Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự hợp tác sư phạm của giáo viên điều dưỡng với sinh viên, môi trường học tập lâm sàng và giám sát trong thực hành lâm sàng: một nghiên cứu cắt ngang ở châu Âu về sinh viên tốt nghiệp ngành điều dưỡng
Tóm tắt
Một trải nghiệm thực hành lâm sàng hỗ trợ có thể nâng cao quá trình chuyển tiếp và xã hội hóa thành công vào cuộc sống làm việc của sinh viên tốt nghiệp ngành điều dưỡng. Giáo viên điều dưỡng có trách nhiệm chính trong việc hỗ trợ và hướng dẫn sinh viên điều dưỡng bằng chuyên môn sư phạm của họ trong suốt quá trình thực hành lâm sàng của sinh viên. Do đó, vai trò lâm sàng của giáo viên điều dưỡng được coi là một phần thiết yếu trong một thực hành lâm sàng chất lượng cao. Sinh viên điều dưỡng đánh giá cao sự hợp tác của giáo viên với sinh viên, nhưng điều này thường được báo cáo là khó đạt được. Mục tiêu của nghiên cứu này là khám phá và so sánh những trải nghiệm của sinh viên tốt nghiệp ngành điều dưỡng về sự hợp tác sư phạm của giáo viên với sinh viên, môi trường học tập lâm sàng và giám sát trong thực hành lâm sàng cuối cùng của họ, và phân tích các yếu tố liên quan đến những trải nghiệm này ở sáu quốc gia châu Âu. Một thiết kế khảo sát so sánh quốc tế cắt ngang đã được sử dụng. Thang đo Môi trường Học tập Lâm sàng, Giám sát và Giáo viên Điều dưỡng (CLES+T) đã được điều chỉnh, với một tiểu thang mới đo lường sự hợp tác sư phạm của giáo viên điều dưỡng với sinh viên. Một mẫu thuận tiện của sinh viên điều dưỡng tốt nghiệp tại Phần Lan, Đức, Iceland, Ireland, Lithuania và Tây Ban Nha đã hoàn thành khảo sát trực tuyến trong năm 2018–2019. Dữ liệu được phân tích bằng cách sử dụng kiểm định Chi-Bình phương, hệ số tương quan Pearson và các mô hình hồi quy tuyến tính. Tổng cộng có 1796 (tỷ lệ phản hồi 49%) sinh viên điều dưỡng đã hoàn thành khảo sát. Nhìn chung, sinh viên có trải nghiệm tích cực về sự hợp tác sư phạm của giáo viên điều dưỡng, môi trường học tập lâm sàng và giám sát trong thực hành lâm sàng cuối cùng của họ. Sinh viên ở Tây Ban Nha có trải nghiệm tích cực nhất. Những yếu tố xuất thân giáo dục dường như có liên quan đến trải nghiệm của sinh viên về sự hợp tác sư phạm của giáo viên điều dưỡng với sinh viên, môi trường học tập lâm sàng và giám sát. Mối quan hệ giữa tiểu thang sự hợp tác sư phạm của giáo viên điều dưỡng với sinh viên và thang đo Môi trường Học tập Lâm sàng và Giám sát được đánh giá là yếu đến mạnh tùy theo quốc gia. Nghiên cứu này cho thấy giáo viên điều dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ và hướng dẫn thực hành lâm sàng cuối cùng của sinh viên điều dưỡng. Trong bối cảnh này, các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục và lãnh đạo nên hợp tác liền mạch giữa các cơ sở giáo dục và tổ chức y tế để thiết lập vai trò hợp tác sư phạm của giáo viên điều dưỡng trong môi trường học tập lâm sàng.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Järvinen T, Eklöf N, Salminen L. Factors related to nursing students’ readiness to enter working life - a scoping literature review. Nurse Educ Pract. 2018;29:191–9. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2018.01.010.
