Sự chuẩn hóa nghiên cứu đổi mới: một đánh giá phản biện xây dựng về tình trạng khoa học
Tóm tắt
Trong bài đánh giá này, chúng tôi cho rằng các yếu tố thúc đẩy đổi mới ở cấp độ cá nhân, nhóm và tổ chức đã được nhận diện một cách đáng tin cậy, và các mô hình quy trình đổi mới đã được phát triển với sự xác nhận. Tuy nhiên, một phân tích nội dung của các nghiên cứu được chọn lọc được công bố từ năm 1997 đến 2002 cho thấy có một xu hướng chuẩn hóa trong nghiên cứu đổi mới, với sự tập trung mạnh mẽ vào việc tái tạo – mở rộng, các thiết kế cắt ngang và một mức độ phân tích duy nhất. Chúng tôi thảo luận về năm con đường đổi mới cho công việc trong tương lai: Nghiên cứu đổi mới như một biến độc lập, qua các nền văn hóa, trong một khung đa mức, và sử dụng phân tích tổng hợp và tam giác hóa. Để minh họa, chúng tôi đề xuất một mô hình ‘đổi mới liên quan đến căng thẳng’ về mối quan hệ giữa các biến có nghĩa tiêu cực và đổi mới ở các cấp độ phân tích cá nhân, nhóm và tổ chức. Bản quyền © 2004 John Wiley & Sons, Ltd.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Agrell A., 1996, The handbook of work group psychology, 317
Amabile T. M., 1988, Research in organizational behavior, 123
Anderson N., 1993, International review of industrial and organizational psychology, 1
Bouwen R., 1992, Organizational change and innovation: Psychological perspectives and practices in Europe
Csikszentmihalyi M., 1996, Creativity: Flow and the psychology of discovery and invention
Damanpour F., 1990, Innovation and creativity at work: Psychological and organizational strategies, 125
Frese M., 1994, Handbook of industrial and organizational psychology, 271
Hosking D. M., 1992, Organizational change and innovation: Psychological perspectives and practices in Europe, 1
Howard A., 1995, The changing nature of work
Joravsky D., 1989, Russian psychology: A critical history
Kanter R. M., 1982, The middle manager as innovator, Harvard Business Review, 4, 95
Kanter R. M., 1983, The change masters
Kimberly J. R., 1981, Handbook of organizational design, 84
King N., 1990, Innovation and creativity at work: Psychological and organizational strategies, 3
King N., 2002, Managing innovation and change: A critical guide for organizations
Kirton M., 1989, Adaptors and innovators: Styles of creativity and problem‐solving
Klein K. L., 2000, Multilevel theory, research, and methods in organizations: Foundations, extensions, and new directions
Manz C. C., 1989, Research on the management of innovation: The Minnesota studies, 1
Mohr L. B., 1969, Determinants of innovation in organizations, American Political Science Review, 63, 111, 10.2307/1954288
Nicholson N., 1990, Innovation and creativity at work: Psychological and organizational strategies
Nystrom H., 1979, Creativity and Innovation
Nystrom H., 1990, Innovation and creativity at work: Psychological and organizational strategies
Patterson F., 1999, Innovation potential predictor
Peters T. J., 1982, In search of excellence: Lessons from America's best run companies
Rogers E., 1983, Diffusion of innovations
Rousseau D. M., 2000, Multilevel theory, research, and methods in organizations: Foundations, extensions, and new directions
Sackett P. R., 1990, Handbook of industrial and organizational psychology, 419
Schroeder R. G., 1989, Research on the management of innovation: The Minnesota studies
Snijders T. A. B., 1999, Multilevel analysis: An introduction to basic and advanced multilevel modeling
Staw B. M., 1990, Innovation and creativity at work: Psychological and organizational strategies
Van De Ven A., 1999, The innovation journey
Van De Ven A., 1989, Research on the management of innovation: The Minnesota studies
West M. A., 1990, Innovation and creativity at work: Psychological and organizational strategies
West M. A., 1997, Developing creativity in organizations
West M. A., 2001, Handbook of industrial, work and organizational psychology, 270
West M. A., 1990, Innovation and creativity at work: Psychological and organizational strategies
West M. A., 1999, A path to profit? Teamwork at the top, Centrepiece, 4, 6
Zaltman G., 1973, Innovations and organizations
Zickar M. J., 2001, Measuring prestige of journals in industrial‐organizational psychology, Industrial‐Organizational Psychologist, 38, 29