Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Công bố khoa học tiêu biểu

Sắp xếp:  
Ngữ liệu dạy học trong sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội và tài liệu Macmillan Natural and Social Science 1, 2, 3
Phạm Phương Anh
Bài báo tìm hiểu ngữ liệu trong sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội (TN&XH) 1, 2, 3 và tài liệu Macmillan Natural and Social Science book (MS) 1, 2, 3 để thấy được sự khác biệt giữa hai tài liệu này về mặt ngữ liệu, ý nghĩa và vai trò của ngữ liệu trong việc dạy học Tự nhiên & Xã hội; qua đó, nêu lên một số lưu ý trong việc xây dựng, biên soạn và sử dụng ngữ liệu dạy học TN&XH ở tiểu học. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#Sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội #tài liệu Macmillan Natural and Social Science #ngữ liệu
Thực trạng và giải pháp cải thiện việc ra đề, thẩm định đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt ở tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Hoàng Trường Giang
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE Bài viết hướng đến việc đánh giá sơ bộ thực trạng ra đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) hiện nay; từ đó đề ra những giải pháp cải thiện kĩ năng ra đề, thẩm định đề kiểm tra , giúp cán bộ quản lí và giáo viên nắm được những yêu cầu cơ bản trong việc tóm tắt nội dung chương trình, lập ma trận ra đề cũng như áp dụng được quy trình thẩm định, phản biện đề trong công tác duyệt đề, hạn chế các sai sót trong quá trình ra đề kiểm tra... /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#môn Tiếng Việt #ra đề #thẩm định đề #Thành phố Hồ Chí Minh
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ FPGA ĐỂ THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN, NHẬN DỮ LIỆU GIAO TIẾP VỚI MÁY TÍNH TRÊN THIẾT BỊ DE1 QUA ĐƯỜNG TRUYỀN UART
Trương Trường Sơn, Phạm Xuân Hải, Đặng Lành
Ứng dụng công nghệ FPGA vào thiết kế, chế tạo các thiết bị điện tử khả lập trình cho phép khai thác thế mạnh của kĩ thuật lập trình, tạo sự mềm dẻo linh hoạt và hiệu quả cho thiết kế phần cứng. Bài báo này trình bày thiết kế mạch truyền, nhận dữ liệu 8 bit giữa FPGA (sử dụng bản mạch DE1 của hãng Altera) và máy tính theo chuẩn giao tiếp UART chuyển cổng USB. Sản phẩm thiết kế ứng dụng hiệu quả trong điều khiển tự động.
#DE1-Altera #FPGA #UART #USB
Comparing the level, income and the contribution to houseold economy between non-emigrate laborers and emigrate laborers in the eastern ecomic zone of Tien Giang province
Kim Hai Van, Huynh Pham Dung Phat
In term of the level and income non  -  emigrate labor is lower than emigrate labor but  the contributions to household economy  is opposite.  This article  compares  the current state of emigration,  compare the  level, incomes and the contributions to household economy between  non-emigrate laborers and emigrate laborers  in the Eastern  economic zone  of Tien Giang  province  in 2015, and thereby proposes some measures to improve the quality of labor in the area.
#non – emigrate labor #emigrate labor #the Eastern economic zone #Tien Giang.
ĐIỀU KHIỂN QUÁ TRÌNH ION HÓA KÉP KHÔNG LIÊN TIẾP CỦA NGUYÊN TỬ Ar BẰNG XUNG LASER HAI MÀU TRỰC GIAO CƯỜNG ĐỘ CAO
Phạm Nguyễn Thành Vinh, Trần Thị Hạnh, Nguyễn Hồng Hạnh, Trương Đặng Hoài Thu, Quách Ái Mi
  Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng mô hình tập hợp cổ điển ba chiều để mô phỏng sự tương quan của hai electron ion hoá kép của nguyên tử Ar dưới tác dụng của trường laser hai màu trực giao cường độ cao. Kết quả cho thấy số sự kiện NSDI thay đổi rất mạnh theo pha tương đối và không phụ thuộc vào cường độ laser . Ngoài ra, cấu trúc đầu gối trong phổ phân bố tỉ lệ Ar 2+ theo pha tương đối cũng không xuất hiện. Bằng phép phân tích quỹ đạo, chúng tôi chứng minh rằng thời điểm tái va chạm của electron ion hóa thứ nhất và vận tốc của hai electron ngay sau thời điểm tái va chạm phụ thuộc mạnh vào pha tương đối của xung laser hai màu, đây cũng là nguyên nhân chính gây ra sự thay đổi hình dạng phổ động lượng tương quan.  
