Truy tìm con đường hướng tới Chánh niệm trở lại nguồn gốc của nó: Liên kết các nguyên tắc của Phật giáo với Chánh niệm trong Mô hình Tính linh hoạt và Chánh niệm Nhất thể (BI-UFM) thông qua kiến thức về Phật giáo

Mindfulness - Trang 1-20 - 2022
Ronald D. Rogge1, Yi-Ying Lin2, Dena Phillips Swanson3, Ajahn Amaro4
1Department of Psychology, University of Rochester, Rochester, USA.
2Department of Counseling and Educational Leadership, The College of Saint Rose, Albany, USA
3Department of Human Development and Family Studies, University of North Carolina Greensboro, Greensboro, USA
4Amaravati Buddhist Monastery, Hemel Hempstead, Hertfordshire, UK

Tóm tắt

Mô hình Tính linh hoạt và Chánh niệm Nhất thể (UFM) là một mô hình cơ chế nhiều giai đoạn định hướng quy trình, vận hành sự tương tác giữa các hình thức chánh niệm cơ chế và chánh niệm có thông tin, do đó đại diện cho chánh niệm toàn diện như là một tập hợp các quy trình liên quan chặt chẽ và làm sáng tỏ mối liên hệ của chúng với sức khỏe. Các kết quả tương quan cắt ngang gần đây từ mẫu ở Mỹ đã hỗ trợ mô hình UFM. Nghiên cứu hiện tại đã sử dụng dữ liệu từ 4 quốc gia để liên kết các khía cạnh hàng ngày của Phật giáo với các thành phần trong mô hình UFM, từ đó (1) mở rộng nghiên cứu về mô hình UFM trên bình diện văn hóa, (2) lần theo các khía cạnh khác nhau của chánh niệm trở lại những nguồn gốc của chúng, và (3) mở rộng tâm lý học Phật giáo để bao gồm một sự định nghĩa rộng về chánh niệm trong mô hình UFM có thông tin về Phật giáo (BI-UFM). Một mẫu 2091 người tham gia trực tuyến (68% nữ, M = 32 tuổi) được lấy từ 5 nhóm văn hóa (668 người Mỹ gốc trắng, 319 người Mỹ gốc Á, 332 người Trung Quốc, 400 người Nhật Bản, 362 người Đài Loan) đã hoàn thành bảng hỏi Đạo lý Ba của Đông Á (TTEA), Bảng hỏi Tính linh hoạt Tâm lý Đa chiều (MPFI; một thước đo UFM) và các thước đo về căng thẳng và sức khỏe. Các phân tích SEM xác nhận gợi ý rằng trên các nửa mẫu ngẫu nhiên, các nhóm văn hóa, và người tu Phật so với người không tu Phật, các khía cạnh chính của Phật giáo (ví dụ: vô thường, thực hành thiền) được liên kết ổn định và nhất quán với việc nhận thức về hiện tại một cách chánh niệm và sự không tập trung, mà lần lượt được liên kết với hành vi dựa trên giá trị và sức khoẻ. Các khía cạnh của cái nhìn về nghiệp phạt được liên kết với sự phân tâm/hỗn loạn cao hơn và phản ứng một cách phòng thủ trước những trải nghiệm khó khăn, điều này lại được liên kết với hành vi không có mục đích và căng thẳng. Các phân tích mạng khám phá đã cho ra các kết quả tương tự, nêu bật bản chất trung tâm của thực hành thiền và hành vi có thông tin, dựa trên giá trị. Kết quả đã hỗ trợ một cách rộng rãi mô hình quy trình BI-UFM trong đó các hình thức chánh niệm cơ chế được liên kết với chánh niệm có thông tin lớn hơn (ví dụ: không tập trung và hành vi dựa trên giá trị), nhấn mạnh những con đường khả thi để nuôi dưỡng chánh niệm toàn diện, từ đó thúc đẩy sức khỏe.

