Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Công bố khoa học tiêu biểu

* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo

Sắp xếp:  
Tìm hiểu tổ chức quân đội Việt Nam thời kì chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn (Từ cuối thế kỉ XVI đến nửa đầu thế kỉ XIX)
Trịnh Ngọc Thiện
Bài viết tìm hiều về tổ chức quân đội Việt Nam thời kì chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn từ cuối thế kỉ XVI đến nửa đầu thế kỉ XIX. Chính quyền chúa Nguyễn và các vị vua đầu triều Nguyễn đã xây dựng được một lực lượng quân đội ngày càng lớn mạnh, tinh nhuệ, với đầy đủ các binh chủng, được trang bị vũ khí hiện đại đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng, củng cố bộ máy chính quyền, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của quốc gia. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#tổ chức quân đội #chúa Nguyễn #triều Nguyễn
Bước đầu tìm hiểu về từ ngữ Hán Việt trong ca dao Nam Bộ
Đào Duy Tùng
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài viết nêu đặc trưng về ngữ âm và ngữ nghĩa của từ ngữ Hán Việt trong ca dao Nam Bộ. Về hình thức ngữ âm, từ ngữ Hán Việt trong ca dao Nam Bộ tồn tại ở ba dạng: từ ngữ Hán Việt có âm đọc toàn dân, từ ngữ Hán Việt có âm đọc phương ngữ hóa và từ ngữ Hán Việt có hai âm đọc Hán Việt. Về ngữ nghĩa, nổi bật nhất trong ca dao Nam Bộ là những từ ngữ Hán Việt chỉ tình cảm gia đình và quan hệ đạo nghĩa. Bên cạnh đó, bài viết còn làm nổi bật giá trị sử dụng của từ ngữ Hán Việt trong ca dao Nam Bộ. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#từ Hán Việt #ngữ âm #ngữ nghĩa #phương ngữ hóa #ca dao
Synthesizing n(4)-substituted thiosemicarbazones and their structural characteristics
Duong Ba Vu, Tran Buu Dang
Some thiosemicarbazones such as 4-nitrobenzaldehyde-[N(4)-methyl, N(4)-phenyl thiosemicarbazone] (L1), Fluoren-9-one-[N(4)-(4-methylpiperidyl) thiosemicarbazone] (L2) and 4’-hydroxyacetophenone-[N(4)-(4-methylpiperidyl) thiosemicarbazone] (L3) were   prepared by the classical method. Their components and structures were determined by the spectra of IR, UV-Vis, 1 H-NMR, 13 C-NMR, COSY, HSQC, HRMS. According to the results of SciFinder at KU Leuven (Belgium) on December 19 th 2014, the structures of L2 and L3 have not been reported in any scientific studies. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#thiosemicarbazide #thiosemicarbazone #piperidyl thiosemicarbazone
“Lược đồ” văn học quốc ngữ Việt Nam trước 1945 nhìn từ quá trình hình thành và tương tác thể loại
Nguyễn Thành Thi
800x600 Bài viết này bước đầu tìm cách mô tả quá trình vận động, phát triển của văn học quốc ngữ Việt Nam từ buổi sơ khai cho đến ngày nay như là quá trình hình thành và tương tác thể loại. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian hơn một thế kỉ, quá trình ấy diễn ra hết sức sinh động, phức tạp, với bộn bề sự kiện, tác giả bài viết này chỉ cắt lấy một đoạn (văn học quốc ngữ Việt Nam trước năm 1945) để tìm hiểu. Tác giả cũng không tham vọng dựng lại toàn cảnh bức tranh thể loại văn học trong hơn nửa thế kỷ mà chỉ đưa ra một “lược đồ” với những nét chấm phá, nhằm, trước là, đề xuất thêm một cách tiếp cận vấn đề; sau là, thấy rõ và đánh giá đúng hơn vai trò của việc phát triển thể loại văn học trong lịch sử phát triển của văn học nước nhà. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
Nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên các môn khoa học xã hội trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Long Giao
H iện nay, năng lực đội ngũ giáo dạy các môn khoa học xã hội (KHXH) đang còn tồn tại một số vấn đề cần quan tâm trước yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung làm rõ hai nội dung chính: (1) Thực trạng n ăng lực giáo viên (GV) dạy các môn KHXH trước yêu cầu đổi mới giáo dục; và (2) Đề xuất g iải  pháp nhằm nâng cao năng lực cho GV dạy các môn KHXH , đáp ứng yêu cầu chương tr ình giáo dục phổ thông mới. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#chương trình giáo dục phổ thông #giáo viên #khoa học xã hội #năng lực
DẪN LUẬN VỀ SỨC KHỎE CẢM XÚC – XÃ HỘI: ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI DƯỚI GÓC NHÌN SỨC KHỎE TÂM THẦN TẠI VIỆT NAM
Giang Thiên Vũ, Nguyễn Đức Long, Nguyễn Ngọc Phi Bảo
Năng lực cảm xúc – xã hội (NL CX-XH) là chủ đề được quan tâm nhiều trong các nghiên cứu tâm lí, giáo dục ở Việt Nam nhiều năm qua. Tuy nhiên, khía cạnh ứng dụng NL CX-XH vào chăm sóc sức khỏe tâm thần (SKTT) cho học sinh (HS), gồm trẻ em hoặc vị thành niên chưa được đề cập nhiều. Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận và tổng thuật tài liệu, tìm hiểu các nghiên cứu có liên quan đến NL CX-XH trên thế giới và Việt Nam, nhóm tác giả tổng hợp, phân tích và định nghĩa thuật ngữ “Sức khỏe cảm xúc – xã hội” (SK CX-XH), khía cạnh sức khỏe tâm thần của NL CX-XH ở mỗi cá nhân; qua đó, thuật ngữ “sức khỏe cảm xúc – xã hội” và khung lí thuyết về sức khỏe cảm xúc – xã hội được định nghĩa và giới thiệu trong bài viết này. Đây là cơ sở lí luận quan trọng để nhóm tác giả đề xuất các định hướng nghiên cứu và xác lập khung lí thuyết liên quan đến sức khỏe cảm xúc – xã hội tại Việt Nam.    
