Biến sinh viên thành các doanh nhân Công nghiệp 4.0: thiết kế và đánh giá một chương trình học tùy chỉnh

Dario Wahl1,2, Jürgen Münch1,3
1Faculty of Business, Economics, and Social Sciences, University of Hohenheim, Stuttgart, Germany
2Center for Entrepreneurship, Reutlingen University, Reutlingen, Germany
3Faculty of Informatics, Reutlingen University, Reutlingen, Germany.

Tóm tắt

Tóm tắt

Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghiệp 4.0 có thể là động lực lớn cho đổi mới trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất. Tuy nhiên, hiện tại còn thiếu các chương trình giáo dục để đảm bảo một số lượng đủ các nhà sáng lập được đào tạo bài bản và do đó, một nguồn cung cấp cho các công ty khởi nghiệp như vậy. Vì vậy, nghiên cứu này trình bày thiết kế, thực hiện và đánh giá một khóa học tại đại học phù hợp với các đặc điểm của khởi nghiệp trong Công nghiệp 4.0. Nghiên cứu dựa trên thiết kế giáo dục được áp dụng với trọng tâm vào nội dung và khái niệm giảng dạy. Chương trình học được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2021 tại một đại học khoa học ứng dụng ở Đức với 25 sinh viên, trong đó 22 người đã tham gia đánh giá. Việc đánh giá chương trình học được tiến hành với thiết kế pretest-posttest nhắm vào ba lĩnh vực: (1) kiến thức về lĩnh vực ứng dụng, (2) ý định khởi nghiệp và (3) các đặc điểm tâm lý. Ý định khởi nghiệp được đo lường dựa trên lý thuyết hành vi có kế hoạch. Đối với việc đo lường các đặc điểm tâm lý, các đặc điểm tính cách liên quan đến khởi nghiệp đã được sử dụng. Cân nhắc bối cảnh nghiên cứu và tính hợp lệ bên ngoài hạn chế của nghiên cứu, có thể xác định những điểm sau đây: Kết quả cho thấy một khóa học đại học có thể cải thiện kiến thức của những người tham gia trong lĩnh vực này. Ngoài ra, khả năng kiểm soát hành vi cảm nhận khi bắt đầu một công ty khởi nghiệp Công nghiệp 4.0 đã được nâng cao. Tuy nhiên, kết quả không cho thấy có ảnh hưởng đáng kể nào đến các đặc điểm tâm lý.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50, 179–211.

Ansari, P., Khoo, S., & Ismail, M. N. (2020). Designing and developing a sport entrepreneurship course: An educational design-based study. Entrepreneurship Education, 3, 411–432.

Aronsson, M., & Birch, D. (2004). Education matters—but does entrepreneurship education? An interview with David Birch. Academy of Management Learning and Education, 3, 289–292.

Bai, C., Dallesaga, P., Orzes, G., & Sarkis, J. (2020). Industry 4.0 technologies assessment: A sustainability perspective. International Journal of Production Economics., 229, 10776.

Biggs, J. (1996). Enhancing teaching through constructive alignment. Higher Education, 32, 347–364.

Bongomin, O., Ocen, G. G., Nganyi, E. O., Musinguzi, A., & Omara, T. (2020). Exponential disruptive technologies and the required skills of Industry 4.0. Journal of Engineering, 2020, 4280156. https://doi.org/10.1155/2020/4280156

Brizek, M. G., & Poorani, A. A. (2006). Making the case for entrepreneurship: A survey of small business management courses within hospitality and tourism programmes. Journal of Hospitality, Leisure, Sport and Tourism Education, 5, 36–47.

Capestro, M., & Kinkel, S. (2020). Industry 4.0 and knowledge management: A review of empirical studies. In M. Bettiol, E. Di Maria, & S. Micelli (Eds.), Knowledge management and Industry 4.0 (pp. 19–52). Cham: Springer.

Cohen, J. (1988). Statistical power analysis for the behavioral sciences. New York: Academic Press Inc.

Cronbach, L. J. (1951). Coefficient alpha and the internal structure of tests*. Psychometrika, 3, 297–334.

