Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào
Công bố khoa học tiêu biểu
* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo
Sắp xếp:
NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG MỘT SỐ LOẠI THAN SINH HỌC CÓ NGUỒN GỐC TỪ PHẾ PHỤ PHẨM NÔNG NGHIỆP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẤT XÁM BẠC MÀU
Hiện nay, có rất nhiều nghiên cứu và biện pháp để nâng cao chất lượng đất xám bạc màu như giải pháp lý-hóa và sinh học. Trong đó ứng dụng than sinh học (TSH) đã và đang là hướng nghiên cứu mới trong việc cải tạo đất. TSH là sản phẩm được đốt nhiệt phân yếm khí từ các loại sinh khối hữu cơ giàu carbon và có nhiều tác dụng trong sản xuất và đời sống. Việc sử dụng than sinh học có thể giảm thiểu khí thải methane (CH4) và oxy hóa hóa chất hữu cơ, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Nguồn sinh khối từ một số phế phụ phẩm nông, lâm nghiệp như: vỏ dừa, mùn cưa, trấu...là một phần nguyên liệu cho sản xuất TSH. Thực trạng cho thấy loại phế phụ phẩm này không được chú trọng để xử lý mà còn gây ô nhiễm không khí (tạo khí CH4 do đốt) và làm rửa trôi các thành phần trong đất. Nghiên cứu này đánh giá các tác động ngắn hạn của TSH có nguồn gốc nguyên liệu khác nhau để xem xét cơ chế cải tạo đất xám bạc màu. Các chỉ tiêu pH, độ ẩm và hàm lượng N,P, K và Ca của đất được đánh giá trước và sau khi sử dụng các loại TSH. Kết quả nghiên cứu này có thể là cơ sở để sử dụng TSH làm phân bón hữu cơ cho ngành nông nghiệp bền vững trong tương lai.
MỘT KẾT QUẢ VỀ TÍNH HỮU HẠN CỦA TẬP IĐÊAN NGUYÊN TỐ ĐỐI LIÊN KẾT CỦA MÔĐUN ĐỒNG ĐIỀU ĐỊA PHƯƠNG THEO MỘT CẶP IĐÊAN
Trong bài báo này, chúng tôi sẽ giới thiệu về môđun đồng điều địa phương theo một cặp iđêan, đây là một khái niệm đối ngẫu với khái niệm về môđun đối đồng điều địa phương suy rộng và mở rộng từ khái niệm về môđun đồng điều địa phương.Chúng tôi cũng nghiên cứu về một số tính chất cơ bản và đưa ra một kết quả về tính hữu hạn của tập iđêan nguyên tối đối liên kết của lớp môđun này.
MOMENT TỪ DỊ THƯỜNG (g - 2)e,M VÀ CÁC QUÁ TRÌNH RẢ VI PHẠM SỐ LEPTON THẾ HỆ TRONG MÔ HÌNH HAI LƯỠNG TUYEN HIGGS: TRƯỜNG HỢP NEUTRINO PHÂN BẬC NGHỊCH
Rã vi phạm số lepton thế hệ và trong mô hình hai lưỡng tuyến Higgs đã được nghiên cứu trong Ref. [1]. Tuy nhiên, chỉ mới nghiên cứu khảo sát số trường hợp phân cực thuận (NO) của neutrino. Trong nghiên cứu này, chúng tôi sẽ nghiên cứu và giải số tương ứng với trường hợp phân cực ngược (IO) và so sánh chúng với kết quả được dự đoán bởi NO. Ngoài ra, chúng tôi tập trung vào khảo sát sự phụ thuộc của quá trình rã vi phạm số lepton theo các hàm của khối lượng neutrino nặng nhất, chưa được trình bày chi tiết trước đây. Kết quả của chúng tôi trùng khớp với nghiên cứu gần đây [1] trong vùng cho phép của tất cả các giá trị của khối lượng neutrino nặng nhất.