Kinh tế chia sẻ tại đáy của kim tự tháp kinh tế: Cách các dịch vụ dựa trên quyền truy cập có thể giúp vượt qua các rủi ro sở hữu
Tóm tắt
Kinh tế chia sẻ cung cấp quyền truy cập tạm thời vào sản phẩm mà không có những rủi ro liên quan đến việc sở hữu. Trong khi nghiên cứu hiện có chủ yếu xem xét kinh tế chia sẻ trong bối cảnh các phân khúc người tiêu dùng giàu có, nhưng kinh tế chia sẻ có thể cung cấp cơ hội cho những người tiêu dùng ở đáy của kim tự tháp kinh tế, nơi mà những rủi ro liên quan đến sở hữu ngăn cản quyền truy cập vào những sản phẩm có thể tạo ra lợi ích xã hội. Dựa trên lý thuyết về nhận thức rủi ro, chúng tôi khảo sát cách mà các dịch vụ dựa trên quyền truy cập, như một lựa chọn thay thế cho việc sở hữu, có thể giảm thiểu các khía cạnh rủi ro mà người tiêu dùng cảm nhận. Một nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, ngược lại với những người tiêu dùng có thu nhập cao, những người tiêu dùng có thu nhập thấp cảm nhận rằng các dịch vụ dựa trên quyền truy cập chịu ít rủi ro tài chính hơn, dẫn đến xu hướng lớn hơn để tiếp cận một sản phẩm hơn là sở hữu nó. Trong một nghiên cứu thứ hai, chúng tôi khám phá những khác biệt này bằng cách so sánh việc truy cập với một chiến lược giảm thiểu rủi ro. Chúng tôi nhận thấy rằng tại đáy của kim tự tháp, quyền truy cập được cảm nhận là chịu ít rủi ro tài chính hơn cả việc sở hữu và việc sở hữu có bảo hành. Kết quả cho thấy tầm quan trọng của kinh tế chia sẻ trong việc giải quyết tình trạng khan hiếm tài nguyên để giảm nghèo. Dựa trên những phát hiện của chúng tôi, chúng tôi rút ra những hệ quả cho người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ ở đáy của kim tự tháp kinh tế, và thảo luận về cách mà đại dịch COVID-19 có thể gây bất lợi cho những cơ hội đã được xác định.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Batool M., 2020, How COVID‐19 has shaken the sharing economy? An analysis using Google trends data, Economic Research‐Ekonomska Istraživanja, 1
Berry L. L., 1973, Consumption without ownership: What it means for business, MSU Business Topics, 21, 33
BIPR. (2016). Bureau of Investment Promotion Rajasthan ‐ Drinking Water. Retrieved 06/12/2016 fromhttp://industries.rajasthan.gov.in/content/industries/bureau-of-investment-promotion-bip-/sectors/other-sectors/drinking-water.html
Christensen C. M., 2019, The Prosperity Paradox: How Innovation Can Lift Nations Out of Poverty
Hammond A., 2007, The Next 4 Billion. Market Size and Business Strategy at the Base of the Pyramid
Hayes A. F., 2018, Introduction to Mediation, Moderation, and Conditional Process Analysis: A Regression‐Based Approach
Menictas C., 2011, Assessing flat‐lining response style bias in online research, Australasian Journal of Market & Social Research, 19, 34
Ojomo E.(2016). Non‐consumption is your fiercest competition—and it's winning. Retrieved April 15 2017 fromhttps://www.christenseninstitute.org/blog/non-consumption-is-your-fiercest-competition-and-its-winning/
Prahalad C. K., 2002, Serving the world's poor, profitably, Harvard Business Review, 80, 48
Prahalad C. K., 2002, The fortune at the bottom of the pyramid, Strategy + Business, 26, 1
Veblen T. B., 1899, The Theory of the Leisure Class