XÁC ĐỊNH THỂ LOẠI CỦA TRUYỆN “TREO BIỂN” VÀ “ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG” TRONG HAI BỘ SÁCH NGỮ VĂN “CÁNH DIỀU” VÀ “KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG” (LỚP 7, LỚP 8)

Hoàng Thị Hồng Thắm

Tóm tắt

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) ở bậc THCS, truyện cườivà truyện ngụ ngôn được đưa vào các bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 và lớp 8. Tuy nhiên,việc lựa chọn ngữ liệu minh họa cho hai thể loại này là “Treo biển” và “Đẽo cày giữađường” của bộ “Cánh Diều” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” khiến giáo viên có nhữngbăn khoăn trong quá trình giảng dạy. Vì vậy, ở bài viết này, chúng tôi xin có đôi lời traođổi về vấn đề từ góc nhìn thể loại, cụ thể là các phương diện sau: khái niệm truyện ngụngôn và truyện cười, phân biệt sự khác nhau giữa hai thể loại này, cơ sở để xác định thểloại của hai văn bản “Treo biển” và “Đẽo cày giữa đường”.

Từ khóa

#“Treo biển” #“Đẽo cày giữa đường” #truyện ngụ ngôn #truyện cười.

Tài liệu tham khảo