Xu hướng bất bình đẳng giáo dục trong các trường tiểu học ở Ireland: Phân tích dựa trên dữ liệu TIMSS (2011–2019)

Alice Duggan1, Anastasios Karakolidis1, Aidan Clerkin1, Lorraine Gilleece1, Rachel Perkins1
1Educational Research Centre, St. Patrick’s Campus, Dublin City University, Drumcondra, Ireland

Tóm tắt

Tóm tắt Thông tin nền Các đặc điểm kinh tế - xã hội liên quan một cách liên tục và có hệ thống đến kết quả học tập, bất chấp những nỗ lực lâu dài nhằm giảm thiểu bất bình đẳng giáo dục. Ireland đã có một chính sách mạnh mẽ tập trung vào việc giảm thiếu thốn trong giáo dục và đã thấy được những cải thiện đáng kể về hiệu suất môn toán và khoa học trong những năm gần đây. Nghiên cứu này điều tra các mô hình bất bình đẳng về kinh tế - xã hội trong hiệu suất học tập toán và khoa học của học sinh lớp 4 giữa năm 2011 và 2019. Hai thước đo bất bình đẳng được xem xét: (i) bất bình đẳng về thành tích, tức là mức độ biến động trong hiệu suất học tập của học sinh và (ii) bất bình đẳng về cơ hội, tức là phạm vi mà hiệu suất học tập của học sinh liên quan đến các đặc điểm bối cảnh. Phương pháp Dữ liệu cho học sinh lớp 4 ở Ireland từ TIMSS 2011, TIMSS 2015 và TIMSS 2019 đã được sử dụng. Thành tích môn toán và khoa học là các thước đo kết quả chính. Chỉ số tài nguyên học tập tại nhà được sử dụng như một đại diện cho tình trạng kinh tế - xã hội cấp độ học sinh. Tình trạng kinh tế - xã hội cấp độ trường học được xem xét dựa trên sự tham gia của các trường trong chương trình Delivering Equality of Opportunity in Schools (DEIS), là sáng kiến chính của Bộ Giáo dục nhằm giải quyết vấn đề thiếu thốn giáo dục. Các phân tích hồi quy mô tả và đa cấp đã được thực hiện để khám phá sự biến động trong hiệu suất học của học sinh và điều tra phương sai trong thành tích được giải thích bởi các yếu tố kinh tế - xã hội, qua các chu kỳ và môn học. Kết quả Giữa năm 2011 và 2015, sự khác biệt giữa học sinh và giữa các trường về hiệu suất môn toán và khoa học đã trở nên nhỏ hơn, như thể hiện qua sự giảm xuống của độ lệch chuẩn và hệ số tương quan trong lớp (ICC). Điều này cho thấy sự giảm bớt bất bình đẳng về thành tích. Giữa năm 2015 và 2019, một sự gia tăng nhỏ về bất bình đẳng thành tích đã được quan sát. Về bất bình đẳng cơ hội, tài nguyên học tập tại nhà của học sinh và tình trạng thiệt thòi của trường học có mối liên hệ có ý nghĩa thống kê với thành tích môn toán và khoa học ở cả ba chu kỳ. Tổng phương sai được giải thích bởi hai biến này đã tăng từ năm 2011 đến năm 2019. Điều này cho thấy bất bình đẳng cơ hội đã tăng lên trong khoảng thời gian nghiên cứu. Các khoảng cách về hiệu suất giữa các trường thiệt thòi và không thiệt thòi đã được thu hẹp theo thời gian; tuy nhiên, mối quan hệ giữa tài nguyên học tập tại nhà và thành tích dường như đã được củng cố. Các phát hiện nhất quán cho cả hai môn học. Kết luận Các phát hiện cho thấy rằng việc cải thiện trong hiệu suất tổng thể không nhất thiết phản ánh sự cải thiện về sự bình đẳng. Những cải tiến trong hiệu suất trung bình môn toán và khoa học của Ireland giữa các năm 2011 và 2015 đi kèm với việc giảm bớt bất bình đẳng về thành tích. Sự khác biệt về hiệu suất giữa các trường thiệt thòi và không thiệt thòi đã được thu hẹp theo thời gian, cho thấy rằng chính sách DEIS đang đạt được mục tiêu thu hẹp khoảng cách thành tích dựa trên những yếu tố giáo dục thiếu thốn. Tuy nhiên, bất bình đẳng cơ hội liên quan đến các yếu tố kinh tế - xã hội cấp độ học sinh (tức là tài nguyên học tập tại nhà) dường như đã gia tăng theo thời gian. Những phát hiện này có giá trị trong bối cảnh đo lường và theo dõi các bất bình đẳng giáo dục.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Agasisti, T., Avvisati, F., Borgonovi, F., & Longobardi, S. (2021). What school factors are associated with the success of socio-economically disadvantaged students? An empirical investigation using PISA data. Social Indicators Research, 157(2), 749–781. https://doi.org/10.1007/s11205-021-02668-w

