Khi Tập Hợp Những Người Sáng Tạo Trở Thành Những Tập Thể Sáng Tạo: Một Nghiên Cứu Thực Địa Về Giải Quyết Vấn Đề Trong Công Việc

Organization Science - Tập 17 Số 4 - Trang 484-500 - 2006
Andrew Hargadon1, Beth A. Bechky1
1Graduate School of Management, University of California, Davis, One Shields Avenue, Davis, California 95616

Tóm tắt

Bài báo này giới thiệu một mô hình của sự sáng tạo tập thể, giải thích cách mà vị trí giải quyết vấn đề sáng tạo đôi khi chuyển từ cá nhân sang các tương tác của tập thể. Mô hình được xây dựng dựa trên các quan sát, phỏng vấn, cuộc trò chuyện không chính thức, và dữ liệu lưu trữ thu thập trong các nghiên cứu thực địa sâu rộng về công việc trong các công ty dịch vụ chuyên nghiệp. Bằng chứng cho thấy mặc dù một số giải pháp sáng tạo có thể được coi là sản phẩm từ cái nhìn sâu sắc của cá nhân, nhưng những giải pháp khác nên được nhìn nhận như là sản phẩm của một quá trình tập thể thoáng qua. Sự sáng tạo tập thể này phản ánh một sự thay đổi về chất trong bản chất của quá trình sáng tạo, khi sự hiểu biết về một tình huống vấn đề và sự phát sinh các giải pháp sáng tạo rút ra từ—và định hình lại—những trải nghiệm trong quá khứ của các tham gia viên theo những cách dẫn đến những hiểu biết mới và giá trị. Nghiên cứu này điều tra nguồn gốc của những khoảnh khắc như vậy, và xây dựng một mô hình sáng tạo tập thể xác định các vai trò kích thích do bốn loại tương tác xã hội đảm nhiệm: tìm kiếm sự giúp đỡ, cung cấp sự giúp đỡ, tái định hình phản chiếu, và củng cố. Các hệ lụy của nghiên cứu này bao gồm việc chuyển sự nhấn mạnh trong nghiên cứu và quản lý sự sáng tạo từ việc xác định và quản lý các cá nhân sáng tạo sang việc hiểu bối cảnh xã hội và phát triển các phương pháp tương tác đối với sự sáng tạo, và từ việc tập trung vào các biến số bối cảnh tương đối ổn định đến việc phối hợp các biến số dao động và sự tạo ra những hiện tượng thoáng qua.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1007/978-1-4612-5533-8

Amabile T. M., 1988, Research in Organizational Behavior, 10, 123

Amabile T. M., 1995, Creativity in Context

10.2307/256995

Ashford S. J., 2003, J. Management, 29, 773

10.2307/255908

Brown S. L., 1998, Competing on the Edge: Strategy as Structured Chaos

10.1037/0021-9010.86.6.1191

Csikszentmihalyi M., 1988, The Nature of Creativity: Contemporary Psychological Perspectives

10.1037/0022-3514.53.3.497

10.1037/0022-3514.61.3.392

10.2307/256994

10.5465/amr.1999.1893937

10.1177/0021886396321001

10.2307/2666999

10.2307/258557

10.2307/41166616

10.4135/9781446286395

Gentner D., 1983, Mental Models

10.1037/0003-066X.52.1.45

10.1002/j.2162-6057.1975.tb00552.x

Glaser B. G., 1967, The Discovery of Grounded Theory; Strategies for Qualitative Research

10.2307/41165951

10.1016/S0191-3085(02)24003-4

Hargadon A. B., 2005, Qualitative Organizational Research, 15

10.2307/2393655

10.1287/orsc.2.1.14

Katzenbach J. R., 1993, The Wisdom of Teams: Creating the High-Performance Organization

Koestler A., 1964, The Act of Creation

10.1207/S15326934CRJ1334_06

10.1017/CBO9780511609268

10.1006/obhd.1997.2746

10.1177/0021886302381002

Lipman-Blumen J., 1999, Hot Groups: Seeding Them, Feeding Them, and Using Them to Ignite Your Organization, 10.1093/oso/9780195126860.001.0001

McKenna C., 1995, Bus. Econom. Hist., 24, 51

McKenna C., 1996, Bus. Econom. Hist., 25, 101

Meindl J. R., 1996, Cognition Within and Between Organizations

Miles M. B., 1994, Qualitative Data Analysis

Millard A. J., 1990, Edison and the Business of Innovation

10.1016/S1053-4822(99)00042-X

Mullen B., 1991, Basic Appl. Psych., 12, 2

10.1016/S0065-2601(08)60308-1

Nonaka I., 1995, The Knowledge-Creating Company: How Japanese Companies Create the Dynamics of Innovation, 10.1093/oso/9780195092691.001.0001

10.2307/256657

10.1080/01972243.1993.9960143

Orr J., 1996, Talking about Machines: An Ethnography of a Modern Job

Osborn A. F., 1957, Applied Imagination

10.1037/0022-3514.64.4.575

Paulus P. B., 1996, Social Creativity in Organizations

Porac J. F. A., 1996, Cognition Within and Between Organizations

10.1080/0144341930130303

10.1037/0033-2909.115.3.381

10.2307/2392563

10.1016/B978-1-4832-1446-7.50019-4

Spradley J. P., 1979, The Ethnographic Interview

10.1037/0022-3514.53.1.81

10.4135/9781452243535.n21

Sternberg R. J., 1999, Handbook of Creativity

Thompson L. L., 1999, Shared Cognition in Organizations: The Management of Knowledge

10.1287/mnsc.32.5.590

10.2307/258607

Weick K. E., 1979, The Social Psychology of Organizing

Weick K. E., 1995, Sensemaking in Organizations

10.2307/2393372

Weick K. E., 1999, Res. Organ. Behav., 21, 81

10.2307/258761

Yin R. K., 1994, Case Study Research