Trí Nhớ Tạm Thời và Học Tập ở Trẻ Em Có Rối Loạn Điều Phối Phát Triển và Khiếm Khuyết Ngôn Ngữ Cụ Thể

Journal of Learning Disabilities - Tập 41 Số 3 - Trang 251-262 - 2008
Tracy Packiam Alloway1, Lisa M. D. Archibald2
1Durham University
2University of Western Ontario

Tóm tắt

Các tác giả đã so sánh trẻ em từ 6 đến 11 tuổi mắc rối loạn điều phối phát triển (DCD) và những trẻ mắc khiếm khuyết ngôn ngữ cụ thể (SLI) trong các chỉ số về trí nhớ (trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ làm việc bằng lời nói và không gian) và học tập (đọc và toán học). Trẻ em mắc DCD nhưng có kỹ năng ngôn ngữ bình thường bị suy giảm ở cả bốn lĩnh vực chức năng trí nhớ cho độ tuổi của chúng, và xu hướng này cũng được tìm thấy ở một nhóm DCD lớn hơn với khả năng ngôn ngữ đa dạng. Đối với nhóm SLI, sự thiếu hụt về điểm số tiêu chuẩn chỉ được quan sát trong các phiên bản bằng lời nói của các nhiệm vụ trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ làm việc. Cũng có những liên kết khác nhau giữa trí nhớ và thành tích học tập giữa hai nhóm, trong đó trí nhớ làm việc không gian rất liên quan đến khả năng toán học trong nhóm SLI và tất cả các phép đo trí nhớ có mối tương quan với ít nhất một phép đo thành tích trong nhóm DCD. Các lý do về việc tại sao trí nhớ làm việc đóng góp vào việc học trong hai nhóm phát triển này sẽ được thảo luận.

Từ khóa

#Rối loạn điều phối phát triển #khiếm khuyết ngôn ngữ cụ thể #trí nhớ #học tập #trẻ em

Tài liệu tham khảo

Alloway, T.P. (2006). Working memory and children with developmental co-ordination disorders. In T. P. Alloway & S. E. Gathercole (Eds.), Working memory and neurodevelopmental conditions (pp. 161-187). New York: Psychology Press.

Alloway, T.P., 2007, The Automated Working Memory Assessment

10.1016/j.jecp.2006.07.002

10.1348/026151005X26804

10.1016/j.jecp.2003.10.002

Alloway, T.P., 2005, Educational and Child Psychology, 22, 56, 10.53841/bpsecp.2005.22.4.56

10.1002/acp.1284

American Psychiatric Association., 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4

10.1080/13682820500442602

10.1044/1092-4388(2006/022)

10.1016/j.jml.2006.11.004

10.1044/1092-4388(2002/079)

10.1080/713755608

10.1016/S1364-6613(00)01538-2

10.1037/0033-295X.105.1.158

10.1016/S0079-7421(08)60452-1

10.1080/13682820400027750

Bishop D., 1982, Test for Reception of Grammar

10.1111/j.1469-7610.1990.tb00844.x

10.1080/13682820110074971

10.1207/S15326942DN1903_3

10.1037/0022-0663.96.1.31

10.1044/1092-4388(2002/093)

10.1044/1092-4388(2003/021)

10.1111/j.2044-8295.1964.tb00928.x

10.1016/S0022-5371(80)90312-6

10.1006/jecp.1998.2451

10.1016/S0167-9457(02)00163-X

10.1044/jslhr.4105.1136

10.1348/026151099165113

10.1111/1467-9450.404124

Dunn, L.M., 1997, The British Picture Vocabulary Scales, 2

10.1017/S0142716400010079

10.1044/jshr.3406.1329

10.1044/jslhr.4205.1249

10.1044/jslhr.4304.865

10.1097/00011363-199611000-00007

10.1044/1092-4388(2003/043)

10.1016/j.jecp.2005.08.003

10.1016/0749-596X(90)90004-J

10.1111/1467-8527.00225

Graham, N.C. (1980). Memory constraints in language deficiency. In F. M. Jones (Ed.), Language disability in children (pp. 69-94). Baltimore, MD: University Park Press.

Henderson, S.E., 1992, Movement Assessment Battery for Children

Henderson, S.E., 1996, Movement Assessment Battery Checklist

10.1080/13682820010019874

10.1002/dys.297

10.1037/0033-295X.99.1.122

10.1097/00004583-199907000-00011

10.1016/S0167-9457(98)00010-4

10.1016/S0010-0277(02)00010-0

Leonard, L., 1998, Children with specific language impairments

10.1037/0033-295X.109.1.35

10.1016/j.humov.2003.09.001

10.1006/jecp.1999.2525

10.1006/jecp.1999.2516

10.1044/1092-4388(2001/034)

10.1006/jecp.1999.2498

10.1044/jshd.5201.36

10.1006/jecp.2000.2626

Pickering, S.J., 2001, Working Memory Test Battery for Children

10.1080/0144341042000211715

10.1016/j.humov.2004.08.019

10.1080/14640749408401120

Raven, J.C., 1986, Raven's Coloured Matrices

Records, N., 1994, American Speech-Language-Hearing Association, 37, 144

10.1097/00011363-199602000-00005

Semel, E., 1995, Clinical Evaluation of Language Fundamentals-3

10.1037/0096-3445.125.1.4

10.2307/1131037

10.1023/A:1008088230941

10.1080/02724988843000041

10.1111/j.2044-8295.1996.tb02584.x

10.1017/S0142716400009279

10.1177/002221949402700107

Swanson, H.L. & Berninger, V.W. (1995). Working memory as a source of individuals differences in children's writing. In E. Butterfield (Ed.), Children's writing: Toward a process theory of skilled writing (pp. 31-35). Greenwich, CT: JAI.

10.1006/jecp.2000.2587

Swanson, H.L. & Saez, L. (2003). Memory difficulties in children and adults with learning disabilities. In L. Swanson et al. (Eds.), Handbook of learning disabilities (pp. 182-198). New York: Guilford.

10.1044/jslhr.4006.1245

10.1016/j.humov.2003.09.005

Wechsler, D., 1993, Wechsler Objective Reading Dimensions

Wechsler, D., 1996, Wechsler Objective Numerical Dimensions

Wiig, E.H., 1976, Language disabilities in children and adolescents

Williams, K.T., 1997, Expressive Vocabulary Test

10.1111/j.1469-7610.2005.01409.x