Sử dụng tự phê bình tự động hợp tác để điều tra các mối quan hệ hướng dẫn cho các nhà nghiên cứu giáo dục kỹ thuật mới

Julie P. Martin1, Deepthi E. Suresh2, Paul A. Jensen2
1Engineering Education Transformations Institute, University of Georgia, Driftmier Engineering Center, Athens, USA
2Department of Biomedical Engineering, University of Michigan, Ann Arbor, USA

Tóm tắt

Chương trình Khởi đầu Nghiên cứu của Quỹ Khoa học Quốc gia về Hình thành Kỹ thuật (RIEF) nhằm mục đích tăng cường năng lực nghiên cứu trong lĩnh vực này bằng cách cung cấp kinh phí cho các giảng viên kỹ thuật để họ học cách tiến hành nghiên cứu giáo dục kỹ thuật thông qua sự hướng dẫn của một nhà nghiên cứu xã hội học có kinh nghiệm. Chúng tôi sử dụng phương pháp tự phê bình hợp tác để nghiên cứu mối quan hệ hướng dẫn ba bên RIEF giữa Julie, một nhà nghiên cứu giáo dục kỹ thuật có kinh nghiệm, và hai nhà nghiên cứu giáo dục mới, những người có nền tảng về kỹ thuật y sinh – Paul, một giảng viên kỹ thuật y sinh và giáo sư chính của nhà nghiên cứu mới thứ hai, Deepthi, một sinh viên tốt nghiệp. Chúng tôi đặt công việc của mình trong mô hình học nghề nhận thức và mô hình hướng dẫn của Eby và các đồng nghiệp. Sử dụng dữ liệu từ những phản ánh viết và phỏng vấn, chúng tôi đã khám phá vai trò của hỗ trợ công cụ và tâm lý xã hội trong mối quan hệ hướng dẫn của chúng tôi. Cụ thể, chúng tôi nhận thấy rằng những yếu tố của học nghề nhận thức như sự hỗ trợ và giảm dần hỗ trợ công cụ đã giúp Paul và Deepthi học các kỹ năng nghiên cứu định tính khác xa so với chuyên môn nghiên cứu kỹ thuật y sinh của họ. Chúng tôi đã ban đầu hình dung mối quan hệ ba chiều của mình như một nơi mà Julie hướng dẫn Paul và sau đó Paul hướng dẫn Deepthi. Cuối cùng, chúng tôi nhận ra rằng mô hình này là không thực tế vì Paul chưa có đủ chuyên môn nghiên cứu xã hội học để hướng dẫn một người mới khác. Do đó, chúng tôi đã thay đổi mô hình của mình để Julie trực tiếp hướng dẫn cả Paul và Deepthi. Mặc dù mối quan hệ hướng dẫn của chúng tôi nhìn chung rất tích cực, nhưng nó cũng đã bao gồm nhiều khoảnh khắc giao tiếp và hiểu lầm không suôn sẻ. Chúng tôi dựa trên ý tưởng về lòng tự tin suy diễn trong quan hệ của Lent và Lopez để giải thích một số cơ hội giao tiếp và hiểu biết đã bỏ lỡ này. Bài báo này đóng góp vào tài liệu về xây dựng năng lực giáo dục kỹ thuật bằng cách nghiên cứu mentoring như một cơ chế hỗ trợ các nhà nghiên cứu được đào tạo kỹ thuật trong việc học cách tiến hành nghiên cứu giáo dục kỹ thuật. Mô hình hướng dẫn ban đầu của chúng tôi đã không tính đến việc khó khăn như thế nào đối với các mentee khi thay đổi quan điểm từ nghiên cứu kỹ thuật sang nghiên cứu xã hội và điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng của Paul trong việc hướng dẫn Deepthi. Những trải nghiệm của chúng tôi có những hệ quả cho việc mở rộng năng lực nghiên cứu vì chúng nêu ra những vấn đề thực tiễn và khái niệm cho các nhà nghiên cứu giáo dục kỹ thuật có kinh nghiệm và mới cần xem xét khi họ hình thành các mối quan hệ hướng dẫn.