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Văn hóa nhà trường tác động đển mọi mặt hoạt đông của nhà trường nói chung và trường đại học nói riêng. Trong bối cảnh hiện nay, việc phát triển văn hóa nhà trường có vai trò hết sức quan trọng bởi văn hóa nhà trường tích cực, lành mạnh sẽ giúp cho việc thực hiện các mục tiêu giáo dục của nhà trường hiệu quả, bền vững. Do vậy, phát triển văn hóa nhà trường đóng vai trò quan trọng và cần được thực hiện liên tục, phù hợp với chiến lược phát triển và tầm nhìn của nhà trường. Bài viết trình bày một số vấn đề liên quan đến phát triển văn hóa nhà trường trong Trường Đại học Khoa học, gồm: sự cần thiết phải phát triển văn hóa nhà trường, mức độ thực hiện lập kế hoạch và tổ chức triển khai xây dựng và các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển văn hóa nhà trường bằng phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu; phân tích, tổng hợp, thu thập thông tin, số liệu từ việc khảo sát. Bài viết với mong muốn đưa ra một số giải pháp phát triển văn hóa nhà trường trong Trường Đại học Khoa học nhằm góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ viên chức, người lao động có chất lượng phục vụ yêu cầu cải cách hành chính và đổi mới quản lý giáo dục đào tạo ở Việt Nam hiện nay.
#Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên Văn hóa trường học Phát triển văn hóa trường học
NGHIÊN CỨU THÀNH PHẦN HOÁ HỌC LOÀI ĐẬU CỘ BIỂN (CANAVALIA CATHARTICA) THU HÁI Ở CẦN GIỜ - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Lá và cành loài Đậu Cộ biển (Canavalia cathartica Du Petit-Thouars.), thu hái tại Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, đã được tiến hành nghiên cứu hóa học thực vật. Từ nghiên cứu này, hai sterol β-sitosterol và daucosterol, một triterpen ursolic acid đã được phân lập thành công. Cấu trúc của các hợp chất này được xác định bằng các kỹ thuật phổ cộng hưởng từ hạt nhân NMR, phổ hồng ngoại IR và phổ khối lượng ESI-MS với sự hỗ trợ từ các dữ liệu ¹H-NMR, ¹³C-NMR. Nghiên cứu đã cung cấp những phát hiện mới về hóa học thực vật của loài Canavalia cathartica , đồng thời mở rộng hiểu biết về các thành phần hóa học của loài này, nhấn mạnh tiềm năng sinh học và ứng dụng của chúng.
#Canavalia cathartica #β-sitosterol #daucosterol #ursolic acid.
NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ NHU CẦU ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SƠ CẤP CỨU CỦA SINH VIÊN KHOA SƯ PHẠM TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu của sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh. Chúng tôi đã khảo sát 376 sinh viên Khoa Sư phạm với phiếu câu hỏi hiểu biết về 4 kỹ năng cơ bản: hồi sức tim phổi (CPR), dị vật đường thở, gãy xương và cầm máu. Kết quả cho thấy tỷ lệ sinh viên (SV) có mức độ hiểu biết xếp loại yếu có 347/ 376 chiếm 92,29%; SV xếp loại trung bình có 28/376 chiếm 7,45%; SV đạt loại khá có 1/376 chiếm 0,27% và không có SV nào được xếp loại xuất sắc. Thống kê số liệu cho thấy chỉ có 2,4% sinh viên đã được tham gia đào tạo sơ cấp cứu, có 93,4% sinh viên có mong muốn tham gia tập huấn và hơn 70% muốn tham gia dưới hình thức trải nghiệm thực hành thực tế.Chúng tôi cũng đã đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng sơ cấp cứu cho sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh.
