Tại sao người dùng lại đóng góp cho cộng đồng người dùng được tổ chức bởi các công ty? Trường hợp của các nhạc cụ điều khiển bằng máy tính

Organization Science - Tập 17 Số 1 - Trang 45-63 - 2006
Lars Bo Jeppesen1, Lars Frederiksen1
1Department of Industrial Economics and Strategy, Copenhagen Business School, Kilevej 14A, DK-2000 Frederiksberg, Denmark

Tóm tắt

Các nghiên cứu về nguồn gốc của đổi mới đã nhận ra rằng nhiều đổi mới được phát triển bởi người dùng. Tuy nhiên, sự thật rằng các công ty sử dụng cộng đồng người dùng để củng cố quy trình đổi mới của họ vẫn chưa nhận được nhiều sự chú ý. Trong các cộng đồng người dùng do công ty tổ chức trên mạng, người dùng tự do tiết lộ những đổi mới cho nền tảng sản phẩm của công ty, điều này có thể đặt công ty vào vị trí thuận lợi (a) bởi vì những tính năng sản phẩm mới này trở nên có sẵn cho tất cả người dùng thông qua việc chia sẻ theo cách người dùng với người dùng, hoặc (b) bởi vì điều này cho phép công ty thu thập những đổi mới đó và tích hợp chúng vào các sản phẩm trong tương lai và sau đó hưởng lợi từ việc bán chúng cho tất cả người dùng. Chúng tôi nghiên cứu các đặc điểm cá nhân chính của các cá nhân chịu trách nhiệm về đổi mới, cụ thể là những người dùng sáng tạo, để giải thích việc tạo ra giá trị trong bối cảnh tổ chức này. Câu hỏi chính là tại sao những người dùng như vậy lại đóng góp cho các cộng đồng người dùng do công ty tổ chức. Phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (phỏng vấn, nhật ký Web và bảng câu hỏi), chúng tôi nhận thấy rằng những người dùng sáng tạo có khả năng là (i) những người mê hobby, một yếu tố có thể được giả định là (tích cực) ảnh hưởng đến sự sẵn lòng của những người sáng tạo trong việc chia sẻ đổi mới, và (ii) nhạy cảm với “sự công nhận của công ty” như một yếu tố động viên cho việc tiến hành đổi mới, điều này giải thích quyết định của họ trong việc tham gia vào lĩnh vực của công ty. Đồng tình với các nghiên cứu trước đó, chúng tôi cũng nhận thấy rằng những người dùng sáng tạo có khả năng là “những người dùng dẫn đầu,” một thuộc tính mà chúng tôi giả định có ảnh hưởng đến chất lượng của đổi mới từ người dùng. Việc cộng đồng người dùng do công ty tổ chức có thể được biến thành tài sản cho công ty hay không phần lớn phụ thuộc vào các vấn đề được nghiên cứu trong bài báo này.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1016/1053-4822(93)90012-S

10.1037/0022-3514.34.1.92

Armstrong A., 1996, Harvard Bus. Rev., 74, 134

10.2307/3150783

10.1287/orsc.12.1.76.10122

10.1177/014920639101700108

10.1111/1467-937X.00253

10.1287/orsc.7.2.119

10.1007/978-1-4613-4446-9

10.1007/978-1-4899-2271-7

Denzin N., 1978, The Research Act, A Theoretical Introduction to Sociological Methods, 2

10.2307/258557

Enos J. L., 1962, Petroleum Progress and Profits: A History of Process Innovation

10.1016/S0048-7333(02)00006-9

10.1016/S0048-7333(03)00049-0

Freeman C., 1968, National Inst. Econom. Rev., 45, 2957

Frey B. S., 1997, Not Just for the Money: An Economic Theory of Personal Motivation

Frey B. S., 1997, Amer. Econom. Rev., 87, 746

10.1002/smj.4250140504

Glazer A., 1996, Amer. Econom. Rev., 86, 1019

Greene W. H., 1997, Econometric Analysis, 3

Henkel J., 2003, Proc. 2nd Interdisciplinary World Congress Mass Customization Personalization

10.1007/s10961-004-4359-6

10.1016/0737-6782(92)90031-7

10.1016/S0048-7333(03)00047-7

Iansiti M., 1997, Harvard Bus. Rev., 75, 108

10.1111/j.0737-6782.2005.00131.x

10.1080/09537320310001601531

10.2307/2392366

10.1111/j.1467-6494.1984.tb00879.x

Kozinets R. V., 1998, Adv. Consumer Res., 25, 366

Kreps D. M., 1997, Amer. Econom. Rev., 87, 359

10.1016/S0048-7333(02)00095-1

Lepper M. R., 1978, The Hidden Costs of Rewards: New Perspectives on Psychology of Human Motivation

10.1111/1467-6451.00174

10.1287/mnsc.48.8.1042.171

10.1016/S0166-4972(02)00150-5

10.1287/mnsc.47.1.133.10663

10.5210/fm.v5i11.801

10.1016/j.respol.2003.09.007

10.1287/mnsc.46.12.1513.12076

10.1086/319618

10.1016/S0048-7333(03)00048-9

Pfeffer J., 1990, Organization Theory

10.1177/0146167296221003

10.1017/CBO9780511561313

10.1016/0048-7333(74)90010-9

Roztocki N., 2001, Proc. 2001 Amer. Soc. Engrg. Management (ASEM), National Conference, 290

10.1006/ceps.1999.1020

10.1038/scientificamerican0991-116

Thomke S., 2002, Harvard Bus. Rev., 80, 5

10.1287/mnsc.34.5.569

10.1016/0048-7333(76)90028-7

10.1287/mnsc.32.7.791

von Hippel E., 1988, The Sources of Innovation

von Hippel E., 2001, MIT Sloan Management Rev., 42, 82

10.1287/mnsc.48.7.821.2817

10.1287/orsc.14.2.209.14992

10.1016/S0048-7333(03)00050-7

10.1002/smj.4250050207

Williams R. L., 2000, Sloan Management Rev., 41, 81

Wimmer R. D., 1994, Mass Media Research: An Introduction

Yin R., 1993, Applications of Case Study Research