Từ khóa

#Chánh niệm #Phật giáo #Tính linh hoạt Tâm lý #Mô hình BI-UFM #Sức khỏe #Thực hành thiền

Tài liệu tham khảo

Akhtar, S., Dolan, A., & Barlow, J. (2017). Understanding the relationship between state forgiveness and psychological wellbeing: A qualitative study. Journal of Religion and Health, 56(2), 450–463. https://doi.org/10.1007/s10943-016-0188-9 Amaro, A., & Singh, N. N. (2021). Mindfulness: Definitions, attributes, and mechanisms. In N. N. Singh, & S. D. Singh Joy (Eds.) Mindfulness-based interventions with children and adolescents: Research and practice (pp. 11–33). Routledge. Amaro, A. (2015). A holistic mindfulness. Mindfulness, 6(1), 63–73. https://doi.org/10.1007/s12671-014-0382-3 Ano, G. G., & Vasconcelles, E. B. (2005). Religious coping and psychological adjustment to stress: A meta-analysis. Journal of Clinical Psychology, 61(4), 461–480. https://doi.org/10.1002/jclp.20049 Bernstein, A., Hadash, Y., Lichtash, Y., Tanay, G., Shepherd, K., & Fresco, D. M. (2015). Decentering and related constructs: A critical review and metacognitive processes model. Perspectives on Psychological Science, 10(5), 599–617. https://doi.org/10.1177/1745691615594577 Bhambhani, Y., & Cabral, G. (2016). Evaluating nonattachment and decentering as possible mediators of the link between mindfulness and psychological distress in a nonclinical college sample. Journal of Evidence-Based Complementary & Alternative Medicine, 21(4), 295–305. https://doi.org/10.1177/2156587215607109 Boas, T. C., Christenson, D. P., & Glick, D. M. (2018). Recruiting large online samples in the United States and India: Facebook, Mechanical Turk, and Qualtrics. Political Science Research and Methods, 8(2), 1–19. https://doi.org/10.1017/psrm.2018.28 Bodhi, B. (1994). The noble eightfold path: The way to the end of suffering (2nd ed.). Buddhist Publication Society. Bodhi, B. (2000). The connected discourses of the Buddha: A new translation of the Samyutta Nikaya. Wisdom. Britton, W. B. (2019). Can mindfulness be too much of a good thing? The value of a middle way. Current Opinion in Psychology, 28, 159–165. https://doi.org/10.1016/j.copsyc.2018.12.011 Chen, F. F. (2007). Sensitivity of goodness of fit indexes to lack of measurement invariance. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 14(3), 464–504. https://doi.org/10.1080/10705510701301834 Chiesa, A. (2013). The difficulty of defining mindfulness: Current thought and critical issues. Mindfulness, 4(3), 255–268. https://doi.org/10.1007/s12671-012-0123-4 Chiesa, A., Castagner, V., Andrisano, C., Serretti, A., Mandelli, L., Porcelli, S., & Giommi, F. (2015). Mindfulness-based cognitive therapy vs psycho-education for patients with major depression who did not achieve remission following antidepressant treatment. Psychiatry Research, 226(2–3), 474–483. https://doi.org/10.1016/j.psychres.2015.02.003 Cohen, S., Kamarck, T., & Mermelstein, R. (1994). Perceived stress scale. Measuring stress: A guide for health and social scientists, 10, 1–2. Colman, D. E., Vineyard, J., & Letzring, T. D. (2018). Exploring beyond simple demographic variables: Differences between traditional laboratory samples and crowdsourced online samples on the Big Five personality traits. Personality and Individual Differences, 133, 41–46. https://doi.org/10.1016/j.paid.2017.06.023 Daks, J. S., & Rogge, R. D. (2020). Examining the correlates of psychological flexibility in romantic relationship and family dynamics: A meta-analysis. Journal of Contextual Behavioral Science, 18, 214–238. https://doi.org/10.1016/j.jcbs.2020.09.010 Desbordes, G., Gard, T., Hoge, E. A., Hölzel, B. K., Kerr, C., Lazar, S. W., & Vago, D. R. (2015). Moving beyond mindfulness: Defining equanimity as an outcome measure in meditation and contemplative research. Mindfulness, 6(2), 356–372. https://doi.org/10.1007/s12671-013-0269-8 Diener, E. D., Emmons, R. A., Larsen, R. J., & Griffin, S. (1985). The satisfaction with life scale. Journal of Personality Assessment, 49(1), 71–75. Epskamp, S., Borsboom, D., & Fried, E. I. (2018). Estimating psychological networks and their accuracy: A tutorial paper. Behavior Research Methods, 