Vai trò của đạo đức công việc Hồi giáo trong việc phát triển hành vi công dân tổ chức tại các cơ sở báo chí Jordan
Tóm tắt
– Mục đích của bài báo này là xác định ảnh hưởng của đạo đức công việc Hồi giáo đối với hành vi công dân tổ chức trong các tổ chức báo chí Jordan, và chỉ ra yếu tố quan trọng nhất của đạo đức công việc Hồi giáo.
– Nghiên cứu hiện tại áp dụng phương pháp phân tích mô tả dựa trên khảo sát thực địa. Dân số nghiên cứu bao gồm bảy tờ báo hàng ngày ở Jordan vào năm 2010. Một mẫu chọn ngẫu nhiên phân tầng của ban lãnh đạo và quản lý điều hành đã được lấy, tỷ lệ với kích thước của từng tổ chức. Tổng cộng, 66 bảng hỏi đã được phân phát đến 30% trong số 218 nhà quản lý được nhắm đến, và 175 bảng hỏi đã được phân phát đến 15% trong số nhân viên, tổng cộng 1.163 người. Tổng cộng, 204 bảng hỏi đã được thu thập. Tần số và phần trăm được sử dụng để xác định các đặc điểm của cộng đồng, trong khi trung bình và độ lệch chuẩn được sử dụng để trả lời các câu hỏi, cùng với hồi quy đa biến và phân tích phương sai một yếu tố.
– Nghiên cứu phát hiện rằng mức độ cam kết của người lao động trong các cơ sở báo chí Jordan đối với đạo đức công việc Hồi giáo là cao. Ngoài ra, có một ảnh hưởng đáng kể về mặt thống kê của việc tuân thủ đạo đức công việc Hồi giáo (sự tử tế và tha thứ khi đối xử với nhân viên và khách hàng, sự tuân thủ đối với những người nắm quyền và tôn trọng đạo đức nghề nghiệp trong hành vi công dân tổ chức của nhân viên trong các tổ chức này. Trong khi đó, không có ảnh hưởng đáng kể về mặt thống kê của việc tuân thủ đạo đức công việc Hồi giáo (sự thành thạo, tư vấn cho người Hồi giáo, ý thức trách nhiệm, công bằng và công lý, sự trung thực và làm việc nhóm) trong hành vi công dân tổ chức.
– Bài báo bao gồm một tập hợp các thành phần của hành vi công dân tổ chức được chiết xuất từ đạo đức công việc Hồi giáo. Những đạo đức này có thể được tích hợp vào hệ thống nguồn nhân lực trong các tổ chức truyền thông và các loại thực thể khác. Những đạo đức này có thể được tích hợp vào bất kỳ bộ quy tắc ứng xử nào, quy định các hành vi mong đợi từ mỗi nhân viên.
– Nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu so sánh dựa trên tài liệu liên quan. Rõ ràng, các nghiên cứu trước đây đã đề cập đến đạo đức công việc một cách tổng quát, nhưng chúng không đề cập đến các thành phần cụ thể của đạo đức mà nghiên cứu này đã làm). Cũng cần lưu ý rằng tất cả các nghiên cứu trước đây được thực hiện trong bối cảnh nước ngoài, trong khi nghiên cứu này được thực hiện trong bối cảnh Ả Rập. Ngoài ra, có những nghiên cứu về hành vi công dân tổ chức, nhưng nghiên cứu này đã liên kết giữa đạo đức công việc Hồi giáo và hành vi công dân tổ chức.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bateman, T.S. and Organ, D. (1983), “Job satisfaction and the good solider: the relationship between affect and employee citizenship”, Academy of Management Journal , Vol. 26 No. 3, pp. 585-95.
Chen, X.P. , Hui, C. and Sego, D.J. (1998), “The role of organizational citizenship behavior in turnover: conceptualization and preliminary test of key hypothesis”, Journal of Applied Psychology , Vol. 83 No. 6, pp. 922-31.
