Vi phạm hợp đồng tâm lý: Không phải là ngoại lệ mà là quy luật

Journal of Organizational Behavior - Tập 15 Số 3 - Trang 245-259 - 1994
Sandra L. Robinson1, Denise M. Rousseau2
1Leonard N. Stern School of Business, New York University, 44 West 4th Street, New York, NY 10012, USA
2J.L. Kellogg Graduate School of Management, Northwestern University, Evanston, IL 60208, USA.

Tóm tắt

Tóm tắt

Sự xuất hiện và tác động của việc vi phạm hợp đồng tâm lý đã được nghiên cứu trong số các cựu sinh viên quản lý sau đại học (N = 128) được khảo sát hai lần, một lần vào thời điểm tốt nghiệp (ngay sau khi tuyển dụng) và sau đó hai năm sau. Hợp đồng tâm lý, những nghĩa vụ qua lại trong công việc được hình thành trong và sau quá trình tuyển dụng, đã được báo cáo bởi phần lớn người tham gia (54,8 phần trăm) là bị vi phạm bởi nhà tuyển dụng của họ. Tác động của các vi phạm được nghiên cứu bằng cách sử dụng cả dữ liệu định lượng và định tính. Sự xuất hiện của các vi phạm có mối tương quan tích cực với tỷ lệ thôi việc và tương quan tiêu cực với lòng tin, sự hài lòng và ý định giữ lại.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Aiken L. S., 1991, Multiple Regression: Testing and Interpreting Interactions

Argyris C., 1960, Understanding Organizational Behavior

10.1177/002188637801400403

10.2307/2393223

Davis K., 1985, Advances in Descriptive Psychology

10.1177/000276427301700206

Farnsworth E. A., 1982, Contracts

Gabarro J. J., 1976, Interpersonal Relations and Communications

Golembiewski R. T., 1975, Theories of Group Processes

10.2307/2391000

Greenberg J., 1990, Research in Organizational Behavior, 111

Hirsch P., 1989, Pack Your Own Parachute

Hirschman A., 1970, Exit, Voice and Loyalty

10.1111/j.1744-6570.1955.tb01189.x

MacNeil I. R.(1985). ‘Relational contract: What we do and do not know’ Wisconsin Law Review 483–525.

Milkovich G. T., 1988, Personnel–Human Resource Management

10.1037/h0037495

Organ D. W., 1988, Organizational Citizenship Behavior

Organ D. W., 1990, Research in Organizational Behavior, 43

10.1037/0021-9010.61.1.99

Porter L. W., 1968, Managerial Attitudes and Performance

Porter L. W., 1975, Behavior in Organizations

10.1037/h0032135

Robinson S. L.(1993). ‘Retreat voice silence and destruction: A typology of employees' behavioral responses to dissatisfaction’. Proceedings of the Annual Meeting of the Administrative Science Association of Canada Lake Louise Alberta.

Robinson S. L.andBennett R. J.(1993). ‘The four P's of destruction: A multi‐dimensional scaling study of deviance in the workplace’. Presented at the Academy of Management Meeting Atlanta.

Robinson S. L. Kraatz M. S.andRousseau D. M.(in press).Changing obligations and the psychological contract: A longitudinal study' Academy of Management Journal.

10.1007/BF01384942

10.1002/job.4030110506

Rousseau D. M., 1988, Fairness and implied contract obligations in termination: A policy capturing study, Human Performance, 1, 273, 10.1207/s15327043hup0104_4

10.1002/job.4030120404

10.1207/s15327043hup0602_3

Rousseau D. M., 1993, Research in Organizational Behavior, 1

10.1037/0033-2909.94.1.18

Schein E. H., 1978, Career Dynamics: Matching Individuals and Organizational Needs

Sheppard B. H., 1992, Organizational Justice

10.1037/h0036305

10.1037/0033-2909.84.4.601

10.1037/0021-9010.77.3.288

10.2307/2393957