Mô hình phát triển đại học và phân tích hiệu quả

Journal of Service Science - Tập 1 - Trang 9-30 - 2009
Jong-Woun Youn1, Kwangtae Park1
1Korea University Business School (KUBS), Seoul, Korea

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này là đề xuất các giải pháp chiến lược cho sự phát triển và tăng trưởng của các trường đại học bằng cách thiết lập các mô hình phát triển đại học phản ánh thực tế của các trường đại học Hàn Quốc. Các mô hình này được xác định bởi các xu hướng cải cách cấu trúc trong nước và quốc tế đối với các trường đại học cũng như chính sách của chính phủ về chuyên môn hóa đại học. Để áp dụng hiệu quả các mô hình phát triển đại học này như là các hệ thống hiệu quả và hướng tới kết quả, chúng tôi đã áp dụng cách tiếp cận phân tích đối với các nguồn lực thiết yếu mà các trường đại học sở hữu. Chúng tôi đề xuất bốn mô hình phát triển nhấn mạnh vào khía cạnh giáo dục và nghiên cứu của các trường đại học. Bốn mô hình này là mô hình kiến thức đặc thù, mô hình kiến thức mở rộng, mô hình kiến thức học hỏi, và cuối cùng là mô hình kiến thức bổ sung. Phân tích sau đó về hiệu quả của sáu mươi trường đại học Hàn Quốc được sử dụng để xác minh tính hợp lệ của từng mô hình phát triển đã đề xuất.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Abbott M, Doucouliagos C (2003) The efficiency of Australian universities: Data Envelopment Analysis. Economics of Education Review 22(1):89–97 Banker RD, Cooper WW, & Charnes A (1984) Some models for estimating technical and scale inefficiencies in Data Envelopment Analysis. Management Science 30(9):1078–1092 Charnes A, Cooper WW, & Rhodes E (1978) Measuring the efficiency of decision-making Units. European Journal of Operational Research 2(6):42p Choi JD (2006) University structure reform and policy directions of financial aids. The Journal of the Korean Association for Policy Analysis and Evaluation 38(1):169–192 Chun YH (2004) Goal ambiguity in public organizations: Concept, measurement, and validation. Korean Republic Administration Review 38(5):49–65 Hahn YJ (2004) Contemporary reform of national universities in Japan. The Korean Journal of Asia Culture 28(20):29–56 Ihm CS (2005) Achievements and problems of implementing higher education specialization policy in Korea. The Korean Journal of the Study of Educational Administration 23(4):219–241 Kang BW (2005) Policy suggestions for university structure reforming plan of government. The Korean Journal of the Study of Educational Administration 23(2):421–426 Kaplan RS, Norton DP (1992) The balanced scorecard: Measures that drive performance. Harvard Business Review 70(1):71–79 Kaplan RS, Norton DP (2003) Strategy maps. Harvard Business Press, 21CentryBooks KEDI (Korean Educational Development Institute) (2006) Statistical yearbook of education. Korean Educational Development Institute Kim SH, Lee HS (2008) A comparison between university evaluation and its efficiency as measured by DEA. The Korean Journal of Educational Evaluation 21(1):1–26 Lee DK (2005) Relationship between characteristics of private universities and managerial performances. The Korean Journal of Accounting Review l6(2):53–79 Lee HB, Lee SH (2001) An exploratory study for the evaluation of university efficiency through Data Envelopment Analysis. The Journal of Korean Industrial Economic Association 14(2):261–277 Lee JS, Kim SY (2004) A study on application of BSC to public sector — Cases of Charlotte city in U.S.A. and local governments in Japan. The Korean Association for Policy Analysis and Evaluation 14(3):269–295 Madden G, Savage S (1997) Measuring public sector efficiency: A study of economics department at Australian universities. Education Economics 5(2): 16p, 153p Min DK, Kim KJ (2005) The development of the business performance metric: Framework and application scenarios. Korean Operations Research and Management Society 5(1):580–584 Niven PR (2002) Balanced scorecard step-by-step. John Wiley & Sons, Inc., New York, USA. Niven PR (2003) Balanced scorecard step-by-step for government and nonprofit agencies. John Wiley & Sons, Inc., New York, USA. Rah MJ (2004) An evaluation of efficiency of public university finance. The Korean Journal of Economics and Finance of Education 13(2):149–173 Rah MJ, Kim MH (2005) An international comparative study on the efficiency of higher education using DEA. The Korean Journal of Economics and Finance of Education 14(2):205–237 Ryu JS, Park YG, Bae SO, Lee KS, & Cho HJ (2006) University innovation. Samsung Economic Research Institute, Seoul, Korea Shin HS (2006) Analysis of university structural reform in major foreign countries: Some implications for higher education policy. The Korean Journal of Educational Administration 24(2):425–450 Son SN (2006) Critical reflections on the current reformation of German universities. The Korean Journal of Philosophy of education 35(1):71–91