Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào

  2354-1431

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Phân tích ảnh hưởng

Thông tin về tạp chí

 

Các bài báo tiêu biểu

ẢNH HƯỞNG CỦA LASER LIÊN KẾT BĂNG RỘNG ĐỐI VỚI TRONG SUỐT CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ CỦA HỆ KIỂU Λ VỚI CẤU TRÚC FANO
Tập 2 Số 4 - Trang 71 -77 - 2016
Quoc Khoa Doan, The Bien Vu, Manh An Nguyen
Trong suốt cảm ứng điện từ cho hệ kiểu Λ bao gồm hai trạng thái giới hạn dưới và một liên tục phẳng liên kết với hai trạng thái tự ion hóa được gọi là liên tục Fano đôi gắn vào trong nó, trong đó laser liên kết được mô hình hóa bởi nhiễu trắng đã được nghiên cứu. Đối với hệ chứa các mức tự ion hóa rời rạc như thế chúng tôi tìm được hệ các phương trình vi tích phân ngẫu nhiên liên kết có thể được lấy trung bình chính xác. Từ đó tìm được biểu thức chính xác xác định nghiệm dừng đối với độ cảm điện. Phổ thành phần tán sắc và hấp thụ của trong suốt cảm ứng điện từ đã tìm được và so sánh chúng với những kết quả thu được trước đó bởi chúng tôi và các tác giả khác.
#Electromagnetically induced transparency; double Fano continuum; Λ configuration; white noise.
GIÁ TRỊ DỰ ĐOÁN CỦA BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TIẾNG ANH CỦA VIỆT NAM (VSTEP)
Tập 9 Số 2 - 2023
Hưng Thiều
In the field of language testing and assessment, a test's predictive validity can be considered one of the most frequently discussed validity in test validation because it mostly addresses the question of test accuracy as a predictor of academic performance. Hence, this study evaluates the predictive validity of the Vietnamese Standardised Test of English Proficiency (VSTEP) according to the Vietnamese Framework for Foreign Language Competency in order to determine the academic success of students by finding the correlation between VSTEP test scores and their cumulative grade point average (CGPA). The results indicated that there were some existing correlations between VSTEP scores and CGPA; however, these correlations were weak. In precise, the correlation between VSTEP overall score and CGPA had a better predictive value and the VSTEP Writing test showed a bit higher predictive evidence than the other three components: Listening, Reading and Speaking. The study finally covers some recommendations for the use of in-house language tests.
#VSTEP #giá trị dự đoán #giảng dạy tiếng Anh; kiểm tra và đánh giá ngôn ngữ
TÍNH ỔN ĐỊNH CỦA PHƯƠNG TRÌNH VOLTERA TRÊN THANG THỜI GIAN
Tập 7 Số 24 - 2021
Ha Nguyen Thu, Chí Nguyện Khổng
Trong bài báo này, chúng ta phát triển định lý về tính ổn định vững cho các lớp phương trình Volterra trên thang thời gian. Chúng ta chứng minh được rằng, dưới tác động của nhiễu, nghiệm của những phương trình này bảo toàn tính bị chặn và tính ổn định vững. Kết quả đạt được cũng được xem như là sự khái quát hóa của tính ổn định vững của phương trình vi phân và phương trình sai phân Volterra.
XÁC ĐỊNH CẤU TRÚC CỦA MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA CÔNG SỞ TRONG NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA CÔNG SỞ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Tập 8 Số 1 - 2022
Huong Nguyen Thi Lan
Theo tinh thần của Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức… là một trong những nội dung cụ thể của nhiệm vụ “Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh” - một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của định hướng xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Trong nghiên cứu xây dựng môi trường văn hóa công sở, góp phần cụ thể hóa nhiệm vụ thứ hai của Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI, việc triển khai nghiên cứu lý luận và thực tiễn có ý nghĩa quan trọng đầu tiên, trong đó xác định cấu trúc với các thành tố cụ thể của môi trường văn hóa công sở được xem là việc cần làm trước hết nhằm cung cấp các luận cứ, cơ sở khoa học mang tính tiền đề phục vụ quá trình xây dựng môi trường văn hóa công sở.
#Structure #elements #office cultural environment #building office cultural environment Vietnam
Một số yếu tố liên quan đến lý thuyết tiếp biến văn hóa qua nghiên cứu giao lưu văn hóa của người Bố Y
Tập 5 Số 14 - Trang 18-21 - 2019
Việt Trần Quốc
Tiếp biến văn hóa là lý thuyết về sự biến đổi văn hóa khi có giao lưu văn hóa. Theo lý thuyết này, để có biến đổi văn hóa thì hai nền văn hóa khác nhau phải có sự tiếp xúc trực tiếp và liên tục. Tuy nhiên, muốn biết những biến đổi văn hóa đó sẽ có mức độ và xu hướng ra sao, cần nghiên cứu các yếu tố cụ thể  tác động, chi phối quá trình biến đổi văn hóa trong giao lưu. Qua nghiên cứu trường hợp giao lưu văn hóa giữa người Bố Y với các tộc người khác, chúng tôi sẽ chỉ ra một số yếu tố nổi bật nhất trong đó.
