Thời gian là tất cả: Những thay đổi về tỷ lệ trình bày có tác động trái ngược đến việc học thống kê ngụ ý thính giác và thị giác
Tóm tắt
Học thống kê ngụ ý (ISL) không chỉ giới hạn ở một cảm giác cụ thể hoặc một lĩnh vực xử lý duy nhất. Tuy nhiên, sự khác biệt trong việc xử lý cảm nhận có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc học giữa các hình thức cảm giác. Trong ba thí nghiệm, những quen thuộc về âm thanh và hình ảnh tương đương về mặt thống kê đã được trình bày dưới các điều kiện thời gian khác nhau, mà trong đó vừa hỗ trợ vừa cản trở việc xử lý tạm thời (tốc độ trình bày nhanh hoặc chậm). Chúng tôi phát hiện ra sự tương tác giữa tỷ lệ và hình thức trình bày: Ở các tỷ lệ nhanh, ISL thính giác vượt trội hơn so với ISL thị giác. Tuy nhiên, ở các tỷ lệ trình bày chậm, một mô hình kết quả ngược lại được phát hiện: ISL thị giác vượt trội hơn so với ISL thính giác. Do đó, chúng tôi thấy rằng những thay đổi về tỷ lệ trình bày ảnh hưởng khác nhau đến ISL giữa các hình thức cảm giác. Các thí nghiệm bổ sung đã xác nhận rằng hiệu ứng đặc trưng theo từng hình thức này không phải do sự can thiệp giữa các hình thức cảm giác hoặc sự thao tác tập trung. Những phát hiện này gợi ý rằng ISL có nguồn gốc từ các quá trình xử lý theo từng hình thức cảm giác, dựa trên cảm nhận.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Audacity Team. (2005). Audacity (Version 1.2.2) [computer software]. Retrieved December 1, 2005, from http://audacity.sourceforge.net/.
Robinson C. W., 2007, Proceedings of the 29th Annual Cognitive Science Society, 611