Sử Dụng Kiến Thức Về Tư Duy Toán Học Của Trẻ Em Trong Giảng Dạy Lớp Học: Một Nghiên Cứu Thực Nghiệm

American Educational Research Journal - Tập 26 Số 4 - Trang 499-531 - 1989
Thomas P. Carpenter1, Élizabeth Fennema1, Penelope L. Peterson2, Chi-Pang Chiang1, Megan Loef1
1University of Wisconsin-Madison
2Michigan State University

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã điều tra cách thức mà các giáo viên sử dụng kiến thức từ nghiên cứu về tư duy toán học của trẻ em và cách thức mà thành tích của học sinh bị ảnh hưởng bởi điều đó. Hai mươi giáo viên lớp một, được phân ngẫu nhiên vào một nhóm thực nghiệm, đã tham gia vào một hội thảo kéo dài một tháng, nơi họ nghiên cứu phân tích dựa trên nghiên cứu về sự phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ em trong phép cộng và phép trừ. Các giáo viên lớp một khác (n = 20) được phân ngẫu nhiên vào một nhóm đối chứng. Dù các phương pháp giảng dạy không được quy định cụ thể, nhưng các giáo viên trong nhóm thực nghiệm đã giảng dạy về giải quyết vấn đề nhiều hơn đáng kể và các phép số ít hơn đáng kể so với các giáo viên trong nhóm đối chứng. Các giáo viên trong nhóm thực nghiệm khuyến khích học sinh sử dụng nhiều chiến lược giải quyết vấn đề khác nhau, và họ lắng nghe quá trình mà học sinh sử dụng nhiều hơn đáng kể so với các giáo viên trong nhóm đối chứng. Các giáo viên nhóm thực nghiệm hiểu biết nhiều hơn về các quá trình giải quyết vấn đề của từng học sinh, và họ tin rằng việc giảng dạy nên xây dựng dựa trên kiến thức hiện có của học sinh hơn là các giáo viên trong nhóm đối chứng. Học sinh trong các lớp thực nghiệm đã vượt trội hơn học sinh trong các lớp đối chứng về kiến thức các phép số, khả năng giải quyết vấn đề, mức độ hiểu biết được báo cáo, và sự tự tin được báo cáo trong khả năng giải quyết vấn đề của họ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Carpenter TP, 1985, Teaching and learning mathematical problem solving: Multiple research perspectives, 17

10.2307/749545

Carpenter TP, 1983, The acquisition of mathematics concepts and processes, 7

Clark CM, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 255

10.1016/0742-051X(86)90003-X

Fisher CW, 1980, Time to learn, 7

Good T, 1983, Active mathematics learning

10.1207/s1532690xci0304_1

National Advisory Committee on Mathematical Education, 1975, Overview and analysis of school mathematics, grades K-12

Peterson PL, 1987, Studies of the application of cognitive and instruction science to mathematics instruction

10.3102/0013189X017005005

10.3102/00028312022003309

10.1207/s1532690xci0601_1

10.1037/0022-0663.74.4.535

10.3102/00028312021003487

10.1007/BF02289721

10.3102/00028312024001013

Putnam RT, 1986, Paper presented at the annual meeting of the American Educational Research Association

Riley MS, 1983, The development of mathematical thinking, 153

Romberg TA, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 850

10.3102/0013189X015002004

10.2307/749356