Kaihlanen AM, Elovainio M, Haavisto E, Salminen L, Sinervo T. Final clinical practicum, transition experience and turnover intentions among newly graduated nurses: a cross sectional study. Nurse Educ Today. 2020;84:104245. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2019.104245.
Phillips KF, Mathew L, Aktan N, Catano B. Clinical education and student satisfaction: an integrative literature review. Int J Nurs Sci. 2017;4(2):205–13. https://doi.org/10.1016/j.ijnss.2017.03.004.
Kaihlanen AM, Gluschkoff K, Koskinen S, Salminen L, Strandell-Laine C, Fuster Linares P, et al. Final clinical practicum shapes the transition experience and occupational commitment of newly graduated nurses in Europe-a longitudinal study. J Adv Nurs. 2021. https://doi.org/10.1111/jan.15060.
Directive 2005/36/EC of the European parliament and of the council of 7 September 2005 on the recognition of professional qualifications. European Commission; 2005. http://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32005L0036&rid=1. Cited 2021 Oct 23.
Warne T, Johansson UB, Papastavrou E, Tichelaar E, Tomietto M, Van den Bossche K, et al. An exploration of the clinical learning experience of nursing students in nine European countries. Nurse Educ Today. 2010;30(8):809–15. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2010.03.003.
Strandell-Laine C, Saarikoski M, Löyttyniemi E, Meretoja R, Salminen L, Leino-Kilpi H. Effectiveness of mobile cooperation intervention on students’ clinical learning outcomes: a randomized controlled trial. J Adv Nurs. 2018;74(6):1319–31. https://doi.org/10.1111/jan.13542.
Cant R, Ryan C, Cooper S. Nursing students’ evaluation of clinical practice placements using the clinical learning environment, supervision and nurse teacher scale - a systematic review. Nurse Educ Today. 2021;104:104983. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2021.104983.
Kaihlanen AM, Salminen L, Flinkman M, Haavisto E. Newly graduated nurses’ perceptions of a final clinical practicum facilitating transition: a qualitative descriptive study. Collegian. 2019;26(1):55–61. https://doi.org/10.1016/j.colegn.2018.03.003.
van Rooyen DRM, Jordan PJ, Ten Ham-Baloyi W, Caka EM. A comprehensive literature review of guidelines facilitating transition of newly graduated nurses to professional nurses. Nurse Educ Pract. 2018;30:35–41. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2018.02.010.
Cleary M, Visentin D, West S, Lopez V, Kornhaber R. Promoting emotional intelligence and resilience in undergraduate nursing students: an integrative review. Nurse Educ Today. 2018;68:112–20. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2018.05.018.
Collard SS, Scammell J, Tee S. Closing the gap on nurse retention: a scoping review of implications for undergraduate education. Nurse Educ Today. 2020;84:104253. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2019.104253.
Bakker EJM, Kox JHAM, Miedema HS, Bierma-Zeinstra S, Runhaar J, Boot CRL, et al. Physical and mental determinants of dropout and retention among nursing students: protocol of the SPRiNG cohort study. BMC Nurs. 2018;17:27. https://doi.org/10.1186/s12912-018-0296-9.
Heinonen AT, Kääriäinen M, Juntunen J, Mikkonen K. Nursing students’ experiences of nurse teacher mentoring and beneficial digital technologies in a clinical practice setting. Nurse Educ Pract. 2019;40:102631. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2019.102631.
Järvinen T, Virtanen H, Kajander-Unkuri S, Salminen L. Nurse educators’ perceptions of factors related to the competence of graduating nursing students. Nurse Educ Today. 2021;101:104884. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2021.104884.
Saarikoski M, Isoaho H, Warne T, Leino-Kilpi H. The nurse teacher in clinical practice: developing the new sub-dimension to the clinical learning environment and supervision (CLES) scale. Int J Nurs Stud. 2008;45(8):1233–7. https://doi.org/10.1016/j.ijnurstu.2007.07.009.
