Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hướng tới một từ điển quốc tế
Tóm tắt
Một đặc điểm nổi bật của Dự án Từ điển Lớp học Quốc tế là tài liệu hóa các phương pháp sư phạm trong lớp học của các giáo viên toán học bằng các ngôn ngữ gốc của mười cộng đồng. Những từ điển này cung cấp cho chúng ta cơ hội so sánh các phương pháp giáo viên đã được xác định trong các cộng đồng này. Trong bài báo này, chúng tôi khám phá những thách thức trong việc thực hiện một so sánh giữa các từ điển nhằm khám phá khả năng tiến tới một từ điển quốc tế bằng cách tập trung vào các từ điển của Úc, Chile, Séc và Pháp. Chúng tôi tập trung vào hai cụm thuật ngữ, cụ thể là những thuật ngữ liên quan đến đánh giá và những thuật ngữ liên quan đến toán học. Dựa trên các lý thuyết và nghiên cứu liên quan đến việc kết nối và vượt qua ranh giới, các chiến lược đã được hình thành và thử nghiệm nhằm đạt được các mục tiêu sau: hỗ trợ việc so sánh tỉ mỉ và toàn diện các mục từ; phân loại mức độ phức tạp của sự tương đồng giữa các mục từ; và tiết lộ mối liên hệ giữa bốn từ điển trong nỗ lực phát triển một từ điển quốc tế. Phân tích này có khả năng đóng góp đáng kể vào việc nghiên cứu và thúc đẩy thực hành phản ánh của các giáo viên toán học và làm nổi bật các nền tảng văn hóa của cách mà các thực hành trong lớp học được cảm nhận.
Từ khóa
#Từ điển quốc tế #phương pháp sư phạm #giáo viên toán học #so sánh từ vựng.Tài liệu tham khảo
Akkerman, S. F., & Bakker, A. (2011). Boundary crossing and boundary objects. Review of Educational Research, 81, 132–169.
Artigue, M., Grugeon-Allys, B., Horoks, J., & Pilet, J. (2021). Identifying the professional lexicon of middle-school mathematics teachers: The French case. In C. Mesiti, M. Artigue, H. Hollingsworth, Y. Cao, & D. J. Clarke (Eds.), Teachers talking about their classrooms: Learning from the professional lexicons of mathematics teachers around the world (pp. 179–192). Routledge.
Artigue, M., Novotná, J., Grugeon-Allys, B., Horoks, J., Hošpesová, A., Moraová, H., Pilet, J., & Žlábková, I. (2017). Comparing the professional lexicons of Czech and French mathematics teachers. In B. Kaur, W. K. Ho, T. L. Toh & B.H. Choy (Eds.), Proceedings of the 41st annual meeting of the international group for the psychology of mathematics education (Vol. 2, pp. 113–120). PME.
Bakker, A. (2016). Networking theories as an example of boundary crossing. Educational Studies in Mathematics, 93(2), 265–273.
Bikner-Ahsbahs, A., & Prediger, S. (Eds.). (2014). Networking of theories as a research practice in mathematics education. Springer.
Black, P., & Wiliam, D. (1998). Assessment and classroom learning. Assessment in Education: Principles, Policy and Practice, 5(1), 7–74.
Blum, W., Artigue, M., Mariotti, M. A., Strässer, R., & Van den Huevel-Panhuizen, M. (Eds.). (2018). European traditions in didactics of mathematics. Springer.
Boroditsky, L. (2001). Does language shape thought?: Mandarin and English speakers’ conception of time. Cognitive Psychology, 43, 1–22.
Boroditsky, L., Schmidt, L. A., & Phillips, W. (2003). Sex, syntax and semantics. In D. Gentner & S. Goldin-Meadow (Eds.), Language in mind: Advances in the study of language and thought (pp. 61–79). MIT Press.
Calcagni, E., Grau, V., Cortez, M., & Gómez, D. (2021). What we can name in the classroom: A Chilean Lexicon of middle-school mathematics teachers. In C. Mesiti, M. Artigue, H. Hollingsworth, Y. Cao, & D. J. Clarke (Eds.), Teachers talking about their classrooms: Learning from the professional lexicons of mathematics teachers around the world (pp. 55–70). Routledge.
Casasanto, D. (2008). Who’s afraid of the big bad Whorf? Crosslinguistic differences in temporal language and thought. Language Learning, 58(1), 63–79.
Clarke, D. J. (1997). Studying the classroom negotiation of meaning: Complementary accounts methodology. Journal for Research in Mathematics Education, Monograph No., 9, 98–111.
Clarke, D. J. (2006). The LPS research design. In D. Clarke, C. Keitel, & Y. Shimizu (Eds.), Mathematics classrooms in twelve countries: The insider’s perspective (pp. 15–37). Sense Publishers.
Clarke, D. J. (2012). Constructing and concealing difference in international comparative educational research [Keynote]. 2012 Finnish Educational Research Association (FERA) Conference on Education, Helsinki, Finland.
Clarke, D. J. (2017). Using cross-cultural comparison to interrogate the logic of classroom research in mathematics education. In B. Kaur, W.K. Ho, T. L Toh, & B. H Choy (Eds.), Proceedings of the 41st annual meeting of the international group for the psychology of mathematics education (Vol. 1, pp. 13–28). PME.
