Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào

  2354-1431

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Các bài báo tiêu biểu

SỰ LO ÂU VỀ TOÁN HỌC, SỰ THAM GIA HỌC TẬP VÀ TÍNH HỮU ÍCH CỦA CÔNG NGHỆ: CÁC YẾU TỐ DỰ BÁO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRONG MÔN TOÁN
Tập 7 Số 24 - Trang - 2021
Eugine Dodongan
Việc đạt được tầm nhìn, sứ mạng và mục tiêu của một tổ chức phụ thuộc phần Nghiên cứu này nhằm tập trung xem xét liệu có mối liên hệ nào giữa sự lo lắng đối với môn toán học, sự tham gia học tập và nhận thức của họ về tính hữu ích của công nghệ trong toán học hay không. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra có sự tồn tại mối quan hệ giữa mức độ dự đoán của sự lo lắng đối với toán học, mức độ tham gia học tập và tính hữu ích của công nghệ đối với thành tích toán học của sinh viên. Cả sự lo lắng về toán học và nhận thức của người học về tiện ích của công nghệ trong học tập đều có tác động đáng kể đến kết quả học toán, nhưng không ảnh hưởng đến sự tham gia của các em. Kết quả cho thấy tầm quan trọng của mức độ lo lắng cao trong việc cải thiện thành tích toán học của sinh viên. Ngoài ra, sự lo lắng về toán học và tính hữu ích của công nghệ được phát hiện là những yếu tố dự báo hiệu quả học toán của sinh viên. Các phát hiện cho thấy rằng sự lo lắng, sự tham gia và nhận thức về tính hữu ích của công nghệ đều nên được xem xét khi cải thiện thành tích toán học nói chung của sinh viên.
#math anxiety #engagement #perceived usefulness of technology #math performance #Philippines
Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ đào tạo với sự hài lòng của sinh viên trường Đại học Tân Trào
Tập 3 Số 6 - Trang 59-63 - 2017
Phương Thảo Nguyễn , Khai Hoan Nguyen
This article presents studied results of the connection between quality of training services and student’s satisfaction at TTU. The result based on questionnaires from 396 students with 26 questions regarding 5 factors affecting quality of training services (reliability, applicable potential, service capacity, sympathy, facilities) and student’s satisfaction. The study shows that sympathy and service capacity most impact on student’s satisfaction.
#Quality of services; Student’s satisfaction; Tan Trao university.
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH THAM GIA DU LỊCH CỘNG ĐỒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỊA PHƯƠNG HUYỆN LÂM BÌNH, TỈNH TUYÊN QUANG
Tập 6 Số 16 - Trang 102-109 - 2020
Quynh Huong Nguyen Thi, Hoang Yen Nguyen, Trang Do Thi, Nguyet Vang Do Thi
Huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang được đánh giá là điểm đến hội tụ đầy đủ những điều kiện cần và đủ để phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Theo đó, việc xác định các yếu tố tác động tới quyết định tham gia du lịch cộng đồng của người dân địa phương tại Lâm Bình, Tuyên Quang đóng vai trò rất quan trọng. Trên cơ sở dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp thu thập được, bài nghiên cứu chỉ ra những yếu tố tác động đến quyết định tham gia du lịch cộng đồng của người dân địa phương: (1) Yếu tố cá nhân, (2) Tính hấp dẫn và hình ảnh điểm đến du lịch; (3) Sự hỗ trợ, đầu tư từ phía Nhà nước, chính quyền địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp; (4) Ảnh hưởng của những người xung quanh; qua đó đề xuất các giải pháp nhằm thu hút người dân địa phương tham gia du lịch cộng đồng và phát triển mạnh mẽ du lịch cộng đồng tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới.
