Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Xử lý thị giác-thời gian ở các cặp sinh đôi mắc chứng khó đọc và bình thường
Tóm tắt
Ngưỡng tương phản phần trăm để phát hiện các mẫu sóng hình sin 1 hoặc 8 chu kỳ/độ nhấp nháy ngược pha ở 1 hoặc 10Hz đã được đánh giá ở 356 cặp song sinh từ 8–19 tuổi và các anh chị em cùng tuổi của họ. Trong số các cặp song sinh, có 107 người có tiền sử học sinh mắc chứng khó đọc. Các đối tượng đã điều chỉnh mức độ tương phản đến ngưỡng từ phía trên và phía dưới trong tổng số 32 lần thử nghiệm kéo dài khoảng 12 phút. Độ tin cậy nội bộ cho mỗi trong 4 điều kiện kích thích là 0.8, và mỗi điều kiện kích thích tương tự có tương quan từ 0.2–0.3 với một số tiêu chí đo lường về đọc và xử lý ngữ âm, cho thấy mối quan hệ khiêm tốn với các thiếu hụt về đọc cho cả hai quá trình thị giác parvocellular (duy trì) và magnocellular (tạm thời). Biến thiên trong phép đo đọc từ liên quan đến ngưỡng tương phản thị giác chủ yếu được chia sẻ với IQ toàn diện, mặc dù IQ và việc đọc cũng chiếm một lượng nhỏ (1%) nhưng có ý nghĩa thống kê của biến thiên độc lập trong ngưỡng tương phản. Việc đọc từ và đọc không từ cũng tính đến một biến thiên phần lớn chồng chéo trong ngưỡng tương phản, nhưng với một lượng nhỏ (1%) biến thiên độc lập cho việc đọc không từ. Phân tích hành vi-di truyền về tương quan giữa các cặp sinh đôi đồng hợp và dị hợp không cho thấy ảnh hưởng di truyền đáng kể nào lên sự khác biệt cá nhân trong mức độ ngưỡng tương phản.
Từ khóa
#ngưỡng tương phản #chứng khó đọc #xử lý thị giác #cặp sinh đôi #IQTài liệu tham khảo
Barnard, N., Crewther, S.G. & Crewther, D.P. (1998). Development of a magnocellular function in good and poor primary school-age readers, Optometry and Vision Science 75: 62-68.
Borsting, E., Ridder, W.H., Dudeck, K., Kelley, C., Matsui, L. & Motoyama, J. (1996). The presence of a magnocellular deficit depends on the type of dyslexia, Vision Research 136: 1047-1053.
Breitmeyer, B.G. (1980). Unmasking visual masking: A look at the 'why' behind the veil of the 'how', Physiology Review 87: 52-69.
Breitmeyer, B.G. & Ganz, L. (1976). Implications of sustained and transient channels for theories of visual pattern masking, saccadic suppression and information processing, Psychological Review 83: 1-36.
Bruce, D.J. (1964). The analysis of word sounds by young children, British Journal of Psychology 34: 158-170.
Castles, A. & Coltheart, M. (1993). Varieties of developmental dyslexia, Cognition 47: 149-180.
Castles, A., Datta, H., Gayan, J. & Olson, R.K. (1999). Varieties of developmental reading disorder: Genetic and environmental influences, Journal of Experimental Child Psychology 72: 73-94.
Cestnick, L. & Coltheart, M. (1999). The relationship between language-processing andvisual-processing deficits in developmental dyslexia, Cognition 71: 231-255.
Cornelissen, P., Richardson, A., Mason, A., Fowler, S. & Stein, J. (1995). Contrast sensitivity and coherent motion detection measured at photopic luminance levels in dyslexics and controls, Vision Research 35: 1483-1494.
DeFries, J.C., Filipek, P.A., Fulker, D.W., Olson, R.K., Pennington, B.F., Smith, S.D. & Wise, B.W. (1997). Colorado Learning Disabilities Research Center, Learning Disability Quarterly 8: 7-19.
Dunn, L.M. & Markwardt, F.C. (1970). Peabody individual achievement test. Circle Pines, MN: American Guidance Service.
Eden, G.F., VanMeter, J.W., Rumsey, J.M., Maisog, J.M., Woods, R.P. & Zeffiro, T.A. (1996). Abnormal processing of visual motion in dyslexia revealed by functional brain imaging, Nature 382: 66-70.
Galaburda, A. & Livingstone, M. (1993). Evidence for a magnocellular defect in developmental dyslexia, Annals of the New York Academy of Sciences 682: 70-82.
Gross-Glenn, K., Skottun, B.C., Glenn, W., Kushch, A., Lingua, R., Dunbar, M., Jallad, B., Lubs, H.A., Levin, B., Rabin, M., Parke, L.A. & Duara, R. (1995). Contrast ensitivity in dyslexia, Visual Neuroscience 12: 153-163.
Farmer, M.E. & Klein, R.M. (1995). The evidence for a temporal processing deficit inked to dyslexia: A review, Psychonomic Bulletin and Review 2: 460-493.