Archer, P., & Sofroniou, N. (2008). The assessment of levels of disadvantage in primary schools for DEIS. Educational Research Centre. https://www.erc.ie/documents/deis_assess_disadv_prim_sch.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Chzhen, Y., Rees, G., Gromada, A., Cuesta, J., & Bruckauf, Z. (2018). Innocenti report card 15. In M. Drohan (Ed.), An unfair start: Inequality in children’s education in rich countries. United Nations Children’s Fund (UNICEF).

Clerkin, A., Perkins, R., & Cunningham, R. (2016). TIMSS 2015 in Ireland: Mathematics and science in primary and post-primary schools. Educational Research Centre. https://www.erc.ie/wp-content/uploads/2016/11/TIMSS-initial-report-FINAL.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Clogg, C. C., Petkova, E., & Haritou, A. (1995). Statistical methods for comparing regression coefficients between models. American Journal of Sociology, 100(5), 1261–1293. https://doi.org/10.1086/230638

Coleman, N. J., Campbell, E., Hobson, C., McPartland, J., Mood, A., Weinfall, F., & York, R. (1966). Equality of educational opportunity. Department of Health, Education and Welfare.

Department of Education. (2022). The refined DEIS identification model. Author. https://www.gov.ie/pdf/?file=https://assets.gov.ie/220043/d6b98002-a904-427f-b48a-0fa0af756ea7.pdf#page=null. Accessed 28 Nov 2023.

Department of Education and Science. (2005). DEIS (Delivering equality of opportunity in schools): An action plan for educational inclusion. Author. http://edepositireland.ie/bitstream/handle/2262/89931/deis_action_plan_on_educational_inclusion.pdf?sequence=2&isAllowed=y. Accessed 28 Nov 2023.

Department of Education and Skills. (2011). Literacy and Numeracy for Learning and Life: The National Strategy to Improve Literacy and Numeracy among Children and Young People 2011–2020. Author. https://assets.gov.ie/24521/9e0e6e3887454197a1da1f9736c01557.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Department of Education and Skills. (2017). DEIS plan 2017: Delivering equality of opportunity in schools. Author. https://www.gov.ie/pdf/?file=https://assets.gov.ie/24451/ba1553e873864a559266d344b4c78660.pdf#page=null. Accessed 28 Nov 2023.

Department of Education and Skills. (2019). STEM Education Policy Statement 2017–2026. Author. https://www.gov.ie/pdf/?file=https://assets.gov.ie/43627/06a5face02ae4ecd921334833a4687ac.pdf#page=null. Accessed 28 Nov 2023.

