cultural values, particularly traditional professional cultural values and other cultural heritages such as temples, pagodas, landscapes, culinary culture, performance, festivals, etc. They are valuable potentials for rural economic development in the current rapid urbanization. This discussion paper aims to broadly assess tourism development status in coastal traditional craft villages from results of surveys over various coastal craft villages and desk reviews, so as to identify the potential cultural values of traditional craft villages inthe Red River Delta for successful tourism development.
#Làng nghề truyền thống #tỉnh ven biển vùng ĐBSH #giá trị văn hóa #Traditional craft village #Red River Delta coastal province #cultural value
Ứng dụng lý thuyết mờ lập tiến độ xây dựng: Application of full theory for construction progress
Số 44 - Trang 71 - 2022
Hiện tại thời gian của các hoạt động xây dựng khi lập tiến độ xây dựng động thường dựa trên kinh nghiệm chuyên môn và khả năng phán đoán của người có kinh nghiệm nên thiếu cơ sở khoa học và thường không chính xác. Trong khi, lý thuyết mờ và số mờ là một công cụ toán học hữu hiệu, rất phù hợp để tính toán, so sánh chính xác thời gian của hoạt động xây dựng.Bài viết này giới thiệu việc ứng dụng lý thuyết mờ để xác định thời gian thực hiện các hoạt động trong một dự án khi lập tiến độ xây dựng cho một dự án.
Abstract
Currently, the time of construction activities tends to be determined by professional judgment and experience when making a construction schedule, so it lacks a scientific basis and is often inaccurate. Fuzzy theory and fuzzy numbers are effective mathematical tools, very suitable for calculating construction times accurately.The article discusses how fuzzy theory can be applied to create construction schedules in a project that allow for determining how long activities will take to complete.
#Lý thuyết mờ #tên hoạt động #kết thúc sớm #bắt đầu sớm #kết thúc muộn #bắt đầu muộn #Fuzzy theory #Activity name #Early finish #Early start #Late finish #Late start
Kinh nghiệm phát triển kiến trúc công trình chợ - ứng dụng cho Thị trấn Tiên Yên mở rộng (Quảng Ninh):
Số 53 - Trang 4 - 2024
Thị trấn Tiên Yên đang phát triển nhanh chóng, với cơ cấu đặc thù như đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và các tuyến giáp biên phía Đông Bắc. Năm 2020, Tiên Yên đã trở thành đô thị loại IV, quỹ đất lên tới gần 1500ha, mở ra các hướng phát triển, thay đổi toàn diện các lĩnh vực Kinh tế - xã hội nói chung và kiến trúc chợ trong khu vực nói riêng. Kiến trúc loại hình chợ của các khu mới phát triển là vấn đề cần xem xét cụ thể, đánh giá hiện trạng, dự báo các xu hướng dịch chuyển về cơ cấu tổ chức trong điều kiện mới.
Abstract
Tien Yen town is developing rapidly with a specific structure such as an important transportationhub of Quang Ninh province and the northeastern border. In 2020, Tien Yen town became the 4th-level urban area with a land fund of nearly 1500 hectares, opening up development orientations, comprehensively changing socio-economic fields in general and market architecture in the region in particular. The market architecture of newly developed zones is a matter that needs to be specifically considered, assessed the current status, and forecasted trends in organizational structure shifts in the new conditions.
#kiến trúc chợ #Thị trấn Tiên Yên #market architecture #Tien Yen town
Ứng dụng họa tiết mây đao lửa trong chạm khắc đình làng Bắc Bộ thế kỷ 16-17 vào thiết kế đồ họa: Applying the 16th-17th century pattern of “Mây đao lửa” in the Northern Communal House to Graphic Design
Số 39 - Trang 57 - 2022
Xu hướng khai thác những yếu tố văn hóa truyền thống, dân gian Việt Nam trong ngành thiết kế đồ họa là hướng đi ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà thiết kế nói riêng và xã hội nói chung. Trong bối cảnh “toàn cầu hóa”, việc khai thác những giá trị “riêng có” này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc khẳng định bản sắc của mỗi quốc gia thông qua lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huynhững giá trị văn hóa truyền thống, dân gian. Mây đao lửa - một trong những họa tiết điển hình nhất của điêu khắc đình làng Bắc Bộ Việt Nam thế kỷ 16-17, là mô típ trang trí mang ý nghĩa biểu tượng, đầy tiềm năng để khai thác, ứng dụng trong ngành thiết kế Đồ họa.
Abstract
The trend of exploiting elements of Vietnamese folk arts in Graphic Design is getting more and more attention from both art and non-art communities. In the context of globalization, the adoption of those“unique values” has a special meaning in expressing national identity through arts and designs and in preserving and promoting traditional cultural values. “Mây đao lửa” - one of the most typical motifs of the 16th - 17th century Vietnamese Communal House sculpture - is a decorative motif of symbolic meaning, full of potentials for application in modern Graphic Design.
