Trật tự xã hội của các thị trường

Springer Science and Business Media LLC - Tập 38 - Trang 245-269 - 2009
Jens Beckert1
1Max-Planck-Institut für Gesellschaftsforschung, Köln, Germany

Tóm tắt

Trong bài viết này, tôi phát triển một đề xuất cho quan điểm lý thuyết của xã hội học về thị trường, tập trung vào vấn đề trật tự xã hội của các thị trường. Giả thuyết ban đầu là các thị trường là những lĩnh vực tương tác xã hội rất khắt khe, mà chỉ có thể hoạt động nếu ba vấn đề phối hợp không thể tránh khỏi được giải quyết. Tôi định nghĩa các vấn đề phối hợp này là vấn đề giá trị, vấn đề cạnh tranh và vấn đề hợp tác. Tôi lập luận rằng các vấn đề này chỉ có thể được giải quyết dựa vào những mong đợi hồi đáp ổn định từ các tác nhân thị trường, mà có cơ sở từ cấu trúc xã hội, thể chế và sự nhúng văn hóa của các thị trường. Xã hội học về thị trường nhằm điều tra cách thức hành động thị trường được cấu trúc bởi những cấu trúc vĩ mô này và xem xét các quy trình động của sự thay đổi. Trong khi trọng tâm của xã hội học kinh tế chủ yếu là vào sự ổn định của các thị trường và sự tái sản xuất của các công ty, khái niệm được phát triển ở đây đưa sự thay đổi và động cơ lợi nhuận vào phân tích một cách mạnh mẽ hơn. Nó cũng khác với trọng tâm của xã hội học kinh tế mới về phía cung của các thị trường, bằng cách nhấn mạnh vai trò của nhu cầu trong trật tự của các thị trường, đặc biệt trong cuộc thảo luận về các vấn đề định giá và hợp tác.

Từ khóa

#sociology of markets #social order #coordination problems #market actors #macrostructures #demand and supply

Tài liệu tham khảo

Aspers, P. (2005). Status and standard markets in the global fashion industry. Cologne: Max-Planck-Institut für Gesellschaftsforschung. Vol. 05/10.

Aspers, P., & Beckert, J. (2008). Märkte. In A. Maurer (Ed.), Handbuch der Wirtschaftssoziologie (pp. 225–246). Wiesbaden: VS-Verlag.

Bacharach, M., & Gambetta, D. G. (2001). Trust in Society. In K. S. Cook (Ed.), Trust in society (pp. 148–184). New York: Russell Sage.

Baumol, W. J. (2002). The free-market innovation machine: Analyzing the growth miracle of capitalism. Princeton University Press.

Becker, H. S. (1982). Art worlds, berkeley and los angeles. Berkeley: University of California Press.

Beckert, J. (2001). Contract and social justice. Emile Durkheim’s theory of integration of modern societies. In W.S.F. Pickering (Ed.), Emile Durkheim: Critical assessments leading sociologists (pp. 290–311). London: Routledge.

Beckert, J. (2007). The great transformation of embeddedness. Karl Polanyi and the New Economic Sociology. Köln: Max-Planck-Institut für Gesellschaftsforschung. Vol. 07/1.

Beckert, J., & Rössel, J. (2004). Kunst und Preise. Reputation als Mechanismus der Reduktion von Ungewissheit am Kunstmarkt. Kölner Zeitschrift für Soziologie und Sozialpsychologie, 56, 32–50.

Berghoff, H. (2004). Die Zähmung des entfesselten Prometheus. In H. Berghoff, & J. Vogel (Eds.), Wirtschaftsgeschichte als Kulturgeschichte. Dimensionen eines Perspektivenwechsels (pp. 143–168). Frankfurt a.M.: Campus.

Besozzi, C. (2001). Illegal, legal - egal? Zur Entstehung, Struktur und Auswirkungen illegaler Märkte. Bern: Paul Haupt.

Block, F., & Evans, P. (2005). The state and the economy. In N. J. Smelser, & R. Swedberg (Eds.), The handbook of economic sociology (pp. 505–526). Princeton: Princeton Universtiy Press.

Burt, R. (1992). Structural holes: The social structure of competition. Cambridge: Harvard University Press.

Callon, M. (Ed.) (1998). The laws of the markets. Oxford: Blackwell.

Collins, R. (1990). Market dynamics as the engine of historical change. Sociologcal Theory, 8, 111–135.

Cook, K. S. (Ed.) (2001). Trust in society. New York: Russell Sage.

Davis, Gerald, et al. (Eds.) (2004). Social movements and organization theory. Oxford: Oxford University Press.

Deutschmann, C. (1999). Die Verheißung des absoluten Reichtums. Zur religiösen Natur des Kapitalismus. Frankfurt a.M.: Campus.

Deutschmann, C. (2007). Der Euro als Symbol Europas. Zum Problem der Wirtschaftslastigkeit der europäischen Integration. Die Grenzen Europas. Trient (30.3.2007).

Diaz-Bone, R. (2005). Strukturen der Weinwelt und der Weinerfahrung. Sociologia Internationalis, 43, 25–57.