#Tourism #Community tourism #the local people #Lam Binh district #Tuyen Quang province
SỰ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG HỌC LÊN ĐỘNG CƠ HỌC TẬP ẢNH HƯỞNG BỞI NĂNG LỰC HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
Tập 7 Số 20 - Trang - 2021
Hang Pham Thi Anh
Chiến lược học và nỗ lực học tập tốt được coi như là động lực học để thúc đẩy sinh viên có kết quả học tập tốt. Nghiên cứu này xem xét sự tác động trực tiếp và gián tiếp của môi trường học đối với động cơ học tập của sinh viên đại học. 119 sinh viên đại học của trường Đại học Luật Hà Nội được lựa chọn làm mẫu nghiên cứu trả lời phiếu điều tra. Kết quả chỉ ra rằng không khí lớp học có tác động tích cực đến động cơ học tập của sinh viên và mối liên hệ này có sự ảnh hưởng của năng lực học của sinh viên. Đặc biệt kết quả cũng chỉ ra rằng một môi trường học tốt có thể cải thiện đến động lực học và một không khí lớp học công bằng sẽ cải thiện tốt năng lực học của sinh viên. Nghiên cứu này làm sáng tỏ vai trò thiết yếu của môi trường học tác động đến việc học của sinh viên. Hơn nữa nghiên cứu này là nguồn tham khảo hữu ích cho nhà lập chính sách, quản trị trường học và giảng viên trong việc xây dựng môi trường học tích cực.
#Classroom climate #academic motivation #academic self-efficacy #academic performance
Biên soạn từ điển đối dịch trước nguy cơ mai một các ngôn ngữ ở Việt Nam
Tập 4 Số 10 - Trang 46-54 - 2018
Van Thong Ta
Nhiều dân tộc thiểu số ở Việt Nam hiện nay đang đứng trước nguy cơ mai một ngôn ngữ đồng thời thất lạc các hình thái văn hóa được lưu giữ và phát triển bằng tiếng mẹ đẻ của mình. Biên soạn các từ điển được xem là một trong những biện pháp giúp ngôn ngữ trên dừng lại trước nguy cơ này. Từ điển đối dịch là loại từ điển giải thích những đơn vị từ ngữ (đầu mục) của một ngôn ngữ, bằng ngôn ngữ thứ hai, nghĩa là bằng cách dịch cái này ra cái kia. Bài viết này có nhiệm vụ: Từ lí thuyết và thực tế biên soạn từ điển đối dịch (TĐĐD, còn gọi là “từ điển đối chiếu”; hoặc “từ điển hai thứ tiếng”, “từ điển song ngữ” - căn cứ vào dạng thường gặp của loại từ điển này), xác định những yêu cầu đặt ra và phương hướng giải quyết trong việc biên soạn các từ điển Việt - dân tộc thiểu số và dân tộc thiểu số - Việt. Đó là: Các loại từ điển đối dịch cần có ở Việt Nam; chữ viết; chọn tiếng địa phương; xác lập bảng đầu mục: dung lượng, những loại đơn vị ngôn ngữ, nguồn thu thập từ ngữ. Ngoài ra: đối dịch trong từ điển như thế nào.
#Dictionaries; vocabulary; ethnic minority language; languages at risk of sinking in oblivion
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI SẢN XUẤT NÔNG SẢN KHI VIỆT NAM GIA NHẬP AEC
Tập 1 Số 1 - Trang 65-72 - 2015
Yen Do Thi
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức thành lập vào cuối năm 2015, đây là một bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập một cách toàn diện của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á. Với mục tiêu nhằm tạo dựng một thị trường thống nhất cho các quốc gia thành viên, thúc đẩy dòng chu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động có tay nghề trong khối. Việc gia nhập AEC đem lại nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam, tuy nhiên bên cạnh đó sản xuất nông sản nước ta cũng đối mặt với nhiều thách thức như: chất lượng, mẫu mã nông sản hàng hóa còn kém; các nguồn lực đầu tư cho sản xuất nông sản hàng hóa còn thiếu, nhỏ lẻ, manh mún và chưa đồng bộ… Đâu là cơ hội cho sản xuất nông sản Việt Nam? Những thách thức nào cần vượt qua để phát huy tiềm năng, lợi thế trong sản xuất nông nghiệp? Giải pháp nào để đưa nông sản Việt Nam hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế? Là những nội dung cơ bản của bài viết này.
#AEC #opportunities #solutions #challenges #agricultural production.