#cơ chế ion hoá #quá trình ion hoá kép không liên tiếp #xung laser hai màu trực giao #mô hình tập hợp cổ điển ba chiều
Cách viết mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể khi thực hiện giảng dạy trong trường trung học
Nguyễn Kim Dung
800x600 Bài viết này tập trung vào việc định nghĩa các mục tiêu giảng dạy trong trường phổ thông, sau đó, hướng dẫn giáo viên cách viết mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể. Bài viết cũng chú trọng đến vấn đề xá c định 3 lĩnh vực chính trong trường phổ thông như các nhiệm vụ giáo dục của các nhà quản lý cũng như các giáo viên. Bài viết này tham khảo nhiều tư liệu khác nhau, trong đó đặc biệt là quyển “Xây dựng chương trình” của thiếu họ (1997) đã được dịch sang tiếng Việt vào năm 2005. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
KIẾN THỨC CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC VỀ NGHĨA TOÁN TỬ CỦA PHÂN SỐ
Lê Thị Hoài Châu, Phạm Thành Đạt
    Tính đa nghĩa của khái niệm phân số là nguồn gốc của những khó khăn mà học sinh tiểu học gặp phải trong việc hiểu và sử dụng khái niệm này. Trong các nghĩa đó, nghĩa toán tử liên quan đến vai trò công cụ của phép nhân các phân số. Nghiên cứu tri thức luận cho phép thiết lập một lưới các tổ chức toán học tham chiếu cần xây dựng trong dạy học để giúp học sinh hiểu sự cần thiết của phép nhân các phân số. Với lưới tổ chức toán học tham chiếu đó, bài viết đã chỉ ra rằng thực tế dạy học toán ở tiểu học chưa hình thành được nghĩa toán tử của phân số cho học sinh. Hệ quả là sự không đầy đủ trong kiến thức của các em. Họ có thể thực hiện được các quy tắc nhân phân số, nhưng lại không huy động được phép toán này vào việc giải quyết một số vấn đề của Toán học và thực tiễn. Khẳng định này đã được hợp thức hoá bằng một nghiên cứu thực nghiệm trình bày ở cuối bài báo .  
#phân số #nghĩa toán tử của phân số #tổ chức toán học tham chiếu
USING EXPERIENTIAL METHOD THROUGH DRAMATIC READING IN TEACHING ENGISH: A CASE STUDY AT A PRIMARY SCHOOL IN VIET NAM
Trà Hoàng Tuấn, Nguyễn Đắc Thanh
  Experiential teaching is a trend applied in many subjects, including English, at the primary school level. Experiential teaching of English in primary schools can be done through many different methods, in which the dramatic reading method has been widely applied in the world and in Vietnam in recent years. Based on the process of researching the theory of dramatic reading, this article focuses on studying the cases of teachers applying dramatic reading in teaching English at Bac Hai primary school, District 10, Ho Chi Minh City. The research results show that through the experiential method – dramatic reading, students can develop reading skills, attitudes of interest and be more excited with English reading skills compared to other methods.
Tích hợp và việc biên soạn sách giáo khoa Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực người học
Trần Thanh Bình
Bài báo trình bày một số suy nghĩ về thực trạng xây dựng bài học tích hợp trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn hiện hành và quan điểm xây dựng bài học tích hợp trong SGK Ngữ văn mới theo định hướng phát triển năng lực người học; trong đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng đặc biệt của việc lựa chọn văn bản đọc hiểu – trung tâm của bài học tích hợp Ngữ văn. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#bài học tích hợp #phát triển năng lực #sách giáo khoa Ngữ văn #văn bản đọc hiểu
Nghiên cứu thành phần loài và đặc điểm phân bố cá ở hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh
Tống Xuân Tám, Nguyễn Thị Như Hân
Hệ sinh thái Rừng ngập mặn Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh có 282 loài, thuộc 180 giống, 83 họ và 24 bộ. Trong đó, có 32 loài cá kinh tế; 18 loài cá nuôi làm cảnh; 9 loài trong Sách Đỏ Việt Nam (2007). Bổ sung cho các công trình nghiên cứu trước đây 67 loài, 44 giống, 21 họ và 4 bộ . Có 62,57% tổng số loài cá ở Cần Giờ có độ thường gặp ít, rất ít và không gặp; chỉ có trên 37,42% số loài có độ thường gặp rất nhiều và nhiều. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif";}
#Cần Giờ #rừng ngập mặn #thành phần loài cá #phân bố #cá.
Tổng số: 3,430   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 343