Dronkers, J., & de Heus, M. (2012). Immigrants’ children scientific performance in a double comparative design: the influence of origin, destination, and community. Discussion Paper Series CDP No 13/12. Centre for Research and Analysis of Migration (CReAM)

Eivers, E., & Clerkin, A. (2012a). PIRLS & TIMSS 2011: Reading, mathematics and science outcomes for Ireland. Educational Research Centre. https://assets.gov.ie/24993/5fc773438c374aaf9108805ec229d972.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Eivers, E., & Clerkin, A. (2012b). PIRLS and TIMSS 2011: Technical Report for Ireland. Educational Research Centre. https://www.erc.ie/documents/pt_2011_technical_report.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Espinoza, O. (2007). Solving the equity–equality conceptual dilemma: A new model for analysis of the educational process. Educational Research, 49(4), 343–363. https://doi.org/10.1080/00131880701717198

European Commission. (2019). PISA 2018 and the EU: Striving for social fairness through education. Publications Office of the European Union.

European Commission. (2022). Investing in our future: Quality investment in education and training. Publications Office of the European Union. https://doi.org/10.2766/45896

Ferreira, F. H. G., & Gignoux, J. (2014). The measurement of educational inequality: Achievement and opportunity. World Bank Economic Review, 28(2), 210–246. https://doi.org/10.1093/wber/lht004

Field, A. (2017). Discovering statistics using IBM SPSS statistics (5th ed.). SAGE.

Fishbein, B., Foy, P., & Yin, L. (2021). TIMSS 2019 user guide for the international database (2nd ed.). TIMSS & PIRLS International Study Center, Lynch School of Education, Boston College and International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

Flannery, D., Gilleece, L., & Clavel, J. G. (2023). School socio-economic context and student achievement in Ireland: An unconditional quantile regression analysis using PISA 2018 data. Large-Scale Assessments in Education, 11, 19. https://doi.org/10.1186/s40536-023-00171-x

Foy, P. (2017). TIMSS 2015 User Guide for the International Database. TIMSS & PIRLS International Study Center, Lynch School of Education, Boston College and International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

Foy, P., Arora, A., & Stanco, G. M. (2013). TIMSS 2011 user guide for the international database. TIMSS & PIRLS International Study Center, Lynch School of Education, Boston College and International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

Foy, P., Fishbein, B., von Davier, M., & Yin, L. (2020). Implementing the TIMSS 2019 scaling methodology. In M. O. Martin, M. von Davier, & I. V. S. Mullis (Eds.), Methods and Procedures: TIMSS 2019 Technical Report. TIMSS & PIRLS International Study Center, Lynch School of Education and Human Development, Boston College and International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

Foy, P., & LaRoche, S. (2020). Estimating standard errors in the TIMSS 2019 results. In M. O. Martin, M. von Davier, & I. V. S. Mullis (Eds.), Methods and Procedures: TIMSS 2019 Technical Report. TIMSS & PIRLS International Study Center, Lynch School of Education and Human Development, Boston College and International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

Gordon, E. W. (1972). Toward defining equality of educational opportunity. In F. Mosteller & D. Moynihan (Eds.), On Equality of Educational Opportunity (pp. 423–434). Random House.

Government of Ireland. (1998). Education Act, 1998. https://www.irishstatutebook.ie/eli/1998/act/51/enacted/en/pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Harford, J., & Fleming, B. (2022). Education in Ireland still shaped by social class despite decades of investment. Opinion: Measures to tackle disadvantage grossly underfunded relative to challenges. The Irish Times. https://www.irishtimes.com/news/education/education-in-ireland-still-shaped-by-social-class-despite-decades-of-investment-1.4827899. Accessed 28 Nov 2023.

Hepworth, N., Galvis, M., Gambhir, G., & Sizmur, J. (2021). Using PISA 2018 to inform policy: Learning from the Republic of Ireland Research Brief. National Foundation for Education Research.

Hopfenbeck, T. N., Lenkeit, J., El Masri, Y., Cantrell, K., Ryan, J., & Baird, J.-A. (2018). Lessons learned from PISA: A systematic review of peer-reviewed articles on the Programme for International Student Assessment. Scandinavian Journal of Educational Research, 62(3), 333–353. https://doi.org/10.1080/00313831.2016.1258726

IEA. (2022). Help manual for the IEA IDB analyzer (Version 5.0). https://www.iea.nl. Accessed 28 Nov 2023.