#sức khỏe tâm thần #giáo dục năng lực cảm xúc – xã hội #năng lực cảm xúc – xã hội #sức khỏe cảm xúc – xã hội
Phát triển kĩ năng kiên định cho sinh viên Trường Đại học Cần Thơ
Trần Lương
Bài viết phân tích thực trạng kĩ năng kiên định (KNKĐ) của sinh viên (SV) Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) và nguyên nhân của thực trạng. Trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp phát triển KNKĐ cho SV Trường ĐHCT. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#kĩ năng kiên định #sinh viên Trường Đại học Cần Thơ
Lựa chọn các bài tập phát triển sức bật cho nam sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền Khoa Giáo dục Thể chất Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Phạm Thị Lệ Hằng
T rong bóng chuyền , sức bật là một trong những yếu tố quan tr ọ ng có hiệu quả nhất trong kĩ thuật chắn bóng, và đập bóng. Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu thường quy trong thể dục thể thao (TDTT) để lựa chọn các bài tập phát triển sức bật có đủ độ tin cậy nhằm phát triển sức bậ t cho sinh viên (SV) chuyên sâu Bóng chuyền Khoa Giáo dục Thể chất (GDTC) Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM). Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#sức bật #bài tập #bóng chuyền #sinh viên #Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu về máy quay phim kỹ thuật số và sử dụng phần mềm Pinnacle Studio 9.4 để xử lý một cảnh quay thí nghiệm hóa học
Lê Văn Đăng, Phạm Hoàng Hiển
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài báo viết về việc tiến hành quay một thí nghiệm hóa học bằng máy quay phim kỹ thuật số rồi xử lý cảnh quay đó bằng phần mềm Pinnacle Studio để được một phim video phục vụ cho việc giảng dạy trên lớp rất có hiệu   quả. Việc mô tả thí nghiệm bằng cách dùng kỹ thuật lồng tiếng, lồng âm thanh, viết các phương trình phản ứng cho từng giai đoạn hay từng phần của thí nghiệm hóa học sao cho ăn khớp và phù hợp với một kịch bản theo lộ trình đã định sẵn, rồi sau đó xuất ra file video. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#sử dụng phần mềm Pinnacle Studio
HAI MẶT TÁC ĐỘNG BIỆN CHỨNG CỦA QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN KHÁI NIỆM TOÁN HỌC: TRƯỜNG HỢP HÀM SỐ MŨ
Nguyễn Hữu Lợi, Trần Lương Công Khanh
            Hàm số mũ có nhiều ứng dụng trong đời sống, khoa học kĩ thuật. Quá trình phát sinh và hình thành hàm số mũ xuất phát từ nhu cầu trong cuộc sống con người. Khi hoàn thiện, hàm số mũ đã tác động, thúc đẩy đến các lĩnh vực của cuộc sống và toán học. Bài báo chỉ ra nguồn gốc phát sinh hàm số mũ từ nhu cầu tính lãi suất của người Babylon. Vấn đề này được các nhà toán học nghiên cứu xây dựng nên hàm số mũ. Khi chính thức ra đời, hàm số mũ tác động đến nhiều lĩnh vực khoa học kĩ thuật và toán học, trong đó việc biểu diễn và dự báo hành vi trong tương lai các hiện tượng có sự thay đổi theo thời gian là những bài toán đặc trưng của hàm số mũ. Hàm số mũ là một minh chứng về hai mặt tác động biện chứng trong quá trình phát triển khái niệm toán học.             
#exponential function #power #mathematical concepts #interest #dialectical effects #population growth #exponential equations
Tổng số: 3,477   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10