#Văn hóa truyền thống #điêu khắc đình làng Việt #Thiết kế đồ họa #Traditional culture #Vietnamese Communal House sculpture #Graphic Design
Kinetic ofammonium removal by anammox rocessusingbiomass carrier felibendy
Số 46 - Trang 97 - 2023
Ammonium removal from domestic wastewater has attracted increasedattention due to the serious water pollution consequences such as eutrophication ofwater bodies. To remove ammonium from septic tank wastewater of the dormitory,the anammox process was conducted in the fixed bed reactor using Felibendy biomass carrier. In the research, three kinetic models including first order, Grau second order, Stover Kincannon model were studied to describe the process kinetics of the ammonium removal in the AX. Stover Kincaanon proved to be the most suitable for simulating ammonium performance in fixed bed reactor using Felibendy.
#Anammox process #kinetic model #domestic wastewater #biomass carrier Felibendy
Tối ưu hóa trọng lượng dầm thép đơn giản tiết diện chữ I tổ hợp bản cánh vát: Optimizing the weight of the tapperred-flange I-section simple steel beam
Số 48 - Trang 74 - 2023
Tiết diện dầm thép nên được thay đổi dọc chiều dài dầm theo biểu đồ mô men để đạt hiệu quả kinh tế. Có nhiều giải pháp đã được áp dụng trong thực tế như thay đổi chiều cao dầm hoặc thay đổi bể rộng bản cánh dầm hoặc thay đổi số lượng bản phủ cánh dầm, trong đó, giải pháp giữ nguyên chiều cao dầm, chỉ thay đổi bề rộng bản cánh được áp dụng rộng rãi bởi dễ chế tạo. Các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào phương pháp thay đổi bề rộng bản cánh theo hình thức giật cấp. Bài báo đề xuất cách cắt vát đều bản cánh như một phương pháp thay đổi bề rộng cánh khác và tìm hiểu cách thức cắt vát tiết diện bản cánh của dầm thép chữ I để đạt trọng lượng dầm tối ưu nhất. Nghiên cứu cho thấy trong một số trường hợp, thay đổi bề rộng bản cánh bằng cách cắt vát đều có hiệu quả hơn giải pháp giật cấp.
Abstract
The section of a built-up beam should be adjusted along its length according to the moment diagram to maximize economic efficiency. There exist solutions in practice to deal with the problem, such as adjusting the web of the beam, changing the flange width, or shrinking some of the flange plates. Among these, the solution of changing the flange width while keeping the beam height is widely used due to its simplicity in fabrication. Previous studies have only focused on stepping the flange width. This paper proposes a new section design method by tappering the beam flange and studying the corresponding parameters to optimize the beam weight. The study revealed that the method of tappering the beam flange is more efficient than that of stepping the flange width in some cases.
#dầm thép #bản cánh vát đều #tối ưu #tiết diện chữ I #tiết diện tổ hợp #steel beam #tappered-flange #optimizing #I-shape #built-up
Nhận diện yếu tố địa điểm trong kiến trúc định cư khu vực ven biển Bắc Trung bộ:
Số 41 - Trang 10 - 2021
Bài báo đề cập đến hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu kiến trúc định cư ven biển, đó là hướng tiếp cận từ yếu tố địa điểm. Qua phân tích những đặc trưng của yếu tố địa điểm, bài báo đã chỉ ra mối quan hệ giữa yếu tố địa điểm trong kiến trúc định cư để từ đó thấy rõ vai trò của địa điểm trong kiến trúc định cư. Bài báo cũng đề cập đến những đặc trưng của kiến trúc định cư ven biển khu vực Bắc trungbộ để góp phần duy trì và phát huy những giá trị truyền thống khi xây dựng các khu định cư mới khu vực ven biển Bắc Trung bộ.
Abstract
The paper mentions a new approach in the study of coastal settlement architecture, which is an approach from the location factor. Through analyzing the characteristics of the location factors, the paper shows the relationship between the location factor in settlement architecture to see the role of the place in settlement architecture clearly. The paper also mentions the characteristics of the coastal settlement architecture of the North Central region to contribute to maintaining and promoting traditional values when building new settlements in the region.
#Địa điểm #nơi chốn #bản sắc #kiến trúc định cư #ven biển #Place #identity #settlement architecture #coastal area
Management of drainage network on Southern bank of Huong River in Hue City in the context of climate change
Số 51 - Trang 75 - 2023
This paper aims at proposing solutions to enhance efficiency ofthe drainage network onthe Southern bank of Huong River in Hue City in the context of climate change. Southern bank of Huong River area has an elevation of 2 to 4 meters, but in severallocations, the elevation is very low, only 0.5m. After heavy rains, some locations are flooded for several days. Under the impacts of climate change,unseasonal rains with high intensity have caused inundation for wards of Vy Da, Xuan Phu, Vinh Ninh, Phu Nhuan, An Cuu, Phuong Duc, etc.,affecting the people’s lives and local infrastructures. Currently, the drainage network on the Southern bank of Huong River area has been invested with the new construction of sewers, interceptors, overflow chambers,etc., however, the flooding situation has not been solved. From the analysis results, the paper offers some solutions to improve the drainage network capacity as well as to enhance the City’s resilience in the context of climate change, including consideration of additional design parameters, technological management and use of sustainableurban drainage solutions (SUDSs) for the City.
#drainage network #climate change #Southern bank of Huong River