Tính hữu dụng của các biện pháp tự báo cáo sức khỏe tâm thần trong việc ngăn ngừa chấn thương không cố ý: kết quả từ một nghiên cứu cắt ngang trên trẻ em học đường Pháp

Springer Science and Business Media LLC - Tập 14 - Trang 1-7 - 2014
Aymery Constant1, Judith Dulioust2, Ashley Wazana3, Taraneh Shojaei4, Isabelle Pitrou1,2, Viviane Kovess-Masfety1,5
1EHESP, School of public Health, Rennes, France
2Direction de l’action sociale de l’enfance et de la santé, Paris, France
3Department of Psychiatry, Jewish General Hospital, Chemin de la Côte-Sainte-Catherine, McGill University, Montreal, Canada
4Centre hospitalier Paul Guiraud, Villejuif, France
5EA 4069 Paris Descartes University, Paris, France

Tóm tắt

Việc xác định những đứa trẻ có nguy cơ gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần có giá trị trong việc ngăn ngừa tổn thương. Tuy nhiên, sự đồng thuận hạn chế giữa các thông tin báo cáo có thể gây trở ngại cho các sáng kiến phòng ngừa. Mục tiêu của nghiên cứu này là 1) kiểm tra sự nhất trí giữa báo cáo của cha mẹ và của trẻ, và 2) điều tra mối quan hệ của họ với báo cáo của cha mẹ về chấn thương không cố ý của trẻ. Trong một mẫu đại diện cho dân số gồm 1258 trẻ em từ 6 đến 11 tuổi, các mối liên hệ giữa tâm lý trẻ em (sử dụng công cụ Dominic Interactive và Bảng hỏi về Sức mạnh và Khó khăn) và chấn thương không cố ý trong 12 tháng qua đã được khảo sát trong các mô hình đơn biến và đa biến. So với trẻ em, cha mẹ có xu hướng đánh giá quá cao các vấn đề về hành vi và tăng động/khó chú ý, và đánh giá thấp các triệu chứng về cảm xúc. Trong khoảng thời gian 12 tháng qua, 184 trong số 1258 trẻ em (14,6%) đã được báo cáo về chấn thương không cố ý và phân tích đa biến cho thấy nguy cơ chấn thương cao gấp đôi ở những trẻ tự báo cáo tăng động/khó chú ý so với những trẻ khác. Tuy nhiên, mối liên hệ này không được xác nhận bằng công cụ báo cáo của cha mẹ. Các phát hiện của chúng tôi hỗ trợ bằng chứng rằng các biện pháp tự báo cáo của trẻ em về tâm lý có thể cung cấp thông tin phù hợp cho mục đích sàng lọc và phòng ngừa chấn thương, ngay cả ở độ tuổi nhỏ. Nó có thể được sử dụng thường xuyên kết hợp với các công cụ đã được xác thực khác.

Từ khóa

#sức khỏe tâm thần #chấn thương không cố ý #trẻ em #báo cáo của cha mẹ #đánh giá tâm lý