#Faculty of Education #First aid #current situation #training demand #students #Ha Tinh
SYNTHESIS OF NOVEL 1,3,4-OXADIAZOLE DERIVATIVES INCORPORATING A BENZOFURAN MOIETY
To further explore the highly bioactive properties of benzofuran and 1,3,4-oxadiazole derivatives, the synthesis of 1,3,4-oxadiazole derivatives containing a benzofuran moiety was undertaken. A straightforward and efficient four-step synthetic method was employed, utilizing readily available starting materials to prepare novel functionalized 1,3,4-oxadiazole derivatives. As a result, two 1,3,4-oxadiazole derivatives were obtained with moderate yields. The structures of all synthesized compounds were characterized using spectroscopic techniques.
#Benzofuran #1 #3 #4-oxadiazole #hydrazone #hybrid molecule.
DÒNG CHẢY RAYLEIGH-STOKES KHÔNG ĐỊA PHƯƠNG: KẾT QUẢ VỀ SỰ TỒN TẠI VÀ TÍNH CHÍNH QUY
Chúng tôi nghiên cứu bài toán với phương trình Rayleigh-Stokes bậc hai tổng quát cho chuyển động của chất lỏng với đạo hàm phân số theo thời gian. Nghiên cứu tập trung vào sự tồn tại và tính chính quy của nghiệm cổ điển, sử dụng kỹ thuật điểm bất động và các ước lượng tiệm cận của toán tử giải thức.
#Existence #Regularity #Mild solution #Rayleigh–Stokes problem #Riemann–Liouville derivative.
VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ TRONG CÁC BÀI THUYẾT TRÌNH TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH TẠI HNMU: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP
Tóm tắt
Nghiên cứu này phân tích ảnh hưởng của công nghệ đến sự tham gia, tự tin và kết quả học tập của sinh viên trong các bài thuyết trình Tiếng Anh chuyên ngành (ESP) tại Đại học Thủ đô Hà Nội (HNMU). Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 98 sinh viên năm cuối tham gia bốn khóa học ESP, tập trung vào các công cụ phổ biến như PowerPoint, Canva, Kahoot, Quizziz và YouTube. Kết quả cho thấy 88% sinh viên thường xuyên sử dụng Canva và 72% dựa vào PowerPoint để tạo các bài thuyết trình có cấu trúc và hấp dẫn về mặt thị giác, từ đó gia tăng đáng kể sự tự tin. Các công cụ tương tác như Kahoot và Quizziz được 45% và 40% sinh viên sử dụng, tương ứng, góp phần tăng cường sự tham gia của khán giả thông qua tính tương tác theo thời gian thực. Challenges such as technical issues (43%) and an excessive focus on design over content (40%) indicate the necessity for balanced guidance. Phỏng vấn với giảng viên và sinh viên cho thấy rằng, mặc dù công nghệ nâng cao chất lượng thuyết trình, sự hỗ trợ có cấu trúc là cần thiết để tối ưu hóa việc sử dụng công cụ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, với sự hướng dẫn thích hợp, các công cụ số có khả năng cải thiện đáng kể hiệu quả thuyết trình ESP và hỗ trợ phát triển kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp cho sinh viên.
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THEO TIẾP CẬN DỰA VÀO NHÀ TRƯỜNG TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC VIỆT-ÚC HÀ NỘI
Giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công trong việc triển khai và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam. Để hoàn thành sứ mệnh cao cả đó, đội ngũ giáo viên cần được bồi dưỡng để nâng cao năng lực nghề nghiệp và kiến thức chuyên môn. Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát bằng phiếu hỏi và phỏng vấn trực tiếp đối với 57 cán bộ quản lí và giáo viên tại Trường Tiểu học Việt-Úc Hà Nội. Nội dung khảo sát liên quan đến thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên theo tiếp cận dựa vào nhà trường. Những kết quả của nghiên cứu này sẽ là cơ sở khoa học đề đề xuất các biện pháp quản lí giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng giáo viên theo tiếp cận dựa vào nhà trường.
#Education reforms #professional development #primary teacher #teacher fostering #education management
Tổng số: 993
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10