Quá Nóng Để Đối Phó: Chính Trị Văn Hóa Của Phim Lửa

Feminist Review - Tập 64 - Trang 53-64 - 2000
Ratna Kapur

Tóm tắt

Bài viết này khám phá cách mà định nghĩa về văn hóa Ấn Độ đã trở thành một địa điểm tranh chấp, và cách mà cuộc tranh chấp này diễn ra trong cuộc tranh cãi nảy sinh xung quanh việc phát hành và công chiếu bộ phim Diasporic của Deepa Mehta, "Lửa", ở Ấn Độ. Tôi đặt cuộc tranh cãi này trong bối cảnh các cuộc tranh cãi rộng hơn đang diễn ra liên quan đến văn hóa, đặc biệt là khi các vấn đề về tình dục và giới tính được đề cập. Việc liên tục nhắm đến các hình ảnh về tình dục và giới tính phản ánh một nỗi sợ hãi tiềm ẩn rằng tình dục là một điều gì đó đe dọa đến các giá trị văn hóa Ấn Độ, đến cách sống của người Ấn cũng như sự tồn tại của quốc gia Ấn Độ. Tôi thảo luận về phản ứng đối với việc phát hành bộ phim từ những lực lượng cánh hữu Hindu cũng như các nhóm nữ quyền và đồng tính nữ, đồng thời phê phán các hiểu biết đơn giản về văn hóa đã làm nền tảng cho các quan điểm này. Câu chuyện trong "Lửa" và cách mà nhân vật đồng tính nữ, một thành phần bị áp bức trong tình dục, được xây dựng trong không gian văn hóa được đại diện trong bộ phim, phụ thuộc vào những phản ứng này. Tôi thách thức những quan điểm cho rằng các phụ nữ được đại diện như những nạn nhân trong bộ phim, và chú ý đến những đứt đoạn văn hóa, tình dục và gia đình mà các nhân vật chính gây ra thông qua khao khát dành cho nhau. Tôi khám phá các hiểu biết phức tạp về sự tự chủ và khao khát thông qua việc khẳng định mối quan hệ này.

Từ khóa

#văn hóa Ấn Độ #chính trị văn hóa #phim Lửa #tình dục #đồng tính nữ