Strandell-Laine C, Leino-Kilpi H, Löyttyniemi E, Salminen L, Stolt M, Suomi R, et al. A process evaluation of a mobile cooperation intervention: a mixed methods study. Nurse Educ Today. 2019;80:1–8. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2019.05.037.
Gidman J, McIntosh A, Melling K, Smith D. Student perceptions of support in practice. Nurse Educ Pract. 2011;11(6):351–5. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2011.03.005.
Saarikoski M, Kaila P, Lambrinou E, Pérez Cañaveras RM, Tichelaar E, Tomietto M, et al. Students’ experiences of cooperation with nurse teacher during their clinical placements: an empirical study in a Western European context. Nurse Educ Pract. 2013;13(2):78–82. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2012.07.013.
Skaalvik AW, Henriksen N, Normann HK. The nurse teacher’s role in clinical practice - Norwegian nursing students’ experiences. A cross-sectional survey. Nordisk sygeplejeforskning. 2015;5(4):356–66. https://doi.org/10.18261/ISSN1892-2686-2015-04-05.
Gustafsson M, Kullén Engström A, Ohlsson U, Sundler AJ, Bisholt B. Nurse teacher models in clinical education from the perspective of student nurses-a mixed method study. Nurse Educ Today. 2015;35(12):1289–94. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2015.03.008.
Papastavrou E, Dimitriadou M, Tsangari H, Andreou C. Nursing students’ satisfaction of the clinical learning environment: a research study. BMC Nurs. 2016;15:44. https://doi.org/10.1186/s12912-016-0164-4.
Suikkala A, Timonen L, Leino-Kilpi H, Katajisto J, Strandell-Laine C. Healthcare student-patient relationship and the quality of the clinical learning environment - a cross-sectional study. BMC Med Educ. 2021;21(1):230. https://doi.org/10.1186/s12909-021-02676-x.
Pitkänen S, Kääriäinen M, Oikarainen A, Tuomikoski A, Elo S, Ruotsalainen H, et al. Healthcare students’ evaluation of the clinical learning environment and supervision - a cross-sectional study. Nurse Educ Today. 2018;62:143–9. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2018.01.005.
Adam AB, Druye AA, Kumi-Kyereme A, Osman W, Alhassan A. Nursing and midwifery students’ satisfaction with their clinical rotation experience: the role of the clinical learning environment. Nurs Res Pract. 2021;14:7258485. https://doi.org/10.1155/2021/7258485.
Manninen K, Henriksson EW, Scheja M, Silén C. Supervisors’ pedagogical role at a clinical education ward - an ethnographic study. BMC Nurs. 2015;14:55. https://doi.org/10.1186/s12912-015-0106-6.
Gusar I, Bačkov K, Tokić A, Dželalija B, Lovrić R. Nursing student evaluations on the quality of mentoring support in individual, dual and group approaches during clinical training: a prospective cohort study. Aust J Adv Nurs. 2020;37(4). https://doi.org/10.37464/2020.374.83.
Al-Anazi NA, Alosaimi D, Pandaan I, Anthony D, Dyson S. Evaluating clinical placements in Saudi Arabia with the CLES+T scale. Nurse Educ Pract. 2019;39:11–6. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2019.07.004.
Kukkonen P, Suhonen R, Salminen L. Discontinued students in nursing education - who and why? Nurse Educ Pract. 2016;17:67–73. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2015.12.007.
Carlson E, Idvall E. Nursing students’ experiences of the clinical learning environment in nursing homes: a questionnaire study using the CLES+T evaluation scale. Nurse Educ Today. 2014;34(7):1130–4. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2014.01.009.
Roso-Bas F, Pades Jiménez A, García-Buades E. Emotional variables, dropout and academic performance in Spanish nursing students. Nurse Educ Today. 2016;37:53–8. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2015.11.021.
