Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

  2734-9918

 

  Việt Nam

Cơ quản chủ quản:  N/A

Lĩnh vực:

Phân tích ảnh hưởng

Thông tin về tạp chí

 

Các bài báo tiêu biểu

ĐIỀU KHIỂN QUÁ TRÌNH ION HÓA KÉP KHÔNG LIÊN TIẾP CỦA NGUYÊN TỬ Ar BẰNG XUNG LASER HAI MÀU TRỰC GIAO CƯỜNG ĐỘ CAO
Tập 19 Số 3 - Trang 386 - 2022
Phạm Nguyễn Thành Vinh, Trần Thị Hạnh, Nguyễn Hồng Hạnh, Trương Đặng Hoài Thu, Quách Ái Mi
  Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng mô hình tập hợp cổ điển ba chiều để mô phỏng sự tương quan của hai electron ion hoá kép của nguyên tử Ar dưới tác dụng của trường laser hai màu trực giao cường độ cao. Kết quả cho thấy số sự kiện NSDI thay đổi rất mạnh theo pha tương đối và không phụ thuộc vào cường độ laser . Ngoài ra, cấu trúc đầu gối trong phổ phân bố tỉ lệ Ar 2+ theo pha tương đối cũng không xuất hiện. Bằng phép phân tích quỹ đạo, chúng tôi chứng minh rằng thời điểm tái va chạm của electron ion hóa thứ nhất và vận tốc của hai electron ngay sau thời điểm tái va chạm phụ thuộc mạnh vào pha tương đối của xung laser hai màu, đây cũng là nguyên nhân chính gây ra sự thay đổi hình dạng phổ động lượng tương quan.  
#cơ chế ion hoá #quá trình ion hoá kép không liên tiếp #xung laser hai màu trực giao #mô hình tập hợp cổ điển ba chiều
Cách viết mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể khi thực hiện giảng dạy trong trường trung học
Tập 0 Số 25 - Trang 140 - 2019
Nguyễn Kim Dung
800x600 Bài viết này tập trung vào việc định nghĩa các mục tiêu giảng dạy trong trường phổ thông, sau đó, hướng dẫn giáo viên cách viết mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể. Bài viết cũng chú trọng đến vấn đề xá c định 3 lĩnh vực chính trong trường phổ thông như các nhiệm vụ giáo dục của các nhà quản lý cũng như các giáo viên. Bài viết này tham khảo nhiều tư liệu khác nhau, trong đó đặc biệt là quyển “Xây dựng chương trình” của thiếu họ (1997) đã được dịch sang tiếng Việt vào năm 2005. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
KIẾN THỨC CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC VỀ NGHĨA TOÁN TỬ CỦA PHÂN SỐ
Tập 18 Số 8 - Trang 1538 - 2021
Lê Thị Hoài Châu, Phạm Thành Đạt
    Tính đa nghĩa của khái niệm phân số là nguồn gốc của những khó khăn mà học sinh tiểu học gặp phải trong việc hiểu và sử dụng khái niệm này. Trong các nghĩa đó, nghĩa toán tử liên quan đến vai trò công cụ của phép nhân các phân số. Nghiên cứu tri thức luận cho phép thiết lập một lưới các tổ chức toán học tham chiếu cần xây dựng trong dạy học để giúp học sinh hiểu sự cần thiết của phép nhân các phân số. Với lưới tổ chức toán học tham chiếu đó, bài viết đã chỉ ra rằng thực tế dạy học toán ở tiểu học chưa hình thành được nghĩa toán tử của phân số cho học sinh. Hệ quả là sự không đầy đủ trong kiến thức của các em. Họ có thể thực hiện được các quy tắc nhân phân số, nhưng lại không huy động được phép toán này vào việc giải quyết một số vấn đề của Toán học và thực tiễn. Khẳng định này đã được hợp thức hoá bằng một nghiên cứu thực nghiệm trình bày ở cuối bài báo .  
#phân số #nghĩa toán tử của phân số #tổ chức toán học tham chiếu
USING EXPERIENTIAL METHOD THROUGH DRAMATIC READING IN TEACHING ENGISH: A CASE STUDY AT A PRIMARY SCHOOL IN VIET NAM
Tập 20 Số 9 - 2023
Trà Hoàng Tuấn, Nguyễn Đắc Thanh