Karakolidis, A., Duggan, A., Kiniry, J., & Shiel, G. (2021a). Who benefits from improved outcomes in reading literacy in Ireland? An investigation of equality using national and international assessment data. In 22nd Association for Educational Assessment (AEA)—Europe Annual Conference.

Karakolidis, A., Duggan, A., Shiel, G., & Kiniry, J. (2021b). Educational inequality in primary schools in Ireland in the early years of the National Literacy and Numeracy Strategy: An analysis of National Assessment data. Irish Journal of Education, 44(1), 1–24.

Karakolidis, A., Duggan, A., Shiel, G., & Kiniry, J. (2021c). Examining educational inequalities: Insights in the context of improved mathematics performance on national and international assessments at primary level in Ireland. Large-Scale Assessments in Education, 9, 5. https://doi.org/10.1186/s40536-021-00098-1

Karakolidis, A., Pitsia, V., & Cosgrove, J. (2022). Multilevel modelling of international large-scale assessment data. In M. S. Khine (Ed.), Methodology for multilevel modeling in educational research (pp. 141–159). Berlin: Springer. https://doi.org/10.1007/978-981-16-9142-3_8

La Roche, S., Joncas, M., & Foy, P. (2020). Sample design in TIMSS 2019. In M. O. Martin, M. von Davier, & I. V. S. Mullis (Eds.), Methods and Procedures: TIMSS 2019 Technical Report (2nd ed.). TIMSS & PIRLS International Study Center, Lynch School of Education, Boston College and International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

Looney, A., O’Leary, M., Scully, D., & Shiel, G. (2022). Cross-national achievement surveys and educational monitoring in Ireland. In L. Volante, S. V. Schnepf, & D. A. Klinger (Eds.), Cross-national achievement surveys for monitoring educational outcomes. Publications Office of the European Union. https://doi.org/10.2760/59628

Mang, J., Küchenhoff, H., Meinck, S., & Prenzel, M. (2021). Sampling weights in multilevel modelling: An investigation using PISA sampling structures. Large-Scale Assessments in Education, 9(1), 6. https://doi.org/10.1186/s40536-021-00099-0

McKeown, C., Denner, S., McAteer, S., & Shiel, G. (2019). Learning for the Future: The performance of 15-Year-olds in Ireland on Reading Literacy, Science and Mathematics in PISA 2018. Educational Research Centre. https://www.erc.ie/wp-content/uploads/2020/07/B23321-PISA-2018-National-Report-for-Ireland-Full-Report-Web-4.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

McNamara, G., Skerritt, C., O’Hara, J., O’Brien, S., & Brown, M. (2022). For improvement, accountability, or the economy? Reflecting on the purpose(s) of school self-evaluation in Ireland. Journal of Educational Administration and History, 54(2), 158–173. https://doi.org/10.1080/00220620.2021.1985439

Meyer, H.-D., & Benavot, A. (2013). PISA, power, and policy: the emergence of global educational governance. Symposium Books.

Mullis, I. V. S., & Martin, M. O. (2017). TIMSS 2019 Assessment Frameworks. TIMSS & PIRLS International Study Center, Lynch School of Education, Boston College and International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

Mullis, I. V. S., Martin, M. O., Foy, P., Kelly, D. L., & Fishbein, B. (2020). TIMSS 2019: International Results in Mathematics and Science. In e-conversion—Proposal for a Cluster of Excellence. TIMSS & PIRLS International Study Center, Lynch School of Education and Human Development, Boston College and International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

Muthén, L. K., & Muthén, B. O. (2017). Mplus user’s guide (8th ed.). Muthén & Muthén.

