Các quy trình nền tảng cho tính linh hoạt trong thời thơ ấu

Quarterly Journal of Experimental Psychology - Tập 65 Số 2 - Trang 209-232 - 2012
Lucy Cragg1, Nicolas Chevalier2
1University of Nottingham, Nottingham, UK
2Office of Research and Department of Psychology, University of Nebraska-Lincoln, NB, USA

Tóm tắt

Hiện nay, trong tài liệu dành cho người lớn, khả năng tham gia vào suy nghĩ và hành động linh hoạt đã được thiết lập rõ ràng là một kỹ năng phức tạp phụ thuộc vào một số quy trình nền tảng. Sự phát triển của kỹ năng này đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các lý thuyết giải thích khả năng của trẻ em trong việc chuyển đổi giữa các nhiệm vụ khác nhau thường tập trung vào một quy trình nền tảng duy nhất và hiếm khi mở rộng để giải thích sự phát triển ngoài những năm mẫu giáo. Bài viết này xem xét tài liệu hiện tại về việc chuyển đổi bộ não ở trẻ em trong so sánh với việc chuyển đổi nhiệm vụ ở người lớn, nhằm làm nổi bật những yếu tố đa dạng tác động đến khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa các nhiệm vụ của trẻ. Qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ tạo tiền đề cho các nghiên cứu trong tương lai có thể bắt đầu thiết lập mối quan hệ giữa các quy trình này và cách chúng thay đổi theo độ tuổi.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Allport A., 1994, Attention and Performance XV,, 421

Allport A., 2000, Control of cognitive processes: Attention and Performance XVIII,, 35

10.1037/0278-7393.33.3.475

10.1016/j.cognition.2004.08.006

10.1037/h0087328

10.1037/0278-7393.33.3.484

10.1037/0096-3445.130.4.641

10.1016/S0028-3932(01)00110-5

10.1111/1467-8624.00046

10.1111/j.1467-7687.2004.00351.x

Blaye A., 2007, Cognition, Brain, Behaviour,, 11, 791

Blaye, A. & Jacques, S. (2009). Categorical flexibility in preschoolers: Contributions of conceptual knowledge and executive control. Developmental Science, 12(6), 863–873.

10.1080/17405620500412267

10.1207/s15327647jcd0601_7

10.1016/S0885-2014(03)00020-0

10.3758/BF03195328

10.1207/s15326942dn2802_3

10.1037/0012-1649.37.5.715

10.3758/BF03193091

10.1080/01688638608401314

10.4074/S0003503306004040

10.1111/j.1467-7687.2008.00679.x

10.1037/a0015409

Chevalier N., 2009, What information children and adults consider while switching between tasks? Eye-tracking investigation of cognitive flexibility development,

10.1016/j.jecp.2009.03.002

Cragg, L. & Nation, K. (2009). Shifting development in mid-childhood: The influence of between-task interference. Developmental Psychology, 45(5), 1465–1479.

10.1523/JNEUROSCI.2165-06.2006

10.1111/j.1467-7687.2004.00365.x

10.1207/S15327647JCD010202

10.1016/S0065-2407(03)31007-9

10.1093/acprof:oso/9780195169539.003.0006

10.1037/a0014025

10.1207/s15326942dn2802_7

10.1111/j.0956-7976.2005.01530.x

10.1037/0278-7393.30.2.343

10.1006/cogp.1996.0008

10.1016/j.cogdev.2006.01.002

10.1016/S0749-596X(02)00511-9

10.1080/87565649709540690

10.1080/138540409052416

10.2307/1126804

10.1016/0885-2014(95)90024-1

10.3758/BF03193298

10.1016/0010-0285(70)90016-2

10.1037/0033-2909.134.1.31

10.1017/S0021963097001753

10.1006/cogp.2001.0770

Goschke T., 2000, Attention and Performance XVIII: Control of cognitive processes,, 331

10.1037/h0059831

10.1016/j.actpsy.2003.12.003

10.1080/09541449008406195

10.1111/1467-7687.00301

10.1016/B978-012208930-5/50007-6

10.1207/s15326942dn2802_4

10.1016/j.neuropsychologia.2006.01.010

10.1080/87565640701190817

10.1207/S15326942DN2003_2

Jersild A.T., 1927, Archives of Psychology,, 89

10.1111/1467-7687.00300

10.1046/j.1467-8624.2003.00640.x

10.1111/j.1467-7687.2005.00392.x

10.1016/j.jecp.2007.12.003

Kloo D., 2008, The case of object cognition: Opposite set-shifting effect in children from those in adults,

10.1111/j.1467-7687.2008.00673.x

10.1016/j.actpsy.2003.12.001

10.1016/j.actpsy.2005.12.009

10.1037/0278-7393.32.3.347

10.1016/j.bandc.2004.01.003

10.1016/j.bandc.2006.03.010

10.4074/S0003503308004041

10.1111/j.1467-7687.2007.00611.x

10.1037/0882-7974.16.1.96

10.1007/s00426-005-0039-x

10.1037/0096-3445.129.1.4

10.1037/0278-7393.22.6.1423

Meiran N., 2000, Control of cognitive processes: Attention and Performance XVIII,, 377

Self control in society, mind and brain

10.1006/cogp.2000.0736

10.1016/j.actpsy.2003.12.004

10.1006/cogp.1999.0734

10.1016/S1364-6613(03)00028-7

10.1007/s004269900005

10.1002/dev.10033

10.1111/j.1467-8624.2006.00878.x

10.1016/S1364-6613(00)01682-X

10.1037/0278-7393.23.6.1291

10.1016/S0010-9452(76)80035-4

10.1002/icd.299

10.1037/0012-1649.41.4.661

10.1207/s15326942dn2601_4

10.1006/jecp.1997.2367

10.1037/0096-3445.124.2.207

10.1037/0278-7393.31.6.1477

10.1037/0096-1523.27.4.763

10.1080/09658210244000649

10.3758/BF03193826

10.3758/BF03194038

10.1017/S0012162200000712

10.1037/0096-1523.29.1.92

10.1016/0022-0965(91)90087-9

10.1207/s15326942dn2601_2

10.1037/0096-3445.130.4.764

10.1037/0278-7393.26.6.1445

10.1111/j.1467-7687.2007.00613.x

10.1080/713755969

10.1016/j.jecp.2006.12.007

10.1016/S0885-2014(00)00021-6

10.1016/S0010-0285(02)00520-0

10.1080/87565649109540483

10.1007/s004269900003

10.1037/0096-1523.29.2.455

10.1038/nprot.2006.46

10.1016/S0885-2014(96)90027-1

10.1111/j.0037-976X.2003.00261.x