Kinh tế chia sẻ tại đáy của kim tự tháp kinh tế: Cách các dịch vụ dựa trên quyền truy cập có thể giúp vượt qua các rủi ro sở hữu

Psychology and Marketing - Tập 38 Số 11 - Trang 2073-2088 - 2021
Tobias Schaefers1,2, Gopalakrishnan Narayanamurthy3, Roger Moser4,5, Marina Leban2
1Department of Business and Economics, OWL University of Applied Sciences and Arts, Lemgo, Germany
2Department of Marketing, Copenhagen Business School, Frederiksberg, Denmark
3Department of Operations and Supply Chain Management, University of Liverpool Management School, Liverpool, UK
4Department of Business Policy and Strategy, Indian Institute of Management Udaipur, Udaipur, Rajasthan, India
5Department of Management, Macquarie Business School, Macquarie University, North Ryde, NSW, Australia

Tóm tắt

Tóm tắt

Kinh tế chia sẻ cung cấp quyền truy cập tạm thời vào sản phẩm mà không có những rủi ro liên quan đến việc sở hữu. Trong khi nghiên cứu hiện có chủ yếu xem xét kinh tế chia sẻ trong bối cảnh các phân khúc người tiêu dùng giàu có, nhưng kinh tế chia sẻ có thể cung cấp cơ hội cho những người tiêu dùng ở đáy của kim tự tháp kinh tế, nơi mà những rủi ro liên quan đến sở hữu ngăn cản quyền truy cập vào những sản phẩm có thể tạo ra lợi ích xã hội. Dựa trên lý thuyết về nhận thức rủi ro, chúng tôi khảo sát cách mà các dịch vụ dựa trên quyền truy cập, như một lựa chọn thay thế cho việc sở hữu, có thể giảm thiểu các khía cạnh rủi ro mà người tiêu dùng cảm nhận. Một nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, ngược lại với những người tiêu dùng có thu nhập cao, những người tiêu dùng có thu nhập thấp cảm nhận rằng các dịch vụ dựa trên quyền truy cập chịu ít rủi ro tài chính hơn, dẫn đến xu hướng lớn hơn để tiếp cận một sản phẩm hơn là sở hữu nó. Trong một nghiên cứu thứ hai, chúng tôi khám phá những khác biệt này bằng cách so sánh việc truy cập với một chiến lược giảm thiểu rủi ro. Chúng tôi nhận thấy rằng tại đáy của kim tự tháp, quyền truy cập được cảm nhận là chịu ít rủi ro tài chính hơn cả việc sở hữu và việc sở hữu có bảo hành. Kết quả cho thấy tầm quan trọng của kinh tế chia sẻ trong việc giải quyết tình trạng khan hiếm tài nguyên để giảm nghèo. Dựa trên những phát hiện của chúng tôi, chúng tôi rút ra những hệ quả cho người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ ở đáy của kim tự tháp kinh tế, và thảo luận về cách mà đại dịch COVID-19 có thể gây bất lợi cho những cơ hội đã được xác định.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1037/019251

10.1002/mar.20590

10.1111/ijcs.12680

10.1257/jep.21.1.141

10.1086/666376

10.1093/jcr/ucx050

Batool M., 2020, How COVID‐19 has shaken the sharing economy? An analysis using Google trends data, Economic Research‐Ekonomska Istraživanja, 1

10.1086/209154

10.1016/j.jbusres.2013.10.001

10.1016/j.jbusres.2017.05.004

Berry L. L., 1973, Consumption without ownership: What it means for business, MSU Business Topics, 21, 33

BIPR. (2016). Bureau of Investment Promotion Rajasthan ‐ Drinking Water. Retrieved 06/12/2016 fromhttp://industries.rajasthan.gov.in/content/industries/bureau-of-investment-promotion-bip-/sectors/other-sectors/drinking-water.html

10.1002/(SICI)1520-6793(199608)13:5<445::AID-MAR1>3.0.CO;2-9

10.1016/j.jbusres.2012.08.012

10.1177/1094670502004004006

10.1002/mar.21344

10.1002/mar.20528

Christensen C. M., 2019, The Prosperity Paradox: How Innovation Can Lift Nations Out of Poverty

10.1509/jm.75.2.75

10.1177/0092070304269753

10.4135/9781412976626.n16

10.1002/mar.4220030307

10.1086/209386

10.1002/mar.4220120202

10.1177/0022242919861929

10.1016/j.landusepol.2018.08.018

10.1177/002224378101800104

10.1002/asi.23552

Hammond A., 2007, The Next 4 Billion. Market Size and Business Strategy at the Base of the Pyramid

10.1509/jmkg.74.4.015

10.1126/science.1232491

10.1080/00273171.2014.962683

Hayes A. F., 2018, Introduction to Mediation, Moderation, and Conditional Process Analysis: A Regression‐Based Approach

10.1177/1094670517712877

10.1177/1094670519838622

10.1002/mar.20825

10.1023/A:1015022106695

10.1007/s10551-007-9443-z

10.1007/BF02729830

10.1016/j.jclepro.2020.124782

10.1002/mar.20982

10.1509/jmkr.38.1.100.18835

10.1007/BF02288864

10.1037/h0036657

10.2307/41166407

10.1509/jmkg.67.2.19.18608

10.1108/JFMM-05-2019-0106

10.3390/su13041804

10.1002/mar.21335

10.1108/JBIM-12-2018-0381

10.1016/j.jbusres.2009.04.025

10.1177/1094670504266131

10.1177/1094670514563496

10.1080/0965254X.2021.1928271

10.1016/j.worlddev.2017.05.011

Menictas C., 2011, Assessing flat‐lining response style bias in online research, Australasian Journal of Market & Social Research, 19, 34

10.1108/03090569910249229

10.1016/j.techfore.2017.05.024

Ojomo E.(2016). Non‐consumption is your fiercest competition—and it's winning. Retrieved April 15 2017 fromhttps://www.christenseninstitute.org/blog/non-consumption-is-your-fiercest-competition-and-its-winning/

10.1002/mar.21345

10.1037/0021-9010.88.5.879

10.19177/reen.v1e220081-23

Prahalad C. K., 2002, Serving the world's poor, profitably, Harvard Business Review, 80, 48

Prahalad C. K., 2002, The fortune at the bottom of the pyramid, Strategy + Business, 26, 1

10.1007/s10551-012-1223-8

10.1007/s11336-009-9135-y

10.1007/s11002-015-9366-x

10.1177/1094670518770034

10.1016/j.indmarman.2020.06.002

10.1177/1094670515595047

10.1086/208894

10.1002/mar.21265

10.1016/j.ijhm.2013.11.008

Veblen T. B., 1899, The Theory of the Leisure Class

10.1016/j.jbusres.2009.02.023

10.1177/0022242921998385

Zainudeen A. Sivapragasam N. De Silva H. Iqbal T. &Ratnadiwakara D.(2007). Teleuse at the Bottom of the Pyramid: Findings from a Five Country Study 3rd Global Knowledge Conference. Kuala Lumpur Malaysia.