Nelis, S., & Gilleece, L. (2023). Ireland’s National Assessments of Mathematics and English Reading 2021: A focus on achievement in urban DEIS schools. Educational Research Centre. https://www.erc.ie/wp-content/uploads/2023/05/B23572-NAMER-DEIS-report-Online.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Nelis, S., Gilleece, L., Fitzgerald, C., & Cosgrove, J. (2021). Beyond achievement: home, school and wellbeing findings from PISA 2018 for students in DEIS and non-DEIS schools. Educational Research Centre. https://www.erc.ie/wp-content/uploads/2021/06/FINAL_Web_version_ERC-PISA-DEIS-Report-II_May-2021.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Nonte, S., Clerkin, A., & Perkins, R. (2022). An examination of science achievement and school compositional effects in Ireland using TIMSS data. European Journal of Educational Research, 11(4), 2523–2536. https://doi.org/10.12973/eu-jer.11.4.2523

OECD. (2018). Equity in education: breaking down barriers to social mobility. PISA, OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/9789264073234-en

OECD. (2019). PISA 2018 results: Volume 1 What students know and can do. PISA, OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/5f07c754-en

Perkins, R., & Clerkin, A. (2020). TIMSS 2019: Ireland’s Results in Mathematics and Science. Educational Research Centre. https://www.erc.ie/wp-content/uploads/2020/12/03-ERC-TIMSS-2019-Report_A4_Online.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Pitsia, V., Karakolidis, A., & Shiel, G. (2019). High achievement in mathematics and science: A multilevel analysis of TIMSS 2015 data for Ireland [Conference presentation]. 8th International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA) International Research Conference

Ringarp, J. (2016). PISA lends legitimacy: A study of education policy changes in Germany and Sweden after 2000. European Educational Research Journal, 15(4), 447–461. https://doi.org/10.1177/1474904116630754

Rowley, K. J., Edmunds, C. C., Dufur, M. J., Jarvis, J. A., & Silveira, F. (2020). Contextualising the achievement gap: Assessing educational achievement, inequality, and disadvantage in high-Income countries. Comparative Education, 56(4), 459–483. https://doi.org/10.1080/03050068.2020.1769928

Sciffer, M. G., Perry, L. B., & McConney, A. (2020). Critiques of socio-economic school compositional effects: Are they valid? British Journal of Sociology of Education, 41(4), 462–475. https://doi.org/10.1080/01425692.2020.1736000

Sciffer, M. G., Perry, L. B., & McConney, A. (2022). Does school socioeconomic composition matter more in some countries than others, and if so, why? Comparative Education, 58(1), 37–51. https://doi.org/10.1080/03050068.2021.2013045

Shiel, G., Kavanagh, L., & Millar, D. (2014). The 2014 National Assessments of English reading and mathematics: Performance report (Vol. 1). Educational Research Centre.

Sirin, S. R. (2005). Socioeconomic status and academic achievement: A meta-analytic review of research. Review of Educational Research, 75(3), 417–453. https://doi.org/10.3102/00346543075003417

Smyth, E., McCoy, S., & Kingston, G. (2015). Learning from the Evaluation of DEIS. Research Series No. 39. The Economic and Social Research Institute (ESRI)

UNESCO. (2018). Handbook on measuring equity in education. UNESCO Institute for Statistics.

Weir, S. (2016). Raising achievement in schools in disadvantaged areas. In S. Edgar (Ed.), Successful approaches to raising attainment and tackling inequity (pp. 74–89). Education Scotland.

Weir, S., & Archer, P. (2011). A report on the first phase of the evaluation of DEIS. Educational Research Centre. https://www.erc.ie/documents/deis_p1_main.pdf. Accessed 28 Nov 2023.

Weir, S., & Denner, S. (2013). The evaluation of the school support programme under DEIS: Changes in pupil achievement between 2007 and 2013. Educational Research Centre.

Wilkinson, I. A. G. (2002). Introduction: Peer influences on learning: Where are they? International Journal of Educational Research, 37(5), 395–401. https://doi.org/10.1016/S0883-0355(03)00012-0

Woltman, H., Feldstain, A., MacKay, J. C., & Rocchi, M. (2012). An introduction to hierarchical linear modeling. Tutorials in Quantitative Methods for Psychology, 8(1), 52–69. https://doi.org/10.20982/tqmp.08.1.p052