Những gì mẹ nói và những gì họ làm: Mối quan hệ giữa việc nuôi dạy con, lý thuyết về tâm trí, ngôn ngữ và xung đột/hợp tác
Tóm tắt
Chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu theo chiều dọc với 55 trẻ em thuộc tầng lớp trung lưu và trung lưu cao để điều tra mối liên hệ giữa những đặc điểm của mẹ ở giai đoạn đầu (ví dụ: nói về trạng thái tâm lý, phong cách nuôi dạy con) và những đặc điểm của trẻ em sau này (ví dụ: lý thuyết về tâm trí, xung đột/hợp tác). Trẻ em được thử nghiệm một lần khi khoảng 3 tuổi và sau đó được thử nghiệm lại khi khoảng 4 tuổi. Ở mỗi thời điểm, trẻ em đã thực hiện một nhiệm vụ mà trong đó các bà mẹ giúp trẻ và một người bạn vẽ các đồ vật bằng một đồ chơi vẽ. Chúng tôi đã xem xét 2 thước đo lý thuyết về tâm trí của trẻ (hiệu suất nhiệm vụ và nói về trạng thái tâm lý) và 4 thước đo xung đột/hợp tác. Việc nói về trạng thái tâm lý của mẹ ở giai đoạn đầu có mối liên hệ độc đáo với cả hai thước đo lý thuyết về tâm trí sau này và 2 trong 4 thước đo xung đột/hợp tác sau này. Phong cách nuôi dạy con của mẹ (sự ấm áp) chỉ có mối liên hệ độc đáo với 1 thước đo xung đột/hợp tác của trẻ ở giai đoạn sau. Lý thuyết về tâm trí của trẻ không có mối liên hệ nào với bất kỳ thước đo xung đột/hợp tác nào. Do đó, có vẻ như chỉ có những gì mà mẹ nói (nói về trạng thái tâm lý của họ) liên quan đến lý thuyết về tâm trí của trẻ, và cả những gì họ nói và những gì họ làm (sự ấm áp của họ) liên quan đến xung đột/hợp tác của trẻ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Maccoby E. E., 1983, Handbook of child psychology, 1
Wiig E. H., 1992, Clinical Evaluation of Language Fundamentals – Preschool