Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Mối quan hệ giữa các vấn đề nội tâm với trí tuệ cảm xúc và kỹ năng xã hội ở học sinh trung học: sự khác biệt giữa các giới
Tóm tắt
Các vấn đề nội tâm (trầm cảm, lo âu, lo âu xã hội, phàn nàn về thể xác, triệu chứng sau chấn thương, và ám ảnh cưỡng bức) rất quan trọng trong sự phát triển của thanh thiếu niên. Những vấn đề này có thể liên quan đến những người thiếu kỹ năng xã hội và xử lý cảm xúc kém. Nghiên cứu này đã đánh giá 1358 học sinh giáo dục trung học (12–17 tuổi) để phân tích mối quan hệ giữa các vấn đề nội tâm, trí tuệ cảm xúc và kỹ năng xã hội. Kết quả cho thấy không chỉ cách mà các cấu trúc này liên quan với nhau, mà còn cách mà các vấn đề nội tâm của học sinh thay đổi theo trí tuệ cảm xúc và kỹ năng xã hội của họ. Chúng cũng cho thấy rằng hai trong ba nam giới, và hơn một nửa nữ giới, đạt điểm cao về các vấn đề nội tâm. Mô hình cho thấy sự khớp tốt: χ2(85) = 201.161 p < 0.001; χ2/gl = 2.367; CFI = 0.919; NFI = 0.869; TLI = 0.900; RMSEA = 0.075, IC 95% (0.062–0.089). Cuối cùng, giới tính đã ảnh hưởng đến cách mà các vấn đề nội tâm, trí tuệ cảm xúc và kỹ năng xã hội liên quan với nhau, và một mối quan hệ nghịch đảo đã xuất hiện giữa các vấn đề nội tâm, trí tuệ cảm xúc (r = − .77), và kỹ năng xã hội (r = − .52) đối với nữ giới, trong khi mối quan hệ này yếu hơn đối với nam giới. Qua đó, chúng tôi khẳng định rằng các vấn đề nội tâm liên quan đến trí tuệ cảm xúc và kỹ năng xã hội ở học sinh trung học, nhưng mối quan hệ này phụ thuộc vào giới tính.
Từ khóa
#vấn đề nội tâm #trí tuệ cảm xúc #kỹ năng xã hội #học sinh trung học #sự khác biệt giữa các giớiTài liệu tham khảo
Alarcón Parco, D., Jó, B., & Patricia, S. (2015). Conductas internalizantes y externalizantes en adolescentes. Liberabit, 21(2), 253–259.
Balluerka, N., Gosostiaga, A., Alonso-Arbiol, I., & Aritzeta, A. (2017). Peer attachment and class emotional intelligence as predictors of adolescents’ psychological well-being: a multilevel approach. Journal of Adolescence, 53, 1–9. https://doi.org/10.1016/j.adolescence.2016.08.009.
Bar-On, R. (1997). The emotional intelligence inventory (EQi): Technical manual. Toronto: Multi-Health Systems.
Bubic, A., & Ivanisevic, K. (2016). The role of emotional and competence in young adolescents’ career judgments. Journal of Career Development, 43(6), 498–511. https://doi.org/10.1177/0894845316633779.
Buhrmester, D., Furman, W., Wittenberg, M. T., & Reis, H. T. (1988). Five domains of interpersonal competence in peer relationships. Journal of Personality and Social Psychology, 55, 991–1008. https://doi.org/10.1037/0022-3514.55.6.991.
Caballo, V. (2002). Manual de evaluación y entrenamiento de las habilidades sociales. Madrid: Siglo XXI.
Campos, R. C., Besser, A., Morgado, C., & Blatt, S. J. (2014). Self-criticism, dependency, and adolescents’ externalizing and internalizing problems. Clinical Psychologist, 18(1), 21–32. https://doi.org/10.1111/cp.12024.
Chaplin, T. M., & Aldao, A. (2013). Gender differences in emotion expression in children: a meta-analytic review. Psychological Bulletin, 139(4), 735–765. https://doi.org/10.1037/a0030737.
Crick, N. R., & Grotpeker, J. K. (1995). Relational aggression, gender, and social-psychological adjustment. Child Development, 66(3), 710–722. https://doi.org/10.1111/j.1467-8624.1995.tb00900.x.