Culot, G., Nassimbeni, G., Orzes, G., & Sartor, M. (2020). Behind the definition of Industry 4.0: Analysis and open questions. International Journal of Production Economics, 226, 107617.

Dinis, A., Paço, A., Ferreira, J. J., Raposo, M., & Rodrigues, R. (2013). Psychological characteristics and entrepreneurial intentions among secondary students. Education and Training, 55, 763–780.

Ferreira, J., Raposo, M., Rodrigues, R. G., Dinis, A., & Paco, A. D. (2012). A model of entrepreneurial intention—An application of the psychological and behavioral approaches. Journal of Small Business and Entreprise Development, 19, 424–440.

Grzybowska, K., & Łupicka, A. (2017). Key competencies for Industry 4.0. Economics and Management Innovations (ICEMI), 1, 250–253.

Hattie, J. (2009). Visible learning. London: Routledge.

Jeschke, S., Brecher, C., Meisen, T., & Özdemir, D. (2017). Industrial internet of things and cyber manufacturing systems. In S. Jeschke, C. Brecher, T. Meisen, & D. Özdemir (Eds.), Industrial internet of things—cybermanufacturing systems (pp. 3–20). Basel: Springer.

Kanbach, D. K., & Stubner, S. (2016). Corporate accelerators as recent form of startup engagement: The what, the why, and the how. The Journal of Applied Business Research., 32, 1761.

Koh, H. C. (1996). Testing hypotheses of entrepreneurial characteristics—A study of Hong Kong MBA students. Journal of Managerial Psychology, 11, 12–25.

Koleva, N., & Andreev, O. (2018). Aspects of training in the field of operations management with respect to Industry 4.0. In 2018 International conference on high technology for sustainable development (HiTech). IEEE.

Kollmann, T., Kleine-Stegemann, L., Cruppe, Kd., & Then-Bergh, C. (2022). Eras of digital entrepreneurship—Connecting the past, present, and future. Business & Information Systems Engineering, 64, 15–31.

Kruger, S., & Steyn, A. A. (2020). A conceptual model of entrepreneurial competencies needed to utilise technologies of Industry 4.0. The International Journal of Entrepreneurship and Innovation, 22, 1–12.

Kuckertz, A. (2013). Entrepreneurship education: Status quo and prospective developments. Journal of Entrepreneurship Education, 16, 59–72.

Kuckertz, A. (2021). Why we think we teach entrepreneurship—and why we should really teach it. Journal of Entrepreneurship Education, 24(3), 1–7.

Kuratko, D. F. (2005). The emergence of entrepreneurship education: development, trends, and challenges. Entrepreneurship Theory & Practice, 29, 577–593.

Lane, S., Raymond, M. R., & Downing, T. M. (2016). Test development process. In S. Lane, M. R. Raymond, & T. M. Haladyna (Eds.), Handbook of test development (pp. 3–18). New York: Routledge.

Liñán, F., & Chen, Y.-W. (2009). Development and cross-cultural application of a specific instrument to measure entrepreneurial intentions. Entrepreneurship Theory and Practice, 33, 593–617.

Maisiri, W., Darwish, H., Darwish, H., & Dyk, Lv. (2019). An investigation of Industry 4.0 skills requirements. South African Journal of Industrial Engineering, 30, 90–105.

Mann, H., & Whitney, D. (1947). On a test of whether one of two random variables is stochastically larger than the other. Annals of Mathematical Statistics, 18, 50–60.

Marnewick, C., & Marnewick, A. L. (2020). The demands of Industry 4.0 on project teams. IEEE Transactions on Engineering Management, 67, 941–949.

Massey, F. J. (1951). The Kolmogorov–Smirnov test for goodness of fit. Journal of the American Statistical Association., 46, 68–78.

Matsekh-Ukrayinskyy, L., Schneider, H. L., Simons, L., Münch, J., & Hoegsdal, N. (2020). The entrepreneurial university in the context of internationalisation: Curriculum integration of entrepreneurship education. Journal Internationalisation of Higher Education Policy and Practice, 3, 55–80.

Maurya, A. (2012). Running lean: Iterate from plan A to a plan that works. Sebastopol: O’Reilly Media.

