Những gì bạn chạm vào, chạm đến bạn: Ảnh hưởng của các thuộc tính xúc giác đối với ấn tượng sản phẩm của người tiêu dùng

Psychology and Marketing - Tập 38 Số 1 - Trang 183-195 - 2021
Achini Ranaweera1, Brett Martin1, Hyun Seung Jin1
1School of Advertising, Marketing and Public Relations, QUT Business School Queensland University of Technology Australia

Tóm tắt

Tóm tắt

Nghiên cứu hiện tại dựa trên tài liệu về xúc giác để chứng minh rằng sự nổi bật của các thuộc tính sản phẩm xúc giác liên quan đến kết cấu bề mặt sản phẩm (mịn, thô) và trọng lượng (nhẹ, nặng) ảnh hưởng đến ấn tượng sản phẩm của người tiêu dùng. Chúng tôi đề xuất rằng sự đồng nhất trong các gợi ý xúc giác giữa kết cấu và trọng lượng thúc đẩy ấn tượng sản phẩm của người tiêu dùng tùy thuộc vào nhu cầu chạm vào (NFT) của họ. Chúng tôi cho thấy rằng những người tiêu dùng có NFT tự động cao, khi chạm vào để thỏa mãn cảm giác, đã tận hưởng sự không đồng điệu giữa các gợi ý xúc giác của kết cấu mịn và trọng lượng nặng, và do đó, họ thể hiện đánh giá tích cực đối với các thương hiệu gây hứng thú. Ngược lại, những người tiêu dùng có NFT tự động thấp ưa thích sự kết hợp dự kiến giữa các gợi ý xúc giác của kết cấu mịn và trọng lượng nhẹ, điều này phù hợp với kỳ vọng của họ về tính cách thương hiệu tinh tế. Hơn nữa, chúng tôi chỉ ra cách mà hiệu ứng tương tác giữa các thuộc tính xúc giác và NFT tự động của người tiêu dùng đối với sự sẵn lòng mua hàng được trung gian bởi tính cách sản phẩm. Những hàm ý cho lý thuyết và thực tiễn sẽ được thảo luận.

Từ khóa

#thuộc tính xúc giác #ấn tượng sản phẩm #nhu cầu chạm vào #tính cách thương hiệu

Tài liệu tham khảo

10.1177/002224379703400304

10.1086/383419

10.1126/science.1189993

Atkinson J., 1982, Psychobiology of the human newborn, 191

10.1002/jcpy.1009

Batra R., 1993, Brand equity and adversiting: advertising's role in builing strong brands, 83

10.1207/s15327663jcp1403_12

Batra R., 2016, The psychology of design: Creating consumer appeal

10.1163/22134808-00002429

10.3758/s13414-012-0372-2

10.1016/j.foodqual.2016.02.007

Chang W.‐C., 2007, Exploring types and characteristics of product forms, International Journal of Design, 1

10.1002/col.20435

10.1002/mar.21279

10.1037/0033-295X.82.6.407

10.2307/3172866

10.1007/s11002-013-9232-7

Fraser T., 2004, Designer's color manual: The complete guide to color theory and application

10.1007/s11747-010-0208-3

10.1108/10610420510633350

10.1108/07363760510605308

10.1108/JPBM-05-2017-1472

Hayes A. F., 2018, Introduction to mediation, moderation, and conditional process analysis: a regression‐based approach

Healy A. F., 2003, Handbook of Psychology: Experimental Psychology

10.1086/209275

10.1016/j.jretai.2020.04.003

10.1509/jmkr.2005.42.4.458

10.1111/j.1467-9280.2009.02426.x

10.1109/EMR.2017.2768504

10.1371/journal.pone.0186121

10.1037/0096-3445.116.4.356

10.3758/BF03211702

10.1068/p220597

Klatzky R. L., 2003, Experimental psychology, 147

10.3758/BF03211351

10.1109/TOH.2011.54

10.1007/s11002-011-9140-7

10.1086/500486

Krishna A., 2010, Sensory marketing: Research on the sensuality of products

10.1016/j.jcps.2011.08.003

10.1016/j.jretai.2016.12.002

10.1016/j.jcps.2010.06.010

10.1086/523286

10.1016/j.jcps.2013.12.006

10.1007/s11747-010-0245-y

10.1016/0001-6918(93)90070-8

10.1037/0096-1523.12.2.169

Lindström M., 2005, Brand sense: Build powerful brands through touch, taste, smell, sight, and sound

10.1177/0022243718820548

10.1002/cb.355

Mahnke F. H., 1996, Color, environment, and human response

Mandler G., 1982, Affect and cognition: The seventeenth annual Carnegie symposium on cognition, 3

10.1002/mar.20391

10.1086/662038

10.1002/mar.21034

10.1086/209192

10.1016/S1369-7021(05)70915-9

10.1509/JMKG.72.3.064

10.1086/378619

10.1509/jmkg.67.2.35.18612

10.1016/j.jbusres.2006.01.014

10.1002/mar.20389

Peck J., 2011, Does touch matter? Insights from haptic research in marketing in sensory marketing: A confluence of psychology, neuroscience and consumer behavior research

10.1509/jmkg.70.4.56

10.1086/209476

10.1016/j.foodqual.2011.05.009

10.1111/j.1745-459X.2011.00351.x

10.1016/j.appet.2011.12.021

10.1016/j.foodqual.2012.04.002

10.1016/B978-008045089-6.50008-3

Sparke P., 2004, An introduction to design and culture: 1900 to the present

10.1016/B978-0-08-100356-5.00001-2

10.1002/mar.20392

10.1086/593948

10.1016/B978-0-08-099359-1.00018-7

10.1016/j.foodqual.2014.07.001

10.1007/978-3-319-94977-2

10.1016/j.jcps.2014.07.002

10.3758/BF03196322