Liệu thế hệ Playstation có trở thành những bác sĩ phẫu thuật nội soi giỏi hơn?

Surgical Endoscopy And Other Interventional Techniques - Tập 25 - Trang 2275-2280 - 2011
Koen W. van Dongen1,2, Egbert-Jan M. M. Verleisdonk3, Marlies P. Schijven4, Ivo A. M. J. Broeders5,6
1Department of Surgery, University Medical Centre Utrecht, Utrecht, Netherlands
2TweeSteden Hospital, Tilburg, Netherlands
3Department of Surgery, Diakonessenhuis, Utrecht, Netherlands
4Department of Surgery, Academic Medical Centre, Amsterdam, Netherlands
5Institute of Technical Medicine, Twente University, Enschede, Netherlands
6Department of Surgery, Meander Medical Centre, Amersfoort, Netherlands

Tóm tắt

Một bình luận thường được nghe là "thế hệ Playstation" hiện tại sẽ có kỹ năng tâm vận động cơ bản vượt trội. Tuy nhiên, nghiên cứu đã cung cấp các kết quả không đồng nhất về vấn đề này. Mục tiêu của nghiên cứu này là điều tra liệu "thế hệ Playstation" có thể thể hiện kỹ năng tâm vận động cơ bản vượt trội trong phẫu thuật nội soi trên một mô phỏng thực tế ảo. 46 người tham gia nghiên cứu là các thực tập sinh (tuổi trung bình 24 tuổi) từ khoa phẫu thuật và các học sinh (tuổi trung bình 12,5 tuổi) năm đầu cấp hai. Người tham gia được chia thành bốn nhóm: 10 thực tập sinh có kinh nghiệm chơi video game và 10 không có, 13 học sinh có kinh nghiệm chơi video game và 13 không có. Họ thực hiện bốn nhiệm vụ hai lần trên mô phỏng thực tế ảo để kiểm tra kỹ năng nội soi cơ bản. Phân tích phương sai một chiều (ANOVA) với kiểm tra Tukey-Bonferroni hậu nghiệm và kiểm tra t độc lập của Student được sử dụng để xác định sự khác biệt về điểm trung bình. Các thực tập sinh có kinh nghiệm chơi video game ghi điểm tổng kết cao hơn đáng kể (93 so với 74,5; p = 0.014) so với các thực tập sinh không có kinh nghiệm. Không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về điểm số trung bình tổng thể giữa nhóm học sinh có kinh nghiệm và nhóm học sinh không có kinh nghiệm chơi video game (61,69 so với 55,46; p = 0.411). Điều này cũng xảy ra với các thực tập sinh về điểm số trung bình về hiệu quả (50,7 so với 38,9; p = 0.011) và tốc độ (18,8 so với 14,3; p = 0.023). Trong nhóm học sinh, không có sự khác biệt thống kê cho hiệu quả (32,69 so với 27,31; p = 0.218) hoặc tốc độ (13,92 so với 13,15; p = 0.54). Các điểm số liên quan đến các tham số độ chính xác không khác biệt giữa các thực tập sinh (23,5 so với 21,3; p = 0.79) hoặc giữa các học sinh (điểm trung bình 15,08 so với 15; p = 0.979). Kết quả nghiên cứu của chúng tôi không dự đoán được lợi thế của kinh nghiệm chơi video game ở trẻ em liên quan đến kỹ năng tâm vận động vượt trội trong phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, ở tuổi trưởng thành, có sự khác biệt có lợi cho việc chơi game. Thế hệ bác sĩ phẫu thuật tiếp theo có thể được hưởng lợi từ kinh nghiệm chơi video game trong thời thơ ấu của họ.

Từ khóa

#Phẫu thuật nội soi #thế hệ Playstation #kỹ năng tâm vận động #phân tích phương sai #thực tế ảo.

