Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Công bố khoa học tiêu biểu

* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo

Sắp xếp:  
Làm quen chữ viết cho trẻ mầm non – quan điểm khoa học và thực tiễn ở trường mầm non
Trần Nguyễn Nguyên Hân
800x600 Bài viết trình bày tóm tắt quan điểm làm quen chữ viết cho trẻ mầm non và thực tế hướng dẫn trẻ làm quen chữ viết trong trường mầm non nhằm tìm hiểu mối liên hệ giữa lí luận và thực tiễn làm quen chữ viết cho trẻ mầm non, tính khả thi và hiệu quả của các phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen chữ viết hiện nay . Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Arial","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";}
#Làm quen chữ viết cho trẻ mầm non
Thực trạng và định hướng khai thác các di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Thừa Thiên - Huế phục vụ phát triển du lịch
Phạm Xuân Hậu, Nguyễn Hà Quỳnh Giao
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Di tích lịch sử - văn hóa (DTLSVH) luôn là thế mạnh lâu dài của ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế (TT-H). Bên cạnh những thành tựu, hoạt động khai thác các di tích trong những năm qua vẫn còn tồn tại một số vấn đề bất hợp lí, chưa phát huy hết giá trị và vai trò của các DTLSVH. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả khai thác các DTLSVH phục vụ du lịch, chúng tôi đề xuất một số định hướng chủ yếu về kinh doanh, đầu tư và sự tham gia của cộng đồng nhằm hướng đến sự phát triển bền vững của ngành du lịch TT-H. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
THI PHÁP THƠ HAIKU CỔ ĐIỂN NHẬT BẢN
Nguyễn Thị Mai Liên
Thơ haiku ( 俳句 hài cú) được ví như kì hoa dị thảo trong nền thi ca Nhật Bản nói riêng và vườn thơ nhân loại nói chung. Trên phương diện thi pháp, haiku có nhiều điểm độc đáo về kết cấu, luật thơ, không gian – thời gian nghệ thuật và các thủ pháp nghệ thuật. Haiku biểu đạt một tinh thần mĩ học mà người Nhật đề cao, đó là wabi – sự đơn sơ, thanh đạm. Hình thức tuy không cầu kì, trau chuốt nhưng thơ haiku hàm chứa những nội dung uyên áo, những thiền ý sâu xa mà hết sức gần gũi, có ý nghĩa với đời sống hiện tại.
#Japanese literature #haiku #poetics #Zen principles
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN BIẾN ĐỘNG DÂN SỐ TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2000-2017
Nguyễn Thị Lý
  Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu đặc trưng của khoa học địa lí (phương pháp phân tích tổng hợp, so sánh, khảo sát thực tế...) để tổng hợp, phân tích, đánh giá các nhân tố và mức độ ảnh hưởng của chúng đến biến động dân số tỉnh Đồng Nai, thể hiện qua các chỉ số về sự gia tăng, quy mô, cơ cấu và phân bố dân số. Kết quả nghiên cứu cho thấy quy mô và cơ cấu dân số đang thay đổi theo chiều hướng tích cực và nhận biết được nhân tố quyết định tác động đến biến động dân số tỉnh Đồng Nai là nhân tố kinh tế – xã hội (KT-XH). Từ đó, bài viết đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm phát huy những tác động tích cực; khắc phục những tác động tiêu cực, góp phần đảm bảo sự phát triển dân số hiệu quả nhất.  
#biến động dân số #dân số Đồng Nai #nhân tố ảnh hưởng
Độ an toàn về mặt bức xạ của gạch men
Thái Khắc Định, Trần Văn Luyến
800x600 Việc đánh giá liều phóng xạ trong các vật liệu xây dựng đã trở nên rất quan trọng. Trên thế giới, vấn đề này đã được nghiên cứu từ những năm 80 của thế kỉ trước và cũng đã có tiêu chuẩn xây dựng của từng quốc gia. Tại Việt Nam, mãi đến năm 2006, vấn đề này mới thật sự được quan tâm. Đến năm 2007, Bộ xây dựng đã có quyết định về việc ban hành tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 397:2007 “Hoạt độ phóng xạ tự nhiên của vật liệu xây dựng. Mức an toàn trong sử dụng và phương pháp thử”. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
A numerical scheme for solutions of stochastic advection-diffusion equations
Nguyen Tien Dung, Nguyen Anh Tra
In this paper, finite difference schemes are proposed to approximate solutions of stochastic advection-diffusion equations. We used central-difference formula of third-order to approximate spatial derivatives. The stability, consistency and convergence of the scheme are analysed and established. A n umerical result is also given to demonstrate the computational efficiency of the stochastic schemes. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#: stochastic partial differential equation #finite difference method #convergence #stability.
