Sử dụng bảng điều khiển học tập để hỗ trợ các kịch bản sư phạm phức tạp trong đào tạo y khoa: chúng ảnh hưởng như thế nào đến sự tham gia vào tư duy của sinh viên?

Bas de Leng1, Friedrich Pawelka1
1Educational Institute (IfAS), Faculty of Medicine, Münster University (WWU), Münster, Germany

Tóm tắt

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm đóng góp vào kiến thức thực nghiệm và liên ngành về làm thế nào công cụ phân tích học tập trực quan có thể hỗ trợ sự tham gia tư duy của sinh viên trong các kịch bản phức tạp tại lớp học. Áp dụng một cách tiếp cận tổng thể, thiết kế giảng dạy, phân tích học tập và nhìn nhận của sinh viên đã được khảo sát đồng thời. Việc giảng dạy về quan sát hệ thống và giải nghĩa hình ảnh trong giáo dục chẩn đoán hình ảnh là ví dụ cho một kịch bản phức tạp trong lớp, và một bảng điều khiển học tập cụ thể đã được thiết kế như một công cụ hỗ trợ. Thiết kế này dựa trên cả lý thuyết giáo dục và lý thuyết trực quan hóa, và được căn chỉnh với kịch bản sư phạm tích hợp các hoạt động cá nhân và toàn lớp. Số lượng và chất lượng của việc tham gia tư duy của một nhóm gồm 26 sinh viên đã được khám phá. Một phương pháp tiếp cận hỗn hợp đã được sử dụng, bao gồm phân tích các tập tin nhật ký máy tính về công việc cá nhân, phân tích các bản ghi video của cuộc thảo luận nhóm nhỏ trong lớp và một cuộc thảo luận nhóm tập trung với các sinh viên tham gia. Kịch bản trong lớp với bảng điều khiển học tập đã dẫn đến sự cân bằng tốt giữa các nhiệm vụ cá nhân và cuộc thảo luận nhóm, cùng với mức độ tham gia tư duy tích cực cao. Tuy nhiên, các hình thức tham gia tư duy xây dựng và tương tác lại ít rõ ràng hơn. Ngoài ra, các sản phẩm của những tham gia tư duy xây dựng (miêu tả phát hiện) và tham gia tư duy tương tác (loại đối thoại) này có chất lượng trung bình và do đó không tối ưu cho việc truyền tải kiến thức. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc sinh viên và giáo viên hiểu nhiệm vụ của họ và sử dụng các kỹ thuật tương tác có sẵn của bảng điều khiển học tập thế nào đã ảnh hưởng lớn đến sự tham gia tư duy của sinh viên. Cuối cùng, đã nổi lên nhiều ý tưởng có thể giúp vượt qua những hạn chế được tìm thấy trong quá trình đào tạo người tham gia và cải thiện các nhiệm vụ đề xuất cũng như bản thân bảng điều khiển học tập.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Akcayir, G., & Akcayir, M. (2018). The flipped classroom: A review of its advantages and challenges. Computers & Education, 126, 334–345.

Bordage, G. (1994). Elaborated knowledge: A key to successful diagnostic thinking. Academic Medicine, 69(11), 883–885.

Bordage, G. (2007). Prototypes and semantic qualifiers: From past to present. Medical Education, 41(12), 1117–1121.A.

Chi, M. T. H. (2009). Active-constructive-interactive: A conceptual framework for differentiating learning activities. Topics in Cognitive Science, 1(1), 73–105.

De Hei, M. S. A., Sjoer, E., Admiraal, W., & Strijbos, J. W. (2016). Teacher educators’ design and implementation of group learning activities. Educational Studies, 42(4), 394–409.

Fahy, P. J., Crawford, G., Ally, M., Cookson, P., Keller, V., & Prosser, F. (2000). The development and testing of a tool for analysis of computer mediated conferencing transcripts. Alberta Journal of Educational Research, 46(1), 85–88.

Kalaian, S. A., & Kasim, R. M. (2017). Effectiveness of various innovative learning methods in health science classrooms: A meta-analysis. Advances in Health Sciences Education, 22(5), 1151–1167.

Keim, D. A., Munzner, T., Rossi, F., & Verleysen, M. (2015). Bridging information visualization with machine learning (Dagstuhl Seminar 15101). Dagstuhl reports (vol.5, No. 3) Schloss Dagstuhl-Leibniz-Zentrum fuer Informatik).

Kok, E. M., de Bruin, A. B. H., Leppink, J., van Merrienboer, J. J. G., & Robben, S. G. F. (2015). Case comparisons: an efficient way of learning radiology. Academic Radiology, 22(10), 1226–1235.

McCune, V., & Entwistle, N. (2011). Cultivating the disposition to understand in 21st century university education. Learning and Individual Differences, 21(3), 303–310.

Mor, Y., Ferguson, R., & Wasson, B. (2015). Editorial: Learning design, teacher inquiry into student learning and learning analytics: A call for action. British Journal of Educational Technology, 46(2), 221–229.

Nendaz, M. R., & Bordage, G. (2002). Promoting diagnostic problem representation. Medical Education, 36(8), 760–766.

Novak, J. (1993). Human constructivism: A unification of psychological and epistemological phenomena in meaning making. International Journal of Personal Construct Psychology, 6, 167–193.

Schmidt, H. G., Wagener, S. L., Smeets, G. A. C. M., Keemink, L. M., & van der Molen, H. T. (2015). On the use and misuse of lectures in higher education. Health Professions Education, 1(1), 12–18.

Siemens, G., & Gasevic, D. (2012). Guest editorial - Learning and knowledge analytics. Educational Technology and Society, 15(3), 1–2.

Skidmore, D. (2000). From pedagogical dialogue to dialogical pedagogy. Language and Education, 14(4), 283–296.

Spector, J. M., Ifenthaler, D., Sampson, D., Yang, L., Mukama, E., Warusavitarana, A., et al. (2016). Technology enhanced formative assessment for 21st century learning. Journal of Educational Technology & Society, 19(3), 58–71.

Tuddenham, W. J. (1984). Glossary of terms for thoracic radiology- Recommendations of the nomenclature committee of the Fleischner-society. American Journal of Roentgenology, 143(3), 509–517.

Van der Gijp, A., van der Schaaf, M. F., van der Schaaf, I. C., Huige, J. C. B. M., Ravesloot, C. J., van Schaik, J. P. J., & Ten Cate, T. J. (2014). Interpretation of radiological images: Towards a framework of knowledge and skills. Adv Health Sci Educ Theory Pract, 19(4), 565–580.

Verbert, K., Govaerts, S., Duval, E., Santos, J. L., Van Assche, F., Parra, G., & Klerkx, J. (2014). Learning dashboards: An overview and future research opportunities. Personal and Ubiquitous Computing, 18(6), 1499–1514.

Vieira, C., Parsons, P., & Byrd, V. (2018). Visual learning analytics of educational data: A systematic literature review and research agenda. Computers & Education, 122, 119–135.

Wells, G., & Arauz, R. M. (2006). Dialogue in the classroom. Journal of the Learning Sciences, 15(3), 379–423.

Wertsch, J., & Smolka, A. (1993). Continuing the dialogue: Vygotsky, Bakhtin, and Lotman. In H. Daniels (Ed.), Charting the agenda: Educational activity after Vygotsky (pp. 69–92). London: Routledge.

Yi, J. S., Kang, Y. a., & Stasko, J. (2007). Toward a deeper understanding of the role of interaction in information visualization. IEEE Transactions on Visualization and Computer Graphics, 13(6), 1224–1231.