Đi bộ qua Cửa Gây Quên: Những Khám Phá Thêm

Quarterly Journal of Experimental Psychology - Tập 64 Số 8 - Trang 1632-1645 - 2011
Gabriel A. Radvansky1, Sabine A. Krawietz1, Andrea K. Tamplin1
1Department of Psychology, University of Notre Dame, Notre Dame, IN, USA

Tóm tắt

Nghiên cứu trước đây sử dụng các môi trường ảo đã chỉ ra một hiệu ứng cập nhật vị trí, trong đó bộ nhớ giảm khi con người di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đánh giá xem liệu hiệu ứng này phản ánh ảnh hưởng của bối cảnh trải nghiệm, được đo bằng mức độ hòa nhập của một người trong một môi trường, như được gợi ý bởi một số công trình trong nhận thức không gian, hay bởi sự thay đổi trong bối cảnh. Trong Thí nghiệm 1, mức độ hòa nhập đã được giảm bằng cách sử dụng các màn hình nhỏ hơn. Ngược lại, trong Thí nghiệm 2, một môi trường thực tế, thay vì ảo, đã được sử dụng để tối đa hóa sự hòa nhập. Các hiệu ứng cập nhật vị trí đã được quan sát dưới cả hai điều kiện này. Trong Thí nghiệm 3, bối cảnh ghi nhớ ban đầu đã được phục hồi bằng cách yêu cầu một người quay lại phòng ban đầu nơi các đối tượng được ghi nhớ đầu tiên. Tuy nhiên, không giống như một tài khoản cụ thể về việc ghi nhớ, bộ nhớ không cải thiện khi phục hồi bối cảnh này. Cuối cùng, chúng tôi đã tiến hành một phân tích thêm về kết quả của thí nghiệm này và các thí nghiệm trước đó để đánh giá ảnh hưởng khác nhau của việc nổi bật và can thiệp trong việc hồi tưởng. Tổng thể, các dữ liệu này được giải thích theo mô hình đường chân trời sự kiện của nhận thức và bộ nhớ sự kiện.

Từ khóa

#hiệu ứng cập nhật vị trí #nhận thức không gian #bộ nhớ #môi trường thực tế #can thiệp hồi tưởng

Tài liệu tham khảo

10.1016/0010-0285(74)90021-8

10.1037/0278-7393.27.1.81

10.1162/105474699566107

10.1080/09658210143000245

10.1016/0749-596X(87)90063-5

10.1016/j.tics.2007.11.004

10.1111/j.1083-6101.1997.tb00072.x

10.3758/BF03202617

10.1016/0749-596X(89)90035-1

10.1016/0749-596X(87)90122-7

10.3758/BF03212952

10.1037/0096-3445.128.2.198

10.3758/BF03193791

10.3758/MC.37.6.796

10.3758/BF03193261

10.1037/a0017258

10.1037/0882-7974.18.1.161

10.1037/0278-7393.19.1.95

10.3758/PBR.17.6.900

10.1037/0278-7393.17.5.940

10.3758/BF03211566

10.1006/jmla.1995.1006

10.3758/BF03197465

10.3758/BF03196157

10.1037/a0015631

10.1037/h0029997

Vale Software (2003). Valve Hammer (Version 4.0). [computer software]. Bellevue, WA: Vale Software.

10.1080/14640749408401131

10.3758/BF03206476

10.1037/a0015305

Zwaan, R. A. (1996). Processing narrative time shifts. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory and Cognition, 22, 1196–1207.