Hành động có vấn đề của trẻ mầm non - nguyên nhân và phương pháp hướng dẫn
Trần Nguyễn Nguyên Hân
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE Bài viết trình bày biểu hiện, nguyên nhân và phương pháp hướng dẫn hành động có vấn đề (HĐCVĐ) của trẻ mầm non, giúp các nhà giáo dục mầm non, đặc biệt là giáo viên (GV) mầm non hiểu và phân biệt chính xác HĐCVĐ của trẻ, đồng thời sử dụng linh hoạt các phương pháp hướng dẫn HĐCVĐ ở trẻ. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Arial","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";}
#hành động có vần đề #trẻ mầm non
TÍNH CHẤT TỪ PHỤ THUỘC KÍCH THƯỚC HẠT CỦA VI LỎNG NANO SẮT TỪ: MỘT NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG MÁY TÍNH
Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Thanh Hoàng, Nguyễn Lê Hoài Phương
  Vài thập kỉ trở lại đây, vi lỏng nano từ tính là một ứng cử viên tiềm năng cho nghiên cứu y sinh học. Tính chất từ tính của chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của các ứng dụng lâm sàng trong y sinh học. Nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là kích thước hạt. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày một nghiên cứu mô phỏng máy tính nhằm đánh giá ảnh hưởng của kích thước hạt đến tính chất từ của vi lỏng chứa tổ hợp các hạt nano sắt từ ( Fe 3 O 4 ) với sự thay đổi kích thước vật lí của chúng trong khoảng từ 2 nm đến 20 nm (Khoảng kích thước quan trọng cho các ứng dụng y sinh học). Các kết quả thu được cho thấy tính chất từ của vi lỏng phụ thuộc mạnh mẽ vào kích thước của các hạt nano thành phần. Ngoài ra, kết quả mô phỏng cũng được tham chiếu với các kết quả thu được từ thực nghiệm được báo cáo bởi các tác giả khác trong thời gian gần đây, cho thấy sự phù hợp tốt và đưa ra một số tiên nghiệm có giá trị nhất định.      
#mô phỏng máy tính #tính chất từ #vi lỏng nano #kích thước hạt
TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÁM PHÁ NỘI DUNG “CÔNG VÀ NĂNG LƯỢNG” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬT LÍ CHO HỌC SINH LỚP 10 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Phạm Nguyên Chương, Nguyễn Quốc Bảo, Hoàng Mai Minh Quân, Nguyễn Thanh Loan
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được ban hành đặt ra yêu cầu cho giáo viên phải thay đổi và vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trung học phổ thông. Dựa trên sự phân tích cơ sở lí luận về: thuyết kiến tạo; phương pháp dạy học khám phá, bài báo trình bày về việc vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong việc tổ chức giảng dạy nội dung “Công và năng lượng” trong chương trình môn Vật lí 2018 cho học sinh lớp 10. Thông qua thực nghiệm sư phạm nhận thấy rằng phương pháp dạy học khám phá phù hợp cho sự phát triển năng lực vật lí cho học sinh, được thể hiện thông qua sự phát triển của các năng lực thành phần: nhận thức vật lí (tăng 7,9%); tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí (tăng 54,9%); vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học (tăng 9,0%). Kết quả chính của bài báo , bao gồm : xây dựng và tổ chức thành công tiến trình dạy học khám phá như đã đề cập; ghi nhận được năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí của học sinh có kết quả ban đầu thấp nhất , nhưng lại có sự phát triển cao nhất sau thực nghiệm ; chế tạo được một số mô hình đơn giản, minh họa được định luật bảo toàn năng lượng.
#thuyết kiến tạo #phương pháp dạy học khám phá #năng lực vật lí #công và năng lượng
Tổng số: 3,450   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10