Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đào tạo về các tình huống khẩn cấp sản khoa và sơ sinh tại Mexico: ảnh hưởng đến kiến thức và cảm giác tự tin theo giới tính, độ tuổi, ca làm việc và nghề nghiệp
Tóm tắt
Giáo dục liên tục là điều cần thiết cho nhân viên y tế. Các can thiệp giáo dục có thể giúp duy trì và cải thiện năng lực và sự tự tin trong các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để giải quyết các sự kiện bất lợi. Tuy nhiên, các đặc điểm của nhà cung cấp dịch vụ y tế như tuổi tác (liên quan đến thái độ phản biện và phản xạ), giới tính (mối liên hệ với xã hội hóa giới), nghề nghiệp và điều kiện làm việc có thể tác động đến hiệu quả của các nỗ lực giáo dục liên tục. Một chương trình đào tạo về quản lý các tình huống khẩn cấp sản khoa và sơ sinh (PRONTO, viết tắt của chương trình Cứu hộ Sản khoa và Sơ sinh: Điều trị Tối ưu và Kịp thời) đã được triển khai tại 14 bệnh viện ở sáu bang Mexico từ năm 2013 đến 2014, với thiết kế đánh giá trước-sau. Tổng cộng có 351 nhân viên y tế bao gồm bác sĩ, thực tập sinh, y tá và hộ sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo và được đưa vào mẫu phân tích. Các mô hình hồi quy hỗn hợp đã được áp dụng để mô hình hóa sự thay đổi về kiến thức và điểm tự tin của bản thân sau khóa đào tạo cho từng chủ đề đào tạo. Các yếu tố tương tác của đào tạo với độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp và ca làm việc đã được đưa vào để đánh giá khả năng đa dạng của hiệu ứng. Tất cả các mô hình đều xem xét sự phân cụm của người tham gia trong bệnh viện. Sau khi đào tạo, tất cả các người tham gia đều cho thấy sự gia tăng kiến thức đáng kể với mức trung bình 19 điểm phần trăm cho tình trạng xuất huyết, 23 cho hồi sức sơ sinh, 19 cho tình trạng vai bó kẹt, và 15 cho tiền sản giật/ sản giật (p < 0.001). Những người tham gia làm ca đêm cho thấy điểm số tổng thể về kiến thức thấp hơn so với những người làm ca sáng. Các thực tập sinh cảm nhận sự tự tin thấp nhất trong khi họ đạt điểm rất cao về kiến thức. Cảm giác tự tin trong quản lý các tình huống khẩn cấp sản khoa và sơ sinh đã tăng lên đáng kể với mức trung bình 16 điểm phần trăm. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng PRONTO nhìn chung thành công trong việc tăng cường kiến thức và cảm giác tự tin về tất cả các chủ đề, nhưng mức độ kiến thức và cảm giác tự tin rất khác nhau tùy theo các yếu tố như ca làm việc. Đào tạo nên đặc biệt nhắm vào nhân viên làm việc vào cuối tuần và ca đêm, cũng như thực tập sinh và y tá.
Từ khóa
#giáo dục liên tục #khẩn cấp sản khoa #khẩn cấp sơ sinh #PRONTO #kiến thức #tự tin #y tế MexicoTài liệu tham khảo
Eppich WJ, Brannen M, Hunt EA. Team training: implications for emergency and critical care pediatrics. Curr Opin Pediatr 2008; 20(3): 255–260. https://doi.org/10.1097/MOP.0b013e3282ffb3f3.
Grol R, Wensing M. What drives change? Barriers to and incentives for achieving evidence-based practice. Med J Aust. 2004;180(6 Suppl):S57–60.
Van de Ven J, Houterman S, Steinweg RA, Scherpbier AJ, Wijers W, Mol BW, et al. Reducing errors in health care: cost-effectiveness of multidisciplinary team training in obstetric emergencies (TOSTI study); a randomised controlled trial. BMC Pregnancy and Childbirth. 2010;10(1):59.
Sentinel event alert issue 30--July 21, 2004. Preventing infant death and injury during delivery. Adv Neonatal Care. 2004;4(4):180–1.
