Xây Dựng Đường Không Chính Thức Ở Amazon: Giải Thích Kinh Tế-Xã Hội và Sinh Thái Học
Tóm tắt
Các con đường có nhiều tác động xã hội và môi trường, bao gồm phát triển vùng, xung đột xã hội và phân mảnh môi trường sống. 'Sinh thái học đường bộ' đã nổi lên như một cách tiếp cận để đánh giá các tác động sinh thái và thủy văn khác nhau của các con đường. Bài viết này nhằm bổ sung cho sinh thái học đường bộ bằng cách xem xét các quá trình xã hội - không gian trong việc xây dựng đường bộ. Tập trung vào khu vực Amazon của Brazil, một bối cảnh được nghiên cứu kỹ lưỡng do sự phân mảnh rừng bởi các con đường, tác giả xem xét các tác nhân xã hội phi nhà nước xây dựng 'các con đường không chính thức' với mục đích thu hút tài nguyên thiên nhiên nhằm hỗ trợ sinh kế và phát triển cộng đồng. Họ kiểm tra bốn trường hợp nghiên cứu về các con đường với lịch sử khác nhau để giải thích các quá trình xã hội - không gian đứng sau việc xây dựng đường, liên quan đến tối đa hóa lợi nhuận, yêu cầu quyền sử dụng đất, các sinh thái chính trị hợp tác và xung đột, cũng như các ràng buộc và cơ hội do môi trường sinh học tạo ra. Các trường hợp nghiên cứu minh họa sự cần thiết phải có một cách tiếp cận lý thuyết đa chiều để hiểu về việc xây dựng đường, và kêu gọi sự chú ý nhiều hơn đến vai trò của các tác nhân phi nhà nước trong việc xây dựng đường.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Abel T., 2003, ‘A New Ecosystems Ecology for Anthropology’, Ecology and Society, 7
Arima E. Y.(2005) ‘Loggers and Forest Fragmentation: Behavioral and Computational Models of Road Building in the Amazon Basin’. PhD Dissertation Michigan State University.
Berkes F., 1998, Linking Social and Ecological Systems: Management Practices and Social Mechanisms for Building Resilience
Bierregaard R. O., 2001, Lessons from Amazonia: The Ecology and Conservation of a Fragmented Forest
Brown I. F., 2002, La Integración Regional Entre Bolivia, Brasil y Peru, 281
Bryant R. L., 1997, Third World Political Ecology
Castellanet C., 2002, Participatory Action Research in Natural Resource Management: A Critique of the Method Based on Five Years’ Experience in the Transamazônica Region of Brazil
Faminow M. D., 1998, Cattle, Deforestation and Development in the Amazon: An Economic, Agronomic and Environmental Perspective
Forman R. T. T., 2003, Road Ecology: Science and Solutions
Grogan J., 2002, Mogno na Amazônia Brasileira: Ecologia e Manejo
Hall A. L., 1989, Developing Amazonia: Deforestation and Social Conflict in Brazil's Carajás Programme
IBGE, 1998, Censo Agropecuário 1995/96
IDESP, 1990, Uruará
Laurance W. F., 1997, Tropical Forest Remnants: Ecology, Management and Conservation of Fragmented Communities
Moran E. F., 1981, Developing the Amazon
Nascimento E. P., 2003, Amazônia: Dinamismo Econômico e Conservação Ambiental
Owen W., 1987, Transportation and World Development
Perz S.G., 2005, ‘O Dilema das Estradas Não‐Oficiais na Amazônia’, Ciência Hoje, 37, 56
Schmink M., 1992, Contested Frontiers in Amazonia
Smith N. J. H., 1982, Rainforest Corridors: The Transamazon Colonization Scheme, 10.1525/9780520314320
Toni F., 2003, Municípios e Gestão Florestal na Amazônia, 175
Toni F., 2003, Municípios e Gestão Florestal na Amazônia
Tourrand J.‐F., 2003, Viabilidade de Sistemas Agropecuários na Agricultura Familiar na Amazônia
Tsunokawa K.andC.Hoban(1997)‘Roads and the Environment: A Handbook’. World Bank Technical Paper No 376. Washington DC :The World Bank.
Vance J. E., 1986, Capturing the Horizon: The Historical Geography of Transportation