50(1), 195–212. https://doi.org/10.3758/s13428-017-0862-1 Epskamp, S., Cramer, A. O., Waldorp, L. J., Schmittmann, V. D., & Borsboom, D. (2012). qgraph: Network visualizations of relationships in psychometric data. Journal of statistical software, 48, 1–18. https://doi.org/10.18637/jss.v048.i04 Falb, M. D., & Pargament, K. I. (2013). Buddhist coping predicts psychological outcomes among end-of-life caregivers. Psychology of Religion and Spirituality, 5(4), 252. https://doi.org/10.1037/a0032653 Gethin, R. (1998). The foundations of Buddhism. Oxford University Press. Giluk, T. L. (2009). Mindfulness, Big Five personality, and affect: A meta-analysis. Personality and Individual Differences, 47(8), 805–811. https://doi.org/10.1016/j.paid.2009.06.026 Goodman, J. K., Cryder, C. E., & Cheema, A. (2013). Data collection in a flat world: The strengths and weaknesses of Mechanical Turk samples. Journal of Behavioral Decision Making, 26(3), 213–224. https://doi.org/10.1002/bdm.1753 Grabovac, A. D., Lau, M. A., & Willett, B. R. (2011). Mechanisms of mindfulness: A Buddhist psychological model. Mindfulness, 2(3), 154–166. https://doi.org/10.1007/s12671-011-0054-5 Grossman, P., Niemann, L., Schmidt, S., & Walach, H. (2004). Mindfulness-based stress reduction and health benefits: A meta-analysis. Journal of Psychosomatic Research, 57(1), 35–43. https://doi.org/10.1016/S0022-3999(03)00573-7 Grossman, P., & Van Dam, N. T. (2011). Mindfulness, by any other name: Trials and tribulations of sati in western psychology and science. Contemporary Buddhism, 12(1), 219–239. https://doi.org/10.1080/14639947.2011.564841 Haslbeck, J. M., & Waldorp, L. J. (2015). mgm: Structure estimation for time-varying mixed graphical models in high-dimensional data. Cornell University arXiv archives. https://arxiv.org/pdf/1510.06871.pdf Hayes, S. C., Strosahl, K. D., & Wilson, K. G. (1999). Acceptance and commitment therapy: An experiential approach to behavior change. Guildford Press. Hayes, S. C., Strosahl, K. D., & Wilson, K. D. (2011). Acceptance and commitment therapy: The process and practice of mindful change. Guildford Press. Kabat-Zinn, J. (1990). Full catastrophe living. Using the wisdom of your body and mind to face stress, pain and illness. Bantam Doubleday Dell Publishing. Kabat-Zinn, J. (2003). Mindfulness-based interventions in context: Past, present, and future. Clinical Psychology: Science and Practice, 10(2), 144–156. https://doi.org/10.1093/clipsy.bpg016 Keown, D. (2013). Buddhism: A very short introduction. (Vol. 3). Oxford University Press. Kwee, G. M. (2013). Relational Buddhism: An integrative psychology of happiness amidst existential suffering. In S. A. David, I. Boniwell, & A. C. Ayers (Eds.), Oxford handbook of happiness (pp. 357–370). Oxford University Press. Lee, Y. C., Lin, Y. C., Huang, C. L., & Fredrickson, B. L. (2013). The construct and measurement of peace of mind. Journal of Happiness Studies, 14(2), 571–590. https://doi.org/10.1007/s10902-012-9343-5 Lin, Y. Y., Rogge, R. D., & Swanson, D. P. (2020). Cross-cultural flexibility: Validation of the traditional Mandarin, simplified Mandarin, and Japanese translations of the Multidimensional Psychological Flexibility Inventory. Journal of Contextual Behavioral Science, 15, 73–84. https://doi.org/10.1016/j.jcbs.2019.11.008 Lin, Y. Y., Swanson, D. P., & Rogge, R. D. (2021). The Three Teachings of East Asia (TTEA) inventory: Developing and validating a measure of the interrelated ideologies of Confucianism, Buddhism, and Taoism. Frontiers in Psychology, 12, 472–496. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2021.626122 Litman, L., Robinson, J., & Rosenzweig, C. (2014). The relationship between motivation, monetary compensation, and data quality among US-and India-based workers on Mechanical Turk. Behavior Research Methods, 47(2), 519–528. https://doi.org/10.3758/s13428-014-0483-x Maniaci, M. R., & Rogge, R. D. (2014). Caring about carelessness: Participant inattention and its effects on research. Journal of Research in Personality, 48, 61–83. https://doi.org/10.1016/j.jrp.2013.09.008 Mason, W., & Suri, S. (2012). Conducting behavioral research on Amazon’s Mechanical Turk. Behavioral Research Methods, 44(1), 1–23. https://doi.org/10.3758/s13428-011-0124-6 Monteiro, L. M. (2017). The moral arc of mindfulness: Cultivating concentration, wisdom, and compassion. In L. M. Monteiro, J. F. Compson, & F. Musten (Eds.), Practitioner’s guide to ethics and mindfulness-based interventions (pp. 143–162). Springer. Monteiro, L. M., Musten, R. F., & Compson, J. (2015). Traditional and contemporary mindfulness: Finding the middle path in the tangle of concerns. Mindfulness, 6(1), 1–13. https://doi.org/10.1007/s12671-014-0301-7 Neff, K. D. (2003). The development and validation of a scale to measure self-compassion. Self and Identity, 2(3), 223–250. https://doi.org/10.1080/15298860390209035 Nhat Hanh, T. (1998). The heart of the Buddha’s teaching: Transforming suffering into peace, joy, & liberation: The four noble truths, the noble eightfold path, & other basic Buddhist teachings. Parallax Press. Ohlsson, D. (2014). An empirical trial of the Buddhist Psychological Model. [Unpublished honors thesis, Halmstad Högskola University]. Diva-portal.org. https://www.diva-portal.org/smash/get/diva2:723343/FULLTEXT01.pdf Peer, E., Vosgerau, J., & Acquisti, A. (2014). Reputation as a sufficient condition for data quality on Amazon Mechanical Turk. Behavior Research Methods, 46(4), 1023–1031. https://doi.org/10.3758/s13428-013-0434-y Phillips, R. E., Cheng, C. M., Oemig, C., Hietbrink, L., & Vonnegut, E. (2012). Validation of a Buddhist coping measure among primarily non-Asian Buddhists in the United States. Journal for the Scientific Study of Religion, 51(1), 156–172. https://doi.org/10.1163/9789004299436_002 Raffone, A., Tagini, A., & Srinivasan, N. (2010). Mindfulness and the cognitive neuroscience of attention and awareness. Journal of Religion & Science, 45(3), 627–646. https://doi.org/10.1111/j.1467-9744.2010.01118.x Ricard, M. (2015). Altruism: The power of compassion to change yourself and the world. Little, Brown. Rogge, R. D., & Daks, J. S. (2021). Embracing the intricacies of the path toward mindfulness: Broadening our conceptualization of the process of cultivating mindfulness in day-to-day life by developing the unified flexibility and mindfulness model. Mindfulness, 12, 701–721. https://doi.org/10.1007/s12671-020-01537-w Rolffs, J. L., Rogge, R. D., & Wilson, K. G. (2018). Disentangling components of flexibility via the hexaflex model: Development and validation of the Multidimensional Psychological Flexibility Inventory (MPFI). Assessment, 25(4), 458–482. https://doi.org/10.1177/1073191116645905 Sahdra, B. K., Shaver, P. R., & Brown, K. W. (2010). A scale to measure nonattachment: A Buddhist complement to Western research on attachment and adaptive functioning. Journal of Personality Assessment, 92(2), 116–127. https://doi.org/10.1080/00223890903425960 Smith, J. L., Allen, J. W., Haack, C., Wehrmeyer, K., Alden, K., Lund, M. B., & Mascaro, J. S. (2021). The impact of app-delivered mindfulness meditation on functional connectivity and self-reported mindfulness among health profession trainees. Mindfulness, 12(1), 92–106. https://doi.org/10.1007/s12671-020-01502-7 Tolle, E. (1999). The power of now: A guide to spiritual enlightenment. New World Library. https://chools.in/wp-content/uploads/2021/03/THE-POWER-OF-NOW.pdf Van Dam, N. T., van Vugt, M. K., Vago, D. R., Schmalzl, L., Saron, C. D., Olendzki, A., & Meyer, D. E. (2018). Mind the hype: A critical evaluation and prescriptive agenda for research on mindfulness and meditation. Perspectives on Psychological Science, 13(1), 36–61. https://doi.org/10.1177/1745691617709589 Watson, D., Clark, L. A., Weber, K., Assenheimer, J. S., Strauss, M. E., & McCormick, R. A. (1995). Testing a tripartite model: II. Exploring the symptom structure of anxiety and depression in student, adult, and patient samples. Journal of Abnormal Psychology, 104(1), 15–25. https://doi.org/10.1037/0021-843X.104.1.15 Xu, J. (2019). The lived experience of Buddhist-oriented religious coping in late life: Buddhism as a cognitive schema. Journal of Health Psychology, 26(10), 1549–1560. https://doi.org/10.1177/1359105319882741