Những hiểu biết của người tiêu dùng trẻ về giá trị thương hiệu

Emerald - Tập 43 Số 3 - Trang 276-292 - 2015
Jumiati Sasmita1, Norazah Mohd Suki2
1(Faculty of Economics, Universitas Riau, Riau, Indonesia.)
2Labuan School of International Business and Finance, Universiti Malaysia Sabah, Labuan, Malaysia

Tóm tắt

Mục đích

– Mục đích của bài báo này là khảo sát ảnh hưởng của sự liên kết thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu, nhận thức về thương hiệu và hình ảnh thương hiệu đối với giá trị thương hiệu trong số những người tiêu dùng trẻ.

Thiết kế/phương pháp/tiếp cận

– Dữ liệu từ 200 người tiêu dùng trẻ đã được phân tích bằng cách sử dụng phân tích mô tả, tương quan và hồi quy đa biến thông qua chương trình máy tính gói phần mềm thống kê cho khoa học xã hội phiên bản 21.

Kết quả

– Kết quả thực nghiệm từ hồi quy đa biến xác nhận rằng nhận thức về thương hiệu ảnh hưởng chủ yếu đến giá trị thương hiệu trong số những người tiêu dùng trẻ. Những người tiêu dùng trẻ này nhận được thông tin và nhận thức về sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể từ mạng xã hội. Họ có thể nhận diện rõ ràng sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể so với các sản phẩm hoặc thương hiệu cạnh tranh và biết hình dáng cũng như đặc điểm của nó từ mạng xã hội.

Giới hạn/những hàm ý nghiên cứu

– Các đáp viên được chọn ngẫu nhiên từ nhóm sinh viên toàn thời gian tại một trường đại học công lập tại Malaysia. Do đó, họ có thể không đại diện cho toàn bộ dân số Malaysia.

Những hàm ý thực tiễn

– Thông tin về ảnh hưởng của sự liên kết thương hiệu, lòng trung thành thương hiệu, nhận thức về thương hiệu và hình ảnh thương hiệu tới giá trị thương hiệu trong số những người tiêu dùng trẻ có thể giúp các nhà tiếp thị và thực hành xây dựng các chiến lược nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của họ để đạt được lợi thế cạnh tranh và sự bền vững trong kinh doanh, đặc biệt là trong các thị trường tiêu dùng trẻ.

Tính mới/gía trị

– Các phát hiện thực nghiệm đóng góp vào cơ sở dữ liệu hiện có về hành vi người tiêu dùng, vì các phân tích dữ liệu định lượng tinh vi được sử dụng sẽ cuối cùng cho phép các nhà nghiên cứu trong tương lai làm rõ đóng góp của nghiên cứu hiện tại để hiểu được tầm quan trọng của giá trị thương hiệu trong số những người tiêu dùng trẻ tại Malaysia.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Aaker, D.A. (1991), Managing Brand Equity: Capitalizing on the Value of Brand Name , The Free Press, New York, NY.

Aaker, D.A. (1996), “Measuring brand equity across products and markets”, California Management Review , Vol. 38 No. 3, pp. 102-120.

Ahmed, H.T. (2011), “The impact of distribution intensity on brand preference and brand loyalty”, International Journal of Marketing Studies , Vol. 3 No. 3, pp. 56-66.

Atilgan, E. , Aksoy, S. and Akinci, S. (2005), “Determinants of the brand equity: a verification approach in the beverage industry in Turkey”, Marketing Intelligence & Planning , Vol. 23 No. 3, pp. 237-248.

Binninger, A.S. (2008), “Exploring the relationships between retail brands and consumer store loyalty”, International Journal of Retail & Distribution Management , Vol. 36 No. 2, pp. 94-110.

Buil, I. , de Chernatony, L. and Martínez, E. (2013), “Examining the role of advertising and sales promotions in brand equity creation”, Journal of Business Research , Vol. 66 No. 1, pp. 115-122.

Burt, S.L. and Davies, K. (2010), “From the retail brand to the retailer as a brand: themes and issues in retail branding research”, International Journal of Retail & Distribution Management , Vol. 38 Nos 11/12, pp. 865-878.

Chan, K. , Ng, Y.L. and Luk, E.K. (2013), “Impact of celebrity endorsement in advertising on brand image among Chinese adolescents”, Young Consumers , Vol. 14 No. 2, pp. 167-179.

Choi, G. , Parsa, H.G. , Sigala, M. and Putrevu, S. (2009), “Consumers’ environmental concerns and behaviours in the lodging industry: a comparison between Greece and the United States”, Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism , Vol. 10 No. 2, pp. 93-112.

Chung, Y.J. , Lee, J. and Heath, L.R. (2013), “Public relations aspects of brand attitudes and customer activity”, Public Relations Review , Vol. 39 No. 5, pp. 432-439.

Diallo, F.M. , Chandon, J.L. , Cliquet, G. and Philippe, J. (2013), “Factors influencing consumer behaviour towards store brands: evidence from the French market”, International Journal of Retail & Distribution Management , Vol. 41 No. 6, pp. 422-441.

