Khi Tập Hợp Những Người Sáng Tạo Trở Thành Những Tập Thể Sáng Tạo: Một Nghiên Cứu Thực Địa Về Giải Quyết Vấn Đề Trong Công Việc
Tóm tắt
Bài báo này giới thiệu một mô hình của sự sáng tạo tập thể, giải thích cách mà vị trí giải quyết vấn đề sáng tạo đôi khi chuyển từ cá nhân sang các tương tác của tập thể. Mô hình được xây dựng dựa trên các quan sát, phỏng vấn, cuộc trò chuyện không chính thức, và dữ liệu lưu trữ thu thập trong các nghiên cứu thực địa sâu rộng về công việc trong các công ty dịch vụ chuyên nghiệp. Bằng chứng cho thấy mặc dù một số giải pháp sáng tạo có thể được coi là sản phẩm từ cái nhìn sâu sắc của cá nhân, nhưng những giải pháp khác nên được nhìn nhận như là sản phẩm của một quá trình tập thể thoáng qua. Sự sáng tạo tập thể này phản ánh một sự thay đổi về chất trong bản chất của quá trình sáng tạo, khi sự hiểu biết về một tình huống vấn đề và sự phát sinh các giải pháp sáng tạo rút ra từ—và định hình lại—những trải nghiệm trong quá khứ của các tham gia viên theo những cách dẫn đến những hiểu biết mới và giá trị. Nghiên cứu này điều tra nguồn gốc của những khoảnh khắc như vậy, và xây dựng một mô hình sáng tạo tập thể xác định các vai trò kích thích do bốn loại tương tác xã hội đảm nhiệm: tìm kiếm sự giúp đỡ, cung cấp sự giúp đỡ, tái định hình phản chiếu, và củng cố. Các hệ lụy của nghiên cứu này bao gồm việc chuyển sự nhấn mạnh trong nghiên cứu và quản lý sự sáng tạo từ việc xác định và quản lý các cá nhân sáng tạo sang việc hiểu bối cảnh xã hội và phát triển các phương pháp tương tác đối với sự sáng tạo, và từ việc tập trung vào các biến số bối cảnh tương đối ổn định đến việc phối hợp các biến số dao động và sự tạo ra những hiện tượng thoáng qua.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Amabile T. M., 1988, Research in Organizational Behavior, 10, 123
Amabile T. M., 1995, Creativity in Context
Ashford S. J., 2003, J. Management, 29, 773
Brown S. L., 1998, Competing on the Edge: Strategy as Structured Chaos
Csikszentmihalyi M., 1988, The Nature of Creativity: Contemporary Psychological Perspectives
Gentner D., 1983, Mental Models
Glaser B. G., 1967, The Discovery of Grounded Theory; Strategies for Qualitative Research
Hargadon A. B., 2005, Qualitative Organizational Research, 15
Katzenbach J. R., 1993, The Wisdom of Teams: Creating the High-Performance Organization
Koestler A., 1964, The Act of Creation
Lipman-Blumen J., 1999, Hot Groups: Seeding Them, Feeding Them, and Using Them to Ignite Your Organization, 10.1093/oso/9780195126860.001.0001
McKenna C., 1995, Bus. Econom. Hist., 24, 51
McKenna C., 1996, Bus. Econom. Hist., 25, 101
Meindl J. R., 1996, Cognition Within and Between Organizations
Miles M. B., 1994, Qualitative Data Analysis
Millard A. J., 1990, Edison and the Business of Innovation
Mullen B., 1991, Basic Appl. Psych., 12, 2
Nonaka I., 1995, The Knowledge-Creating Company: How Japanese Companies Create the Dynamics of Innovation, 10.1093/oso/9780195092691.001.0001
Orr J., 1996, Talking about Machines: An Ethnography of a Modern Job
Osborn A. F., 1957, Applied Imagination
Paulus P. B., 1996, Social Creativity in Organizations
Porac J. F. A., 1996, Cognition Within and Between Organizations
Spradley J. P., 1979, The Ethnographic Interview
Sternberg R. J., 1999, Handbook of Creativity
Thompson L. L., 1999, Shared Cognition in Organizations: The Management of Knowledge
Weick K. E., 1979, The Social Psychology of Organizing
Weick K. E., 1995, Sensemaking in Organizations
Weick K. E., 1999, Res. Organ. Behav., 21, 81
Yin R. K., 1994, Case Study Research