Davies R. The Bologna process: the quiet revolution in nursing higher education. Nurse Educ Today. 2008;28(8):935–42. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2008.05.008.
Directive 2013/55/EC of 20 November 2013 on the recognition of professional qualifications. Amendment to directive 2005/36/EC of the European Parliament and of the Council. European Commission; 2005. http://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32013L0055&rid=1. Cited 2021 Oct 23.
Antohe I, Riklikiene O, Tichelaar E, Saarikoski M. Clinical education and training of student nurses in four moderately new European Union countries: assessment of students’ satisfaction with the learning environment. Nurse Educ Pract. 2016;17:139–44. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2015.12.005.
Lahtinen P, Leino-Kilpi H, Salminen L. Nursing education in the European higher education area - variations in implementation. Nurse Educ Today. 2014;34(6):1040–7. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2013.09.011.
Visiers-Jiménez L, Suikkala A, Salminen L, Leino-Kilpi H, Löyttyniemi E, Henriques MA, et al. Clinical learning environment and graduating nursing students’ competence: a multi-country cross-sectional study. Nurs Health Sci. 2021;23(2):398–410. https://doi.org/10.1111/nhs.12819.
Kukkonen P, Leino-Kilpi H, Koskinen S, Salminen L, Strandell-Laine C. Nurse managers’ perceptions of the competence of newly graduated nurses: a scoping review. J Nurs Manag. 2020;28(1):4–16. https://doi.org/10.1111/jonm.12891.
González-García A, Díez-Fernández A, Leino-Kilpi H, Martínez-Vizcaíno V, Strandell-Laine C. The relationship between clinical placement duration and students’ satisfaction with the quality of supervision and learning environment: a mediation analysis. Nurs Health Sci. 2021;23(3):688–97. https://doi.org/10.1111/nhs.12855.
Bisholt B, Ohlsson U, Engström AK, Johansson AS, Gustafsson M. Nursing students’ assessment of the learning environment in different clinical settings. Nurse Educ Pract. 2014;14(3):304–10. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2013.11.005.
World Health Organization. Health workforce, data and statistics. 2020. https://www.euro.who.int/en/health-topics/Health-systems/health-workforce/data-and-statistics. Accessed 21 Oct 2021.
Rodríguez-García MC, Gutiérrez-Puertas L, Granados-Gámez G, Aguilera-Manrique G, Márquez-Hernández VV. The connection of the clinical learning environment and supervision of nursing students with student satisfaction and future intention to work in clinical placement hospitals. J Clin Nurs. 2021;30(7-8):986–94. https://doi.org/10.1111/jocn.15642.
Salminen L, Tuukkanen M, Clever K, Fuster P, Kelly M, Kielé V, et al. The competence of nurse educators and graduating nurse students. Nurse Educ Today. 2021;98:104769. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2021.104769.
von Elm E, Altman DG, Egger M, Pocock SJ, Gøtzsche PC, Vandenbroucke JP, et al. The strengthening the reporting of observational studies in epidemiology (STROBE) statement: guidelines for reporting observational studies. Int J Surg. 2014;12(12):1495–9. https://doi.org/10.1016/j.ijsu.2014.07.013.
Koskinen S, Pajakoski E, Fuster P, Ingadottir B, Löyttyniemi E, Numminen O, et al. Analysis of graduating nursing students’ moral courage in six European countries. Nurs Ethics. 2021;28(4):481–97. https://doi.org/10.1177/0969733020956374.
Sousa VD, Rojjanasrirat W. Translation, adaptation and validation of instruments or scales for use in cross-cultural health care research: a clear and user-friendly guideline. J Eval Clin Pract. 2011;17(2):268–74. https://doi.org/10.1111/j.1365-2753.2010.01434.x.
World Medical Association. World Medical Association Declaration of Helsinki. Ethical principles for medical research involving human subjects. JAMA. 2013;310(20):2191–4.
