Sử Dụng Các Phương Pháp Thu Thập Dữ Liệu Gián Đoạn Trong Can Thiệp Hành Vi: Hướng Dẫn Dành Cho Các Nhà Thực Hành

Kate Fiske1, Lara Delmolino1
1Douglass Developmental Disabilities Center and Rutgers, The State University of New Jersey, New Jersey, USA

Tóm tắt

Trong ba thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã xem xét độ nhạy và độ chính xác của các phương pháp thu thập dữ liệu gián đoạn. Phương pháp lấy mẫu theo thời gian khoảnh khắc (MTS) và ghi lại khoảng thời gian một phần (PIR) đã nhận được sự chú ý đặc biệt liên quan đến khả năng ước lượng sự xuất hiện của hành vi và độ nhạy của chúng đối với sự thay đổi hành vi so với việc thu thập dữ liệu liên tục. Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp các phát hiện này và cung cấp các khuyến nghị cho việc thiết kế một hệ thống đo lường gián đoạn với cân nhắc đến các chiều của hành vi cần được đo và hướng thay đổi hành vi dự kiến.

Từ khóa

#phương pháp thu thập dữ liệu gián đoạn #lấy mẫu theo thời gian khoảnh khắc #ghi lại khoảng thời gian một phần #can thiệp hành vi #hệ thống đo lường

Tài liệu tham khảo

Baer, D. M., Wolf, M. M., & Risley, T. R. (1968). Some current dimensions of applied behavior analysis. Journal of Applied Behavior Analysis, 1, 91–97. Ciotti Gardenier, N., MacDonald, R., & Green, G. (2004). Comparison of direct observational methods for measuring stereotypic behavior in children with autism spectrum disorders. Research in Developmental Disabilities, 25, 99–118. Devine, S. L., Rapp, J. T., Testa, J. R., Henrickson, M. L., & Schnerch, G. (2011). Detecting changes in simulated events using partial-interval recording and momentary time sampling III: Evaluating sensitivity as a function of session length. Behavioral Interventions, 26, 103–124. Hanley, G. P., Cammilleri, A. P., Tiger, J. H., & Ingvarsson, E. T. (2007). A method for describing preschoolers’ activity preferences. Journal of Applied Behavior Analysis, 40, 603–618. Harrop, A., & Daniels, M. (1986). Methods of time sampling: A reappraisal of momentary time sampling and partial interval recording. Journal of Applied Behavior Analysis, 19, 73–77. Johnston, J. M., & Pennypacker, H. S. (2009). Observing and recording. Strategies and Tactics of Behavioral Research 3rd Edition (pp. 115–138). New York: Routledge. Meany-Daboul, M. G., Roscoe, E. M., Bourret, J. C., & Ahearn, W. H. (2007). A comparison of momentary time sampling and partial-interval recording for evaluating functional relations. Journal of Applied Behavior Analysis, 40, 501–514. Mudford, O. C., & Beale, I. L. (1990). The representativeness of observational samples of different durations. Journal of Applied Behavior Analysis, 23, 323–331. Mudford, O. C., Taylor, S. A., & Martin, N. T. (2009). Continuous recording and interobserver agreement algorithms reported in the Journal of Applied Behavior Analysis (1995–2005). Journal of Applied Behavior Analysis, 42, 165–169. Powell, J., Martindale, A., & Kulp, S. (1975). An evaluation of time-sample measures of behavior. Journal of Applied Behavior Analysis, 8, 463–469. Powell, J., Martindale, B., Kulp, S., Martindale, A., & Bauman, R. (1977). Taking a closer look: Time sampling and measurement error. Journal of Applied Behavior Analysis, 10, 325–332. Rapp, J. T., Colby, A. M., Vollmer, T., Roan, H. S., Lomas, J., & Britton, L. N. (2007). Interval recording for duration events: A re-evaluation. Behavioral Interventions, 22, 319–345. Rapp, J. T., Colby-Dirksen, A. M., Michalski, D. N., Carroll, R. A., & Lindenberg, D. N. (2008). Detecting changes in simulated events using partial-interval recording and momentary time sampling. Behavioral Interventions, 23, 237–269. Saudargas, R. A., & Zanolli, K. (1990). Momentary time sampling as an estimate of percentage time: A field validation. Journal of Applied Behavior Analysis, 4, 533–537.