Eceiza, M., Arrieta, M., & Goñi, A. (2008). Habilidades sociales y contextos de la conducta social. Revista de Psicodidáctica, 13(1), 11–26.
Fernández, M., Mena, L., & Riviere, J. (2010). Fracaso y abandono escolar en España. Barcelona: Fundación La Caixa.
Fernández-Berrocal, P., & Extremera, N. (2005). La inteligencia emocional y la educación de las emociones desde el Modelo de Mayer y Salovey. Revista Interuniversitaria de Formación del Profesorado, 19, 63–93.
Fernández-Pinto, I., Santamaría, P., Sánchez-Sánchez, F., Carrasco, M. A., & del Barrio, V. (2015). Sistema de Evaluación de Niños y Adolescentes. Madrid: TEA Ediciones.
Ferrándiz, C., Hernández, D., Bermejo, R., Ferrando, M., & Sáinz, M. (2012). Social and emotional intelligence in chilhood and adolescence: Spanish validation of a measurement instrument. Revista de Psicodidáctica, 17(2), 309–338.
Gaete, V. (2015). Desarrollo psicosocial del adolescente. Revista chilena de pediatría, 86(6), 436–443.
Ganguly, S., Kulkami, M., & Gupta, M. (2017). Predictors of academic performance among Indian students. Social Psychology of Education, 1–19. https://doi.org/10.1007/s11218-016-9345-y.
Gartxia, L., Aritzeta, A., Bulluerka, N., & Barberá, E. (2012). Inteligencia emocional y género: más allá de las diferencias sexuales. Anales de Psicología, 28, 567–575. https://doi.org/10.6018/analesps.28.2.124111.
Goleman, D. (1995). Emotional intelligence. New York: Bantam Books.
Gomes, G., & Soares, D. (2013). Diferencias de género con relación al desempeño académico en estudiantes de nivel básico. Alternativas en Psicología, 28, 106–118.
Humphrey, N., Curran, A., Morris, E., Farrell, P., & Woods, K. (2007). Emotional intelligence and education: a critical review. Educational Psychology, 27, 235–254. https://doi.org/10.1080/01443410601066735.
Jaccar, J. (2016). The prevention of problem behaviors in adolescents and young adults: perspectives on theory and practice. Journal of the Society for Social Work and Research, 7(4), 585–613. https://doi.org/10.1086/689354.
Kinnaman, J. E. S., & Bellack, A. S. (2012). Social Skills. In W. O’Donohue, & J. E. Fisher (Eds.), Cognitive behavior therapy: Core principles for practice. Nevada: Wiley.
Lent, R. W., Taveira, D. M. C., Figuera, P., Dorio, I., Faria, S., & Gonçalves, A. M. (2017). Test of the social cognitive model of well-being in Spanish college students. Journal of Career Assesment, 25(1), 135–143. https://doi.org/10.1177/1069072716657821.
Livesey, C. M. W., & Ronstain, A. L. (2017). Involving parents/family in treatment during the transition from late adolescence to young adulthood: Rationale, strategies, ethics, and legal Isuues. Child and Adolescent Psychiatric Clinics of North America, 26(2), 199–216. https://doi.org/10.1016/j.chc.2016.12.006.
Lozano, L., & Lozano, L. M. (2017). Los trastornos internalizantes: un reto para padres y docentes. Padres y Maestros, 372, 56–63. https://doi.org/10.1422/pym.i372.y2017.009.
Martínez-Martí, M. L., & Ruch, W. (2017). Character strengths predict resilience over and above positive affect, self-efficacy, optimism, social support, self-esteem, and life satisfaction. The Journal of Positive Psychology, 12(2), 110–119. https://doi.org/10.1080/17439760.2016.1163403.
Mayer, J.D., & Salovey, P. (1997). What is emotional intelligence? In P. Salovey y D. Sluyter (Eds.), Emotional development and emotional intelligence: Educational applications (pp. 3–31). New York: Basic Books.
Mikolajczak, M., Luminet, O., & Menil, C. (2006). Predicting resistance to stress: Incremental validity of trait emotional intelligence over alexithymia and optimism. Psicothema, 18, 79–88.
Montero, I., & León, O. (2007). A guide for naming research studies in psychology. International Journal of Clinical and Health Psychology, 7(3), 847–862.
