Sự tin tưởng như một biến trung gian trong mối quan hệ giữa công bằng tổ chức và kết quả công việc: kiểm tra một mô hình trao đổi xã hội
Tóm tắt
Dữ liệu thu được từ các nhân viên chính thức của một tổ chức khu vực công tại Ấn Độ đã được sử dụng để kiểm tra một mô hình trao đổi xã hội liên quan đến thái độ và hành vi làm việc của nhân viên. Kết quả từ LISREL tiết lộ rằng trong khi ba khía cạnh của công bằng tổ chức (công bằng phân phối, công bằng quy trình và công bằng tương tác) có liên quan đến sự tin tưởng vào tổ chức, chỉ có công bằng tương tác mới liên quan đến sự tin tưởng vào người quản lý. Kết quả cũng cho thấy rằng so với mô hình trung gian hoàn toàn được giả thuyết, một mô hình trung gian một phần phù hợp hơn với dữ liệu. Sự tin tưởng vào tổ chức đã trung gian một phần mối quan hệ giữa công bằng phân phối và công bằng quy trình với các thái độ làm việc như sự hài lòng với công việc, ý định bỏ việc, và cam kết tổ chức, nhưng đã hoàn toàn trung gian hóa mối quan hệ giữa công bằng tương tác và các thái độ làm việc này. Ngược lại, sự tin tưởng vào người quản lý đã hoàn toàn trung gian hóa mối quan hệ giữa công bằng tương tác và các hành vi làm việc như hiệu suất thực hiện nhiệm vụ và các khía cạnh hành vi công dân định hướng cá nhân và tổ chức.
Từ khóa
#Công bằng tổ chức #Sự tin tưởng #Hành vi làm việc #Thái độ làm việc #Mô hình trao đổi xã hộiTài liệu tham khảo
Bies RJ, 1986, Interactional justice: communication criteria of fairness, Research on Negotiation in Organizations, 1, 43
Blau P, 1964, Exchange and Power in Social Life
Browne MW, 1993, Testing Structural Equation Models, 136
Cropanzano R, 1997, International Review of Industrial and Organizational Psychology, 317
Eisenberger R, 1990, Effects of perceived organizational support on employee diligence, innovation, and commitment, Journal of Applied Psychology, 53, 51, 10.1037/0021-9010.75.1.51
Gabarro JJ, 1978, Interpersonal Relations and Communications
Hofstede G, 1980, Culture's Consequences: International Differences in Work‐related Values
James K, 1993, Justice in the Workplace: Approaching Fairness in Human Resource Management, 21
Jöreskog KG, 1993, LISREL 8: Structural Equation Modeling with the SIMPLIS Command Language
Liden RC, 1997, Research in Personnel and Human Resources Management, 47
MarloweHAJr NyhanRC.1992.Development and Psychometric Properties of the Organizational Trust Inventory. Unpublished paper: University of Florida.
Organ DW, 1988, Organizational Citizenship Behavior: The Good Soldier Syndrome
Parikh IJ, 1990, Management in Developing Countries, 175
Price JL, 1986, Handbook of Organizational Measurement, 122
Shore LM, 1995, Organizational Politics, Justice, and Support: Managing the Social Climate of the Workplace, 149
Thibaut J, 1975, Procedural Justice: A Psychological Analysis
Tyler TR, 1990, Applied Social Psychology in Business Settings, 77