#Bo Y #exchange #acculturation #culture
GIÁO DỤC THÔNG MINH VÀ CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐẠI HỌC THÔNG MINH Ở VƯƠNG QUỐC THÁI LAN
Tập 9 Số 2 - 2023
Quang Le
Giáo dục thông minh là một xu thế mới của giáo dục thế giới. Nhằm xây dựng quốc gia thông minh, nhiều quốc gia đã hướng đến xây dựng nền giáo dục thông minh để đào tạo các thế hệ công dân thông minh. Ý tưởng xây dựng trường đại học thông minh bắt nguồn từ mô hình thành phố thông minh, với mục tiêu chính là làm cho cuộc sống tại các thành phố trở nên tốt đẹp hơn và lấy công dân làm trung tâm. Từ việc phân tích các tài liệu và nghiên cứu liên quan tác giả đã đưa ra 5 thành tố cơ bản của đại học thông minh trên nền tảng của thành phố thông minh đó là: Con người và lối sống thông minh; Kinh tế thông minh; Năng lượng thông minh; Môi trường thông minh; và Di chuyển thông minh.
#Smart education; Smart University; Thailand.
MỘT SỰ MỞ RỘNG MỚI CỦA PHƯƠNG PHÁP THÁC TRIỂN THEO THAM SỐ GIẢI PHƯƠNG TRÌNH TOÁN TỬ LOẠI HAI
Tập 7 Số 21 - 2021
Bình Ngô Thanh
Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất một mở rộng mới của phương pháp thác triển theo tham số giải phương trình toán tử loại hai. Bằng cách tách toán tử thành tổng của hai toán tử: toán tử đơn điệu, liên tục Lipschitz và toán tử co, khả năng áp dụng của phương pháp được mở rộng. Sự phù hợp của cách tiếp cận đề xuất được trình bày thông qua một ví dụ.
#Parameter continuation method #Monotone operator #Contractive operator #Operator equations of the second kind #Approximate solution.
KẾT QUẢ QUAN TRẮC KHÍ RADON (222Rn; 220Rn) VÀ SUẤT LIỀU BỨC XẠ GAMMA THEO THỜI GIAN TẠI MỎ ĐẤT HIẾM MƯỜNG HUM, LÀO CAI
Tập 8 Số 2 - 2022
Dung Nguyen Van, Anh Vu Thi Lan, Lan Hoang Ngoc
Bài báo nghiên cứu đặc điểm biến động suất liều bức xạ gamma và nồng độ khí phóng xạ radon (222Rn; 220Rn) theo thời gian tại trạm quan trắc phóng xạ môi trường mỏ đất hiếm Mường Hum. Sử dụng phương pháp thống kê để xử lý số liệu suất liều gamma, nồng độ khí phóng xạ radon (222Rn; 220Rn) theo thời gian  tại trạm quan trắc. Kết quả của nghiên cứu giúp điều chỉnh sự biến thiên ngày đêm và giá trị trung bình hàng năm của nồng độ khí phóng xạ và suất liều gamma khi tính toán liều hiệu dụng trung bình và liều hiệu dụng hàng năm. Kết quả khảo sát môi trường phóng xạ năm 2021 tại trạm quan trắc phóng xạ môi trường tại mỏ đất hiếm Mường Hum với số hiệu chỉnh của Radon, Thoron lần lượt là 1,65 và 1,97.  
#Gamma dose rate #Radon concentration(222Rn) #Thoron concentration(220Rn) #Rare earth #Lao Cai
TƯ TƯỞNG V.I.LÊNIN VỀ GIẢI PHÓNG PHỤ NỮ QUA TÁC PHẨM “SÁNG KIẾN VĨ ĐẠI” - Ý NGHĨA ĐỐI VỚI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
Tập 6 Số 16 - Trang 46-50 - 2020
Que Pham Thi
Bài viết làm rõ những nội dung quan điểm của V.I.Lênin về giải phóng phụ nữ trong tác phẩm “Sáng kiến vĩ đại”. V.I.Lênin đã đưa ra nhiều luận điểm cực kỳ quan trọng về giải phóng phụ nữ không những rất đúng trong thời kỳ đó mà nó còn giữ nguyên giá trị trong thời đại ngày nay. Qua đó, giúp chúng ta nghiên cứu, khai thác nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, thực hiện tốt vấn đề giải phóng phụ nữ và công tác bình đẳng giới tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
#V.I.Lenin views #women's liberation #4.0 industrial revolution.
MỨC ĐỘ ĐẠT ĐƯỢC CÁC MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH MẪU GIÁO HÒA NHẬP Ở MIỀN NAM PHILIPPINES
Tập 8 Số 1 - 2022
Adora P. Zerrudo
Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá về việc các trường mẫu giáo hòa nhập thực hiện việc đưa trẻ khuyết tật vào học sớm. Đặc biệt là, nó đánh giá mức độ đạt được của chương trình mẫu giáo hòa nhập nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể để mở rộng giáo dục hòa nhập ở các khía cạnh: Tìm trẻ, Đánh giá, Lựa chọn Chương trình, Sửa đổi Chương trình học và Sự Tham gia của Phụ huynh. Nghiên cứu này sử dụng các kết quả đánh giá mô tả cho thấy rằng việc đạt được các mục tiêu của chương trình mẫu giáo hòa nhập luôn mang lại hiệu quả cao với khoảng 61% -80% mục tiêu được thực hiện tại Khối các Trường học Thành phố Davao. Do đó, nghiên cứu cho rằng giáo dục hòa nhập ở Khối các Trường học Thành phố Davao được thực hiện rất hiệu quả. Khuyến nghị nên thiết kế các khóa đào tạo và hội thảo chuyên sâu về các chủ đề liên quan đến giáo dục đặc biệt cho cả giáo viên Giáo dục thường xuyên và Giáo dục đặc biệt; tăng cường hỗ trợ giáo viên mẫu giáo về chuyên môn và tài chính để họ thực hiện tốt công việc của mình; và việc tìm trẻ phải được tiến hành không chỉ bởi các giáo viên Giáo dục Đặc biệt mà còn bởi các giáo viên thông thường.
#inclusive education #kindergarten #early learners with disabilities #child find