Emari, H. , Jafari, A. and Mogaddam, M. (2012), “The mediatory impact of brand loyalty and brand image on brand equity”, African Journal of Business Management , Vol. 6 No. 17, pp. 5692-5701.

Faircloth, J.B. , Capella, L.M. and Alford, B. (2001), “The effect of brand attitude and brand image on brand equity”, Journal of Marketing Theory & Practice , Vol. 9 No. 3, pp. P61-P76.

Fleck, N. , Korchia, M. and Roy, I.L. (2012), “Celebrities in advertising: looking for congruence or likability?”, Psychology and Marketing , Vol. 29 No. 9, pp. 651-662.

Hair, J.F. , Black, B. , Babin, B. , Anderson, R.E. and Tatham, R.L. (2010), Multivariate Data Analysis: A Global Perspective , Pearson Education Inc., Upper Saddle River, NJ.

Han, H. , Hsu, L.T. and Lee, J.S. (2009), “Empirical investigation of the roles of attitudes toward green behaviours, overall image, gender, and in hotel customers’ eco-friendly decision making process”, International Journal of Hospitality Management , Vol. 28 No. 4, pp. 519-528.

Han, H. , Hsu, L.T. , Lee, J.S. and Sheu, C. (2011), “Are lodging customers ready to go green? An examination of attitudes, demographics, and eco-friendly intentions”, International Journal of Contemporary Hospitality Management , Vol. 30 No. 2, pp. 345-355.

Han, H. and Kim, Y. (2010), “An investigation of green hotel customers’ decision formation: developing an extended model of the theory of planned behaviour”, International Journal of Hospitality Management , Vol. 29 No. 4, pp. 659-668.

Huang, Y. and Huddleston, P. (2009), “Retailer premium own-brands: creating customer loyalty through own-brand products advantage”, International Journal of Retail & Distribution Management , Vol. 37 No. 11, pp. 975-992.

Huang, R. and Sarigollu, E. (2011), “How brand awareness relates to market outcome, brand equity, and the marketing mix”, Journal of Business Research , Vol. 65 No. 1, pp. 92-99.

Igbaria, M. , Livari, J. and Maragahh, H. (1995), “Why do individuals use computer technology? A finnish case study”, Information and Management , Vol. 29 No. 5, pp. 227-238.

Jacob, S.M. and Isaac, B. (2008), “The mobile devices and itsmobile learning usage analysis”, Proceedings of the International Multiconference of Engineers and Computer Scientists, Vol. 1, pp. 19-21.

Jagdish, N. and Sheth, C.W. (1974), “A theory of multidimensional brand loyalty”, Advances in Consumer Research , Vol. 1 No. 1, pp. 449-459.

Jamil, B. and Wong, C.H. (2010), “Factors influencing repurchase intention of smartphones”, Journal of Marketing Research , Vol. 4 No. 12, pp. 289-294.

Keller, K.L. (1993), “Conceptualizing, measuring, and managing customer-based brand equity”, Journal of Marketing , Vol. 57 No. 1, pp. 1-22.

Keller, K.L. and Lehmann, D.R. (2003), “How do brands create value?”, Marketing Management , Vol. 12 No. 3, pp. 27-31.

Kremer, F. and Viot, C. (2012), “How store brands build retailer brand image”, International Journal of Retail & Distribution Management , Vol. 40 No. 7, pp. 528-543.

Lam, D. (2007), “Cultural influence on proneness to brand loyalty”, Journal of International Consumer Marketing , Vol. 19 No. 3, pp. 7-21.

Lau, K.C. and Phau, I. (2007), “Extending symbolic brands using their personality: examining antecedents and implications towards brand image fit and brand dilution”, Psychology and Marketing , Vol. 24 No. 5, pp. 421-444.

Lassar, W. , Mittal, B. and Arun, S. (1995), “Measuring consumer based brand equity”, Journal of Consumer Marketing , Vol. 12 No. 4, pp. 11-19.

Lind, D.A. , Marchal, W.G. and Wathen, S.A. (2010), Basic Statistics for Business and Economics , 7th ed., McGraw-Hill, Illinois.

Ling, E.S. (2013), “The mediating effects of brand association, brand loyalty, brand image and perceived quality on brand equity”, Asian Social Science , Vol. 9 No. 3, pp. 125-134.

Luarn, P. and Lin, H.H. (2003), “A customer loyalty model for e-service context”, Journal of Electronic Commerce Research , Vol. 4 No. 4, pp. 157-167.

Luijten, T. and Reijnders, W. (2009), “The development of store brands and the store as a brand in supermarkets in The Netherlands”, International Review of Retail, Distribution & Consumer Research , Vol. 19 No. 1, pp. 45-58.

Macdonald, E. and Sharp, B. (2003), “Management perceptions of the importance of brand awareness as an indication of advertising effectiveness”, Marketing Bulletin , Vol. 14 No. 2, pp. 1-11.

