Những gì mẹ nói và những gì họ làm: Mối quan hệ giữa việc nuôi dạy con, lý thuyết về tâm trí, ngôn ngữ và xung đột/hợp tác

British Journal of Developmental Psychology - Tập 24 Số 1 - Trang 105-124 - 2006
Ted Ruffman1,2, Lance Slade3, Kerry Devitt2, Elena Crowe2
1University of Otago, New Zealand
2University of Sussex, UK
3University of Roehampton, UK

Tóm tắt

Chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu theo chiều dọc với 55 trẻ em thuộc tầng lớp trung lưu và trung lưu cao để điều tra mối liên hệ giữa những đặc điểm của mẹ ở giai đoạn đầu (ví dụ: nói về trạng thái tâm lý, phong cách nuôi dạy con) và những đặc điểm của trẻ em sau này (ví dụ: lý thuyết về tâm trí, xung đột/hợp tác). Trẻ em được thử nghiệm một lần khi khoảng 3 tuổi và sau đó được thử nghiệm lại khi khoảng 4 tuổi. Ở mỗi thời điểm, trẻ em đã thực hiện một nhiệm vụ mà trong đó các bà mẹ giúp trẻ và một người bạn vẽ các đồ vật bằng một đồ chơi vẽ. Chúng tôi đã xem xét 2 thước đo lý thuyết về tâm trí của trẻ (hiệu suất nhiệm vụ và nói về trạng thái tâm lý) và 4 thước đo xung đột/hợp tác. Việc nói về trạng thái tâm lý của mẹ ở giai đoạn đầu có mối liên hệ độc đáo với cả hai thước đo lý thuyết về tâm trí sau này và 2 trong 4 thước đo xung đột/hợp tác sau này. Phong cách nuôi dạy con của mẹ (sự ấm áp) chỉ có mối liên hệ độc đáo với 1 thước đo xung đột/hợp tác của trẻ ở giai đoạn sau. Lý thuyết về tâm trí của trẻ không có mối liên hệ nào với bất kỳ thước đo xung đột/hợp tác nào. Do đó, có vẻ như chỉ có những gì mà mẹ nói (nói về trạng thái tâm lý của họ) liên quan đến lý thuyết về tâm trí của trẻ, và cả những gì họ nói và những gì họ làm (sự ấm áp của họ) liên quan đến xung đột/hợp tác của trẻ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1037/0012-1649.35.5.1311

Bartsch K., 1995, Children talk about the mind, 10.1093/oso/9780195080056.001.0001

10.1037/h0076129

10.1111/1467-9507.00229

10.1111/j.1467-8624.2004.00731.x

10.1111/1467-8624.00158

10.2307/1130651

10.1016/S0885-2014(02)00073-4

10.1037/0012-1649.27.3.448

10.1111/j.1467-8624.1991.tb01610.x

10.1177/014272370202206504

10.1111/j.2044-835X.1997.tb00724.x

10.1111/1467-7687.00289

10.1037/h0076463

10.1111/1467-9507.00088

10.1037/0012-1649.39.6.949

10.1037/0012-1649.34.5.1038

10.1111/1467-8624.00237

10.1080/02699939508409007

Maccoby E. E., 1983, Handbook of child psychology, 1

10.1111/1467-9507.00047

10.1111/1467-8624.00601

10.1111/1467-8624.00501

10.1037/0012-1649.34.5.970

10.1111/1467-9507.00209

10.1111/1467-9507.00219

10.1111/j.2044-835X.1987.tb01048.x

10.1037/0012-1649.25.3.413

10.1348/0261510041552693

10.1037/0033-2909.116.1.55

10.1111/1467-9507.00103

10.1111/1467-8624.00435

10.1016/S0885-2014(03)00002-9

10.1016/0010-0277(83)90008-2

10.1348/026151004X21332

10.1037/0012-1649.32.3.442

10.1046/j.1467-8624.2003.00633.x

10.1111/1467-9507.00089

10.1348/026151099165384

10.2307/1130570

10.1006/jecp.1998.2473

10.1037/0012-1649.35.2.386

10.1016/0010-0277(88)90021-2

10.1016/0010-0277(90)90024-E

Wiig E. H., 1992, Clinical Evaluation of Language Fundamentals – Preschool

10.1016/0010-0277(83)90004-5

10.1111/j.2044-835X.1996.tb00718.x

10.2307/1129406