Từ khóa

#Nghiên cứu giáo dục kỹ thuật #Hướng dẫn #Mô hình học nghề nhận thức #Tự phê bình tự động #Năng lực nghiên cứu

Tài liệu tham khảo

Ahn, B., & Cox, M. F. (2016). Knowledge, skills, and attributes of graduate student and postdoctoral mentors in undergraduate research settings. Journal of Engineering Education, 105(4), 605–629. https://doi.org/10.1002/jee.20129 Allen, T. D., Eby, L. T., Poteet, M. L., Lentz, E., & Lima, L. (2004). Career benefits associated with mentoring for protégés: A meta-analysis. Journal of Applied Psychology, 89(1), 127–136. https://doi.org/10.1037/0021-9010.89.1.127 Atkins, K., Dougan, B. M., Dromgold-Sermen, M. S., Potter, H., Sathy, V., & Panter, A. T. (2020). “Looking at myself in the future”: How mentoring shapes scientific identity for STEM students from underrepresented groups. International Journal of STEM Education, 7, 42. https://doi.org/10.1186/s40594-020-00242-3 Blalock, A. E., & Akehi, M. (2018). Collaborative autoethnography as a pathway for transformative learning. Journal of Transformative Education, 16(2), 89–107. Borrego, M. (2007). Conceptual difficulties experienced by trained engineers learning educational research methods. Journal of Engineering Education, 96(2), 91–102. https://doi.org/10.1002/j.2168-9830.2007.tb00920.x Borrego, M., Jesiek, B. K., & Beddoes, K. (2008, October 22–25). Advancing global capacity for engineering education research: Preliminary findings [Paper presentation]. In IEEE 38th Annual Frontiers in Education Conference, Saratoga Springs, NY, United States. https://doi.org/10.1109/FIE.2008.4720448. Brewer, M. M., Sochacka, N., & Walther, J. (2015, June 14–17). Into the pipeline: A freshman student’s experiences of stories told about engineering [Paper presentation]. In 2015 ASEE Annual Conference & Exposition, Seattle, WA, United States. https://doi.org/10.18260/p.24355. Burt, B. A., Stone, B. D., Jr., Hemmings, Y., Kleba, J., Glasco-Boyd, D., & Washington, B. (2023). How a principal investigator supervises a student research group: An autoethnographic longitudinal examination. Teachers College Record, 125(2), 3–34. https://doi.org/10.1177/01614681231161234 Byars-Winston, A. M., Branchaw, J., Pfund, C., Leverett, P., & Newton, J. (2015). Culturally diverse undergraduate researchers’ academic outcomes and perceptions of their research mentoring relationships. International Journal of Science Education, 37, 2533–2554. https://doi.org/10.1080/09500693.2015.1085133 Chang, H., Ngunjiri, F. W., & Hernandez, K.-A. (2013). Collaborative autoethnography (Vol. 8). Routledge. Christou, H., Dookeran, N., Haas, A., Di Frances, C., Emans, S. J., Milstein, M. E., Kram, K. E., & Seely, E. W. (2017). Establishing effective mentoring networks: Rationale and strategies. MedEdPORTAL, 13, 10571. https://doi.org/10.15766/mep_2374-8265.10571 Clutterbuck, D. (2013). Where next with research in mentoring? International Journal of Mentoring and Coaching in Education. https://doi.org/10.1108/IJMCE-09-2013-0048 Collins, A., Brown, J. S., & Newman, S. E. (1989). Cognitive apprenticeship: Teaching the craft of reading, writing, and mathematics. In L. B. Resnick (Ed.), Knowing, learning, and instruction: Essays in honor of Robert Glaser (pp. 454–494). Lawrence Erlbaum Associates. Colquitt, D. (2021). Pursuit is purpose: A critical autoethnography of one Black man’s journey through engineering education [Doctoral dissertation, Purdue University Graduate School]. Purdue University Hammer Research Repository. https://doi.org/10.25394/PGS.17149211.v1. Cooper, M. A. (1999). Classroom choices from a cognitive perspective on peer learning. In A. M. O’Donnell & A. King (Eds.), Cognitive perspectives on peer learning (pp. 215–233). Lawrence Erlbaum. Dennen, V. P. (2013). Cognitive apprenticeship in educational practice: Research on scaffolding, modeling, mentoring, and coaching as instructional strategies. In D. Jonassen & M. Driscoll (Eds.), Handbook of research on educational communications and technology (2nd ed., pp. 804–819). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781410609519 Dennen, V. P., & Burner, K. J. (2008). The cognitive apprenticeship model in educational practice. In J. M. Spector, M. D. Merrill, J. van Merriënboer, & M. P. Driscoll (Eds.), Handbook of research on educational communications and technology (3rd ed., pp. 425–439). Routledge. https://doi.org/10.4324/9780203880869 Duffy, J., Wickersham-Fish, L., & Rademaker, L. (2018). Using collaborative autoethnography to explore online doctoral mentoring: Finding empathy in mentor/protégé relationships. American Journal of Qualitative Research, 2(1), 57–76. https://doi.org/10.29333/ajqr/5794 Eby, L. T. D. T., Allen, T. D., Hoffman, B. J., Baranik, L. E., Sauer, J. B., Baldwin, S., Morrison, M. A., Kinkade, K. M., Maher, C. P., Curtis, S., & Evans, S. C. (2013). An interdisciplinary meta-analysis of the potential antecedents, correlates, and consequences of protégé perceptions of mentoring. Psychological Bulletin, 139(2), 441–476. https://doi.org/10.1037/a0029279 Ellis, C., Adams, T. E., & Bochner, A. P. (2011). Autoethnography: An overview. Historical Social Research/historische Sozialforschung, 36(4), 273–290. https://doi.org/10.12759/hsr.36.2011.4.273-290 Espino, M. M., & Zambrana, R. E. (2019). “How do you advance here? How do you survive?” An exploration of under-represented minority faculty perceptions of mentoring modalities. The Review of Higher Education, 42(2), 457–484. https://doi.org/10.1353/rhe.2019.0003 Flannagan, J. (1954). The critical incident approach. Psychological Bulletin, 41, 237–358. https://doi.org/10.1037/h0061470 Gallup. (n.d.). CliftonStrengths. https://www.gallup.com/cliftonstrengths/en/254033/strengthsfinder.aspx. Accessed 16 Nov 2023 Grove, S. J., & Fisk, R. P. (1997). The impact of other customers on service experiences: A critical incident examination of “getting along.” Journal of Retailing, 73(1), 63–85. https://doi.org/10.1016/S0022-4359(97)90015-4 Haverkamp, A., Butler, A., Pelzl, N. S., Bothwell, M. K., Montfort, D., & Driskill, Q. (2019, April 14–22). Exploring transgender and gender nonconforming engineering undergraduate experiences through autoethnography [Paper presentation]. In 2019 CoNECD: The Collaborative Network for Engineering and Computing Diversity, Crystal City, VA, United States. https://peer.asee.org/31764. Accessed 16 Nov 2023 Higgins, M. C., & Kram, K. E. (2001). Reconceptualizing mentoring at work: A developmental network perspective. Academy of Management Review, 26(2), 264–288. Holly, J. S., Jr. (2020). A critical autoethnography of a Black man teaching engineering to Black boys. Journal of African American Males in Education, 11(2), 25–42. Holly, J., Jr. (2021). Equitable pre-college engineering education: Teaching with racism in mind. Journal of Pre-College Engineering Education Research, 11(1), 9. https://doi.org/10.7771/2157-9288.1282 Hughes, S. A., & Pennington, J. L. (2016). Autoethnography: Process, product, and possibility for critical social research. Sage Publications. Jacobi, M. (1991). Mentoring and undergraduate academic success: A literature review. Review of Educational Research, 61(4), 505–532. Jensen, K., Martin, J. P., Miller, I., & Suresh, D. (2023). Beyond skills: Building research capacity through building social networks. Australasian Journal of Engineering Education Special Issue: Engineering