Vai trò và giá trị của thông tin bằng văn bản cho bệnh nhân về từng loại thuốc: một tổng quan hệ thống

Health Expectations - Tập 10 Số 3 - Trang 286-298 - 2007
Janet Grime1, Alison Blenkinsopp2, David K. Raynor3, Kristian Pollock4, Peter Knapp5
1Primary Care Sciences, Keele University, Staffs, UK.
2Professor, School of Pharmacy, Keele University, Staffs, UK
3Professor, School of Healthcare, University of Leeds, Leeds, UK
4Senior Research Fellow, School of Nursing, University of Nottingham, Nottingham, UK
5Senior Lecturer, School of Healthcare, University of Leeds, Leeds, UK

Tóm tắt

Tóm tắt

Mục tiêu  Đánh giá nghiên cứu về vai trò và giá trị của thông tin thuốc bằng văn bản dành cho bệnh nhân từ góc nhìn của bệnh nhân và các chuyên gia y tế.

Ngữ cảnh  Việc cung cấp thông tin bằng văn bản cho bệnh nhân về thuốc của họ được công nhận là một ưu tiên, nhưng hiểu biết về cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân còn hạn chế.

Phương pháp  Một chiến lược tìm kiếm nhạy bén đã được phát triển để tối đa hóa việc xác định các nghiên cứu liên quan. Chúng tôi đã sử dụng một mẫu lấy dữ liệu được thiết kế để đánh giá nghiên cứu định tính. Các phát hiện được tổng hợp thành một tài khoản tường thuật.

Các kết quả chính  Có ba loại nghiên cứu chính: nghiên cứu liên quan đến các sáng kiến chính sách; nghiên cứu nhằm tăng cường tuân thủ thuốc; và nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng thông tin để hỗ trợ ra quyết định (‘nghiên cứu bệnh nhân thông thái’). Trong khi các nghiên cứu về sáng kiến chính sách và tuân thủ chủ yếu cho thấy bệnh nhân có thái độ tích cực đối với thông tin bằng văn bản, thì các nghiên cứu về ‘bệnh nhân thông thái’ cho thấy một bức tranh phức tạp hơn. Bệnh nhân đánh giá cao thông tin thuốc được điều chỉnh theo tình trạng của họ. Họ không muốn thông tin này thay thế thông tin bằng lời từ bác sĩ của họ. Không phải ai cũng muốn có thông tin bằng văn bản, nhưng những người muốn thì cần đủ chi tiết để đáp ứng nhu cầu của họ. Nhu cầu thay đổi theo thời gian và giữa các bệnh nhân. Số lượng nghiên cứu liên quan đến các chuyên gia y tế rất ít, nhưng cho thấy sự bất đồng phổ biến về việc sử dụng thông tin bằng văn bản. Một số người cho rằng thông tin nên ngắn gọn và đơn giản, chỉ tiết lộ một phần tác dụng phụ và thấy vai trò chính của nó là tăng cường tuân thủ.

Kết luận  Những quan điểm khác nhau của bệnh nhân và các chuyên gia y tế, cùng với nhu cầu thông tin đa dạng và thay đổi của bệnh nhân, đã đặt ra thách thức cho các nhà cung cấp thông tin thuốc bằng văn bản.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Raynor DK, 1998, Adherence to Treatment in Medical Conditions, 83

Coulter A, 2002, The Autonomous Patient: Ending Paternalism in Medical Care

Department of Health, 2001, The Expert Patient: A New Approach to Chronic Disease Management for the 21st Century

Department of Health, 2004, Better Information, Better Choices, Better Health; Putting Information at the Centre of Health

10.1136/bmj.327.7419.861-a

10.1046/j.1365-2648.1995.21061081.x

Coulter A, 1998, Informing Patients an Assessment of the Quality of Patient Information Materials

Coulter A, 2003, The European Patient of the Future

Garlick W, 2003, Patient Information: What’s the Prognosis?

10.1016/S0738-3991(03)00126-5

Britten N, 2000, Misunderstandings in prescribing decisions in general practice: a qualitative study, British Medical Journal, 320, 484, 10.1136/bmj.320.7233.484

10.1016/S0277-9536(99)00376-7

10.1046/j.1365-2834.2001.00224.x

Pollock K, 2005, Concordance in Medical Consultations – A Critical Review

10.3310/hta11050

10.2105/AJPH.69.1.47

10.1093/fampra/15.5.471

10.1345/aph.1C328

10.1345/aph.17455

10.1111/j.0887-378X.2004.00325.x

Herxheimer A, 1999, Leaflets with NSAIDs do not warn users clearly – a UK survey, Pharmaceutical Journal, 262, 559

10.1046/j.1365-2710.2002.00416.x

Cedraschi C, 2000, Progress in Pain Research and Management, 887

10.1016/j.pec.2004.02.003

10.1111/j.2042-7174.2002.tb00595.x

Nair K, 2002, What patients want to know about their medications: focus group study of patient and clinician perspectives, Canadian Family Physician, 48, 104

10.1080/09638230410001729834

Dixon‐Woods M, 2004, Integrative Approaches to Qualitative and Quantitative Evidence

10.1111/j.2042-7174.1996.tb00875.x

10.1016/0738-3991(89)90032-3

10.1177/109019818601300106

Jazieh AR, 1999, Development of a patient information packet for veterans with cancer receiving chemotherapy, Journal of Cancer Education, 14, 96

Morris LA, 1977, A survey of the effects of oral contraceptive patient information, JAMA, 238, 2504, 10.1001/jama.1977.03280240050019

10.1111/j.1365-2710.1997.tb00006.x

Raynor DK, 2000, Do patients see, read and retain the new mandatory medicines information leaflets?, Pharmaceutical Journal, 264, 268

10.1177/106002809102500916

10.1016/0957-4174(94)E0033-Q

10.1001/archpsyc.1982.04290060055011

10.1037/0278-6133.3.1.1

10.1136/bmj.301.6763.1261

10.1136/bmj.318.7179.318

10.1177/0884217504262969

10.1111/j.2042-7174.2001.tb01043.x

10.1016/0738-3991(96)00866-X

10.1080/08870449708406723

10.5694/j.1326-5377.2001.tb143438.x

10.1016/S0277-9536(00)00247-1

10.1016/S0738-3991(00)00168-3

10.1046/j.1369-6513.1999.00055.x

10.1016/j.pec.2005.12.004

10.1016/j.socscimed.2004.11.063

10.1016/S1297-319X(02)00011-8

10.1016/S0738-3991(01)00198-7

10.1192/pb.24.5.172

10.1177/1049732304272048

10.1097/00005650-197812000-00008

Dodds L, 1989, Factors affecting attitudes to the provision of information with prescribed drugs, Pharmaceutical Journal, 242, R7