DiMaggio, P. (1994). Culture and economy. In N. Smelser, & R. Swedberg (Eds.), The handbook of economic sociology (pp. 27–57). New York and Princeton: Russell Sage Foundation and Princeton University Press.

DiMaggio, P. (2002). Endogenizing “animal spirits”: Toward a sociology of collective response to uncertainty and risk. In M. F. Guillén, et al. (Ed.), The new economic sociology. Developments in an emerging field (pp. 79–100). New York: Russell Sage.

Dobbin, F. (2004b). The sociological view of the economy. In F. Dobbin (Ed.), The new economic sociology. A reader (pp. 1–46). Princeton: Princeton University Press.

Durkheim, E. (1984). The division of labour in society, contemporary social theory. London: Macmillan [1893].

Eymard-Duvernay, F., & Marchal, E. (1997). Façons de Recruter. Le Jugement des Compétences sur le Marché du Travail. Paris: Editions Métailié.

Fiss, P. C., & Kennedy, M. T. (2007). Framing markets. 23rd EGOS Colloquium 2007, Sub-theme 36: Innovation and Institutions. Vienna, Austria.

Fligstein, N. (2001a). The architecture of markets. Princeton: Princeton University Press.

Fligstein, N. D., & Dauter, L. (2007). The sociology of markets. Annual Review of Sociology, 33, 105–128.

Fourcade, M., & Healy, K. (2007). Moral views of market society. Annual Review of Sociology, 33, 285–311.

Gambetta, D. (1988). Can We Trust Trust? In D. Gambetta (Ed.), Trust. making and breaking cooperative relations. New York: Basil Blackwell.

Hall, P., & Soskice, D. (2001). Introduction. In P. Hall, & D. Soskice (Eds.), Varieties of capitalism. The institutional foundations of comparative advantage (pp. 1–45). Oxford: Oxford University Press.

Hellmann, K. U. (2003). Soziologie der Marke. Frankfurt a.M.: Suhrkamp.

Hirschman, A. O. (1986). Rival views of market society. New York: Viking.

Hirschman, A. O. (1987). Leidenschaften und Interessen. Politische Begründungen des Kapitalismus vor seinem Sieg. Frankfurt a.M.: Suhrkamp.

Jagd, S. (2007). Economics of convention and new economic sociology. Mutual inspiration and dialogue. Current Sociology, 55, 76–91.

Knight, F. H. (1985). Risk, uncertainty, and profit. Chicago: University of Chicago Press [1921].

Koçak, Ö. (2003). Social orders of exchange: Effects and origins of social order in exchange markets. PhD thesis, Stanford: Stanford University.

Luhmann, N. (1979). Trust and power. Two works by Niklas Luhmann. Chichester: John Wiley.

MacKenzie, D., Muniesa, F., & Siu, L. (Eds.) (2007). Do economists make markets? On the performativity of economics. Princeton: Princeton University Press.

Offe, C. (2006). Macht oder ökonomisches Gesetz? Erneuter Besuch bei einem alten Thema. Berlin.

Richter, R. (2000). Macroeconomics from the viewpoint of modern institutional economics. Saarbrücken: Universität des Saarlandes.

Richter, R., & Furubotn, E. G. (2003). Neue Institutionenökonomik, Neue ökonomische Grundrisse (3rd ed.). Tübingen: Mohr Siebeck.

Rössel, J. (2007). Ästhetisierung, Unsicherheit und die Entwicklung von Märkten. In J. Beckert, R. Diaz-Bone, & H. Ganssmann (Eds.), Märkte als soziale Strukturen. Frankfurt/M.: Campus.

Segalla, M., Sauquet, A., & Turati, C. (2001). Symbolic vs functional recruitment: Cultural influences on employee recruitment policy. European Management Journal, 19, 32–43.

Stark, D. (2009). Creative dissonance. Heterarchy and the search for worth. Princeton: Princeton University Press (forthcoming).

Storper, M., & Salais, R. (1997). Worlds of production. Cambridge: Harvard University Press.

Streeck, W., & Thelen, K. (2005). Introduction. In W. Streeck, & K. Thelen (Eds.), Beyond continuity (pp. 1–39). Oxford: Oxford University Press.

Trumbull, G. (2006). Consumer capitalism. politics, product markets, and firm strategy in France and Germany, cornell studies in political economy. Ithaca: Cornell University Press.

Velthuis, O. (2003). Symbolic meanings of prices. Constructing the value of contemporary art in Amsterdam and New York Galleries. Theory and Society, 32, 181–215.

Weber, M. (1985). Wirtschaft und Gesellschaft. Grundriß der verstehenden Soziologie. 5. Edition. Tübingen: Mohr Siebeck. [1922]

White, H. (1990). Interview: Harrison C. White. In R. Swedberg (Ed.), Economics and sociology (pp. 78–95). Princeton: Princeton University Press.

Zukin, S., & DiMaggio, P. (1990). Introduction. In S. Zukin, & P. DiMaggio (Eds.),Structures of capital. The social organization of the economy (pp. 1–36). Cambridge: Cambridge University Press.