Các quy trình nền tảng cho tính linh hoạt trong thời thơ ấu
Tóm tắt
Hiện nay, trong tài liệu dành cho người lớn, khả năng tham gia vào suy nghĩ và hành động linh hoạt đã được thiết lập rõ ràng là một kỹ năng phức tạp phụ thuộc vào một số quy trình nền tảng. Sự phát triển của kỹ năng này đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các lý thuyết giải thích khả năng của trẻ em trong việc chuyển đổi giữa các nhiệm vụ khác nhau thường tập trung vào một quy trình nền tảng duy nhất và hiếm khi mở rộng để giải thích sự phát triển ngoài những năm mẫu giáo. Bài viết này xem xét tài liệu hiện tại về việc chuyển đổi bộ não ở trẻ em trong so sánh với việc chuyển đổi nhiệm vụ ở người lớn, nhằm làm nổi bật những yếu tố đa dạng tác động đến khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa các nhiệm vụ của trẻ. Qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ tạo tiền đề cho các nghiên cứu trong tương lai có thể bắt đầu thiết lập mối quan hệ giữa các quy trình này và cách chúng thay đổi theo độ tuổi.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Allport A., 1994, Attention and Performance XV,, 421
Allport A., 2000, Control of cognitive processes: Attention and Performance XVIII,, 35
Blaye A., 2007, Cognition, Brain, Behaviour,, 11, 791
Blaye, A. & Jacques, S. (2009). Categorical flexibility in preschoolers: Contributions of conceptual knowledge and executive control. Developmental Science, 12(6), 863–873.
Chevalier N., 2009, What information children and adults consider while switching between tasks? Eye-tracking investigation of cognitive flexibility development,
Cragg, L. & Nation, K. (2009). Shifting development in mid-childhood: The influence of between-task interference. Developmental Psychology, 45(5), 1465–1479.
Goschke T., 2000, Attention and Performance XVIII: Control of cognitive processes,, 331
Jersild A.T., 1927, Archives of Psychology,, 89
Kloo D., 2008, The case of object cognition: Opposite set-shifting effect in children from those in adults,
Meiran N., 2000, Control of cognitive processes: Attention and Performance XVIII,, 377
Self control in society, mind and brain