Education Research Capability Development., 28(1), 97–109. https://doi.org/10.1080/22054952.2023.2230068 Jesiek, B., Borrego, M., & Beddoes, K. (2008, July 2–5). Expanding global engineering education research collaboration [Paper presentation]. In The European Society for Engineering Education (SEFI) Annual Conference, Aalborg, Denmark. Lave, J., & Wenger, E. (1991). Situated learning: Legitimate peripheral participation. Cambridge University Press. Lent, R. W., & Lopez, F. G. (2002). Cognitive ties that bind: A tripartite view of efficacy beliefs in growth-promoting relationships. Journal of Social and Clinical Psychology, 21(3), 256–286. https://doi.org/10.1521/jscp.21.3.256.22535 Lunsford, L. G., Crisp, G., Dolan, E. L., & Wuetherick, B. (2017). Mentoring in higher education. The SAGE Handbook of Mentoring, 20, 316–334. https://doi.org/10.4135/9781526402011.n20 Malin, J. R., & Hackmann, D. G. (2016). Mentoring as socialization for the educational leadership professoriate: A collaborative autoethnography. Mentoring & Tutoring: Partnership in Learning, 24(2), 158–178. https://doi.org/10.1080/13611267.2016.1170561 Martin, J. P., & Garza, C. (2020). Centering the marginalized student’s voice through autoethnography: Implications for engineering education research. Studies in Engineering Education, 1(1), 1–19. https://doi.org/10.21061/see.1 Martin, J. P., Stefl, S. K., Cain, L. W., & Pfirman, A. L. (2020). Understanding first-generation undergraduate engineering students’ entry and persistence through social capital theory. International Journal of STEM Education, 7(1), 1–22. https://doi.org/10.1186/s40594-020-00237-0 Martin, J. P., Suresh, D. E. & Jensen, P. (2022, June 26–29). Perceptions of shared experiences in mentoring relationships: A collaborative autoethnography [Paper presentation]. In 2022 ASEE Annual Conference & Exposition, Minneapolis, MN, United States. https://strategy.asee.org/41058. Accessed 16 Nov 2023 McCallum, C., Libarkin, J., Callahan, C., & Atchison, C. (2018). Mentoring, social capital, and diversity in earth system science. Journal of Women and Minorities in Science and Engineering, 24(1), 17–41. https://doi.org/10.1615/JWomenMinorScienEng.2017018878 Mirabelli, J., Barlow, A., Ko, M., Cross, K., & Jensen, K. (2020, June 22–26). Work in progress: A qualitative study of mentorship, training needs, and community for new engineering education researchers [Paper presentation]. In 2020 ASEE Virtual Annual Conference. https://doi.org/10.18260/1-2—35601. Mondisa, J. L. (2020). The role of social capital in African American STEM mentoring relationships. Journal of Women and Minorities in Science and Engineering, 26(2), 125–153. https://doi.org/10.1615/JWomenMinorScienEng.2020022267 Moreira, R. G., Butler-Purry, K., Carter-Sowell, A., Walton, S., Juranek, I. V., Challoo, L., Regisford, G., Coffin, R., & Spaulding, A. (2019). Innovative professional development and community building activity program improves STEM URM graduate student experiences. International Journal of STEM Education, 6, 34. https://doi.org/10.1186/s40594-019-0188-x Mullen, C. A., & Klimaitis, C. C. (2021). Defining mentoring: A literature review of issues, types, and applications. Annals of the New York Academy of Sciences, 1483(1), 19–35. https://doi.org/10.1111/nyas.14176 Nathan, M. J., & Petrosino, A. (2003). Expert blind spot among preservice teachers. American Educational Research Journal, 40(4), 905–928. National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine. (2019). The science of effective mentorship in STEMM. National Academies Press. Accessed 16 Nov 2023 National Science Foundation. (2020). PFE: Research initiation in engineering formation [Solicitation No. 20-558]. https://beta.nsf.gov/funding/opportunities/pfe-research-initiation-engineering-formation-pfe. Accessed 16 Nov 2023 Nick, J. M., Delahoyde, T. M., Del Prato, D., Mitchell, C., Ortiz, J., Ottley, C., Young, P., Cannon, S. B., Lasater, K., Reising, D., & Siktberg, L. (2012). Best practices in academic mentoring: A model for excellence. Nursing Research and Practice. https://doi.org/10.1155/2012/937906 Patton, M. Q. (2014). Qualitative research & evaluation methods: Integrating theory and practice. Sage Publications. Research in Education Engineering Network. (n.d.). Engineering education community resource wiki. Retrieved January 22, 2024, from http://engineeringeducationlist.pbworks.com/w/page/27578912/Engineering%20Education%20Community%20Resource Robnett, R. D., Nelson, P. A., Zurbriggen, E. L., Crosby, F. J., & Chemers, M. M. (2018). Research mentoring and scientist identity: Insights from undergraduates and their mentors. International Journal of STEM Education, 5, 1–14. https://doi.org/10.1186/s40594-018-0139-y Roy, R., & Uekusa, S. (2020). Collaborative autoethnography: “Self-reflection” as a timely alternative research approach during the global pandemic. Qualitative Research Journal, 20(4), 383–392. Secules, S., McCall, C., Mejia, J. A., Beebe, C., Masters, A. S., Sánchez-Peña, M. L., & Svyantek, M. (2021). Positionality practices and dimensions of impact on equity research: A collaborative inquiry and call to the community. Journal of Engineering Education, 110(1), 19–43. https://doi.org/10.1002/jee.20377 Seniuk Cicek, J., Paul, R., Sheridan, P. K., & Kuley, L. (2020). Researchers explore their roles as participant-researchers in characterizing the lived experiences of graduate students in engineering education research in Canada: A collaborative autoethnography. Canadian Journal of Science, Mathematics and Technology Education, 20, 98–115. https://doi.org/10.1007/s42330-019-00075-5 Serafini, A., Calderone, S., Lozano, M., & Martinez, M. A. (2023). A critical safe, supportive space: A collaborative autoethnography of a woman’s academic mentoring circle. International Journal of Mentoring and Coaching in Education, 12(1), 47–61. https://doi.org/10.1108/IJMCE-07-2021-0075 Shieh, C., & Cullen, D. L. (2019). Mentoring nurse faculty: Outcomes of a three-year clinical track faculty initiative. Journal of Professional Nursing, 35(3), 162–169. https://doi.org/10.1016/j.profnurs.2018.11.005 Teasdell, A., Lee, S. J., Calloway, A. M., & Adams, T. R. (2021). Commitment, community and consciousness: A collaborative autoethnography of a doctoral sister circle. Journal of African American Women and Girls in Education. https://doi.org/10.3102/1572907 Tharp, R., & Gallimore, R. (1988). Rousing minds to life: Teaching, learning, and schooling in the social context. Cambridge University Press. Thomas, D., Lunsford, L. G., & Rodrigues, H. (2015). Early career academic staff support: Evaluating mentoring networks. Journal of Higher Education Policy and Management, 37(3), 320–329. https://doi.org/10.1080/1360080X.2015.1034426 Vega, R. M. (2021). A consultant self-exploration: An autoethnography addressing educational change efforts in Chilean engineering education [Unpublished doctoral dissertation]. University of Pittsburgh. Yadav, A., & Seals, C. (2019). Taking the next step: Supporting postdocs to develop an independent path in academia. International Journal of STEM Education, 6, 15. https://doi.org/10.1186/s40594-019-0168-1 Zaniewski, A. M., & Reinholz, D. (2016). Increasing STEM success: A near-peer mentoring program in the physical sciences. International Journal of STEM Education, 3(1), 1–12. https://doi.org/10.1186/s40594-016-0043-2