Mckenney, S., & Reeves, T. C. (2019). Conducting educational design research. New York: Routledge.

Mkwanazi, S., & Mbohwa, C. (2018). implications of the 4th industrial revolution on entrepreneurship education. In Proceedings of the international conference on industrial engineering and operations management (pp 318–328). IEOM Society International. Washington.

Nambisan, S. (2017). Digital entrepreneurship: Toward a digital technology perspective of entrepreneurship. Entrepreneurship Theory and Practice, 41, 1029–1055.

Nhleko, Y., & Westhuizen, T. (2022). The role of higher education institutions in introducing entrepreneurship education to meet the demands of Industry 4.0. Academy of Entrepreneurship Journal, 28, 1–23.

Pereira, A., & Romero, F. (2017). A review of the meanings and the implications of the Industry 4.0 concept. In: Proceedings of the manufacturing engineering society international conference 13/procedia manufacturing, vol 13 (S. 1206–1214). Elsevier. Vigo.

Popkova, E. G., & Zmiyak, K. V. (2019). Priorities of training of digital personnel for Industry 4.0: Social competencies versus technical competencies. On the Horizon, 27, 138–144.

Prifti, L., Knigge, M., Kienegger, H., & Krcmar, H. (2017). A competency model for “Industrie 4.0” employees. In Proceedings der 13. Internationalen Tagung Wirtschaftsinformatik (pp. 46–60). St. Gallen: International conference on wirtschaftsinformatik.

Rasmussen, E. A., & Sørheim, R. (2006). Action-based entrepreneurship education. Technovation, 26, 185–194.

Roberts, J. S. (2012). Infusing entrepreneurship within non-business disciplines: Preparing artists and others for self-employment and entrepreneurship. Artivate: A Journal of Entrepreneurship in the Arts, 1, 53–63.

Sabah, S. (2016). Entrepreneurial intention: Theory of planned behaviour and the moderation effect of start-up experience. In M. Franco (Ed.), Entrepreneurship—Practice-oriented perspectives (pp. 87–101). London: IntechOpen.

Sirelkhatim, F., & Gangi, Y. (2015). Entrepreneurship education: A systematic literature review of curricula contents and teaching methods. Cogent Business and Management, 2, 1052034.

Spender, J.-C., Corvello, V., Grimaldi, M., & Rippa, P. (2017). Startups and open innovation: A review of the literature. European Journal of Innovation Management, 20, 4–30.

Sreejesh, S., Mohapatra, S., & Anusree, M. R. (2014). Business research methods: An applied orientation. Basel: Springer.

statista.de. (26. January 2022). statista.de. Von statista: https://de.statista.com/statistik/daten/studie/830769/umfrage/bedeutung-von-industrie-40-in-deutschland/abgerufen.

statista.de. (2020). www.statista.de. Von www.statista.de: https://de.statista.com/statistik/daten/studie/241480/umfrage/umsaetze-der-wichtigsten-industriebranchen-in-deutschland/abgerufen.

Vodă, A. I., & Nelu, F. (2019). Impact of personality traits and entrepreneurship education on entrepreneurial intentions of business and engineering students. Sustainability., 11, 1192.

Wahl, D. (2020). Wirkungsvoll unterrichten in Schule, Hochschule und Erwachsenenbildung—Von der Organisation der Vorkenntnisse bis zur Anbahnung professionellen Handelns. Bad Heilbrunn: Klinkhardt.

Wahl, D., & Münch, J. (2021). Industry 4.0 entrepreneurship: essential characteristics and necessary skills. IEEE/ICE (S. tbd). Cardiff: ICE/tbd.

Wiepcke, C. (2019). Social Entrepreneurship Education zur Förderung von Inklusion. In T. Bijedic, I. Ebbers, & B. Halbfas (Eds.), Entrepreneurship Education: Begriff–Verständnis—theorie (pp. 193–212). Wiesbaden: Springer Gabler.

Wilcoxon, F. (1945). Individual comparisons by ranking methods. Biometrics Bulletin, 1, 80–83.

Wohlin, C., Runeson, P., Höst, M., Ohlsson, M. C., Regnell, B., & Wesslén, A. (2012). Experimentation in software engineering. Berlin: Springer.