Biết hay không biết - toán học, đó là vấn đề của bối cảnh

Educational Studies in Mathematics - Tập 39 - Trang 205-227 - 1999
Tine Wedege1
1Roskilde University, Denmark

Tóm tắt

Là một trong những kỹ năng cơ bản, 'toán học' hay 'sự tính toán' đứng đầu danh sách các môn học trong các chương trình giáo dục người lớn. Cùng với sự đầu tư chính trị vào giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, các chuyên gia thực tiễn và chuyên gia lý thuyết tập trung vào 'biết và học trong các bối cảnh khác nhau'. Lý thuyết của Jean Lave về 'học tập trong bối cảnh' có thể được coi là một sự đối kháng với ý tưởng học tập như là sự tiếp thu kiến thức khái niệm. Một đặc điểm của giáo dục người lớn trong toán học là những người tham gia mang theo kinh nghiệm sống trưởng thành từ cuộc sống hàng ngày và công việc của họ. Một đặc điểm khác là quan điểm của họ trong việc tự giáo dục bản thân. Có một mâu thuẫn rõ ràng giữa nhiều người lớn bị chặn đứng liên quan đến toán học trong các môi trường chính thức và họ lại có năng lực trong cuộc sống hàng ngày. Có thể giải thích mâu thuẫn này bằng cách mở rộng bối cảnh cho việc biết và học toán từ những kinh nghiệm và quan điểm của người tham gia để cũng bao gồm cả những thiên hướng của người lớn, xem xét khái niệm 'habitus' của Pierre Bourdieu như một nguyên tắc hướng dẫn cho thực tiễn. Bằng cách diễn giải câu chuyện cuộc đời của một phụ nữ 75 tuổi liên quan đến thái độ của cô với toán học, tác giả minh họa và thảo luận hai khái niệm phân tích ('học tập trong bối cảnh' và 'habitus') và sự phù hợp của chúng để phân tích việc người lớn biết hoặc không biết toán học trong các bối cảnh tình huống khác nhau.

