Chính trị của tri thức, sự che khuất tri thức luận và tri thức quản lý và tổ chức Hồi giáo
Tóm tắt
Bài viết này lập luận rằng tri thức quản lý và tổ chức Hồi giáo (MOK) tương đối bị thiếu và thể hiện không đúng trong tài liệu hiện có. Kết luận này được đưa ra sau một cuộc khảo sát và phân tích tài liệu chi tiết, trong đó cũng xem xét một số thực tiễn đại diện cốt lõi được sử dụng để giải thích về Hồi giáo trong tài liệu: sự tồn tại của chủ nghĩa thiết yếu và chủ nghĩa phương Đông; khuynh hướng phản ánh các trường hợp MOK Hồi giáo qua lăng kính của phương Bắc; và xu hướng của một số học giả và tổ chức tại phương Nam trở thành nô lệ trí tuệ cho hệ thống tri thức của phương Bắc. Chúng tôi thảo luận về điều này trong bối cảnh chính trị tri thức ảnh hưởng đến các quy trình sản xuất và phổ biến tri thức trong MOK. Điều này tiết lộ sự tiếp tục của chủ nghĩa đế quốc trí tuệ và văn hóa, thống trị của phương Tây, và các thực tiễn loại trừ các thuyết và khuôn khổ thể chế liên quan của phương Bắc mà tôn vinh và nâng cao tri thức, lý thuyết và phương pháp của phương Bắc, nhưng làm mất giá và gạt ra ngoài lề các phương án thay thế. Chúng tôi lập luận rằng việc xem nhẹ Hồi giáo là không chính đáng khi (a) xét đến tầm quan trọng toàn cầu của nó trên nhiều khía cạnh, (b) những đặc thù trong quan hệ của nó với phương Bắc—đặc trưng bởi chủ nghĩa phương Đông và Islamophobia và (c) sự hiện diện của một thế giới quan Hồi giáo, tri thức luận và đạo đức đặc sắc ảnh hưởng đến hành động thực tiễn, bao gồm quản lý và tổ chức. Điều này đồng nghĩa rằng một MOK Hồi giáo cung cấp triển vọng cho một sự thay thế hoặc bổ sung cho quan điểm chính thống của phương Bắc và xứng đáng có được tiếng nói đúng mức trong tài liệu. Chúng tôi kết thúc bằng cách đưa ra những gợi ý thực tế cho sự thay đổi.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
AIB (2010) Academy of International Business. Retrieved from http://aib.msu.edu/
Alatas Syed Farid, 1996, paper presented at the Asia Pacific Regional Conference of Sociology
Alatas Syed Farid, 2000, American Studies International, 38, 80
Alatas Syed Hussein, 1974, International Social Science Journal, 36, 691
Alatas Syed Hussein, 1977, The Intellectuals in Developing Societies
Al-Hassan Ahmad, 2001, The Different Aspects of Islamic Culture: Science and Technology in Islam. Vol. 4
Ali Abbas, 2006, Islamic Perspectives on Management and Organisation
Ali Kecia, 2008, Islam: The Key Concepts
Altbach Philip, 1987, Higher Education in Third World: Themes and Variations
Altbach Philip, 1984, Education and the Colonial Experience
Altbach Philip, 1995, International Book Publishing: An Encyclopedia
Alvares Claude, 2002, presentation at the Inaugural Conference of Multiversity
Bawer Bruce, 2007, While Europe Slept: How Radical Islam Is Destroying the West from Within
Becker Howard, 1938, Social Thought from Lore to Science, 3 Vols
Bhabha Homi, 1994, The Location of Culture
Blaut James, 1993, The Coloniser’s Model of the World: Geographical Diffusionism and Eurocentric History
Block Peter, 1993, Stewardship: Choosing Service Over Self Interest
Boeve Lieven, 2005, Religious Experience and Contemporary Theological Epistemology
Bynum Rebecca, 2011, Allah Is Dead: Why Islam is Not a Religion
Carnoy Martin, 1974, Education as Cultural Imperialism
Cash Kenneth, 2000, Academy of Management Executive, 14, 124
Chakrabarty Dipesh, 2000, Provincialszing Europe
Chopra Deepak, 1994, The Seven Spiritual Laws of Success: A Practical Guide to the Fulfillment of Your Dreams
Cooke Bill, 2004, Organization, 11, 589
Engwall Lars, 1998, Management Education in Historical Perspective
Esposito John, 1983, Voices of Resurgent Islam
Fairholm Gilbert W., 2000, Perspectives on Leadership: From the Science of Management to Its Spiritual Heart
Fakhry Majid, 2004, A History of Islamic Philosophy, 3
Figueroa Robert, 2003, Science and Other Cultures: Issues in Philosophies of Science and Technology
Gopinath C., 1998, Management International Review, 38, 257
Gottschalk Peter, 2007, Islamophobia: Making Muslims the Enemy
