Sử Dụng Kiến Thức Về Tư Duy Toán Học Của Trẻ Em Trong Giảng Dạy Lớp Học: Một Nghiên Cứu Thực Nghiệm
Tóm tắt
Nghiên cứu này đã điều tra cách thức mà các giáo viên sử dụng kiến thức từ nghiên cứu về tư duy toán học của trẻ em và cách thức mà thành tích của học sinh bị ảnh hưởng bởi điều đó. Hai mươi giáo viên lớp một, được phân ngẫu nhiên vào một nhóm thực nghiệm, đã tham gia vào một hội thảo kéo dài một tháng, nơi họ nghiên cứu phân tích dựa trên nghiên cứu về sự phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ em trong phép cộng và phép trừ. Các giáo viên lớp một khác (n = 20) được phân ngẫu nhiên vào một nhóm đối chứng. Dù các phương pháp giảng dạy không được quy định cụ thể, nhưng các giáo viên trong nhóm thực nghiệm đã giảng dạy về giải quyết vấn đề nhiều hơn đáng kể và các phép số ít hơn đáng kể so với các giáo viên trong nhóm đối chứng. Các giáo viên trong nhóm thực nghiệm khuyến khích học sinh sử dụng nhiều chiến lược giải quyết vấn đề khác nhau, và họ lắng nghe quá trình mà học sinh sử dụng nhiều hơn đáng kể so với các giáo viên trong nhóm đối chứng. Các giáo viên nhóm thực nghiệm hiểu biết nhiều hơn về các quá trình giải quyết vấn đề của từng học sinh, và họ tin rằng việc giảng dạy nên xây dựng dựa trên kiến thức hiện có của học sinh hơn là các giáo viên trong nhóm đối chứng. Học sinh trong các lớp thực nghiệm đã vượt trội hơn học sinh trong các lớp đối chứng về kiến thức các phép số, khả năng giải quyết vấn đề, mức độ hiểu biết được báo cáo, và sự tự tin được báo cáo trong khả năng giải quyết vấn đề của họ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Carpenter TP, 1985, Teaching and learning mathematical problem solving: Multiple research perspectives, 17
Carpenter TP, 1983, The acquisition of mathematics concepts and processes, 7
Clark CM, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 255
Fisher CW, 1980, Time to learn, 7
Good T, 1983, Active mathematics learning
National Advisory Committee on Mathematical Education, 1975, Overview and analysis of school mathematics, grades K-12
Peterson PL, 1987, Studies of the application of cognitive and instruction science to mathematics instruction
Putnam RT, 1986, Paper presented at the annual meeting of the American Educational Research Association
Riley MS, 1983, The development of mathematical thinking, 153
Romberg TA, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 850