Manrai, L.A. , Lascu, D.N. , Manrai, A.K. and Babb, H.W. (2001), “A cross-cultural comparison of style in Eastern European emerging markets”, International Marketing Review , Vol. 18 No. 3, pp. 270-285.

Martenson, R. (2007), “Corporate brand image, satisfaction and store loyalty: a study of the store as a brand, store brands and manufacturer brands”, International Journal of Retail & Distribution Management , Vol. 35 No. 7, pp. 544-555.

Moser, G. and Uzzell, D.L. (2003), “Environmental psychology”, in Millon, T. , Lerner, M.J. and Weiner, I.B. (Eds), Handbook of Psychology: Personality and Social Psychology , John Wiley and Sons Inc., New York, NY.

Netemeyer, R.G. , Krishan, B. , Chris, P. , Wang, G. , Yagci, M. , Dean, D. , Ricks, J. and Wirdh, F. (2004), “Developing and validating measure of facets of customer-based brand equity”, Journal of Business Research , Vol. 57 No. 1, pp. 209-224.

Norazah, M.S. (2013a), “Green awareness effects on consumer’s purchasing decision: some insights from Malaysia”, International Journal of Asia Pacific Studies , Vol. 9 No. 2, pp. 49-63.

Norazah, M.S. (2013b), “Young consumer ecological behaviour: the effects of environmental knowledge, healthy food, and healthy way of life with the moderation of gender and age”, Management of Environmental Quality: An International Journal , Vol. 24 No. 6, pp. 726-737.

Norazah, M.S. and Norbayah, M.S. (2013), “Dependency on smartphones: an analysis of structural equation modelling”, Jurnal Teknologi (Social Sciences) , Vol. 62 No. 1, pp. 49-55.

Osselaer, V. and Janiszewski, C. (2001), “Two ways of learning brand association”, Journal of Consumer Research , Vol. 28 No. 2, pp. 202-223.

Park, C.W. , Jaworski, B.J. and MacInnis, D.J. (1986), “Strategic brand concept-image management”, Journal of Marketing , Vol. 50 No. 4, pp. 135-145.

Peterson, L. and Low, B. (2011), “Student attitudes towards mobile library services for smartphone”, Journal of Library Hi Tech , Vol. 29 No. 3, pp. 412-423.

Pouromid, B. and Iranzadeh, S. (2012), “The evaluation of the factors affects on the brand equity of Pars Khazar household appliances based on the vision of female consumer”, Middle-East Journal of Scientific Research , Vol. 12 No. 8, pp. 1050-1055.

Rubio, N. , Oubiña, J. and Villaseñor, N. (2014), “Brand awareness–brand quality inference and consumer’s risk perception in store brands of food products”, Food Quality and Preference , Vol. 32 No. 2014, pp. 289-298.

Romaniuk, J. and Sharp, B. (2003), “Measuring brand perceptions: testing quantity and quality”, Journal of Targeting, Measurement and Analysis for Marketing , Vol. 11 No. 3, pp. 218-229.

Roscoe, J.T. (1975), Fundamental Research Statistics for the Behavioural Sciences , 2nd ed., Holt, Rinehart and Winston, New York, NY.

Šerić, M. and Gil-Saura, I. (2012), “ICT, IMC, and brand equity in high-quality hotels of Dalmatia: an analysis from guest perceptions”, Journal of Hospitality Marketing & Management , Vol. 21 No. 8, pp. 821-851.

Sun, T. , Horn, M. and Merritt, D. (2004), “Values and lifestyles of individualists and collectivists: a study on Chinese, Japanese, British and US consumers”, Journal of Consumer Marketing , Vol. 21 No. 5, pp. 318-331.

Tantiseneepong, N. , Gorton, M. and White, J. (2012), “Evaluating responses to celebrity endorsements using projective techniques”, Qualitative Market Research: An International Journal , Vol. 15 No. 1, pp. 57-69.

Thwaites, D. , Lowe, B. , Monkhouse, L.L. and Barnes, B.R. (2012), “The impact of negative publicity on celebrity ad endorsements”, Psychology and Marketing , Vol. 29 No. 9, pp. 663-673.

Vahie, A. and Paswan, A. (2006), “Private label brand image: its relationship with store image and national brand”, International Journal of Retail & Distribution Management , Vol. 34 No. 1, pp. 67-84.

Vogel, V. , Evanschitzky, H. and Ramaseshan, B. (2008), “Customer equity drivers and future sales”, Journal of Marketing , Vol. 72 No. 6, pp. 98-108.

Wu, C.S. , Yeh, G.Y.Y. and Hsiao, C.R. (2011), “The effect of store image and service quality on brand image and purchase intention for private label brands”, Australasian Marketing Journal , Vol. 19 No. 1, pp. 30-39.

Zhang, S.S. , van Doorn, J. and Leeflang, P.S.H. (2014), “Does the importance of value, brand and relationship equity for customer loyalty differ between Eastern and Western cultures?”, International Business Review , Vol. 23 No. 2014, pp. 284-292.