Hamid Shadi, 2003, Renaissance: A Monthly Islamic Journal, 13, 8
Haneef Mohamed, 1995, Contemporary Islamic Economic Thought
Harding Sandra, 1998, Is Science Multicultural? Postcolonialisms, Feminisms and Epistemologies
Hawley Jack, 1993, Reawakening the Spirit in Work
Hedmo Tina, 2005, Global Ideas, How Ideas, Objects and Practices Travel in the Global Economy, 190
Hill Donald, 1998, Studies in Medieval Islamic Technology: From Philo to al-Jazarī, from Alexandria to Diyār Bakr
House Robert, 2004, Culture, Leadership and Organizations: The GLOBE Study of 62 Societies
Hunt Shelby, 2003, Controversy in Marketing Theory: For Reason, Realism, Truth, and Objectivity
Imamuddin S., 1981, Muslim Spain 711–1492 AD: A Sociological Study
Inati Shams, 1998, The Routledge Encyclopedia of Philosophy, 3, 384
Iqbal Zafar, 2007, An Introduction to Islamic Finance: Theory and Practice
Iqbal Munawar, 2005, Thirty Years of Islamic Banking: History, Performance and Prospects, 10.1007/978-0-230-50322-9
Kumar Deepak, 1991, Science and Empire: Essays in the Indian Context 1700–1947
Kuran Timur, 1996, American Economic Review, 86, 438
Kuran Timur, 1997, Social Research, 64, 301
Lonergan Bernard J. F., 1957, Insight: A Study of Human Understanding
Lonergan Bernard J. F., 1985, A Third Collection: Papers by Bernard J. F. Lonergan
Lowney Chris, 2005, A Vanished World: Medieval Spain’s Golden Age of Enlightenment
McBer and Company, 1980, Trainer’s Guide
McCarthy Andrew, 2010, The Grand Jihad: How Islam and the Left Sabotage America
McClelland David, 1971, Motivating Economic Achievement
McConaghy Cathryn, 2000, Rethinking Indigenous Education: Culturalism, Colonialism and the Politics of Knowing
Mitroff Ian, 1999, Sloan Management Review, 40, 83
Moris Zailan, 2003, Revelation, Intellectual Intuition and Reason in the Philosophy of Mulla Sadra: An Analysis of the al-Hikmah al-’arshiyyah
Nandy Ashis, 1988, Science, Hegemony and Violence: A Requiem for Modernity
Nasr Syed, 1981, Knowledge and the Sacred
Nasr Syed, 1996, History of Islamic Philosophy
Noland Marcus, 2007, The Arab Economies in a Changing World
Nomani Farhad, 1994, Islamic Economic Systems
Pew Research Centre, 2009, Mapping the Global Muslim Population
Qutb Sayyid, 1964, Ma’alim fi’l-Tariq [Signposts on the Road]
Redding Gordon, 1993, The Spirit of Chinese Capitalism
Reilly Richard, 2010, The Closing of the Muslim Mind: How Intellectual Suicide Created the Modern Islamist
Rosenthal Franz, 1970, Knowledge Triumphant: The Concept of Knowledge in Medieval Islam, 10.1163/9789004610675
Said Edward, 1978, Orientalism
Said Edward, 1997, Covering Islam: How the Media and the Experts Determine how We See the Rest of the World
Saikal Amin, 2003, Islam and the West: Conflict or Cooperation?
Sajid Iman Abduljalil, 2005, paper presented at the OSCE Conference on Anti-Semitism and on Other Forms of Intolerance
Salvatore Armando, 1997, Islam and the Political Discourse of Modernity
Sandikci Ozlem, 2001, Advances in Consumer Research, 28, 146
Sardar Ziauddin, 1988, The Revenge of Athena: Science, Exploitation and the Third World
Sardar Ziauddin, 1999, Orientalism
Sayyid Bobby, 1997, A Fundamental Fear: Eurocentrism and the Emergence of Islamism
Schmidt Alvin, 2004, The Great Divide: The Failure of Islam and the Triumph of the West
Siddiqi Muhammad Nejatullah, 1981, Muslim Economic Thinking: A Survey of Contemporary Literature
Siddiqi Muhammad Nejatullah, 1983, Issues in Islamic Banking, Islamic Foundation
Smith Tuhiwai, 1999, Decolonizing Methodologies: Research and Indigenous Peoples
Spencer Robert, 2008, Stealth Jihad: How Radical Islam is Subverting America without Guns or Bombs
Spivak Gayatri, 1996, The Spivak Reader
Voigt Stefan, 2005, The Independent Review, 10, 59
Watson Andrew, 2008, Agricultural Innovation in the Early Islamic World: The Diffusion of Crops and Farming Techniques, 700–1100
Webster Jane, 2002, MIS Quarterly, 26, xiii
Westwood Robert, 2003, Debating Organization: Point-Counterpoint in Organization Studies
Whyte David, 1996, The Heart Aroused: Poetry and the Preservation of the Soul in Corporate America