Phương pháp kể chuyện hình ảnh trong nghiên cứu giáo dục với trẻ sơ sinh: trò chơi tam liên trong phòng trẻ sơ sinh

Brill - Tập 1 - Trang 1-18 - 2016
Avis Ridgway1, Liang Li1, Gloria Quiñones1
1Faculty of Education, Monash University, Melbourne, Australia

Tóm tắt

Bài báo này xem xét một kỹ thuật thực nghiệm sử dụng phương pháp kể chuyện hình ảnh và bình luận đối thoại để tạo ra một phương pháp nghiên cứu hiệu quả cho một dự án thí điểm nghiên cứu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong các trung tâm chăm sóc trẻ dài ngày và trong bối cảnh gia đình. Các nhà nghiên cứu từ các nền văn hóa khác nhau sử dụng công nghệ video, đã hình thành một nhóm các nhà điều tra chính. Một đoạn video đã được chọn để làm các mô tả độc lập, bình luận và giải thích về những gì đã được nhận thấy. Sau đó, những mô tả kể chuyện hình ảnh ban đầu đã được chia sẻ và mở rộng sau khi đọc những phản hồi của nhau. Quá trình này đã tạo ra một bình luận đối thoại cho phép tổng quan dữ liệu, phân tích diễn giải và tổng hợp được hỗ trợ bởi những khoảnh khắc được chụp từ đoạn video. Một mục tiêu của dự án là ghi lại một cách trực quan các thế giới văn hóa và các mối quan hệ chuyển tiếp của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu đã trình chiếu đoạn video đã chọn cho giáo viên phòng trẻ sơ sinh, giám đốc trung tâm, và cha mẹ để ghi lại phản hồi của họ. Việc sử dụng phương pháp kể chuyện hình ảnh, bình luận đối thoại, và một khung lý thuyết văn hóa lịch sử chung đã tiết lộ những mâu thuẫn hữu ích, đặt ra các câu hỏi xã hội và văn hóa như: Làm thế nào các giáo viên nhận ra các thế giới văn hóa và các mối quan hệ chuyển tiếp của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ? Các khoảnh khắc chuyển tiếp có mối quan hệ như thế nào về mặt sư phạm được giáo viên giải quyết? Việc tích hợp các phản hồi cá nhân, văn hóa và tình cảm của các nhà nghiên cứu cung cấp những góc nhìn văn hóa phản biện mới. Bài báo này dựa vào những khoảnh khắc được chụp từ màn hình từ một đoạn video, được lấy từ dữ liệu dự án thí điểm về trẻ sơ sinh. Những khoảnh khắc này mở ra những cái nhìn nhỏ vào các phương pháp tiếp cận đã được sử dụng để nghiên cứu thế giới văn hóa và các khoảnh khắc chuyển tiếp của ba trẻ sơ sinh và giáo viên của họ, nằm trong phòng trẻ sơ sinh của một cơ sở chăm sóc trẻ dài ngày (LDC) ở Úc.

Từ khóa

#phương pháp kể chuyện hình ảnh #nghiên cứu giáo dục #trẻ sơ sinh #hộp lý thuyết văn hóa #phản biện văn hóa