Navarro-Pardo, E., Meléndez, J. C., Sales, A., & Sancerni, M. D. (2012). Desarrollo infantil y adolescente: trastornos mentales más frecuentes en función de la edad y el género. Psicothema, 24(3), 377–383.
Ortuño-Sierra, J., Fonseca-Pedrero, E., Sastre, S., & Muñiz, J. (2017). Patterns of behavioral through adolescence: the influence of prosocial skills. Anales de Psicología, 33(1), 48–56. https://doi.org/10.6018/analesps.33.1.225031.
Petrides, K. V. (2012). Technical manual for the trait emotional intelligence questionnaire (TEIQue). London: London Psychometric Laboratory.
Petrides, K. V. (2016). Four thoughts on trait emotional intelligence. Emotion Review, 8(4), 345. https://doi.org/10.1177/1754073916650504.
Salavera, C., & Usan, P. (2018). Adaptación del Cuestionario de Competencia Interpersonal ICQ-15 con Población Adolescente Hispanohablante. Revista Iberoamericana de Diagnóstico y Evaluación – e Avaliação Psicológica, 3(48). https://doi.org/10.21865/RIDEP48.3.03.
Salavera, C., Usán, P., & Jarie, L. (2017). Emotional intelligence and social skills on self-efficacy in secondary education students. Are there gender differences? Journal of Adolescence, 60, 39–46. https://doi.org/10.1016/j.adolescence.2017.07.009.
Salavera, C., Usán, P., Pérez, S., Chato, A., & Vera, R. (2017). Differences in happiness and coping with stress in secondary education students. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 237, 1310–1315. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2017.02.215.
Salovey, P., & Grewal, D. (2005). The science of emotional intelligence. Current Directions in Psychological Science, 14, 281–285.
Schäfer, J. Ö., Naumann, E., Holmes, E. A., Tuschen-Caffier, B., & Samson, A. C. (2017). Emotion regulation strategies in depressive and anxiety symptoms in youth: A meta-analytic review. Journal of Youth and Adolescence, 46(2), 261–276. https://doi.org/10.1007/s10964-016-0585-0.
Senzik, L., Shäfer, J. O., Samson, A., Naumann, E., & Tuschen-Caffier, B. (2017). Emotional awareness in depressive and anxiety symptoms in youth: a meta-analytic review. Journal of Youth and Adolescence, 46(4), 687–700. https://doi.org/10.1007/s10964-017-0629-0.
Shapero, B. G., Abramson, L. Y., & Alloy, L. B. (2016). Emotional reactivity and internalizing symptoms: Moderating role of emotion regulation. Cognitive Therapy and Research, 40(3), 328–340. https://doi.org/10.1007/s10608-015-9722-4.
Stubbs, N. S., & Maynard, D. M. B. (2016). Academic self-efficacy, school engagement and family functioning, among postsecondary students in the Caribbean. Journal of Child and Family Studies in press. https://doi.org/10.1007/s10826-016-0595-2.
Tandon, M., Cardeli, E., & Luby, J. (2009). Internalizing disorders in early childhood: a review of depressive and anxiety disorders. Child and Adolescent Psychiatric Clinics of North America, 18(3), 593–610.
Trickey, D., Siddaway, A. P., Meider-Stedman, R., Serpell, L., & Field, A. P. (2012). A meta-analysis of risk factors for post-traumatic stress disorder in children and adolescents. Clinical Psychological Review, 32(2), 122–138. https://doi.org/10.1016/j.cpr.2011.12.001.
Vantieghem, W., Vermeersch, H., & Van Houtte, M. (2014). Transcending the gender dichotomy in educational gender gap research: The association between gender identity and academic self-efficacy. Contemporary Educational Psychology, 39(4), 369–378. https://doi.org/10.1016/j.cedpsych.2014.10.001.
Was, A. M., & Warneken, F. (2017). Proactive help-seeking: preschoolers know when they need help, but not always ask for it. Cognitive Development, 43, 91–105. https://doi.org/10.1016/j.cogdev.2017.02.010.
Zach, S., Yazdi-Ugav, O., & Zeev, A. (2016). Academic achievements, behavioral problems, and loneliness as predictor of social skills among students with and without learning disorders. School Psychology International, 37(4), 378–396. https://doi.org/10.1177/0143034316649231.