Những "ý tưởng về khoa học" nào nên được dạy trong chương trình khoa học trường học? Một nghiên cứu Delphi từ cộng đồng chuyên gia
Tóm tắt
Các lập luận gần đây trong giáo dục khoa học đề xuất rằng khoa học trong trường học nên chú trọng nhiều hơn đến việc dạy về bản chất của khoa học và các thực hành xã hội của nó. Tuy nhiên, không giống như nội dung của khoa học, về vấn đề này có sự đồng thuận rõ ràng, dường như trong cộng đồng học thuật còn có sự không thống nhất khá lớn về những "ý tưởng về khoa học" nào là những yếu tố thiết yếu cần được đưa vào chương trình khoa học hiện đại ở trường học. Do đó, nghiên cứu này nhằm xác định thực nghiệm mức độ đồng thuận bằng cách sử dụng một bảng hỏi Delphi ba giai đoạn với 23 người tham gia được chọn từ các cộng đồng của các chuyên gia quốc tế hàng đầu về giáo dục khoa học; các nhà khoa học; các nhà sử học, triết gia và xã hội học về khoa học; các chuyên gia tham gia vào công việc cải thiện sự hiểu biết của công chúng về khoa học; và các giáo viên khoa học chuyên nghiệp. Kết quả nghiên cứu là một tập hợp chín chủ đề bao hàm những ý tưởng chính về bản chất của khoa học mà có sự đồng thuận và được coi là một thành phần thiết yếu của chương trình khoa học ở trường học. Cùng với các ý kiến đóng góp sâu sắc từ người tham gia, dữ liệu này cung cấp một số đo lường về mức độ đồng thuận hiện có trong cộng đồng tham gia vào giáo dục khoa học và truyền thông về khoa học về các đặc điểm nổi bật của một bản tóm tắt hóa học về bản chất của khoa học. Mặc dù một số chủ đề đã là một phần của các chương trình khoa học trường học hiện có, nhưng nhiều chủ đề khác thì không. Do đó, những phát hiện của nghiên cứu này đặt ra thách thức (a) liệu hình ảnh về khoa học được đại diện trong chương trình khoa học trường học có đủ toàn diện hay không, và (b) liệu có sự cân bằng trong chương trình giữa việc dạy về nội dung của khoa học và bản chất của khoa học là phù hợp hay không. © 2003 Wiley Periodicals, Inc. J Res Sci Teach 40: 692–720, 2003
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
American Association for the Advancement of Science (AAAS), 1989, Project 2061: Science for all Americans
American Association for the Advancement of Science, 1993, Benchmarks for scientific literacy
American Association for the Advancement of Science, 1998, Blueprints for reform: Science, mathematics and technology education
Bartholomew H. Osborne J.F. &Ratcliffe M.(2002 April).Teaching pupils “ideas‐about‐science”: Case studies from the classroom. Paper presented at the 75th International Conference of the National Association for Research in Science Teaching New Orleans. Available on‐line:http://www.york.ac.uk/depts/educ/projs/Publications.html
Brooks K.W., 1979, Delphi techniques: Expanding applications, North Central Association Quarterly, 53, 377
Claxton G., 1991, Educating the enquiring mind: The challenge for school science
Cochran S.W., 1983, The Delphi method: Formulating and refining group judgements, Journal of the Human Sciences, 2, 111
Collins H., 1993, The Golem: What everyone should know about science
Cotham J.C.(1979).The development validation and application of an instrument to assess teachers' understanding of philosophic aspects of scientific theories. Unpublished dissertation Michigan State University East Lansing Michigan.
Cyphert F.R., 1971, The Delphi technique: A case study, Phi Delta Kappan, 52, 272
Delbecq A.L., 1975, Group techniques for program planning
Department for Education and Employment, 1999, Science in the national curriculum
Doyle C.S., 1993, The Delphi Method as a qualitative assessment tool for development of outcome measures for information literacy, School Library Media Annual, 11, 132
Driver R., 1996, Young people's images of science
Fish S., 1996, Professor Sokal's bad joke, 23
Fuller S., 1997, Science
Giere R., 1991, Understanding scientific reasoning
Gott R.&Johnson P.(1996 April).Children's use of evidence in science investigations: What are the implications for science education?Paper presented at the annual meeting of the American Educational Research Association New York.
Gregory B., 1988, Inventing reality: Physics as language
Gross A.G., 1996, The rhetoric of science
Gross P., 1994, Higher superstition: The academic left and its quarrels with science
Hacking I., 2001, The social construction of what?
Haraway D., 1989, Primate visions: Gender, race and nature in the world of modern science
Harding S., 1991, Whose science? Whose knowledge?
Häussler P., 1980, Education in physics for today and tomorrow
Irwin A., 1995, Citizen science
Jenkins E., 1997, Science today: Problem or crisis?, 137
Judd R.C.(1971).Delphi decision methods in higher education administration. Paper presented at the 12th American Meeting of the Institute of Management Sciences Detroit.
Kuhn T.E., 1962, The structure of scientific revolutions
Latour B., 1985, Science in action: How to follow scientists and engineers through society
Latour B., 1986, Laboratory life: The construction of scientific facts
Lederman N., 1998, The nature of science in science education: Rationales and strategies, 331
Matthews M., 1995, Constructivism and New Zealand science education
McComas W.F., 1998, The nature of science in science education: Rationales and strategies, 41
Millar R., 1996, Towards a science curriculum for public understanding, School Science Review, 77, 7
Millar R., 1998, Beyond 2000: Science education for the future
Montgomery S.L., 1996, The scientific voice
Murray J.W., 1995, Delphi: A versatile methodology for conducting qualitative research, Review of Higher Education, 18, 423, 10.1353/rhe.1995.0008
National Academy of Science, 1995, National science education standards
Osborne J.F., 2000, Pupils' and parents' views of the school science curriculum
Osborne J.F., 1996, Attitudes to science: A review of research and proposals for studies to inform policy relating to uptake of science
Osborne J.F., 2001, What should we teach about science? A Delphi study
Ruse M., 1999, Mystery of mysteries
Scientific Literacy Research Center, 1967, Wisconsin Inventory of Science Processes
Sokal A., 1998, Intellectual impostures: Postmodern philosophers' abuse of science
Sokal A.D., 1996, Transgressing the boundaries—towards a transformative hermeneutics of quantum gravity, Social Text, 14, 46
Taylor C., 1996, Defining science: A rhetoric of demarcation
Tobin K., 1993, The practice of constructivism in science education, 3
Watson R., 1998, ASE guide to secondary science education, 84
Whitman N.I., 1990, The Delphi technique as an alternative for committee meetings, Journal of Nursing Education, 29, 377, 10.3928/0148-4834-19901001-13