Tài liệu tham khảo

Pedhazer E, Schmelkin L: Measurement, Design, and Analysis: An Integrated Approach. 1991, NJ, Hillsdale: Lawrence Erlbaum Associates Piacentini JC, Cohen P, Cohen J: Combining discrepant diagnostic information from multiple sources: are complex algorithms better than simple ones?. J Abnorm Child Psychol. 1992, 20 (1): 51-63. 10.1007/BF00927116. Kraemer HC, Measelle JR, Ablow JC, Essex MJ, Boyce WT, Kupfer DJ: A new approach to integrating data from multiple informants in psychiatric assessment and research: mixing and matching contexts and perspectives. Am J Psychiatry. 2003, 160 (9): 1566-1577. 10.1176/appi.ajp.160.9.1566. Deater-Deckard K: Parenting and child behavioral adjustment in early childhood: a quantitative genetic approach to studying family processes. Child Dev. 2000, 71 (2): 468-484. 10.1111/1467-8624.00158. Dwyer SB, Nicholson JM, Battistutta D: Parent and teacher identification of children at risk of developing internalizing or externalizing mental health problems: a comparison of screening methods. Prev Sci. 2006, 7 (4): 343-357. 10.1007/s11121-006-0026-5. Bijur P, Golding J, Haslum M, Kurzon M: Behavioral predictors of injury in school-age children. Am J Dis Child. 1988, 142 (12): 1307-1312. Bijur PE, Stewart-Brown S, Butler N: Child behavior and accidental injury in 11,966 preschool children. Am J Dis Child. 1986, 140 (5): 487-492. Davidson LL, Taylor EA, Sandberg ST, Thorley G: Hyperactivity in school-age Boys and subsequent risk of injury. Pediatrics. 1992, 90 (5): 697-702. Langley J, McGee R, Silva P, Williams S: Child behavior and accidents. J Pediatr Psychol. 1983, 8 (2): 181-189. 10.1093/jpepsy/8.2.181. Lalloo R, Sheiham A, Nazroo JY: Behavioural characteristics and accidents: findings from the health survey for England, 1997. Accid Anal Prev. 2003, 35 (5): 661-667. 10.1016/S0001-4575(02)00044-1. Bruce B, Kirkland S, Waschbusch D: The relationship between childhood injuries and behavior disorders. Ped and Child Health. 2007, 12 (9): 749-754. Rowe R, Maughan B, Goodman R: Childhood psychiatric disorder and unintentional injury: findings from a national cohort study. J Pediatr Psychol. 2004, 29 (2): 119-130. 10.1093/jpepsy/jsh015. Byrne JM, Bawden HN, Beattie T, DeWolfe NA: Risk for injury in preschoolers: relationship to attention deficit hyperactivity disorder. Child Neuropsychol. 2003, 9 (2): 142-151. 10.1076/chin.9.2.142.14501. Rowe R, Simonoff E, Silberg JL: Psychopathology, temperament and unintentional injury: cross-sectional and longitudinal relationships. J Child Psychol Psyc. 2007, 48 (1): 71-79. 10.1111/j.1469-7610.2006.01674.x. Farmer JE, Peterson L: Injury risk-factors in children with attention-deficit hyperactivity disorder. Health Psychol. 1995, 14 (4): 325-332. Rutter M, Giller H, Hagell A: Antisocial Behavior by Young People. 1998, New York: Cambridge University Press Brehaut JC, Miller A, Raina P, McGrail KM: Childhood behavior disorders and injuries among children and youth: a population-based study. Pediatrics. 2003, 111 (2): 262-269. 10.1542/peds.111.2.262. Reading R, Langford IH, Haynes R, Lovett A: Accidents to preschool children: comparing family and neighbourhood risk factors. Soc Sci Med. 1999, 48 (3): 321-330. 10.1016/S0277-9536(98)00311-6. Otters H, Schellevis FG, Damen J, van der Wouden JC, van Suijlekom-Smit LW, Koes BW: Epidemiology of unintentional injuries in childhood: a population-based survey in general practice. Br J Gen Pract. 2005, 55 (517): 630-633. Deal LW, Gomby DS, Zippiroli L, Behrman RE: Unintentional injuries in childhood: analysis and recommendations. Future Child. 2000, 10 (1): 4-22. 10.2307/1602823. Danseco ER, Miller TR, Spicer RS: Incidence and costs of 1987–1994 childhood injuries: demographic breakdowns. Pediatrics. 2000, 105 (2): E27-10.1542/peds.105.2.e27. Organization WH: The Injury Chart Book: A Graphical Overview of the Global Burden of Injuries. 2002, Geneva: World Health Organization Shojaei-Brosseau T, Wazana A, Kovess V: The strengths and difficulties questionnaire: French results and cross-cultural comparison. Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol. 2009, 44: 740-747. 10.1007/s00127-008-0489-8. Valla JP, Bergeron L, Smolla N: The Dominic-R: a pictorial interview for 6- to 11-year-old children. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. 2000, 39 (1): 85-93. 10.1097/00004583-200001000-00020. Valla JP, Kovess V, Chan Chee C, Berthiaume C, Vantalon V, Piquet C, Gras-Vincendon A, Martin C, Alles-Jardel M: A French study of the Dominic Interactive. Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol. 2002, 37 (9): 441-448. 10.1007/s00127-002-0575-2. Valla JP, Bergeron L, Berube H, Gaudet N, St-Georges M: A structured pictorial questionnaire to assess DSM-III-R-based diagnoses in children (6–11 years): development, validity, and reliability. J Abnorm Child Psychol. 1994, 22 (4): 403-423. 10.1007/BF02168082. Bidaut-Russell M, Valla JP, Thomas JM, Bergeron L, Lawson E: Reliability of the Terry: a mental health cartoon-like screener for African-American children. Child Psychiatry Hum Dev. 1998, 28 (4): 249-263. 10.1023/A:1022636115485. Murphy D, Cantwell C, Jordan D, Lee M, Cooley-Quille M, Lahey B: Test-retest reliability of Dominic anxiety and depression items among young children. J of Psychopathology and Behavioral Assessment. 2000, 22: 257-270. 10.1023/A:1007562200613. Loney B, Frick P: Structured diagnostic interviewing. Handbook of Psychological and Educational Assessment of Children: Personality, Behavior and Context. Edited by: Reynolds C, Kamphaus R. 2003, New York, NY: Guilford, 235-247. 2 Scott TJ, Short EJ, Singer LT, Russ SW, Minnes S: Psychometric properties of the Dominic interactive assessment: a computerized self-report for children. Assessment. 2006, 13 (1): 16-26. 10.1177/1073191105284843. Goodman R: Psychometric properties of the strengths and difficulties questionnaire. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. 2001, 40 (11): 1337-1345. 10.1097/00004583-200111000-00015. Meltzer H, Gatward R, Goodman R, Ford T: Mental Health of Children and Adolescents in Great Britain. 2000, London: HMSO Capron C, Therond C, Duyme M: Psychometric properties of the French version of the self-report and teacher Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ). Eur J Psychol Assess. 2007, 23: 79-88. 10.1027/1015-5759.23.2.79. Breton JJ, Bergeron L, Valla JP, Berthiaume C, Gaudet N, Lambert J, St-Georges M, Houde L, Lepine S: Quebec child mental health survey: prevalence of DSM-III-R mental health disorders. J Child Psychol Psychiatry. 1999, 40 (3): 375-384. 10.1111/1469-7610.00455. Cartwright-Hatton S, McNicol K, Doubleday E: Anxiety in a neglected population: prevalence of anxiety disorders in pre-adolescent children. Clin Psychol Rev. 2006, 26 (7): 817-833. 10.1016/j.cpr.2005.12.002. Jensen PS, Rubio-Stipec M, Canino G, Bird HR, Dulcan MK, Schwab-Stone ME, Lahey BB: Parent and child contributions to diagnosis of mental disorder: are both informants always necessary?. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. 1999, 38 (12): 1569-1579. 10.1097/00004583-199912000-00019. Treceno C, Martin Arias LH, Sainz M, Salado I, Garcia Ortega P, Velasco V, Jimeno N, Escudero A, Velasco A, Carvajal A: Trends in the consumption of attention deficit hyperactivity disorder medications in Castilla y Leon (Spain): changes in the consumption pattern following the introduction of extended release methylphenidate. Pharmacoepidemiol Drug Saf. 2012, 21 (4): 435-441. 10.1002/pds.2348. Bruchmuller K, Margraf J, Schneider S: Is ADHD diagnosed in accord with diagnostic criteria? Overdiagnosis and influence of client gender on diagnosis. J Consult Clin Psychol. 2012, 80 (1): 128-138. Chilakamarri JK, Filkowski MM, Ghaemi SN: Misdiagnosis of bipolar disorder in children and adolescents: a comparison with ADHD and major depressive disorder. Ann Clin Psychiatry. 2011, 23 (1): 25-29. Polanczyk G, de Lima MS, Horta BL, Biederman J, Rohde LA: The worldwide prevalence of ADHD: a systematic review and metaregression analysis. Am J Psychiatry. 2007, 164 (6): 942-948. 10.1176/appi.ajp.164.6.942. Bälter K, Bälter O, Fondell E, Lagerros Y: Web-based and mailed questionnaires: a comparison of response rates and compliance. Epidemiology. 2005, 16 (4): 577-579. 10.1097/01.ede.0000164553.16591.4b. Ritter P, Lorig K, Laurent D, Matthews K: Internet versus mailed questionnaires: a randomized comparison. J Med Internet Res. 2004, 6 (3): e29-10.2196/jmir.6.3.e29. Auvray L, Dumesnil S, Le Fur P: Sante et protection sociale en 2000, enquete sur la sante et la protection sociale, France 2000. IRDS, series resultats. 2001, 508: 50-51. Thélot B: Résultats de l’Enquête permanente sur les accidents de la vie courante, années 1999-2000-2001. 2003, Saint Maurice: Réseau EPAC; Institut de veille sanitaire, 10-12. Spady DW, Saunders DL, Schopflocher DP, Svenson LW: Patterns of injury in children: a population-based approach. Pediatrics. 2004, 113 (3 Pt 1): 522-529. The pre-publication history for this paper can be accessed here:http://www.biomedcentral.com/1471-2431/14/2/prepub