French, J.W., Ekstrom, R.G. & Price, L.A. (1963). Manual for a kit of reference tests for cognitive factors. Princeton, NJ: Educational Testing Service.
Gilger, J., Pennington, B.F. & DeFries, J. (1992). A twin study of the etiology of comorbidity: Attention deficit-hyperactivity disorder and dyslexia, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry 31: 343-348.
Hayduk, S., Bruck, M. & Cavanagh (1992). Do adult dyslexics show low level visual processing deficits? Poster presented at the NYAS meeting, New York.
Hogben, J., Rodino, I., Clark, C. & Pratt, C. (1995). A comparison of temporal integration in children with a specific reading disability and normal readers, Vision Research 35: 2067-2074.
Hyona, J. & Olson, R.K. (1995). Eye fixation patterns among dyslexic and normal readers: Effects of word length and word frequency, Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition 21(6): 1-11.
Jastak, J. & Wilkinson, G.S. (1984). The wide range achievement test-revised. Wilmington, DE: Jastak Associates.
Lovegrove, W.J., Martin, F., Bowling, A., Blackwood, M., Badcock, D. & Paxton, S. (1982). Contrast sensitivity functions and specific reading disability, Neuropsychologia 20: 309-315.
Manis, F. Seidenberg, M., Dow, L., McBride-Chang, C. & Peterson, C. (1996). On the bases of two subtypes of developmental dyslexia, Cognition 58: 157-195.
Martin, F. & Lovegrove, W.J. (1984). The effects of field size and luminance on contrast sensitivity differences between specifically reading disabled and normal children, Neuropsychologia 22: 73-77.
Martin, F. & Lovegrove, W. (1987). Flicker contrast sensitivity in normal and specifically disabled readers, Perception 16: 215-221.
McGee, R. & Share, D. (1988). Attention Deficit Disorder-Hyperactivity and academic failure: Which comes first and which should be treated?, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry 27: 318-325.
Olson, R.K., Conners, F.A. & Rack, J.P. (1991). Eye movements in dyslexic and normal readers. In: J.F. Stein (ed.), Vision and visual dyslexia (pp. 243-250). London: Macmillan.
Olson, R.K., Forsberg, H. & Wise, B.W. (1994). Genes, environment, and the development of orthographic skills. In: V. Berninger (ed.), The varieties of orthographic knowledge, Part I: Theoretical and developmental issues. Dordrecht/Boston/London: Kluwer Academic Publishers.
Olson, R.K., Forsberg, H., Wise, B. & Rack, J. (1994). Measurement of word ecognition, orthographic, and phonological skills. In: G.R. Lyon (ed.), Frames of reference for the assessment of learning disabilities: New views on measurement issues (pp. 243-277). Baltimore, MD: Paul H. Brookes Publishing Co.
Olson, R.K., Kliegl, R., & Davidson, B.J. (1983). Dyslexic and normal readers' eye movements, Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance 9: 816-825.
Olson, R.K., Kliegl, R., Davidson, B.J. & Foltz, G. (1985). Individual and developmental differences in reading disability. In: G.E. MacKinnon & T.G. Waller (eds.), Reading research: Advances in theory and practice, Vol. 4 (pp. 1-64). New York: Academic Press.
Plomin, R., DeFries, J.C. & McClearn, G.E. (1990). Behavior genetics: A primer. San Francisco, CA: W.H. Freeman.
Rack, J.P., Snowling, M.J. & Olson, R.K. (1992). The nonword reading deficit in developmental dyslexia: a review, Reading Research Quarterly 27(1): 28-53.
Rodgers, B. (1983). The identification and prevalence of specific reading retardation, British Journal of Educational Psychology 53: 369-373.
Rutter, M. & Yule, W. (1975). The concept of specific reading retardation, Journal of Child Psychology and Psychiatry 16: 181-197.
Skottun, B.C. & Parke, L.A. (1999). The possible relationship between visual deficits and dyslexia: Examination of a critical assumption, Journal of Learning Disabilities 32: 2-5.
Sekuler, R., Hutman, L.P. & Owsley, C. (1980). Human aging and spatial vision, Science 209: 1255-1256.
Share, D.L. (1995). Phonological recoding and self-teaching: Sine qua non of reading acquisition, Cognition 55(2): 151-218.
Slaghuis, W., Twell, A. & Kingston, K. (1996). Visual and language processing deficits are concurrent in dyslexia and continue into adulthood, Cortex 32(3): 413-438.
Smith, A., Early, F. & Grogan, S. (1986). Flicker masking and developmental dyslexia, Perception 15: 473-482.
Victor, J., Conte, M., Burton, L. & Nass, R. (1993). Visual evoked potentials in dyslexics and normals: Failure to find a difference in transient or steady state responses, Visual Neuroscience 10: 939-946.
Walther-Muller, P. (1995). Is there a deficit of early vision in dyslexia? Perception 24: 919-936.
Wechsler, D. (1974). Examiner's manual: Wechsler Intelligence Scale for children-revised. New York: The Psychological Corporation.