Thời gian là tất cả: Những thay đổi về tỷ lệ trình bày có tác động trái ngược đến việc học thống kê ngụ ý thính giác và thị giác

Quarterly Journal of Experimental Psychology - Tập 64 Số 5 - Trang 1021-1040 - 2011
Lauren L. Emberson1,2, Christopher M. Conway3, Morten H. Christiansen2
1Department of Cognitive, Linguistic, and Psychological Sciences, Brown University, Providence, RI, USA
2Department of Psychology, Cornell University, Ithaca, NY, USA
3Department of Psychology, Saint Louis University, St. Louis, MO, USA

Tóm tắt

Học thống kê ngụ ý (ISL) không chỉ giới hạn ở một cảm giác cụ thể hoặc một lĩnh vực xử lý duy nhất. Tuy nhiên, sự khác biệt trong việc xử lý cảm nhận có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc học giữa các hình thức cảm giác. Trong ba thí nghiệm, những quen thuộc về âm thanh và hình ảnh tương đương về mặt thống kê đã được trình bày dưới các điều kiện thời gian khác nhau, mà trong đó vừa hỗ trợ vừa cản trở việc xử lý tạm thời (tốc độ trình bày nhanh hoặc chậm). Chúng tôi phát hiện ra sự tương tác giữa tỷ lệ và hình thức trình bày: Ở các tỷ lệ nhanh, ISL thính giác vượt trội hơn so với ISL thị giác. Tuy nhiên, ở các tỷ lệ trình bày chậm, một mô hình kết quả ngược lại được phát hiện: ISL thị giác vượt trội hơn so với ISL thính giác. Do đó, chúng tôi thấy rằng những thay đổi về tỷ lệ trình bày ảnh hưởng khác nhau đến ISL giữa các hình thức cảm giác. Các thí nghiệm bổ sung đã xác nhận rằng hiệu ứng đặc trưng theo từng hình thức này không phải do sự can thiệp giữa các hình thức cảm giác hoặc sự thao tác tập trung. Những phát hiện này gợi ý rằng ISL có nguồn gốc từ các quá trình xử lý theo từng hình thức cảm giác, dựa trên cảm nhận.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1037/0278-7393.21.4.899

Audacity Team. (2005). Audacity (Version 1.2.2) [computer software]. Retrieved December 1, 2005, from http://audacity.sourceforge.net/.

10.1111/j.0956-7976.2004.00702.x

10.1016/S1364-6613(02)00029-3

10.7551/mitpress/1486.001.0001

10.1016/S0167-9457(02)00138-0

10.1037/0278-7393.31.1.24

10.1111/j.1467-9280.2006.01801.x

10.1080/09541440802097951

10.1111/1467-9280.00392

10.1017/S0140525X97000010

10.1037/0096-1523.9.4.637

10.1016/S0010-0277(02)00004-5

10.1037/0096-1523.14.2.318

10.1006/cogp.1997.0673

10.1068/p231369

10.1162/jocn.1994.6.4.332

10.1037/0278-7393.34.1.80

10.3758/BF03200760

10.3758/BF03202613

10.1016/j.tics.2006.03.006

10.1037/0278-7393.2.5.509

10.1037/0096-3445.118.3.219

Robinson C. W., 2007, Proceedings of the 29th Annual Cognitive Science Society, 611

10.1006/jmla.2000.2759

10.1006/jmla.2001.2839

10.1126/science.274.5294.1926

10.1016/S0010-0277(98)00075-4

10.1111/j.1467-9280.1997.tb00690.x

10.1080/713755680

10.1016/j.cognition.2007.06.010

10.3758/BF03211906

10.1038/nn.2163

10.1016/j.cognition.2005.01.006

10.1037/0096-3445.134.4.552

10.1162/jocn.2009.21131

10.1037/11496-005