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH THAM GIA DU LỊCH CỘNG ĐỒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỊA PHƯƠNG HUYỆN LÂM BÌNH, TỈNH TUYÊN QUANG
Tập 6 Số 16 - Trang 102-109 - 2020
Quynh Huong Nguyen Thi, Trang Do Thi, Nguyet Vang Do Thi, Hoang Yen Nguyen
Huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang được đánh giá là điểm đến hội tụ đầy đủ những điều kiện cần và đủ để phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Theo đó, việc xác định các yếu tố tác động tới quyết định tham gia du lịch cộng đồng của người dân địa phương tại Lâm Bình, Tuyên Quang đóng vai trò rất quan trọng. Trên cơ sở dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp thu thập được, bài nghiên cứu chỉ ra những yếu tố tác động đến quyết định tham gia du lịch cộng đồng của người dân địa phương: (1) Yếu tố cá nhân, (2) Tính hấp dẫn và hình ảnh điểm đến du lịch; (3) Sự hỗ trợ, đầu tư từ phía Nhà nước, chính quyền địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp; (4) Ảnh hưởng của những người xung quanh; qua đó đề xuất các giải pháp nhằm thu hút người dân địa phương tham gia du lịch cộng đồng và phát triển mạnh mẽ du lịch cộng đồng tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới.
#Tourism #Community tourism #the local people #Lam Binh district #Tuyen Quang province
TRIỂN KHAI CÁC TRÒ CHƠI NHẰM NÂNG CAO VỐN TỪ VỰNG CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP
Tập 7 Số 23 - 2021
Hien Huong Nong Thi
Trong những năm gần đây, dạy tiếng Anh đã trở thành môn học bắt buộc tại các trường phổ thông, cao đẳng và đại học. Đó là lý do tại sao dạy và học tiếng Anh hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, học sinh còn yếu về kỹ năng giao tiếp do thiếu kiến ​​thức từ vựng tiếng Anh. Mục đích của bài báo này là tìm kiếm bằng chứng để chứng minh rằng việc dạy trò chơi rất hữu ích trong lớp học ngôn ngữ vì phương pháp này giúp cải thiện và tăng vốn từ vựng của học sinh. Kết quả cho thấy các trò chơi ngôn ngữ không chỉ nâng cao kiến ​​thức từ vựng cho học sinh mà còn khiến bài học trở nên thú vị hơn, học sinh có động lực học tiếng Anh và có nhiều tương tác với giáo viên và bạn học. Nghiên cứu gợi ý rằng trước khi sử dụng trò chơi trong lớp học ngôn ngữ, giáo viên nên chọn tài liệu, cấp độ, bối cảnh, chủ đề, thời gian dành cho trò chơi phù hợp.
#Games #vocabulary #English teaching
PHÁT TRIỂN DU LỊCH GẮN VỚI CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỊA PHƯƠNG TẠI TỈNH TUYÊN QUANG
Tập 2 Số 4 - Trang 118 -126 - 2016
Kim Oanh Tran Thi
Marketing địa phương đang dần trở thành nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Đây là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh nhằm thỏa mãn nhu cầu và tăng sức hấp dẫn của địa phương đó đối với khách hàng mục tiêu. Tuyên Quang là một tỉnh miền núi phía Bắc, với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan và con người, tỉnh Tuyên Quang có rất nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, đến nay du lịch Tuyên Quang chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và lợi thế đó. Bài viết này trình bày nghiên cứu về thực trạng marketing địa phương, từ đó đưa ra một số gợi ý chiến lược marketing địa phương nhằm phát triển du lịch cho tỉnh Tuyên Quang.
#Local marketing; marketing activities; local marketing strategies; Tuyen Quang’s tourism industry.
PHÁT TRIỂN DU LỊCH GẮN VỚI CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỊA PHƯƠNG TẠI TỈNH TUYÊN QUANG
Tập 2 Số 4 - Trang 118 -126 - 2016
Kim Oanh Tran Thi
Marketing địa phương đang dần trở thành nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Đây là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh nhằm thỏa mãn nhu cầu và tăng sức hấp dẫn của địa phương đó đối với khách hàng mục tiêu. Tuyên Quang là một tỉnh miền núi phía Bắc, với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan và con người, tỉnh Tuyên Quang có rất nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, đến nay du lịch Tuyên Quang chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và lợi thế đó. Bài viết này trình bày nghiên cứu về thực trạng marketing địa phương, từ đó đưa ra một số gợi ý chiến lược marketing địa phương nhằm phát triển du lịch cho tỉnh Tuyên Quang.
#Local marketing; marketing activities; local marketing strategies; Tuyen Quang’s tourism industry.