  Experiential teaching is a trend applied in many subjects, including English, at the primary school level. Experiential teaching of English in primary schools can be done through many different methods, in which the dramatic reading method has been widely applied in the world and in Vietnam in recent years. Based on the process of researching the theory of dramatic reading, this article focuses on studying the cases of teachers applying dramatic reading in teaching English at Bac Hai primary school, District 10, Ho Chi Minh City. The research results show that through the experiential method – dramatic reading, students can develop reading skills, attitudes of interest and be more excited with English reading skills compared to other methods.
Tích hợp và việc biên soạn sách giáo khoa Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực người học
Tập 14 Số 4b - Trang 166 - 2019
Trần Thanh Bình
Bài báo trình bày một số suy nghĩ về thực trạng xây dựng bài học tích hợp trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn hiện hành và quan điểm xây dựng bài học tích hợp trong SGK Ngữ văn mới theo định hướng phát triển năng lực người học; trong đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng đặc biệt của việc lựa chọn văn bản đọc hiểu – trung tâm của bài học tích hợp Ngữ văn. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#bài học tích hợp #phát triển năng lực #sách giáo khoa Ngữ văn #văn bản đọc hiểu
Nghiên cứu thành phần loài và đặc điểm phân bố cá ở hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh
Tập 0 Số 2(67) - Trang 133 - 2019
Tống Xuân Tám, Nguyễn Thị Như Hân
Hệ sinh thái Rừng ngập mặn Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh có 282 loài, thuộc 180 giống, 83 họ và 24 bộ. Trong đó, có 32 loài cá kinh tế; 18 loài cá nuôi làm cảnh; 9 loài trong Sách Đỏ Việt Nam (2007). Bổ sung cho các công trình nghiên cứu trước đây 67 loài, 44 giống, 21 họ và 4 bộ . Có 62,57% tổng số loài cá ở Cần Giờ có độ thường gặp ít, rất ít và không gặp; chỉ có trên 37,42% số loài có độ thường gặp rất nhiều và nhiều. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif";}
#Cần Giờ #rừng ngập mặn #thành phần loài cá #phân bố #cá.
XÁC ĐỊNH MẬT ĐỘ AXIT VỚI ĐƯỜNG CHUẨN MẬT ĐỘ ĐƯỢC XÂY DỰNG TỪ DỮ LIỆU MÔ PHỎNG MONTE CARLO
Tập 17 Số 12 - Trang 2219 - 2020
Đặng Hoài An, Trương Thành Sang, Lê Quang Vương, Nguyễn Thành Đạt, Hoàng Đức Tâm, Nguyễn Thu Hằng, Lâm Duy Nhất, Trần Thị Mỹ Duyên
                                                                                                                   Nghiên cứu trình bày một cách tiếp cận để xác định mật độ của các loại axit phổ biến. Trong cách tiếp cận này, đường chuẩn tuyến tính của tỉ số lnR (R là tỉ số diện tích đỉnh phổ truyền qua của axit và nước) theo mật độ được xây dựng bằng dữ liệu mô phỏng Monte Carlo để xác định mật độ của các loại axit vô cơ và hữu cơ. Nghiên cứu sử dụng đầu dò nhấp nháy NaI(Tl) và nguồn phóng xạ 137 Cs. Kết quả thu được chỉ ra rằng, cách tiếp cận đề xuất trong nghiên cứu là khả thi với độ lệch tương đối của giá trị mật độ đo được so với mật độ chuẩn của các loại axit cung cấp bởi nhà sản xuất là dưới 6,5% cho tất cả các trường hợp khảo sát. Vì vậy, nghiên cứu đã cung cấp một cách tiếp cận khác đơn giản, hiệu quả và thuận tiện để xác định mật độ của axit.  
#mật độ axit #MCNP #NaI(Tl) #truyền qua