Clarke, D. J., Mesiti, C., Cao, Y., & Novotná, J. (2017). The lexicon project: Examining the consequences for international comparative research of pedagogical naming systems from different cultures. In T. Dooley, & G. Gueudet (Eds.), Proceedings of the tenth congress of the european society for research in mathematics education (pp. 1610–1617). ERME.
Ghosh, I. (2020). Ranked: The 100 most spoken languages around the world. Visual Capitalist. https://www.visualcapitalist.com/100-most-spoken-languages
Grossman, P., Compton, C., Igra, D., Ronfeldt, M., Shahan, E., & Williamson, P. W. (2009). Teaching practice: A cross-professional perspective. Teachers College Record, 111(9), 2055–2100.
Lampert, M. (2000). Knowing teaching: The intersection of research on teaching and qualitative research. Harvard Educational Review, 70(1), 86–99.
Levinson, S. C. (2003). Space in language and cognition: Explorations in cognitive diversity. Cambridge University Press.
McIntyre, D. (2005). Bridging the gap between research and practice. Cambridge Journal of Education, 35(3), 357–382.
Mesiti, C., Artigue, M., Hollingsworth, H., Cao, Y., & Clarke, D. J. (Eds.). (2021a). Teachers talking about their classrooms: Learning from the professional lexicons of mathematics teachers around the world. Routledge.
Mesiti, C., & Clarke, D. J. (2018). The professional, pedagogical language of mathematics teachers: A cultural artefact of significant value to the mathematics community. In E. Bergqvist, M. Österholm, C. Granberg, & L. Sumpter (Eds.), Proceedings of the 42nd conference of the international group for the psychology of mathematics education (Vol. 3, pp. 379–386). PME.
Mesiti, C., Clarke, D. J., Dobie, T., White, S., & Sherin, M. (2017). “What do you see that you can name?” Documenting the language teachers use to describe phenomena in middle school mathematics classrooms in Australia and the USA. In B. Kaur, W.K. Ho, T. L Toh, & B. H Choy (Eds.), Proceedings of the 41st annual meeting of the international group for the psychology of mathematics education (Vol. 2, pp. 241–248). PME.
Mesiti C., Grau, V., & Novotná, J. (2020). Exploring teachers’ professional language in three different communities: Detailing the early development of an international lexicon [Paper presentation]. ECER 2020—Educational Research (Re)connecting Communities, Glasgow, Scotland. Retrieved from https://eera-ecer.de/previous-ecers/ecer-2020-glasgow (Conference cancelled)
Mesiti, C., Novotná, J., Clarke, D. J., Hošpesová, A., & Hollingsworth, H. (2019). Speaking about the mathematics classroom: A comparison of the professional lexicons of teachers in Australia and the Czech Republic. In M. Graven, H. Venkat, A. Essien, & P. Vale (Eds.), Proceedings of the 43rd conference of the international group for the psychology of mathematics education (Vol. 3, pp. 89–96). PME.
Mesiti, C., Hollingsworth, H., & Clarke, D. J. (2021b). Naming aspects of teaching practice: Describing and analysing a lexicon of mathematics teachers in Australia. In C. Mesiti, M. Artigue, H. Hollingsworth, Y. Cao, & D. J. Clarke (Eds.), Teachers talking about their classrooms: Learning from the professional lexicons of mathematics teachers around the world (pp. 17–38). Routledge.
Mesiti, C., Hollingsworth, H., Clarke, D. J., Reed, A. S., & Roan, K. (2021c). Australian Lexicon. In C. Mesiti, M. Artigue, H. Hollingsworth, Y. Cao, & D. J. Clarke (Eds.), Teachers talking about their classrooms: Learning from the professional lexicons of mathematics teachers around the world (pp. 39–54). Routledge.
Prediger, S., Bikner-Ahsbahs, A., & Arzarello, F. (2008). Networking strategies and methods for connecting theoretical approaches—First steps towards a conceptual framework. ZDM—the International Journal on Mathematics Education, 40(2), 165–178.
Sapir, E. (1949). Selected writings on language, culture and personality. University of California Press.
Shavelson, R. J. (2006). On the integration of formative assessment in teaching and learning: Implications for new pathways in teacher education. In F. Oser, F. Achtenhagen, & U. Renold (Eds.), Competence-oriented teacher training: Old research demands and new pathways (pp. 63–78). Sense Publishers.
Shavelson, R. J., Young, D. B., Ayala, C. C., Brandon, P. R., Furtak, E. M., Ruiz-Primo, M. A., Tomita, M. K., & Yin, Y. (2008). On the impact of curriculum-embedded formative assessment on learning: A collaboration between curriculum and assessment developers. Applied Measurement in Education, 21(4), 295–314.
Shmakov, P., & Hannula, M. S. (2009). Humour as means to make mathematics enjoyable. In V. Durand-Guerrier, S. Soury-Lavergne & F. Arzarello (Eds.), Proceedings of the Sixth congress of the European society for research in mathematics education (pp. 144–153). ERME.
Slavík, J. (1999). Hodnocení v současné škole. Východiska a nové metody pro praxi. [Contemporary school assessment and evaluation. Starting points and new methods for practice.] Portál.