Mander R, Smith GD. Saving mothers’ lives (formerly why mothers die): reviewing maternal deaths to make motherhood safer 2003–2005. Midwifery 2008; 24(1): 8–12. https://doi.org/10.1016/j.midw.2008.01.008.
Bainbridge L, Nasmith L, Orchard C, Wood V. Competencies for interprofessional collaboration. J Phys Ther Educ. 2010;24(1):6.
Anderson ER, Black R, Brocklehurst P. Acute obstetric emergency drill in England and Wales: a survey of practice. BJOG 2005; 112(3): 372–375. https://doi.org/10.1111/j.1471-0528.2005.00432.x.
Leape LL, Berkick DM. Five years after to err is human: what have we learned? J Am Med Assoc 2005;293(19):2384–2390. https://DOI: https://doi.org/10.1001/jama.293.19.2384.
Adams LV, Olotu R, Talbot EA, Croin BJ, Christopher R, Mkmwa Z. Ending neglect: providing effective childhood tuberculosis training for health workers in Tanzania. Public Health Action. 2014;4(4):233–7.
Kumar AM, Chinnakali P, Shewade H, Gupta V, Nagpal P, Harries AD. Short EpiData course: do participants use the data entry tool two years post-training? Public Health Action. 2015;5(4):261–5.
Kolb D A. Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Vol.1. Englewood Cliffs,NJ: Prentice-Hall; 1984.
López-Aguado M. Estilos de aprendizaje. Diferencias por género, curso y titulación. Rev Estilos Aprendizaje. 2011; 7(7):109–134.
Richardson JTE, King E. Gender differences in the experience of higher education: quantitative and qualitative approaches. Educ Psychol. 1991;11(3–4):363–82.
Severiens S, Ten Dam G. Gender differences in learning styles: a narrative review and a quantitative meta-analysis. High Educ. 1994;27:487–501.
Reed S, Shell R, Kassis K, Tartaglia K, Wallihan R, Smith K, et al. Applying adult learning practices in medical education. Curr Probl Pediatr Adolesc Health Care. 2014;44(6):170–81.
Adam F. Andragogía ciencia de la educación de adultos. Fundamentos teóricos. 3rd ed. Caracas: Fondo Editorial de la Federación Interamericana de la Educación de Adultos; 1987.
Knowles M, Swanson R, Holton E. El Aprendizaje de los Adultos. Ciudad de México: Universidad Iberoamericana; 2001.
Sørensen K, Van den Broucke S, Pelikan J, Fullman J, Doyle G, Slonska Z, et al. Measuring health literacy in populations: illuminating the design and development process of the European health literacy survey questionnaire (HLS-EU-Q). BMC Pub Health 2013 (13): 948. https:// DOI: https://doi.org/10.1186/1471-2458-13-948.
Walker DM, Cohen SR, Estrada F, Monterroso ME, Jenny A, Fritz J, Fahey JO. PRONTO training for obstetric and neonatal emergencies in Mexico. Int J Gynecol Obstet 2012; 116(2): 128–133. https://doi.org/10.1016/j.ijgo.2011.09.021.
Walker DM, Cohen S, Fritz J, Olvera M, Lamadrid-Figueroa H, Cowan J, et al. Team training in obstetric and neonatal emergencies using highly realistic simulation in Mexico: impact on process indicators. BMC Pregnancy Childbirth 2014; 14(1): 367. https://doi.org/10.1186/s12884-014-0367-1.
Walker DM, Cohen SR, Fritz J, Olvera M, Zelek S, Fahey J, et al. Impact evaluation of PRONTO Mexico: a simulation-based program in obstetric and neonatal emergencies and team training. Simul Healthc. 2016;10:4.
Cohen SR, Cragin L, Rizk M, Hanberg A, Walker DM. PartoPants™: the high-fidelity, low-tech birth simulator. Clin Simul Nurs 2011; 7(1): e11–e18. https://doi.org/10.1016/j.ecns.2009.11.012.
Bandura A. Self-Efficacy in Changing Societies (reprint edition). Cambridge University Press: New York; 1997.
Allison PD. Fixed effects on regression models. Los Angeles: SAGE Publications; 2009.
Ameh CA, White S, Dickinson F, Mdegela M, Madaj B, van den Broek N. Retention of knowledge and skills after emergency obstetric care training: a multi-country longitudinal study. PLoS One. 2018;13(10):e0203606. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0203606.
