Sử dụng góc độ dựa trên tài nguyên trong phân tích chiến lược cụm công nghiệp

Emerald - Tập 23 Số 9 - Trang 995-1009 - 2003
Eduardo de Oliveira Wilk1, Jaime Evaldo Fensterseifer1
1School of Administration (PPGA/EA) and Agribusiness Research Center (CEPAN), Federal University of Rio Grande do Sul (UFRGS), Brazil

Tóm tắt

Quan điểm dựa trên tài nguyên của doanh nghiệp gần đây đã xuất hiện như một khuôn khổ mới trong phân tích chiến lược. Theo quan điểm này, các doanh nghiệp là những tập hợp không đồng nhất của các nguồn lực dẫn đến hiệu suất thị trường khác biệt. Bài báo này sử dụng cách tiếp cận này không phải để phân tích một doanh nghiệp đơn lẻ mà là một cụm doanh nghiệp, trong đó tính cạnh tranh của chúng phụ thuộc không chỉ vào các nguồn lực và khả năng cá nhân mà còn vào những thứ được chia sẻ bởi cả cụm. Phân tích được phát triển cho một cụm rượu nằm ở miền nam Brazil. Mục tiêu chính là xác định các nguồn lực và khả năng được chia sẻ bởi cụm trong nỗ lực xây dựng các chiến lược cạnh tranh bền vững. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng kết hợp các kỹ thuật phân tích lập bản đồ nhận thức với cơ sở lý thuyết của cách tiếp cận dựa trên tài nguyên. Kết quả của nghiên cứu đã tạo ra sự cải thiện đáng kể trong nhận thức của các nhà quản lý và chiến lược gia về tiềm năng cạnh tranh của cụm.

Từ khóa

#góc độ dựa trên tài nguyên #cụm công nghiệp #phân tích chiến lược #chiến lược cạnh tranh bền vững #khả năng #tài nguyên

Tài liệu tham khảo

Aguiar, F.B. (1999a), “A internacionalização do mercado vinícola”, Annals of the IX Congresso Brasileiro de Viticultura e Enologia, pp. 25‐30. Aguiar, F.B. (1999b), “Introductory note”, in Falcade, I. and Mandelli, F. (Eds), Vale dos Vinhedos, Caracterização Geográfica da Região, EDUCS, Caxias do Sul. Amit, R. and Shoemaker, P.J. (1993), “Strategic assets and organisational rent”, Strategic Management Journal, Vol. 14 No. 1, pp. 33‐46. Andrews, K.R. (1971), The Concept of Corporate Strategy, Irwin, Homewood, IL. Ansoff, H.I. (1968), Corporate Strategy, McGraw‐Hill, New York, NY. Barney, J.B. (1986), “Strategic factor markets: expectations, luck and business strategy”, Management Science, Vol. 42 No. 9, pp. 1231‐41. Barney, J.B. (1991), “Firm resources and sustained competitive advantage”, Journal of Management, Vol. 17 No. 1, pp. 99‐120. Barney, J.B. (2001), “Resource‐based theories of competitive advantage: a ten‐year retrospective on the resource‐based view”, Journal of Management, Vol. 27 No. 6, pp. 643‐50. Bernardo, A. and Chowdhry, B. (2002), “Resources, real options and corporate strategy”, Journal of Financial Economics, Vol. 63 No. 2, pp. 211‐34. Black, J.A. and Boal, K.B. (1994), “Strategic resources: traits, configurations and paths to sustainable competitive advantage”, Strategic Management Journal, Vol. 15, Summer, pp. 131‐48. Calori, R., Johnson, G. and Sarnin, P. (1994), “CEO'S cognitive maps and the scope of the organization”, Strategic Management Journal, Vol. 15, pp. 437‐57. Castanias, R. and Helfat, C. (2001), “The managerial rents model: theory and empirical analysis”, Journal of Management, Vol. 6, pp. 661‐78. Collis, D.J. (1994), “Research note: how valuable are organisational capabilities?”, Strategic Management Journal, Vol. 15, Winter, pp. 143‐52. Dierickx, I. and Cool, K. (1989), “Asset stock accumulation and sustainability of competitive advantage”, Management Science, Vol. 35 No. 12, pp. pp1504‐14. Falcade, I. and Mandelli, F. (Eds) (1999), Vale dos Vinhedos, Caracterização Geográfica da Região, EDUCS, Caxias do Sul. Foss, N. (1997), Resources and Strategy: A Reader, Oxford University Press, Oxford. Godfrey, P.C. and Hill, C. (1995), “The problem of unobservables in strategic management research”, Strategic Management Journal, Vol. 16, pp. 519‐33. Grant, R.M. (1991), “The resource‐based theory of competitive advantage: implications for strategy formulation”, California Management Review, Vol. 33 No. 3, pp. 114‐35. Howard, R. (1989), “Knowledge maps”, Management Science, Vol. 35 No. 8, pp. 903‐22. Lockett, A. and Thompson, S. (2001), “The resource‐based view and economics”, Journal of Management, Vol. 27 No. 6, pp. 723‐54. Mahoney, J. (2001), “A resource‐based theory of sustainable rents”, Journal of Management, Vol. 27 No. 6, pp. 651‐60. Mahoney, J. and Pandian, R. (1992), “The resource‐based view within the conversation of strategic management”, Strategic Management Journal, Vol. 13 No. 5, pp. 363‐80. Moraes, R. (1993), Análise de Conteúdo, PUCRS, Porto Alegre. Penrose, E.T. (1959), The Theory of the Growth of the Firm, Wiley, New York, NY. Peteraf, M.A. (1993), “The cornerstones of competitive advantage: a resource based view”, Strategic Management Journal, Vol. 14 No. 3, pp. 179‐91. Porter, M.E. (1980), Competitive Strategy: Techniques for Analyzing Industries and Competitors, The Free Press, New York, NY. Porter, M.E. (1985), Competitive Advantage, The Free Press, New York, NY. Porter, M.E. (1990), Competitive Advantage of Nations, The Free Press, New York, NY. Reed, R. and DeFillippi, R.J. (1990), “Causal ambiguity, barriers to imitation and sustainable competitive advantage”, Academy of Management Review, Vol. 15 No. 1, pp. 88‐102. Rumelt, R. (1991), “How much does industry matter?”, Strategic Management Journal, Vol. 12, pp. 167‐85. Rumelt, R.P. (1984), “Toward a strategic theory of the firm”, in Lamb, R. (Ed.), Competitive Strategic Management, Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ, pp. 556‐70. Selznick, P. (1957), Leadership in Administration: A Sociological Perspective, Harper & Row, New York, NY. Teece, D.J. (1986), “Firm boundaries, technological innnovation and strategic management”, in Thomas, L.G. III (Ed.), The Economics of Strategic Planning, Lexington Books, Lexington, MA, pp. 87‐199. Teece, D.J., Pisano, G. and Shuen, A. (1997), “Dynamic capabilities and strategic management”, Strategic Management Journal, Vol. 18 No. 7, pp. 509‐33. Tonietto, J. and Carbonneau, A. (1999), “Análise mundial do clima das regiões vitícolas e de sua influência sobre a tipicidade dos vinhos”, Annals of the IX Congresso Brasileiro de Viticultura e Enologia, Bento Gonçalves, pp. 75‐90. Wernerfelt, B. (1984), “A resource‐based view of the firm”, Strategic Management Journal, Vol. 5 No. 2, pp. 171‐80. Zahra, S.A. and Das, S.R. (1993), “Building competitive advantage on manufacturing resources”, Long Range Planning, Vol. 26 No. 2, pp. 90‐100.