Tài liệu tham khảo

Bitou A, Waller T (2011) Researching the rights of children under three years old to participate in the curriculum in early years education and care. In: Harcourt D, Perry B, Waller T (eds) Researching young children’s perspective: Debating the ethics and dilemmas of educational research with children. Routledge, New York, pp 52–67 Bozhovich LI (2009) The social situation of child development. J Russ East Eur Psychol 47:59–86 Denzin NK, Lincoln YS (eds) (2003) Collecting and interpreting qualitative materials, 2nd edn. SAGE Publications, Thousand Oaks, London, Delhi Department of Education, Employment and Workplace Relations (DEEWR) (2009) Belonging, being and becoming: the early years learning framework for Australia. Australian Government, Canberra Ferholt B (2010) A synthetic-analytic method for the study of perezhivanie: Vygotsky’s literary analysis applied to playworlds. In: Connery MC, John-Steiner VP, Marjanovic-Shane A (eds) Vygotsky and creativity, a cultural-historical approach to play, meaning making and the arts. Peter Lang, NewYork, pp 163–179 Fleer M (2014) A digital turn: Post-developmental methodologies for researching with young children. In: Fleer M, Ridgway A (eds) Visual methodologies and digital tools for researching with young children: transforming visuality. Springer, Dordrecht, pp 3–14 Fleer M, Ridgway A (eds) (2014) Visual methodologies and digital tools for researching with young children: transforming visuality. In: International perspectives on early childhood education and Development 10. Springer, Dordrecht Fraenkel JR, Wallen NE (2006) How to design and evaluate research in education, 6th edn. McGraw-Hill, Boston Gonzalez-Rey, F. (2015) A new path for the discussion of Social Representations: Advancing the topic of subjectivity from a cultural-historical standpoint. Theory & Psychology 1–19 sagepub.co.uk/journals DOI: 10.1177/0959354315587783 tap.sagepub.com Guba EG, Lincoln YS (2005) Paradigmatic controversies, contraditions, and emerging confluences. In: Denzin NK, Lincoln YS (eds) The SAGE handbook of qualitative research, 3rd edn. Sage Publications, Thousand Oaks, pp 191–217 Hedegaard M (2008) Developing a dialectic approach to researching children’s development. In: Hedegaard M, Fleer M, Bang J, Hviid P (eds) Studying children: A cultural-historical approach. Open University Press, Maidenhead, pp 30–45, New York Johansson E, White J (eds.) (2011) Introduction: Giving Words to Children’s Voices in research. In: Educational Research with Our Youngest. Voices of Infants and Toddlers. Springer, Dordrecht Johansson E (2011) Investigating morality in Toddler’s Life-Worlds, 3 (39-62). In: Johansson E, White EJ (eds) Educational research with our youngest: Voices of infants and toddlers. Springer, Dordrecht, Heidelberg, London, NewYork Journet A, Steier R (2015) The matter of space: Bodily performances and the emergence of boundary object during multidisciplinary design meetings. Mind Cult Act 22(2):129–151. doi:10.1080/10749039.2015.1024794 Kupfer H (2011) Children’s voices in early childhood settings’ everyday concerts. In: Harcourt D, Perry B, Waller T (eds) Researching young children’s perspective: Debating the ethics and dilemmas of educational research with children. Routledge, NewYork, pp 100–112 Li L (2014) A visual dialectical methodology: using a cultural-historical analysis to unearth the family strategies in children’s bilingual heritage language development. In: Fleer M, Ridgway A (eds) Visual methodologies and digital tools for researching with young children: Transforming visuality., pp 35–53 Li L, Quiñones G, Ridgway A (eds) (2016) Studying babies and toddlers: Relationships in cultural worlds. Springer, Dordrecht Lokken, G. (2011) Lived experience as an observer among toddlers Ch 8 pp161-183 In E. Johansson, E.J. White (eds.), Educational Research with Our Youngest, International Perspectives on Early Childhood Education and Development 5, DOI 10.1007/978-94-007-2394-8_8, C _ Springer Science+Business Media B.V. Malloch S, Trevarthen C (eds) (2009) Communicative Musicality. Exploring the babies of human companionship. Oxford University Press, Oxford Quiñones G (2014) A visual and tactile path: Affective positioning of researcher using a cultural- historical visual methodology. In: Fleer M, Ridgway A (eds) Visual methodologies and tools for researching with young children. Springer, Netherlands, pp 111–128 Quiñones G, Fleer M (2011) “Visual Vivencias”: A cultural-historical tool for understanding the lived experiences of young children’s everyday lives. In: Johansson E, White J (eds) Educational research with our youngest: Voices of infants and toddlers. Springer, Netherlands, pp 107–129 Ridgway A, Quiñones G, Li L (2015) Early childhood pedagogical play: A cultural-historical interpretation using visual methodology. Springer Science, Singapore Rinaldi C (2000) Creativity as a quality of thought. Ch. 10. (111-120). In: Gunilla D, Peter M (eds) Dialogue with Reggio Emilia, listening, researching and learning (contesting early childhood series). Routledge Taylor and Francis Group, London and New York Selby JM, Bradley BS (2003) Infants in groups: A paradigm for the study of early social experience. Hum Dev 46:197–221 Sikder S, Fleer M (2015) Small science: Infants and toddlers experiencing science in everyday family life. Res Sci Educ 45(3):445–464. doi:10.1007/s11165-014-9431-0 Singer E (2013) Play and Playfulness, basic features of early childhood education. Eur Early Child Educ Res J 21(2):172–184 Singer E, de Haan D (2007) The social lives of young children. Play, conflict and moral learning in day-care groups. SWP, Amsterdam Sumsion, J. & Goodfellow, J. (2012) ‘Looking and listening in’: a methodological approach to generating insights into infants’ expriences of early childhood education and care settings. European Early Childhood Education Research Journal 20 (3) 313-327, Routledge: Taylor & Francis Group. Sumsion J, Harrison L, Press F, McLeod S, Goodfellow J, Bradley B (2011) Researching infants’ experiences of early childhood education and care. In: Harcourt D, Perry B, Waller T (eds) Researching young children’s perspective: Debating the ethics and dilemmas of educational research with children. Routledge, New York, pp 113–127 Sumsion J, Bradley B, Stratigos T, Elwick S (2014) ‘Baby cam’ and participatory research with infants: A case study of critical reflexivity. In: Fleer M, Ridgway A (eds) Visual methodologies and digital tools for researching with young children: transforming visuality. Springer, Dordrecht, pp 169–192 Trevarthen C (2012) Editorial, Finding a place with meanings in a busy human world: how does the story begin, and who helps? Eur Early Child Educ Res J 20(3):303–312 Veresov, N. (2004) Zone of proximal development (ZPD): The hidden dimension? Ostern, A. & Heila-Ylikallio, R. (eds.). Sprak som kultur – brytningar I tid och rum. – Language as culture – tensions in time and space. (1), 13-30, VASA. Vygotsky LS (1987) The development of scientific concepts in childhood (N. Minick, Trans.). In: Rieber RW, Carton AS (eds) The collected works of L.S. Vygotsky, vol 1. Plenum Press, New York, pp 167–241 Vygotsky L (1994) The problem of the environment. In: van der Veer R, Valsiner J (eds) The Vygotsky reader. Blackwell, Oxford UK, Cambridge USA, pp 338–339 Vygotsky LS (1997) Genesis of higher mental functions. In: Rieber RW (ed) The collected works of L. S. Vygotsky: The history of the development of higher mental functions, vol 4. Plenum Press, New York, pp 97–119 Vygotsky, L.S. (1999) Sign operation and organisation of mental processes. In: R.W. Rieber (ed.), The collected works of L.S. Vygotsky: Scientific legacy (6), Ch. 3, 39- 44. Springer Science + Business Media, LLC. White EJ (2011) ‘Seeing’ the toddler: Voices or voiceless? In: Johansson E, White EJ (eds) Educational research with our youngest: Voices of infants and toddlers. Springer, Dordrecht, pp 63–86 Yin A (2007) What’s the use of “Triadic Dialogue”?: Activity theory, conversational analysis and analysis of pedagogical practices. Pedagogies: An Int J 2:77–94. doi:10.1080/15544800701343943