Kassebaum NJ, Barber RM, Bhutta ZA, Dandona L, Gething PW, Hay SI, et al. Global, regional, and national levels of maternal mortality, 1990–2015: a systematic analysis for the global burden of disease study. Lancet. 2015;2016:1775–812.
Abella A, Hermosa C, Enciso V, Torrejón I, Molina R, Díaz M, et al. Efecto Del Momento de Ingreso Sobre El Pronóstico de Los Pacientes En La Unidad de Cuidados Intensivos: On-Hours vs. off-Hours. Med Int. 2016;40(1):26–32.
Lamadrid-Figueroa H, Montoya A, Fritz J, Ortiz-Panozo E, González-Hernández D, Suárez-López L, Lozano R. Hospitals by day, dispensaries by night: hourly fluctuations of maternal mortality within Mexican health institutions, 2010-2014. PLoS One. 2018;13(5):e0198275. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0198275.
Fahey JO, Mighty HE. Shoulder dystocia: using simulation to train providers and teams. J Perinat Neonatal Nurs 2008; 22(2): 114–122; quiz 123–124. https://doi.org/10.1097/01.JPN.0000319097.05415.1d.
King HB, Battles J, Baker DP, Alonso A, Salas E, Webster, J, et al. TeamSTEPPS™: Team strategies and tools to enhance performance and patient safety. In Henriksen K, Battles JB, Keyes MA, Grady ML. (eds.). Advances in Patient Safety: New Directions and Alternative Approaches (Vol. 3: Performance and Tools). Agency for Healthcare Research and Quality (US): Rockville (MD), 2008. Retrieved from http://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK43686/.
Issenber S, Barry MD. The scope of simulation-based healthcare education. Simul Healthc 2006; 1(4):203–208. https:// doi: https://doi.org/10.1097/01.SIH.0000246607.36504.5a.
Draycott T, Sibanda T, Owen L, Akande V, Winter C, Reading S, et al. A. Does training in obstetric emergencies improve neonatal outcome? BJOG 2006; 113(2): 177–182. https://doi.org/10.1111/j.1471-0528.2006.00800.x.
Robertson B, Kaplan B, Atallah H, Higgins M, Lewitt MJ, Ander DS. The use of simulation and a modified TeamSTEPPS curriculum for medical and nursing student team training. Simulation in Healthc 2010; 5(6): 332–337. https://doi.org/10.1097/SIH.0b013e3181f008ad.
Guise J-M. Anticipating and responding to obstetric emergencies. Best Pract Res Clin Obstet Gynaecol 2007; 21(4): 625–638. https://doi.org/10.1016/j.bpobgyn.2007.02.004.
Ellis D, Crofts JF, Hunt LP, Read M, Fox R, James M. Hospital, simulation center, and teamwork training for eclampsia management: a randomized controlled trial. Obstet Gynecol 2008; 111(3): 723–731. https://doi.org/10.1097/AOG.0b013e3181637a82.
Kromann CB, Bohnstedt C, Jensen ML, Ringsted C. The testing effect on skills learning might last 6 months. Adv Health Sci Educ 2010; 15(3): 395–401. https://doi.org/10.1007/s10459-009-9207-x.
Van Lonkhuijzen L, Dijkman A, Van Roosmalen J, Zeeman G, Scherpbier A. A systematic review of the effectiveness of training in emergency obstetric care in low-resource environments. BJOG. 2010;117(7):777–87.
Gaboury I, Bujold M, Boon H, Moher D. Interprofessional collaboration within Canadian integrative healthcare clinics: key components. Soc Sci Med. 2009;69(5):707–15.
White IR, Carlin JB. Bias and efficiency of multiple imputation compared with complete case analysis for missing covariate values. Stat Med. 2010;28:2920–31.
Fritz J, Lamadrid-Figueroa H, Angeles G, Montoya A, Walker D. Health providers pass knowledge and abilities acquired by training in obstetric emergencies to their peers: the average treatment on the treated effect of PRONTO on delivery attendance in Mexico. BMC Pregnancy Childbirth. 2018;18(1):232. https://doi.org/10.1186/s12884-018-1872-4.