Tài liệu tham khảo

Figert PL, Park AE, Witzke DB, Schwartz RW (2001) Transfer of training in acquiring laparoscopic skills. J Am Coll Surg 5:533–537 Gallagher AG, McClure N, McGuigan J, Ritchie K, Sheehy NP (1998) An ergonomic analysis of the fulcrum effect in the acquisition of endoscopic skills. Endoscopy 7:617–620 Aggarwal R, Ward J, Balasundaram I, Sains P, Athanasiou T, Darzi A (2007) Proving the effectiveness of virtual reality simulation for training in laparoscopic surgery. Ann Surg 5:771–779 Ahlberg G, Enochsson L, Gallagher AG, Hedman L, Hogman C, McClusky DA III, Ramel S, Smith CD, Arvidsson D (2007) Proficiency-based virtual reality training significantly reduces the error rate for residents during their first 10 laparoscopic cholecystectomies. Am J Surg 6:797–804 Grantcharov TP, Kristiansen VB, Bendix J, Bardram L, Rosenberg J, Funch-Jensen P (2004) Randomized clinical trial of virtual reality simulation for laparoscopic skills training. Br J Surg 2:146–150 Gurusamy K, Aggarwal R, Palanivelu L, Davidson BR (2008) Systematic review of randomized controlled trials on the effectiveness of virtual reality training for laparoscopic surgery. Br J Surg 9:1088–1097 Gurusamy KS, Aggarwal R, Palanivelu L, Davidson BR (2009) Virtual reality training for surgical trainees in laparoscopic surgery. Cochrane Database Syst Rev 1:CD006575 Schijven MP, Jakimowicz JJ, Broeders IA, Tseng LN (2005) The Eindhoven laparoscopic cholecystectomy training course–improving operating room performance using virtual reality training: results from the first E.A.E.S. accredited virtual reality trainings curriculum. Surg Endosc 9:1220–1226 Green CS, Bavelier D (2003) Action video game modifies visual selective attention. Nature 6939:534–537 Green CS, Bavelier D (2006) Effect of action video games on the spatial distribution of visuospatial attention. J Exp Psychol Hum Percept Perform 6:1465–1478 Tapscott D (2009) Grown up digital: how the Net generation is changing your world Enochsson L, Isaksson B, Tour R, Kjellin A, Hedman L, Wredmark T, Tsai-Fellander L (2004) Visuospatial skills and computer game experience influence the performance of virtual endoscopy. J Gastrointest Surg 7:876–882 Grantcharov TP, Bardram L, Funch-Jensen P, Rosenberg J (2003) Impact of hand dominance, gender, and experience with computer games on performance in virtual reality laparoscopy. Surg Endosc 7:1082–1085 Kolga Schlickum M, Hedman L, Enochsson L, Kjellin A, Fellander-Tsai L (2008) Transfer of systematic computer game training in surgical novices on performance in virtual reality image guided surgical simulators. Stud Health Technol Inform 210-215 Madan AK, Frantzides CT, Park WC, Tebbit CL, Kumari NV, O’Leary PJ (2005) Predicting baseline laparoscopic surgery skills. Surg Endosc 1:101–104 Rosenberg BH, Landsittel D, Averch TD (2005) Can video games be used to predict or improve laparoscopic skills? J Endourol 3:372–376 Rosser JC Jr, Lynch PJ, Cuddihy L, Gentile DA, Klonsky J, Merrell R (2007) The impact of video games on training surgeons in the 21st century. Arch Surg 2:181–186 Schlickum MK, Hedman L, Enochsson L, Kjellin A, Fellander-Tsai L (2009) Systematic video game training in surgical novices improves performance in virtual reality endoscopic surgical simulators: a prospective randomized study. World J Surg 11:2360–2367 Reilly M (2008) A Wii warm-up hones surgical skills. Available at: http://www.newscientist.com/article/mg19726396.100-a-wii-warmup-hones-surgical-skills.html. Accessed 3 November 2010 Badurdeen S, bdul-Samad O, Story G, Wilson C, Down S, Harris A (2010) Nintendo Wii video-gaming ability predicts laparoscopic skill. Surg Endosc Jan 28 [Epub ahead of print] van Dongen KW, Tournoij E, van der Zee Schijven MP, Broeders IA (2007) Construct validity of the LapSim: can the LapSim virtual reality simulator distinguish between novices and experts? Surg Endosc 8:1413–1417 Rosser JC, Rosser LE, Savalgi RS (1997) Skill acquisition and assessment for laparoscopic surgery. Arch Surg 2:200–204 Sharma D, Shaban A, Riddell A, Kalsi V, Arya M, Grange P (2009) Video-games station or minimally invasive skills training station? BJU Int 2:159–160 Voelcker-Rehage C, Willimczik K (2006) Motor plasticity in a juggling task in older adults: a developmental study. Age Ageing 4:422–427