Từ khóa

#toán học #giáo dục người lớn #học tập trong bối cảnh #habitus #Pierre Bourdieu

Tài liệu tham khảo

Bordieu, P. and Passeron, J-C.: 1970, La reproduction — Eléments pour une théorie du système d'enseignement, Les Editions de Minuit, Paris. Bourdieu, P.: 1977, Outline of a Theory of Practice, Cambridge University Press, Cambridge. Bourdieu, P.: 1979, La distinction. Critique sociale du jugement, Les éditions de minuit, Paris. Bourdieu, P.: 1980, Le sens pratique, Les éditions de minuit, Paris. Bourdieu, P.: 1986, 'L'illusion biographique', Actes de la Recherche en Sciences Sociales, n. 62–63, 69–72. Bourdieu, P.: 1994, In Other Words, Politic Press, Cambridge. Burton, L.: 1987, 'From failure to success; changing the experience of adult learners of mathematics', Educational Studies in Mathematics 18, 305–316. Buxton, L.: 1981, Do You Panic about Maths: Coping with Maths Anxiety, Heinemann Educational, London. Christiansen, B. and Walter, G.: 1986, 'Task and activity', in B. Christiansen, A.G. Howson and M. Otte (eds.), Perspectives on Mathematics Education, Papers submitted by Members of the Bacomet Group, D. Reidel Publishing Company, Dordrecht, pp. 243–307. Coben, D. and O'Hagan, J.: 1994, 'Adults learning maths — a research forum', Adults Learning 5(7), 178. Coben, D. and Thumpston, G.: 1995, 'Researching mathematics life histories: a case study', in D. Coben (ed.), Mathematics with a Human Face. Adults Learning Maths — A Research Forum. ALM-2. Proceedings of the Second Conference of ALM July 95, Goldsmiths University of London, London, pp. 39–44. Cockroft, W.H.: 1982, Mathematics Counts, Department of Education and Science (Committee of Inquiry into the Teaching of Mathematics in Schools), Her Majesty's Stationery Office, London. Evans, J.: 1996, Boundary-Crossing: Another Look at the Possibilities for Tranfer of Learning in Mathematics, Paper for the Research Group for Social Perspectives on Mathematics Education — June 96, University of North London. FitzSimons, G., Jungwirth, H., Maasz, J. and Schlöglmann, W.: 1996, 'Adults and mathematics (adult numeracy)', in A.J. Bishop (ed.), Handbook in Mathematics Education, Kluwer Academic Publishers, Dordrecht, pp. 755–784. Freudenthal, H.: 1991, Revisiting Mathematics Education. China Lectures, Kluwer Academic Publishers, Dordrecht. Forman, S.L. and Steen, L.A.: 1995, 'Mathematics for work and life', in I.M. Carl (ed.), Prospects for School Mathematics: Seventy Five Years of Progress, National Council of Teachers of Mathematics, Reston, VA, pp. 219–241. Helme, S.: 1995, 'Maths embedded in context: how do students respond?', Numeracy in Focus 1, 24–32. Jungwirth, H.: 1994, 'Erwachsene und Mathematik — eine reife Beziehung', Mathematica Didactica, 17(1), 69–89. Jungwirth, H., Maass, J. and Schlöglmann, W.: 1995, Mathematic in der Weiterbildung, Abschlussbericht zum Forschungsprojekt, Johannes Kepler Universität Linz, Linz. Keitel, Christine: 1989, 'Mathematics education and technology', For the Learning of Mathematics 9(1), 7–13. Lave, Jean: 1988, Cognition in Practice. Mind, Mathematics and Culture in Everyday Life, Cambridge University Press, New York. Lave, J. and Wenger, E.: 1991, Situated Learning. Legitimate Peripheral Participation, Cambridge University Press, New York. Lave, J.: 1993, 'The practice of learning', in S. Chaiklin and J. Lave (eds.), Understanding Practice. Perspectives on Activity and Context, Cambridge University Press, New York, pp. 3–34. Lave, J.: 1996, 'Teaching, as learning, in practice', Mind, Culture, and Activity 3(3), 149–164. Lave, J.: 1997, Learning, apprenticeship, social practice', Nordisk Pedagogik 17(3), 140–151. Lindenskov, L.: 1996, 'Det er fordi jeg mangler billeder...', AMU-kursisters oplevelser og potentialer i faglig regning og matematik, Arbejdsmarkedsstyrelsen, København. Mellin-Olsen, S.: 1987, The Politics of Mathematics Education, Kluwer Academic Publishers, Dordrecht. Niss, M.: 1994, 'Mathematics in society', in R. Biehler et al. (eds.), Didactics of Mathematics as a Scientific Discipline, Kluwer Academic Publishers, Dordrecht, pp. 367–378. Noss, R. and Hoyles, C.: 1996, 'The visibility of meanings: Modelling the mathematics of banking', International Journal of Computers for Mathematical Learning, 1(1), 3–31. Nunes, T., Schliemann, A.D. and Carraher, D.W.: 1993, Street Mathematics and School Mathematics, Cambridge University Press. Rubenson, Kjell: 1995, Lifelong Learning: Between Utopia and Economic Imperatives, (Paper presented at den 7. nordiske konference om forskning i folkeoplysning, voksenpædagogik og voksenuddannelse, Forskning i Norden 1995, Nordens Folkliga Akademi, Göteborg). Schliemann, A.D. and Acioly, N.M.: 1989, 'Mathematical knowledge developed at work: The contribution of practice versus the contribution of schooling', Cognition and Instruction 6(3), 185–221. Strässer, R., Barr, G., Evans, J. and Wolf, A.: 1991, 'Skills versus understanding', in M. Harris (ed.), Schools, Mathematics and Work, Falmer Press, Philadelphia, pp. 158–168. (Reprinted from Zentralblatt für didaktik der Mathematik, 21, 1989, 197–202). Strässer, R.: 1996, Mathematics for Work — a Didactical Perspective, Regular Lecture at ICME 8, Seville. Strässer, R. and Zevenbergen, R.: 1996, 'Further mathematics education', in Bishop et al. (ed.), International Handbook of Mathematics Education, Kluwer Academic Publishers, Dordrecht, pp. 647–674. Säljö, R. and Wyndhamn, J.: 1993, 'Solving everyday problems in the formal setting: An empirical study of the school as context for thought', in S. Chaiklin and J. Lave (eds.), Understanding Practice. Perspectives on Activity and Context, Cambridge University Press, Cambridge, pp. 327–342. Wedege, T.: 1995a, 'Teknologi, kvalifikationer og matematik', Nordisk Matematikkdidaktikk 3/2, 29–51. Wedege, T.: 1995b, 'Technological competence and mathematics', in D. Coben (ed.), Mathematics with a Human Face. Adults Learning Maths — A Research Forum. ALM-2, Proceedings of the Second Conference of ALM July 95, Goldsmiths University of London, London, pp. 53–59. Wedege, T.: 1997, 'Profile in mathematics of adults returning to education' in G. Fitz-Simons (ed.), Adults Returning to Study Mathematics. Papers from Working Group 18, ICME 8, The Australian Association of Mathematics Teachers Inc., Adelaide, pp. 191–201. Wedege, T.: 1998, 'Adults knowing and learning mathematics. Introduction to a new field of research between adult education and mathematics education', in S. Tøsse et al. (eds.), Corporate an Nonformal Learning. Adult Education Research in Nordic Countries 177–197, Tapir Forlag, Trondheim.