Sự tin tưởng như một biến trung gian trong mối quan hệ giữa công bằng tổ chức và kết quả công việc: kiểm tra một mô hình trao đổi xã hội

Journal of Organizational Behavior - Tập 23 Số 3 - Trang 267-285 - 2002
Samuel Aryee1, Pawan Budhwar2, Zhen Xiong Chen1
1Department of Management, Hong Kong Baptist University, Hong Kong
2Cardiff Business School, University of Wales at Cardiff, Wales, U.K.

Tóm tắt

Tóm tắt

Dữ liệu thu được từ các nhân viên chính thức của một tổ chức khu vực công tại Ấn Độ đã được sử dụng để kiểm tra một mô hình trao đổi xã hội liên quan đến thái độ và hành vi làm việc của nhân viên. Kết quả từ LISREL tiết lộ rằng trong khi ba khía cạnh của công bằng tổ chức (công bằng phân phối, công bằng quy trình và công bằng tương tác) có liên quan đến sự tin tưởng vào tổ chức, chỉ có công bằng tương tác mới liên quan đến sự tin tưởng vào người quản lý. Kết quả cũng cho thấy rằng so với mô hình trung gian hoàn toàn được giả thuyết, một mô hình trung gian một phần phù hợp hơn với dữ liệu. Sự tin tưởng vào tổ chức đã trung gian một phần mối quan hệ giữa công bằng phân phối và công bằng quy trình với các thái độ làm việc như sự hài lòng với công việc, ý định bỏ việc, và cam kết tổ chức, nhưng đã hoàn toàn trung gian hóa mối quan hệ giữa công bằng tương tác và các thái độ làm việc này. Ngược lại, sự tin tưởng vào người quản lý đã hoàn toàn trung gian hóa mối quan hệ giữa công bằng tương tác và các hành vi làm việc như hiệu suất thực hiện nhiệm vụ và các khía cạnh hành vi công dân định hướng cá nhân và tổ chức.

Từ khóa

#Công bằng tổ chức #Sự tin tưởng #Hành vi làm việc #Thái độ làm việc #Mô hình trao đổi xã hội

Tài liệu tham khảo

10.1016/S0065-2601(08)60108-2

10.1007/BF02294359

10.1007/BF01048015

10.1037/0033-2909.103.3.411

10.1080/10705519409539961

10.1111/j.1744-6570.1994.tb01574.x

10.5465/256481

10.1037/0033-2909.107.2.238

Bies RJ, 1986, Interactional justice: communication criteria of fairness, Research on Negotiation in Organizations, 1, 43

Blau P, 1964, Exchange and Power in Social Life

10.1002/9781118619179

10.1037/h0055617

10.1037/0021-9010.71.4.585

10.2307/2393738

10.1037/0021-9010.73.2.139

Browne MW, 1993, Testing Structural Equation Models, 136

10.1177/014920639101700307

10.2307/259375

10.1037/0021-9010.86.3.425

Cropanzano R, 1997, International Review of Industrial and Organizational Psychology, 317

10.1111/j.2044-8325.1994.tb00570.x

Eisenberger R, 1990, Effects of perceived organizational support on employee diligence, innovation, and commitment, Journal of Applied Psychology, 53, 51, 10.1037/0021-9010.75.1.51

10.1037/0021-9010.71.3.500

10.2307/2393733

10.1007/BF01384939

10.2307/256422

Gabarro JJ, 1978, Interpersonal Relations and Communications

10.2307/2092623

Hofstede G, 1980, Culture's Consequences: International Differences in Work‐related Values

James K, 1993, Justice in the Workplace: Approaching Fairness in Human Resource Management, 21

Jöreskog KG, 1993, LISREL 8: Structural Equation Modeling with the SIMPLIS Command Language

10.2307/256704

Liden RC, 1997, Research in Personnel and Human Resources Management, 47

10.1007/978-1-4899-2115-4

10.1080/01900699508525052

MarloweHAJr NyhanRC.1992.Development and Psychometric Properties of the Organizational Trust Inventory. Unpublished paper: University of Florida.

10.2307/1556364

10.2307/258792

10.2307/256727

10.2307/256489

10.1177/014920639402000207

10.4135/9781452243610.n13

10.2307/256913

10.1037/0021-9010.76.6.845

10.2307/256591

Organ DW, 1988, Organizational Citizenship Behavior: The Good Soldier Syndrome

Parikh IJ, 1990, Management in Developing Countries, 175

10.1002/job.4030150307

10.1177/014920639902500606

10.1126/science.146.3642.347

10.1177/014920630002600307

10.1207/s15327043hup1002_5

10.1016/1048-9843(90)90009-7

10.1037/h0037335

Price JL, 1986, Handbook of Organizational Measurement, 122

10.1037/0021-9010.81.2.187

10.2307/258128

10.2307/2393868

10.1002/job.4030160309

10.1037/0021-9010.81.3.219

Shore LM, 1995, Organizational Politics, Justice, and Support: Managing the Social Climate of the Workplace, 149

10.1037/0021-9010.81.2.161

10.1037/0021-9010.68.4.653

10.4135/9781452231549

10.1002/job.100

Thibaut J, 1975, Procedural Justice: A Psychological Analysis

10.1080/00207599008247923

10.1007/BF02291170

10.2307/256928

Tyler TR, 1990, Applied Social Psychology in Business Settings, 77

10.2307/256965

10.2307/256902

10.2307/257021

10.1016/S1053-4822(97)90026-7

10.1177/014920639101700305