Trí Nhớ Tạm Thời và Học Tập ở Trẻ Em Có Rối Loạn Điều Phối Phát Triển và Khiếm Khuyết Ngôn Ngữ Cụ Thể
Tóm tắt
Các tác giả đã so sánh trẻ em từ 6 đến 11 tuổi mắc rối loạn điều phối phát triển (DCD) và những trẻ mắc khiếm khuyết ngôn ngữ cụ thể (SLI) trong các chỉ số về trí nhớ (trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ làm việc bằng lời nói và không gian) và học tập (đọc và toán học). Trẻ em mắc DCD nhưng có kỹ năng ngôn ngữ bình thường bị suy giảm ở cả bốn lĩnh vực chức năng trí nhớ cho độ tuổi của chúng, và xu hướng này cũng được tìm thấy ở một nhóm DCD lớn hơn với khả năng ngôn ngữ đa dạng. Đối với nhóm SLI, sự thiếu hụt về điểm số tiêu chuẩn chỉ được quan sát trong các phiên bản bằng lời nói của các nhiệm vụ trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ làm việc. Cũng có những liên kết khác nhau giữa trí nhớ và thành tích học tập giữa hai nhóm, trong đó trí nhớ làm việc không gian rất liên quan đến khả năng toán học trong nhóm SLI và tất cả các phép đo trí nhớ có mối tương quan với ít nhất một phép đo thành tích trong nhóm DCD. Các lý do về việc tại sao trí nhớ làm việc đóng góp vào việc học trong hai nhóm phát triển này sẽ được thảo luận.
Từ khóa
#Rối loạn điều phối phát triển #khiếm khuyết ngôn ngữ cụ thể #trí nhớ #học tập #trẻ emTài liệu tham khảo
Alloway, T.P. (2006). Working memory and children with developmental co-ordination disorders. In T. P. Alloway & S. E. Gathercole (Eds.), Working memory and neurodevelopmental conditions (pp. 161-187). New York: Psychology Press.
Alloway, T.P., 2007, The Automated Working Memory Assessment
American Psychiatric Association., 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4
Bishop D., 1982, Test for Reception of Grammar
Dunn, L.M., 1997, The British Picture Vocabulary Scales, 2
Graham, N.C. (1980). Memory constraints in language deficiency. In F. M. Jones (Ed.), Language disability in children (pp. 69-94). Baltimore, MD: University Park Press.
Henderson, S.E., 1992, Movement Assessment Battery for Children
Henderson, S.E., 1996, Movement Assessment Battery Checklist
Leonard, L., 1998, Children with specific language impairments
Pickering, S.J., 2001, Working Memory Test Battery for Children
Raven, J.C., 1986, Raven's Coloured Matrices
Records, N., 1994, American Speech-Language-Hearing Association, 37, 144
Semel, E., 1995, Clinical Evaluation of Language Fundamentals-3
Swanson, H.L. & Berninger, V.W. (1995). Working memory as a source of individuals differences in children's writing. In E. Butterfield (Ed.), Children's writing: Toward a process theory of skilled writing (pp. 31-35). Greenwich, CT: JAI.
Swanson, H.L. & Saez, L. (2003). Memory difficulties in children and adults with learning disabilities. In L. Swanson et al. (Eds.), Handbook of learning disabilities (pp. 182-198). New York: Guilford.
Wechsler, D., 1993, Wechsler Objective Reading Dimensions
Wechsler, D., 1996, Wechsler Objective Numerical Dimensions
Wiig, E.H., 1976, Language disabilities in children and adolescents
Williams, K.T., 1997, Expressive Vocabulary Test