Hiểu rõ kỳ vọng của người tiêu dùng trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm trực tuyến

Emerald - Tập 34 Số 7 - Trang 529-540 - 2006
MurielWilson‐Jeanselme1, JonathanReynolds1
1Saïd Business School & Templeton College, University of Oxford, Oxford, UK

Tóm tắt

Mục đíchMục đích của bài báo này là phân tích cấu trúc sở thích trực tuyến của người tiêu dùng.Thiết kế/phương pháp tiếp cậnCác thí nghiệm lựa chọn dựa trên phương pháp conjoint mới được sử dụng và thực hiện trực tuyến. Một nhóm khách hàng mua sắm thực phẩm trực tuyến có giá trị tài sản ròng cao được xem xét. Cả quy trình định tính và định lượng đều được sử dụng để xác định các thuộc tính thường được nhắc đến nhất ảnh hưởng đến thói quen mua sắm trực tuyến.Kết quảMặc dù không có một thuộc tính nào mà một nhà bán lẻ có thể phát triển thành lợi thế cạnh tranh, một lợi thế lớn trên thị trường có thể đạt được bằng cách đồng thời trở thành “nhà cung cấp tốt nhất” trên bốn thuộc tính hàng đầu.Ý nghĩa thực tiễnCách tiếp cận nghiên cứu này có ứng dụng thực tiễn đáng kể cho một loạt các câu hỏi chiến lược tiếp thị.Giá trị/đặc sắcCác phát hiện này tập trung vào nhiệm vụ của các nhà quản lý tiếp thị trong thị trường bán lẻ đa kênh thực phẩm tại Vương quốc Anh. Cách những phát hiện này có thể được sử dụng trong một kế hoạch tiếp thị được minh họa.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Baker, W.L., Lin, E., Marn, M.V. and Zawada, C.C. (2001), “Getting prices right on the web”, The McKinsey Quarterly, Vol. 2 No. 2, Special edition, pp. 54‐63.

Brynjolfsson, E. and Smith, M.D. (2000), “Frictionless commerce? A comparison of internet and conventional retailers”, Management Science, Vol. 46 No. 4, pp. 563‐85.

Burt, S. and Sparks, L. (2003), “E‐commerce and the retail process: a review”, Journal of Retailing and Consumer Services, Vol. 10 No. 5, p. 275.

Evans, P.B. and Wurster, T.S. (1997), “Strategy and the new economics of information”, Harvard Business Review, September‐October, pp. 71‐82.

Ghose, S. and Dou, W. (1998), “Interactive functions and their impacts on the appeal of internet presence sites”, Journal of Advertising Research, Vol. 38 No. 2, p. 29.

Grewal, D., Iyer, G.R. and Levy, M. (2004), “Internet retailing: enablers, limiters and market consequences”, Journal of Business Research, Vol. 57, pp. 703‐13.

Grewal, D., Levy, M. and Marshall, G.W. (2002), “Personal selling in retail settings: How does the internet and related technologies enable and limit successful selling?”, Journal of Marketing Management, Vol. 18, pp. 301‐16.

Hair, J.F., Tatham, R., Anderson, R. and Black, W. (1998), Multivariate Data Analysis, Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ.

Hoffman, L.D. and Novak, T.P. (1996), “Marketing in hypermedia computer‐mediated environments: conceptual foundations”, Journal of Marketing, Vol. 60, pp. 50‐68.

Interactive Media in Retail Group (2006), “E‐christmas: online retail results”, press release, 20 January, available at: www.imrg.org.

Keen, C., Wetzels, M., De Ruyter, K. and Feinberg, R. (2004), “E‐tailers versus retailers: which factors determine consumer preferences”, Journal of Business Research, Vol. 57 No. 7, pp. 685‐95, 11p.

Reynolds, J. (2003), “Prospects for electronic commerce”, in Reynolds, J. and Cuthbertson, C. (Eds), Retail Strategy: The View from the Bridge, Butterworth‐Heinemann, Oxford.

Sinha, I. (2000), “Cost transparency: the net's real threat to prices and brands”, Harvard Business Review, Vol. 78 No. 2, pp. 43‐8.

Wilson‐Jeanselme, M. (2001), “Grocery retailing on the internet: the leaky bucket theory”, The European Retail Digest, No. 30, pp. 9‐12.

Wilson‐Jeanselme, M. and Reynolds, J. (2005), “Competing for the online grocery customer: the UK experience”, in Kornum, N. and Bjerre, M. (Eds), Grocery E‐Commerce. Consumer Behaviour and Business Strategies, Edward Elgar, Abingdon.

Hill, T. (2000), Manufacturing Strategy: Texts and Cases, Palgrave Macmillan, New York, NY.