All European Academies, ALLEA. The European Code of Conduct for Research Integrity. Revised edition. Berlin: ALLEA - All European Academies; 2017. https://ec.europa.eu/research/participants/data/ref/h2020/other/hi/h2020-ethics_code-of-conduct_en.pdf. Accessed 21 Oct 2021
Regulation (EU) 2016/679 on the protection of natural persons with regard to the processing of personal data and on the free movement of such data. The European Parliament and the Council of the European Union; 2016. http://data.europa.eu/eli/reg/2016/679/oj. Accessed 21 Oct 2021.
Sveinsdóttir H, Gunnarsdóttir ÞJ, Björnsdóttir K. Towards the future: the education of nurses in Iceland reconsidered. In: Hafsteinsdóttir TB, Jónsdóttir H, Kirkevold M, Leino-Kilpi H, Lomborg K, Rahm Hallberg I, editors. Leadership in nursing: experiences from the European Nordic countries. Cham: Springer; 2019. p. 161–75. https://doi.org/10.1007/978-3-030-10964-6_12.
Nursing and Midwifery Board of Ireland, NMBI. Nurse registration programmes standards and requirements. 3rd ed; 2018. https://www.nmbi.ie/nmbi/media/NMBI/Publications/nurse-registration-education-programme.pdf?ext=.pdf. Accessed 21 Oct 2021
Vega CMS, Espinosa AM, Alonso CL, Alonso SC, Martínez GA, Riesgo VCL. Una fotografía de la imagen social de la Enfermería. RqR Enfermería Comunitaria. 2020;8(2):31–41.
Gobierno de España. Real Decreto 592/2014, de 11 de julio, por el que se regulan las prácticas académicas externas de los estudiantes universitarios: 60502-60511. 2014. https://www.boe.es/buscar/pdf/2014/BOE-A-2014-8138-consolidado.pdf. Accessed 21 Oct 2021.
Rafferty AM, Busse R, Zander-Jentsch B, et al., editors. Strengthening health systems through nursing: evidence from 14 European countries. Copenhagen: European Observatory on Health Systems and Policies; 2019. (Health Policy Series, No. 52.) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK545724/. Accessed 11 Apr 2022
Sander M, Loos S, Temizdemir E. Analyse der Situation der Pflege und Geburtshilfe (Hebammen) in den Münchner Krankenhäusern. 2019. https://www.medconweb.de/blog/personal/analyse-der-situation-der-pflege-und-geburtshilfe-hebammen-in-den-muenchner-krankenhaeusern/. Accessed 21 Oct 2021.
Vereinte Dienstleistungsgewerkschaft. Ausbildungsreport Pflegeberufe 2015. http://jugend.dgb.de/++co++25e23860-f717-11e5-a09b-525400808b5c/Ausbildungsreport-Pflegeberufe-2015-der-verdi-Jugend.pdf. Accessed 21 Oct 2021.
Völkel-Söte C, Martach D. Feindseligkeit in der Pflegeausbildung. “Bist du blöd, oder was?”. Die Schwester Der Pfleger. 2016;8 https://www.bibliomed-pflege.de/sp/artikel/23976-bist-du-bloed-oder-was. Accessed 21 Oct 2021.
Pedregosa S, Fabrellas N, Risco E, Pereira M, Stefaniak M, Şenuzun F, et al. Implementing dedicated education units in 6 European undergraduate nursing and midwifery students clinical placements. BMC Nurs. 2021;20(1):61. https://doi.org/10.1186/s12912-021-00576-5.
Ekstedt M, Lindblad M, Löfmark A. Nursing students’ perception of the clinical learning environment and supervision in relation to two different supervision models – a comparative cross-sectional study. BMC Nurs. 2019;18(1):49. https://doi.org/10.1186/s12912-019-0375-6.
Cantrell MA, Lupinacci P. Methodological issues in online data collection. J Adv Nurs. 2007;60(5):544–9. https://doi.org/10.1111/j.1365-2648.2007.04448.x.