Deckop, J.R. , Mangel, R. and Cirka, C.C. (1999), “Getting more than you pay for: organizational citizenship behavior and pay-for-performance plans”, Academy of Management Journal , Vol. 42 No. 4, pp. 420-8.
Konovsk, M. and Pugh, S. (1994), “Citizenship behavior and social exchanges”, Academy of Management Journal , Vol. 37 No. 6, pp. 656-69.
Moayedi, N.N. (2010), “Islamic work ethic and Muslim religious believes impact on organizational commitment on the workplace”, A dissertation presented in Partial Fulfillment of the Requirement for the Degree Doctor of Management in Organizational Leadership, University of Phoenix, Phoenix, AZ.
Mohamed, N. , Abdul Karim, N.S. and Hussein, R. (2010), “Linking Islamic work ethic to computer use ethics, satisfactions, organizational commitment in Malaysia”, Journal of Business Systems, Governance and Ethics , Vol. 5 No. 1, pp. 13-23.
Monypenny, P. (1953), “A code of ethics as means of controlling administrative of conduct”, Public Administration Review , Vol. 18, pp. 184-7.
Netemeyer, R.G. , Boles, J.S. , McKee, D.O. and McMurrian, R. (1997), “An investigation into the antecedents of organizational citizenship behavior in a personals selling context”, Journal of Marketing , Vol. 61 No. 3, pp. 85-98.
Niehoff, B. and Moorman, R. (1993), “Justice as a mediator of the relationship between methods of monitoring and organizational citizenship behavior”, Academy of Management Journal , Vol. 36 No. 2, pp. 527-56.
Pride, W.M. , Hughes, R.J. and Kapoor, J.R. (2002), Business , Houghton Mifflien Company, Boston, MA.
Scholl, R.W. , Cooper, E.A. and McKenna, J.F. (1987), “Referent selection in determining equity perceptions: differential effects on behavioral and attitudinal outcomes”, Personnel Psychology , Vol. 40 No. 2, pp. 113-24.
Thompson, D. (1985), “The possibility of administrative ethics”, Public Administration Review , Vol. 45, pp. 555-61.
Uygur, S. (2009), “The Islamic work ethic and emergence of Turkish SME owner-managers”, Journal of Business Ethics , Spring, pp. 211-25.
Wayne, S.J. and Green, S.A. (1993), “The effect of leader member exchange on employee citizenship and impression behavior”, Human Relations , Vol. 46 No. 12, pp. 1431-40.
Chattopadohyay, P. (1999), “Beyond direct and symmetrical effects: the influence of demographic dissimilarity on organizational citizenship behavior”, Academy of Management Journal , Vol. 42 No. 3, pp. 273-87.
Folger, R. and Konovsky, M.A. (1989), “Effects of procedural and distributive justice on reactions to pay raise decisions”, Academy of Management Journal , Vol. 32 No. 2, pp. 115-30.
John, M.M. and Uhe-Bien, M. (2001), “Leader-member exchange and sts dimensions: effects of self-effort and other ' s effort relationship quality”, Journal of Applied Psychology , Vol. 86 No. 4, pp. 697-708.
MacKenzie, S.B. , Podsakoff, P.M. and Fetter, R. (1993), “The impact of organizational citizenship behavior on evaluations on salesperson performance”, Journal of Marketing , Vol. 37 No. 1, pp. 70-80.
Masterson, S.S. , Lewis, K. , Goldman, B.M. and Taylor, M.S. (2000), “Integrating justice and social exchange: the differing effects of fair procedures and treatment on work relationship”, Academy of Management Journal , Vol. 43 No. 4, pp. 738-48.
Moorman, R.H. (1991), “The relationship between organizational justice and organizational citizenship behavior: do fairness perceptions influence employee citizenship”, Journal of Applied Psychology , Vol. 75 No. 3, pp. 845-55.
Shore, L.M. and Wayne, S.J. (1993), “Commitment and employee behavior: comparison of affective commitment and continuance commitment with perceived organizational support”, Journal of Applied Psychology , Vol. 78 No. 5, pp. 774-80.